Đã có app android trên Play store : https://play.google.com/store/apps/details? id=com.ttStudio.ontaplogichoc

ọ Ôn t p Logic H c

ươ

ố ượ

1, Bài t p ch

ng 1: Đ i t

ọ ng và ý nghĩa c a logic h c

ế ủ ữ ứ Bài 1. Hãy vi t công th c logic c a nh ng t ư ưở  t ng sau:

ẹ ấ a/ Cô  y thông minh và nhanh nh n.

ạ ọ ệ ế ặ ố ọ ẽ ọ b/ T t nghi p đ i h c, tôi s  h c ti p cao h c ho c đi làm.

ể ự ố ắ ệ ố ẽ ế ụ ệ c/ N u không c  g ng, anh s  không th  th c hi n t t nhi m v  này.

ể ệ ạ ủ ậ d/ Không th  nào có chuy n là công dân mà l i không tuân th  pháp lu t.

ế ẽ ế ẽ ắ ồ ộ e/ N u là chim, tôi s  là loài b  câu tr ng; n u là hoa, tôi s  là m t đóa

ướ ươ ộ ầ ẽ ế ế ấ ườ h ng d ng; n u là mây, tôi s  là m t v ng mây  m; n u là ng i, tôi

ươ ẽ ế s  ch t cho quê h ng.

ễ ầ ị f/ D  trăm l n không dân cũng ch u,

ạ ầ ệ Khó v n l n dân li u cũng xong.

Bài làm

ẹ ấ a/ Cô  y thông minh và nhanh nh n.

ể ế ạ ư ẹ ấ ấ Có th  vi t l i câu nh  sau: Cô  y thông minh và cô  y nhanh nh n.

ệ ề ẹ ấ ặ ặ ấ Ta đ t “cô  y thông minh” là m nh đ  “a”, đ t “cô  y nhanh nh n” là

ề ệ m nh đ  b.

ứ => Ta có công th c logic c a t ủ ư ưở  t ng là:  ab

ạ ọ ệ ế ặ ố ọ ẽ ọ b/ T t nghi p đ i h c, tôi s  h c ti p cao h c ho c đi làm.

ể ế ạ ế ố ư ạ ọ ẽ ọ ệ ế Có th  vi t l i câu nh  sau: N u t t nghi p đ i h c thì tôi s  h c ti p

ẽ ặ ọ cao h c ho c tôi s  đi làm.

ạ ọ ẽ ọ ệ ề ế ặ ặ ố ệ Ta đ t: “T t nghi p đ i h c” là m nh đ  “a”, đ t “tôi s  h c ti p cao

ệ ề ẽ ệ ề ặ ọ h c” là m nh đ  “b”; đ t “tôi s  đi làm” là m nh đ  “c”

ứ => Ta có công th c logic c a t ủ ư ưở  t ng là: a  (b  c)

ể ự ố ắ ệ ố ẽ ế ụ ệ c/ N u không c  g ng, anh s  không th  th c hi n t t nhi m v  này.

ể ế ạ ố ắ ư ế ẽ Có th  vi t l ể i câu nh  sau: N u anh không c  g ng thì anh s  không th

ệ ố ự ụ ệ th c hi n t t nhi m v  này.

ẽ ự ố ắ ệ ố ệ ặ ặ ề Ta đ t “anh c  g ng” là m nh đ  “a”, ta đ t “anh s  th c hi n t ệ t nhi m

ố ắ ự ệ ề ẽ ụ v  này” là m nh đ  “b” => “anh không c  g ng” là ; “anh s  không th c

ệ ố ệ hi n t ụ t nhi m v  này” là

ứ => Ta có công th c logic c a t ủ ư ưở  t ng là:

ể ệ ạ ủ ậ d/ Không th  nào có chuy n là công dân mà l i không tuân th  pháp lu t.

ủ ệ ề ặ ậ Ta đ t “công dân tuân th  pháp lu t” là m nh đ  “a”

ủ “công dân không tuân th  pháp luât” là

ứ => Ta có công th c logic c a t ủ ư ưở  t ng là

ế ẽ ế ẽ ắ ồ ộ e/ N u là chim, tôi s  là loài b  câu tr ng; n u là hoa, tôi s  là m t đóa

ướ ươ ộ ầ ẽ ế ế ấ ườ h ng d ng; n u là mây, tôi s  là m t v ng mây  m; n u là ng i, tôi

ươ ẽ ế s  ch t cho quê h ng.

ể ế ạ ư ế ắ ồ Có th  vi t l i câu nh  sau: ẽ N u tôi là chim thì tôi s  là loài b  câu tr ng;

ẽ ộ ướ ươ ế ế n u tôi là hoa thì tôi s  là m t đóa h ng d ẽ ng; n u tôi là mây thì tôi s

ộ ầ ế ườ ươ ấ là m t v ng mây  m; n u tôi là ng ẽ ế i thì tôi s  ch t cho quê h ng.

