KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: TIN HỌC 8
( Thời gian làm bài 45 phút)
I. MA TRẬN ĐỀ
TT Cơng/
chđề
Ni dung/đơn
v8 ki:n th;c
M;c độ nhn th;c
Tng %
điểm
Nhn bi:t Thông hiu Vn dBng Vn
dBng cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Chủ đề 4.
Ứng dBng
tin học
Bài 9a.
Tạo đầu trang,
chân trang cho
văn bản
2 1
3 u
7,5%
(0,75 đim)
Bài 10a.
Định dạng
nâng cao cho
trang trình
chiếu
1 1 2 u
5%
(0,5 đim)
Bài 11a.
Sử dụng bản
mẫu tạo bài
trình chiếu
1 1
2 u
5%
(0,5 đim)
2
Chủ đề 5.
Giải
quy:t vấn
đề với sự
trợ giúp
của máy
tính
Bài 12.
Từ thuật toán
đến chương
trình
4 2 1
7 u
25%
(2,5 đim)
Bài 13.
Biểu diễn dữ
liệu
5 5 1 13 câu
45%
(4,5 đim)
Bài 14. Cấu
trúc điều khiển 1 1 2 u
5%
(0,5 đim)
Bài 15. Gỡ lỗi 2 1 3 u
7,5%
(0,75 đim)
Tổng 16 12 2 30
Tỉ lệ % 40% 30% 30% 100%
Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
II. BẢN ĐẶC TẢ
STT Chương/
Chđề
Ni
dung/
Đơn v8
ki:n
th;c
M;c đ đánh giá
S\ câu h^i theo m;c đ
nhn th;c
Nhận
bi:t
Thông
hiu
Vn
dBng
Vn
dBng
cao
1
Chủ đề
4.
Ứng
dụng tin
học
Bài 9.
Tạo đầu
trang,
chân
trang
cho văn
bản
Nhận bi:t
- Biết khái niệm đánh số trang, đầu trang
và chân trang.
- Biết được lợi ích của việc đánh số
trang, đầu trang chân trang. (Câu 1,
13)
Thông hiểu
- Hiểu cách sử dụng, đánh số trang, đầu
trang và chân trang (Câu 4)
2 TN 1 TN
Bài 10.
Định
dạng
nâng
cao cho
trang
trình
chiếu
Nhận bi:t
- Biết cách trình bày văn bản và màu sắc
trên trang chiếu hợp lý (Câu 2)
Thông hiểu
- Nắm được các thao tác định dạng nâng
cao cho trang chiếu (Câu 5)
1 TN 1 TN
Bài 11.
Sử dụng
bản mẫu
tạo bài
trình
chiếu
Nhận bi:t
- Nêu được khái niệm tác dụng của
bản mẫu trong bài trình chiếu (Câu 3)
Thông hiểu
- Hiểu những đặc trưng của bản mẫu
(template) các thao tác áp dụng bản
mẫu vào trình chiếu (Câu 6)
1 TN 1 TN
2
Chủ đề
5.
Giải
quyết
vấn đề
với sự
trợ giúp
của máy
tính
Bài 12.
Từ thuật
toán đến
chương
trình
Nhận bi:t
- Biết được cách để tả thuật toán,
cách chạy chương trình xem kết
quả(Câu 7, 16)
- Xác định được các bước giải bài toán
trên máy tính, biết thế nào bài toán
(câu 21, 23)
Thông hiểu
- Hiểu được chương trình là dãy các lệnh
điều khiển máy tính thực hiện một thuật
toán. (Câu 8, 28)
Vận dBng
- tả được thuật toán bằng đồ khối
(Câu 1 TL)
4 TN 2 TN 1 TL
Bài 13.
Biểu
diễn
dữ liệu
Nhận bi:t
- Biết được thế nào biến, hằng, biểu
thức. (Câu 9,19)
- Biết được các kiểu dữ liệu bản của
ngôn ngữ lập trình trực quan (Câu 10,
14,17,)
Thông hiểu
- Sử dụng biến, hằng, biểu thức trong
chương trình và xác định được kiểu dữ
liệu của chúng trong các ví dụ cụ thể.
( Câu 1, 12, 15, 20, 27)
Vận dBng
- Vận dụng các khái niệm đã học: biến,
hằng, biểu thức, kiểu dữ liệu để xác định
biến, hằng, biểu thức trong thuật toán.
(Câu 2 TL)
5 TN 5TN 1 TL
Bài 14.
Cấu trúc
điều
khiển
Nhận bi:t
- Biết được các dạng của cấu trúc rẽ
nhánh.( Câu 24)
Thông hiểu
- Cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình
Scratch (Câu 22)
1TN 1TN
Bài 15.