ề ẽ ệ ệ ặ ắ ồ Ta đ t: “tôi là chim” là m nh đ  “a”, “tôi s  là loài b  câu tr ng” là m nh

ề ẽ ệ ộ ướ ươ ề đ  “a1”; “tôi là hoa” là m nh đ  “b”, “tôi s  là m t đóa h ng d ng” là

ộ ầ ề ệ ề ẽ ệ ấ m nh đ  “b1”; “tôi là mây” là m nh đ  “c”, “tôi s  là m t v ng mây  m”

ệ ề ườ ẽ ế ệ ề là m nh đ  “c1”; “tôi là ng i” là m nh đ  “d”, “tôi s  ch t cho quê

ươ ệ ề h ng” là m nh đ  “d1”

ứ => Ta có công th c logic c a t ủ ư ưở  t ng là:

(a  a1)  (b  b1)  (c  c1)  (d  d1)

ễ ầ ị *f/ D  trăm l n không dân cũng ch u,

ạ ầ ệ Khó v n l n dân li u cũng xong.

ể ế ạ ệ ễ ư ư ầ Có th  vi t l i nh  sau: Vi c d  trăm l n nh ng dân không làm thì cũng

ạ ầ ệ ệ ị ư ch u, vi c khó v n l n nh ng dân li u thì cũng xong

ệ ễ ệ ệ ề ầ ặ ề Ta đ t “vi c d  trăm l n” là m nh đ  “a”, “không dân” là m nh đ  “b”,

ệ ề ị “cũng ch u” là m nh đ  “c”

ư ệ ạ ầ ư ậ ể ệ Nh  v y thì “vi c khó v n l n” có th  coi nh  m nh đ  “ ề ”

ư ệ ề ệ ể “dân li u” có th  coi nh  m nh đ  “”

ư ệ ề ể Và “cũng xong” có th  coi nh  m nh đ  “”

ứ => Ta có công th c logic c a t ủ ư ưở  t ng là:

(a b)  c

()

ươ

2, Bài t p ch

ng 3: Phán đoán

ươ ươ ớ Bài 1. Tìm 3 phán đoán t ng đ ng v i phán đoán sau:

ớ ẻ ồ ả a/ Ăn qu  nh  k  tr ng cây

ụ ủ ả ẻ ộ b/ Chăm sóc tr  em là nghĩa v  c a c  gia đình và xã h i

ườ ặ ạ ẽ ị ạ ậ ọ ậ ớ ộ ng xuyên h c t p ho c b n s  b  l c h u so v i cu c

ặ ạ c/ Ho c b n th s ngố

Bài làm

ớ ẻ ồ ả a/ Ăn qu  nh  k  tr ng cây

ể ế ạ ớ ớ ẻ ồ ư ả ả Có th  vi t l ế i câu trên nh  sau: N u ăn qu  thì ph i nh  t i k  tr ng cây

ớ ẻ ồ ệ ề ệ ề ả ặ Ta đ t: “ăn qu ” là m nh đ  “a”; “nh  k  tr ng cây” là m nh đ  “b”

ứ Công th c logic c a t ủ ư ưở  t ng là a b

ứ ươ ươ Các công th c logic t ng đ ng: a  b =  = b =

ể ệ ả ạ ớ ẻ ồ =>  : Không th  nào có chuy n là ăn qu  mà l i không nh  k  tr ng cây.

ớ ớ ẻ ồ ặ ả ặ ả => b : Ho c là không ăn qu , ho c là ph i nh  t i k  tr ng cây

ớ ớ ẻ ồ ừ ế ả =>  : N u không nh  t i k  tr ng cây thì đ ng ăn qu

ụ ủ ả ẻ ộ b/ Chăm sóc tr  em là nghĩa v  c a c  gia đình và xã h i

ẻ ệ ề ặ ụ ủ Ta đ t “chăm sóc tr  em là nghĩa v  c a gia đình” là m nh đ  a; “chăm

ụ ủ ệ ề ẻ ộ sóc tr  em là nghĩa v  c a xã h i” là m nh đ  b;

ứ Công th c logic c a t ủ ư ưở  t ng là a b

ứ ươ ươ Các công th c logic t ng đ ng: a b =  =  =

ụ ủ ể ệ ẻ =>  : Không th  nào có chuy n chăm sóc tr  em là nghĩa v  c a gia đình

ụ ủ ả ộ thì đó không ph i là nghĩa v  c a xã h i.

ụ ủ ể ệ ẻ ộ =>  : Không th  nào có chuy n chăm sóc tr  em là nghĩa v  c a xã h i thì

ụ ủ ả đó không ph i là nghĩa v  c a gia đình.

ể ệ ẻ ặ ả =>  => Không th  nào có chuy n ho c chăm sóc tr  em không ph i là

ụ ủ ụ ủ ẻ ặ ả

nghĩa v  c a gia đình ho c chăm sóc tr  em không ph i là nghĩa v  c a xã   h i.ộ

ườ ặ ạ ẽ ị ạ ậ ọ ậ ớ ộ ặ ạ c/ Ho c b n th ng xuyên h c t p ho c b n s  b  l c h u so v i cu c

s ngố ặ ạ ườ ạ ẽ ị ạ ậ ọ ậ ệ ề Ta đ t “b n th ng xuyên h c t p” là m nh đ  “a”; “B n s  b  l c h u

ộ ố ệ ề ớ so v i cu c s ng” là m nh đ  “b”

ứ Ta có công th c logic c a t ủ ư ưở  t ng là: a  b;

ứ ươ ươ Các công th c logic t ng đ ng: a  b = b =   a =

ế ạ ườ ạ ẽ ị ạ ậ ọ ậ =>   b : N u b n không th ớ   ng xuyên h c t p thì b n s  b  l c h u so v i

ộ ố ấ cu c s ng đ y.

ộ ố ế ạ ạ ả ố ớ ị ạ ậ =>   a : N u b n mu n không b  l c h u so v i cu c s ng thì b n ph i

ườ ọ ậ th ng xuyên h c t p.

ể ệ ạ ườ ọ ậ ạ =>  : Không th  nào có chuy n b n không th ng xuyên h c t p mà l i

ị ạ ậ ộ ố ớ không b  l c h u so v i cu c s ng.

ươ

ậ ơ ả ủ

3, Bài t p ch

ng 4: Các quy lu t c  b n c a logic

ậ ợ Bài 1. Câu nói in đ m sau có h p logic không:

ườ ệ ượ ớ ạ ủ ỗ ầ ượ ộ M t ng i nghi n r u nói v i b n c a mình: “M i l n say r u

ạ ử ớ ổ ắ ậ ấ ừ ẽ tôi l ợ i ch i b i đánh đ p v  con, tôi x u h  l m, t nay tôi s  không bao

ờ ố ượ ữ ư ượ ờ ườ ạ ấ gi u ng r u n a”. Nh ng đ c vài hôm, tình c  ng i b n nghìn th y

ườ ệ ượ ố ượ ạ ạ ng i nghi n r u đang u ng r u trong quán bèn ch y l i nói: “Sao anh

ạ ế ẽ ờ ố ượ ữ l ứ i th  này, anh đã h a là s  không bao gi u ng r u n a kia mà?”

ườ ệ ượ ạ ơ ứ ỗ ầ ự ớ Ng i nghi n r u m i dãi bày tâm s : “hic hic, b n i, c  m i l n nghĩ

ử ớ ổ ắ ừ ậ ấ ấ ợ ả   ế đ n mình đã t ng ch i b i đánh đ p v  con tôi th y x u h  l m. Tôi ph i

ố ượ ể ỗ ấ ổ ố ạ ạ L” u ng r u đ  quên đi n i x u h  vì u ng r ượ  b n  u,

Bài làm

ủ ả ố ượ ỗ ấ ể ị Chúng ta ph i xét giá tr  logic c a câu: “u ng r ổ u đ  quên đi n i x u h

ượ ố vì u ng r u”

ặ ố ượ ề ệ ề ệ ổ Ta đ t: “u ng r ấ u” là m nh đ  a; “x u h ” là m nh đ  b;

ư ậ ố ượ ỗ ấ ứ ể Nh  v y “u ng r ổ u đ  quên đi n i x u h ” có công th c logic là:

a     (*)

ấ ố ố ượ ứ ấ ổ ổ Và “x u h  vì u ng r u” u thì x u h ” có công th c logic là: ượ (cid:243)  “u ng r

a  b    (**)

ứ ừ T  (*) và (**) => công th c chung c a t ủ ư ưở  t ng là: ( a  )  ( a  b)

Gi s  (

ả ử a  )  ( a  b)  = c  (cid:243)   ợ ế ả ở ẫ ậ K t qu ạ  trên không h p logic vì vi ph m quy lu t không mâu thu n:

ể ồ ự ế ề ẳ ờ ị Không th  đ ng th i kh ng đ nh 2 đi u mà trên th c t ạ ừ  chúng lo i tr

nhau V y (ậ a  )  ( a  b)  = g

ươ

4, Bài t p ch

ậ ng 5: Suy lu n ươ ươ

Bài 1. Hãy tìm 3 phán đoán t ng đ ng:

ủ ề ả ọ ậ a/ M i công dân đ u ph i tuân th  pháp lu t

ườ ề ủ ọ ẻ ượ ế b/ Đ c đ n tr ng là quy n c a m i tr  em

ườ ề ề ẳ ọ c/ M i ng i sinh ra đ u có quy n bình đ ng

ứ ẻ ầ ả ỏ ả ự ế d/ Tri th c tr  ngày nay c n ph i gi i c  lý thuy t và th c hành

Bài làm

ủ ề ả ọ ậ a/ M i công dân đ u ph i tuân th  pháp lu t

ủ ệ ề ề ặ ả ậ ệ   Ta đ t “công dân” là m nh đ  “S”; “đ u ph i tuân th  pháp lu t” là m nh

ề đ  “P”

ứ Công th c logic c a t ủ ư ưở  t ng là: S là P

Cách 1: S là P  (cid:243)  S không là

ề ọ ượ ạ => M i công dân đ u không đ ậ c vi ph m pháp lu t

ể Cách 2: S là P  (cid:243)  S không th  không là P

ủ ề ể ọ ậ => M i công dân đ u không th  không tuân th  pháp lu t

ả ượ Cách 3: Đ o ng c phán đoán

ụ ủ ủ ậ ọ => Tuân th  pháp lu t là nghĩa v  c a m i công dân

ườ ề ủ ọ ẻ ượ ế b/ Đ c đ n tr ng là quy n c a m i tr  em

ượ ế ườ ề ủ ọ ẻ ệ ề ặ Ta đ t “đ c đ n tr ng” là m nh đ  “S”; “quy n c a m i tr  em” là

ề ệ m nh đ  “P”