Gỡ lỗi
Nhận bi:t
- Biết các loại lỗi khi chạy chương trình
(Câu 26)
- Khái niệm gỡ lỗi ( câu 25)
Thông hiểu
- Xác định được cách xử khi phát hiện
lỗi xảy ra trong chương trình. ( Câu 18)
2TN 1TN
Tng 16 TN 12 TN 2 TL
T l % 40% 30% 30%
T l chung 70% 30%
III. ĐỀ KIỂM TRA
MÃ ĐỀ 01
I. TRẮC NGHIỆM (7,0 điểm)
Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng
Câu 1:dĐầu trang trong văn bản còn được gọi là gì?
A.dBorder B.dFooter C.dHeader D.dHomepage
Câu 2:dPhương án nào sau đây là đúng:
A. Văn bản trên trang chiếu càng chi tiết, đầy đủ các tốt
B. Văn bản trên trang chiếu cần ngắn gọn, súc tích
C. Sử dụng càng nhiều màu sắc cho văn bản trên trang chiếu càng tốt
D. Sử dụng càng nhiều loại phông chữ cho văn bản trên trang chiếu càng tốt
Câu 3:dBản mẫu trong phần mềm trình chiếu còn có tên là gì?
A. Sample B.dForm C.dPattern D.dTemplate
Câu 4:dMột văn bản 10 trang. Nếu em thêm vào chân trang đầu tiên nội dung “CLB
Tin học” thì chân trang cuối cùng sẽ tự động xuất hiện nội dung gì?
A. CLB Tin học B. Lớp 8A
C. CLB Tiếng Anh D. Không xuất hiện gì cả
Câu 5:dCa s Page Number Format đưc cài đt như hình dưới đây có nghĩa là ?
A. Số trang được đánh từ số 1
B. Số trang được đánh từ số 3
C. Chỉ trang 1, 2, 3 được đánh số trang
D. Tất cả đều sai
Câu 6: Để tìm kiếm một bản mẫu mới, em thực hiện thao tác nào trước tiên?
A. File/Open B. File/Import C. File/New D. File/Save as
Câu 7:dĐâu không phải là cách để mô tả một thuật toán
A. Liệt kê bằng ngôn ngữ tự nhiên
B. Viết mt bài lun
C. Viết chương trình để máy tính hiểu và thực hiện được
D. Dùng sơ đồ khối
u 8:dCần chèn câu lệnh “Đi 1 giây” vào vị trí nào trong đoạn chương trình dưới đây đ
điu khiển nhân vt dng lại sau khi đi hết mt cnh của hình tam giác.
A.dChèn ngay bên dưới câu lệnh “Khi bấm vào
B.dChèn ngay bên dưới câu lệnh “Lặp lại 3”
C.dChèn ngay bên dưới câu lệnh “xoay 120 độ”
D. Chèn ngay bên trên câu lệnh “dừng lại kịch bản này”
Câu 9:dTrong lập trình, biến được dùng để?
A. Lưu trữ giá trị có thể thay đổi trong khi thực hiện chương trình
B. Lưu trữ giá trị không thể thay đổi trong khi thực hiện chương trình
C. Lưu trữ giá trị có thể thay đổi trong khi thực hiện phép toán
D. Lưu trữ giá trị không thể thay đổi trong khi thực hiện phép toán
Câu 10:dDữ liệu trong ngôn ngữ lập trình Scratch bao gồm?
A. Dữ liệu kiểu số B. Dữ liệu kiểu xâu kí tự
C. Dữ liệu kiểu lôgic D. Cả ba đáp án trên đều đúng
Câu 11: Cho biểu thức 2*3,14*r. Hãy cho biết đâu là biến?
A. 3,14 B. 2*3,14*r C. r D. 2
Câu 12: Đâu là dữ liệu kiểu logic?
A. Số nguyên, số thực, số tự nhiên,... B. Dãy kí tự.
C. Đúng (true), sai (false). D. Cả 3 đáp án trên.
Câu 13: Mục đích của đánh số trang, thêm nội dung đầu trang, chân trang là gì?
A. Quản lí, kiểm soát tốt hơn khi tạo, sử dụng văn bản.
B. Giúp văn bản chuyên nghiệp hơn.
C. Giúp văn bản có tính thẩm mĩ hơn.
D. Cả A, B và C đều đúng.
Câu 14:dBiến nhận dữ liệu kiểu nào?
A. Kiểu số. B. Kiểu chữ.
C. Kiểu logic. D. Cả 3 đáp án trên.
Câu 15:d Dữ liệu tại địa chỉ ô A3 hình dưới thuộc kiểu dữ liệu gì?
A. Kiểu văn bản
B. Kiểu số
C. Kiểu lôgic
D. Kiểu xâu kí tự