ứ Công th c logic c a t ủ ư ưở  t ng là: S là P

ể Cách 1: S là P (cid:243)  S không th  không là P

ườ ề ủ ọ ẻ ể ượ ế => Đ c đ n tr ng không th  không là quy n c a m i tr  em

ả ượ Cách 2: Đ o ng c phán đoán

ọ ẻ ề ượ ế ề ườ => M i tr  em đ u có quy n đ c đ n tr ng

Cách 3: J

ọ ẻ ể ị ấ ọ => M i tr  em không th  b  th t h c

Cách 4: J

ọ ẻ ề ượ ế ể ườ => M i tr  em không th  không có quy n đ c đ n tr ng

ườ ề ề ẳ ọ c/ M i ng i sinh ra đ u có quy n bình đ ng

ườ ệ ề ề ệ ẳ ặ ặ Ta đ t “ng ề i” là m nh đ  “S”; đ t “có quy n bình đ ng” là m nh đ

“P”

ứ Công th c logic c a t ủ ư ưở  t ng là: S là P

Cách 1: S là P  (cid:243)  S không là

ườ ề ấ ẳ ố ọ => M i ng i sinh ra v n không m t quy n bình đ ng

ể Cách 2: S là P  (cid:243)  S không th  không là P

ườ ề ể ẳ ọ => M i ng i sinh ra không th  không có quy n bình đ ng

ả ượ Cách 3: Đ o ng c phán đoán

ề ủ ẳ ọ ườ ừ ớ ượ => Bình đ ng là quy n c a m i ng i ngay t khi m i đ c sinh ra.

ố ậ ị ừ Cách 4: Đ i l p v  t :  không là S

ẳ ấ ẵ ị ườ ả => B t bình đ ng không ph i là cái đ nh s n cho con ng ớ i khi m i sinh

ra

ứ ẻ ầ ả ỏ ả ự ế d/ Tri th c tr  ngày nay c n ph i gi i c  lý thuy t và th c hành

ứ ề ẻ ệ ặ ả ầ ỏ ả Ta đ t “tri th c tr  ngày nay” là m nh đ  “S”; “c n ph i gi ế   i c  lý thuy t

ự ề ệ và th c hành” là m nh đ  “P”

ứ Công th c logic c a t ủ ư ưở  t ng là: S là P

Cách 1: S là P (cid:243)  S không là

ự ứ ẻ ế ề ặ ượ ể => Tri th c tr  ngày nay không th  kém v  lý thuy t ho c th c hành đ c

Cách 2: S là P (cid:243)  S không là không P

ứ ẻ ể ỏ ả ề ự ế => Tri th c tr  ngày nay không th  không gi i c  v  lý thuy t và th c

hành

ả Cách 3: Đ o ng ượ c

ỏ ả ề ự ế ề ế ế ủ ứ => Gi i c  v  lý thuy t và th c hành là đi u thi ẻ t y u c a tri th c tr

ngày nay

ố ậ ị ừ Cách 4: Đ i l p v  t S là P (cid:243)   không là S

ể ấ ậ ượ ố ự ề ế ặ => Kém lý thuy t ho c th c hành là đi u không th  ch p nh n đ c đ i

ứ ẻ ớ v i tri th c tr  ngày nay.

ỉ ươ ậ ế ữ ậ Bài 2.Hãy ch  ra ph ng pháp suy lu n và cho bi t nh ng suy lu n sau đây

ợ có h p logic không, vì sao:

ẻ ứ ự ế ả ậ ộ a/ Nhím không ph i là đ ng v t có vú vì nó đ  tr ng  (Chú ý, trên th c t

ậ ộ nhím là đ ng v t có vú)

ấ ấ ị ấ ị ỏ ợ b/ Anh  y r t l ch lãm nên anh  y là nhà phiên d ch gi i  (G i ý a nên c tìm

b?)

ấ ự c/ Thanh niên bây gi ờ ườ  th ng r t t do, mà nó thì là thanh niên.

ằ ướ ậ d/ R ng tôi tr c ph n đàn bà

ườ ườ Ghen tuông thì cũng ng i ta th ng tình

Khi làm bài này chú ý:

ủ ừ ậ ộ ờ “_Ch  t trong phán đoán b  ph n bao gi cũng không chu diên

ị ừ ủ ị ờ _V  t trong phán đoán ph  đ nh bao gi cũng chu diên

ủ ừ ộ ờ _Ch  t trong phán đoán toàn b  bao gi cũng chu diên”

Bài làm

Nhím

ẻ ứ ự ế ả ậ

ộ Động vật ậ ộ a/ Nhím không ph i là đ ng v t có vú vì nó đ  tr ng  (Chú ý, trên th c t nhím là đ ng v t có vú)

đẻ trứng

Động vật

có vú

ể ế ạ ạ ậ ọ ạ ậ ạ Câu trên là d ng tam đo n lu n rút g nCó th  vi t l i tam đo n lu n trên

ư nh  sau:

ẻ ứ Nhím đ  tr ng

ẻ ứ ế ậ ầ ộ Đ ng v t có vú h u h t là không đ  tr ng

ậ ộ ả => Nhím không ph i là đ ng v t có vú

ẻ ứ ầ ậ ộ ố ộ ậ ế “Đ ng v t có vú h u h t là không đ  tr ng” (cid:243)  “Có 1 s  đ ng v t có vú là

ủ ừ ậ ộ ẻ ứ đ  tr ng” => “đ ng v t có vú” là không chu diên 

ờ ậ ộ b  ph n bao gi cũng không chu diên>

ả ậ ậ ộ ộ Mà “Nhím không ph i là đ ng v t có vú” => “đ ng v t có vú” là chu diên

ị ừ ủ ị ờ

ậ ạ ắ ạ ậ ợ ữ => Tam đo n lu n không h p logic vì vi ph m quy t c 3 “Thu t ng

ề ề ượ ế ở c tr  thành chu diên trong k t

không chu diên trong ti n đ  không đ lu n”ậ

ấ ấ ị ấ ị ỏ ợ b/ Anh  y r t l ch lãm nên anh  y là nhà phiên d ch gi i  (G i ý a nên c tìm

b?)

ạ ạ ậ ọ Câu trên là d ng tam đo n lu n rút g n

ể ế ạ ư ạ Có th  vi t l ậ i tam đo n lu n trên nh  sau:

Người phiên

dịch giỏi

Người lịch

lãm

ấ ả ị ỏ ề ấ ị ấ ấ ị Anh  y r t l ch lãm T t c  các nhà phiên d ch gi i đ u r t l ch lãm

ấ ị ỏ => Anh  y là nhà phiên d ch gi i

ự ậ ạ ề ấ D a vào hình bên ta th y tam đo n lu n đ

Anh ấy

ấ ợ ườ ị ể ế ư bài cho không h p logic, anh  y là ng i l ch lãm nh ng không th  k t

ấ ậ ườ lu n anh  y là ng i

ắ ị phiên d ch gi ỏ ượ i đ ạ c 

ữ ữ ậ ầ ị thu t ng  gi a “l ch lãm” không chu diên l n nào>

ấ ự c/ Thanh niên bây gi ờ ườ  th ng r t t do, mà nó thì là thanh niên.

Tự do

ạ ậ ạ ọ Câu trên có d ng là tam đo n lu n rút g n

Thanh niên

ể ế ạ ạ ậ ấ t l ư i tam đo n lu n trên nh  sau:Thanh niên bây gi ờ ườ  th ng r t

Có th  vi  doự t

Mà nó thì là thanh niên

ấ ự => Nó r t t do

ự ề ấ ạ ợ ậ D a vào hình trên ta th y tam đo n lu n đ  bài cho không h p logic, nó là

ể ế ấ ự ư ậ ượ ạ thanh niên nh ng không th  k t lu n là nó r t t do đ c 

ữ ậ ắ ầ quy t c 2, thu t ng  “thanh niên” không chu diên l n nào>

ằ ướ ậ d/ R ng tôi tr c ph n đàn bà

ườ ườ Ghen tuông thì cũng ng i ta th ng tình

ạ ạ ậ ọ Câu trên có d ng là tam đo n lu n rút g n

ể ế ạ ư ạ Có th  vi t l ậ i tam đo n lu n trên nh  sau:

ậ Tôi là ph n đàn bà

ườ Đàn bà thì th ng ghen

ườ => Tôi ghen thì cũng th ng tình

ữ ậ ậ Thu t ng  đàn bà trong “Tôi là ph n đàn bà” không chu diên

ữ ậ ườ Thu t ng  đàn bà trong “Đàn bà thì th ng ghen” không chu diên

ữ ữ ậ ậ ầ ạ Thu t ng  gi a “đàn bà” không chu diên l n nào => tam đo n lu n không

ữ ề ề ạ ắ ả ậ ợ h p logic 

ầ ấ nh t 1 l n>

Đàn bà

Ghen

Tôi

ỉ ươ ậ ế ữ ậ Bài 3.Hãy ch  ra ph ng pháp suy lu n và cho bi t nh ng suy lu n sau đây

ợ có h p logic không, vì sao:

ủ ậ ừ ồ ế ề ể ề ế ấ ấ a/ Th  là ch  nh t v a r i cô  y không v  nhà. N u v  nhà th  nào cô  y

ế ể ế ấ ờ ờ ố cũng ra b  ao. N u ra b  ao thì th  nào cô  y cũng đ n cái g c cây đó.

ế ế ấ ấ ố ượ ế ờ N u đ n g c cây thì cô  y đã nhìn th y cái l c và mang đi. Th  mà gi

ượ ẫ đây cái l c v n còn đó.

ữ ế ả ạ ọ ố ệ b/ Tôi ph i đi h c thêm ngo i ng . N u sau khi t t nghi p tôi không có

ứ ữ ẽ ỉ ượ ệ ạ thêm ch ng ch  ngo i ng  tôi s  khó xin đ ế c vi c làm. N u không xin

ượ ộ ố ệ ẽ ế ổ ổ ị đ c vi c làm thì tôi s  không  n đ nh cu c s ng riêng. N u không  n

ộ ố ẽ ấ ị đ nh cu c s ng riêng thì nàng s  không l y tôi.

Bài làm

ệ ề ậ ầ a/ Đây là suy lu n có đi u ki n thu n túy

ề ấ ấ ờ Cô  y v  nhà                     cô  y ra b  ao a  b

ế ấ ấ ờ ố Cô  y ra b  ao                  cô  y đ n g c cây b  c

ế ấ ấ ấ ố ượ Cô  y đ n g c cây            cô  y nhìn th y cái l c c  d

ấ ấ ượ ấ ượ Cô  y nhìn th y cái l c  cô  y đã mang l c đi d  e

ậ ượ ẫ V y mà cái l c v n còn đó

ủ ậ ừ ồ ề ấ => Ch  nh t v a r i cô  y không v  nhà =>

ậ ủ ợ => Suy lu n c a anh chàng là h p logic

ề ệ ậ ầ b/ Đây là suy lu n có đi u ki n thu n túy

ữ ứ ẽ ỉ ạ Tôi không có ch ng ch  ngo i ng   Tôi s  khó xin vi c ệ a  b

ượ ệ ẽ ổ ị ượ Không xin đ c vi c làm  Tôi s  ko  n đ nh đ c c/s b  c

ẽ ấ ổ ị Ko  n đ nh đc c/s riêng     Nàng s  không l y tôi c  d

ợ ố ấ Mà tôi thì mu n l y nàng làm v

ứ ả ạ ọ ỉ ữ ể => Tôi ph i đi h c thêm ngo i ng  đ  có ch ng ch  NN              =>

ỉ ươ ậ Bài 4.Hãy ch  ra ph ng pháp suy lu n:

ố ọ ẹ ộ Ở ộ ươ  m t v ng qu c n  có m t cô công chúa vô cùng xinh đ p. Năm

ấ ổ ậ ở ộ ế

ắ ứ ươ ổ ề ế y công chúa cũng đã đ n tu i c p kê, vua cha bèn m  h i thi kén phò mã  ự cho cô con gái yêu quí. Th  là anh tài kh p t ng đ  v  kinh thành d ph

ề ẹ ấ ộ ở ố ộ ế thi. Sau nhi u cu c so tài gay c n đ n ngh t th , cu i cùng h i thi cũng

ọ ượ ấ ắ ấ ấ ch n ra đ c 3 chàng trai xu t s c nh t, thông minh nh t, pro nh t đ n t

ướ ệ ỹ Ở ấ ế ừ  ớ 3 n c khác nhau: Vi t Nam, Anh, M . ế  vòng chung k t, vua cha m i

ề ệ ế ộ ả ư đ a ra m t bài toán hóc búa và ra đi u ki n n u chàng trai nào gi i đáp

ư ẽ ấ ọ đúng và nhanh nh t thì s  đc ch n làm phò mã. Bài toán nh  sau: Vua cha

ắ ỏ ị ạ ư đ a ra 5 cái mũ: 3 mũ đ  và 2 mũ vàng. Sau đó b t m t 3 chàng trai l i, cho

ế ấ ỗ ộ ạ ắ m i anh đ i 1 mũ và gi u 2 chi c mũ còn l ỏ ị i đi. Sau đó b  b t m t và cho

ỏ ườ ượ 3 anh nhìn nhau, h i xem ng i nào đoán đ ộ c mũ mình đ i chính xác và

ẽ ượ ướ ợ ấ nhanh nh t thì s  đ c c i công chúa làm v  (Chú ý, 3 chàng trai không

ủ ể ể ấ ấ ỉ ộ th  nhìn th y màu mũ mình đang đ i, ch  có th  nhìn th y màu mũ c a 2

ườ ạ ng i còn l i)

ấ ộ ườ ả ờ ườ ệ ờ Sau m t phút không th y 2 ng i kia tr  l i, ng i Vi

ậ ấ ế ộ ỏ ờ ả lên: “Tôi đ i mũ màu đ ”. Và k t qu  cũng th t b t ng , chàng trai tr  l

ầ ẩ ỉ ế ấ t Nam b t ng  hô  ả ờ   i ế t anh ta đã làm th chu n không c n ch nh và lên ngôi phò mã. Hãy cho bi

ư ậ ậ nào mà suy lu n chính xác nh  v y?

Bài làm

ể ả ườ ợ Trong bài này có th  x y ra 3 tr ng h p

ườ ợ ộ ỏ Tr ng h p a:  3 anh cùng đ i mũ màu đ

ườ ợ ộ ỏ ộ Tr ng h p b:  2 anh đ i mũ đ , 1 anh đ i mũ vàng

ườ ợ ộ ỏ ộ Tr ng h p c:  1 anh đ i mũ đ , 2 anh đ i mũ vàng

ể ấ ườ ế ả ợ ườ ợ _Ta th y không th  nào có tr ng h p c, vì n u x y ra tr ng h p c thì

ườ ộ ỏ ẽ ả ờ ượ ấ ỉ ng i đ i mũ đ  s  tr  l i đ ề c ngay (vì ch  có nhi u nh t 2 mũ vàng, 2

ấ ắ ắ ườ ạ ộ ộ i còn l ỏ i đ i mũ đ ), cu c thi

ệ mũ vàng đã xu t hi n thì ch c ch n ng không công b ngằ

ư ậ ạ ượ ườ Nh  v y ta lo i đ c tr ợ ng h p c

ạ ượ ườ ể ả ấ ợ ườ _Sau khi đã lo i đ c tr ng h p c ta th y cũng không th  x y ra tr ng

ế ắ ắ ờ ợ h p b. Vì các chàng trai bi t ch c ch n không bao gi ệ  có chuy n có 2

ườ ộ ế ấ ườ ộ ẽ ả ờ ng i đ i mũ vàng, n u nhìn th y có 1 ng i đ i mũ vàng thì s  tr  l i

ộ ỏ đc ngay mình đang đ i mũ màu đ

ư ậ ạ ượ ườ Nh  v y ta lo i đ c tr ợ ng h p b

ạ ượ ườ ậ ợ ỉ _Sau khi đã lo i đ c tr ng h p b và c => V y là ch  còn l ạ ườ i tr ợ   ng h p

ỏ ấ ợ ề ộ ớ ả ế ả ấ a: 3 anh đ u đ i mũ đ , r t h p v i gi thi ặ t, c  3 anh m c dù r t thông

ư ớ minh nh ng 1 phút trôi qua m i có ng ườ ả ờ i tr  l i.

ươ

5, Bài t p ch

ng 6: Ch ng minh và bác b

Bài 1

ố ọ ắ ệ ữ ườ Ở ộ ươ  m t v ng qu c n  nhà Vua ban s c l nh cho nh ng ng ợ ạ i th  c o:

ả ạ ỉ ượ ạ ự ạ ỏ “Ph i c o và ch  đ ữ c c o cho nh ng ai không t ắ ệ    c o”. H i theo s c l nh

ữ ườ ợ ạ này thì nh ng ng i th  c o có đ ượ ự ạ c t c o râu tóc cho mình không?

Bài làm

Ở ườ ả ợ bài này có 2 tr ng h p x y ra:

ườ ế ợ ườ ợ ạ ự ạ ườ Tr ng h p 1: N u ng i th  c o t c o râu tóc cho mình => ng ợ i th

ể ự ạ ườ ợ ạ ườ ạ c o đó có th  t c o => ng ạ i th  c o đó đã c o râu tóc cho ng i có th ể

ự ạ ắ ệ ỉ ượ ạ ạ ự ạ t c o => vi ph m s c l nh “ch  đ ữ c c o cho nh ng ai không t c o”

ườ ế ợ ườ ợ ạ ạ Tr ng h p 2: N u ng i th  c o đó không c o râu tóc cho mình => vi

ắ ệ ả ạ ạ ph m s c l nh “ph i c o”

ườ ự ạ ượ Ng ợ ạ i th  c o đó t c o râu tóc cho mình cũng không đ

ắ ệ ượ ủ râu tóc cho mình cũng không đ ạ   c mà không c o ộ   c nên s c l nh c a nhà Vua ban ra là m t

ị ngh ch lý

ề ố ậ Bài 2 Bài v  “làng nói th t, làng nói d i” Version 1.0

Ở ậ 1 xã X nào đó có 2 làng A và B. Dân làng A chuyên nói th t, dân làng B

ế ạ ố ẻ chuyên nói d i. 1 anh chàng trai tr , thông minh đ n xã X tìm b n. Khi

ặ ườ ị ươ ấ ấ ế đ n xã X anh g p cô gái ng i đ a ph ỏ ng, anh  y đã h i cô  y 1 câu. Cô

ệ ấ ộ ờ ả ờ ỗ ộ gái này đang v i và cũng r t ki m l i, tr  l ỏ i m i m t câu “Không” và b

ề ạ ượ ườ ạ ủ c ng i b n c a mình.

đi. Chàng trai li n đi sang làng bên c nh và tìm đ H i:ỏ

ỏ Anh ta đã h i câu gì?

ạ ủ ườ B n c a anh ta là ng i làng gì?

Bài làm

ỉ ỏ ấ Ta th y, do anh chàng ch  h i 1 câu mà có th  bi ể ế ượ ạ t đ c b n anh ta đang ở

ỏ ủ ế ả ượ ộ làng nào => Câu h i c a anh ta ph i làm th  nào khám phá ra đ c 2 n i

ạ ủ ứ ườ dung: Anh ta đang đ ng trên làng nào và b n c a anh ta là ng i làng nói

ậ ố d i hay nói th t.

ấ ườ ả ả ỏ ỏ Ta th y câu h i: “Cô là ng ề   i làng này có ph i không” th a mãn c  2 đi u

ệ ở ki n trên. B i

ườ Tr ợ ng h p 1:

ứ ở ế ậ N u anh ta đang đ ng làng nói th t:

ườ ẽ ả ờ ậ _Cô gái là ng i nói th t thì s  tr  l i là: Ph iả

ườ ẽ ả ờ ố _Cô gái là ng i nói d i thì s  tr  l i là: Ph iả

ợ => Ở ườ  tr ng h p này cô gái ch  tr  l ỉ ả ờ Ph iả i

ườ Tr ợ ng h p 2:

ứ ở ế ố N u anh ta đang đ ng làng nói d i:

ườ ẽ ả ờ ậ _Cô gái là ng i nói th t thì s  tr  l i là: Không

ườ ẽ ả ờ ố _Cô gái là ng i nói d i thì s  tr  l i là: Không

ợ => Ở ườ  tr ng h p này cô gái ch  tr  l ỉ ả ờ Không i

ả ờ ầ ặ ấ M t khác theo đ u bài thì cô gái tr  l i 1 câu duy nh t “Không”

ườ ứ ở ợ ố ả => X y ra tr ng h p 2: Anh ta đang đ ng làng nói d i, anh ta đi sang

ặ ượ ườ ạ ủ ạ ủ ạ làng bên c nh thì g p đ c ng i b n c a mình => B n c a anh ta là

ườ ng ậ i làng nói th t

ế ậ K t lu n:

ỏ ườ ả Anh ta đã h i câu: “Cô là ng i làng này có ph i không?”

ạ ủ ườ ậ B n c a anh ta là ng i làng nói th t.

ậ ầ

ộ ố

ư

M t s  bài t p c n chú ý mà cô giáo đ a ra trong bu i

ươ ươ

cu i    ố Bài 1/ Tìm 3 phán đoán t

ng đ ng

ọ ẻ ả ượ ề a/ M i tr  em đ u ph i đ ọ c đi h c

ườ ọ ườ ử ổ b/ Ng i mà không h c thì không đáng làm ng i (Kh ng T )

Bài làm

ọ ẻ ả ượ ề a/ M i tr  em đ u ph i đ ọ c đi h c

ả ượ ẻ ề ề ệ ặ ệ ề ọ Ta đ t “tr  em” là m nh đ  “S”; “đ u ph i đ c đi h c” là m nh đ  “P”

ứ Công th c logic c a t ủ ư ưở  t ng là: S là  P

ể Cách 1:  S là  P  (cid:243)   S không th  không là P

ọ ẻ ể ượ => M i tr  em không th  không đ ọ c đi h c

Cách 2:  S là  P  (cid:243)   S không là

ọ ẻ ể ị ấ ọ => M i tr  em không th  b  th t h c

ả ượ Cách 3: Đ o ng c phán đoán

ề ủ ọ ẻ ượ ọ => Đ c đi h c là quy n c a m i tr  em

ườ ọ ườ ử ổ b/ Ng i mà không h c thì không đáng làm ng i (Kh ng T )

ườ ệ ọ ườ ặ Ta đ t “Ng ề i mà không h c” là m nh đ  “A”; “Không đáng làm ng i”

ệ ề là m nh đ  “B”

ứ Công th c logic c a t ủ ư ưở  t ng là: A  B

ứ ươ ươ Các công th c logic t ng đ ng: A  B =  =  =

Cách 1:

ể ệ ườ ọ ườ => Không th  nào có chuy n ng ứ i không h c mà x ng đáng làm ng i

Cách 2:

ọ ậ ứ ặ ặ ị ườ => Ho c là ch u khó h c t p ho c là không x ng đáng làm ng i

Cách 3:

ố ứ ự ự ế ườ ọ ậ ả => N u th c s  mu n x ng đáng là ng ị i thì ph i ch u khó h c t p

ệ ậ ề Bài 2/ Các bài t p v  đánh tráo khái ni m

ớ ớ ậ ạ ạ ả ữ ậ a/ T  v i c u là b n, đã là b n thì ph i luôn luôn gi uy tín cho nhau, v y

ọ ớ ậ ạ ấ ớ mà hôm đ y h p l p c u l i phê bình t .

Bài làm

ệ ữ ị Trong câu trên, khái ni m “gi uy tín cho nhau” đã b  đánh tráo

ữ ệ ỗ ầ ủ ạ ả Gi uy tín cho nhau không có nghĩa là bao che, b o v  l i l m c a b n bè

ế ấ ạ ừ ấ ẫ ấ ố b/ N u l y 1 h t thóc t ố  1 đ ng thóc r t to thì đ ng thóc v n còn r t to,

ẫ ấ ữ ạ ẫ ấ ố ấ l y đi 1 h t thóc n a thì đ ng thóc v n r t to, l y đi mãi mãi thì v n còn 1

ấ ố đ ng thóc r t to.

Bài làm

ệ ị Trong câu trên, 2 khái ni m sau đã b  đánh tráo cho nhau:

ạ ớ ố ầ ừ ẽ ấ ấ ố ớ _L y đi t ng h t v i s  l n không quá l n thì đ ng thóc s  còn r t to

ạ ấ ấ ấ ư ừ ạ ồ ẽ ố i l y đi mãi mãi thì đ ng thóc r t to r i s

_Nh ng l y đi t ng h t mà l h tế

ề ị ậ Bài 3/ Các bài t p v  ngh ch lý

ườ ố ả ạ a/ Trên giáo đ ng, 1 cha c  gi ng đ o:

ườ ể ọ “Chúa toàn năng, ng ứ ạ i có th  sáng t o ra m i th ”

ườ ỗ ủ ứ ậ ỏ 1 ng ể ế i b ng nhiên đ ng d y h i: “Th  chúa toàn năng c a cha có th

ả ườ ổ ạ t o ra 1 t ng đá mà chính ng i không vác n i không”

Bài làm

Ở ườ ả  bài này x y ra 2 tr ợ ng h p:

ườ ể ạ ế ợ ượ ả ư ạ Tr ng h p 1: N u Chúa có th  t o ra đ c t ng đá đó  Nh ng Chúa l i

ể ệ ổ ượ ể ọ không th  vác n i nó  Có 1 vi c mà Chúa không làm đ c  Không th  g i

Chúa là toàn năng đ cượ

ườ ể ạ ế ợ ượ ả ệ Tr ng h p 2: N u Chúa không th  t o ra đ c t ng đá đó  Có 1 vi c mà

ượ ể ọ ượ Chúa không làm đ c  Không th  g i Chúa là toàn năng đ c

ế ế ằ

b/ Ăn h t thì đánh ch t b ng đòn      Ăn còn thì đánh đòn cho ch tế

Bài làm

Ở ườ ả  bài này x y ra 2 tr ợ ng h p:

ườ ế ợ ườ ư ẽ ế Tr ng h p 1: N u ng ế ằ   i đó ăn h t  Theo nh  câu nói, s  đánh ch t b ng

ẽ ả ế đòn  s  ph i ch t

ườ ế ợ ườ ư ế Tr ng h p 2: N u ng ẽ i đó ăn không h t (ăn còn)  Theo nh  câu nói, s

ế ẽ ả ế đánh đòn cho ch t  s  ph i ch t

ườ ợ ườ ề ế ị ườ ả C  2 tr ế ng h p, dù ăn h t hay ăn còn ng i đó đ u b  đánh ch t, ng i

ự ự ọ ộ ị đó không có s  l a ch n  câu bài ra là m t ngh ch lý

Bài 4/ “Bài v  làng nói th t, làng nói d i” _Version 1.1

ư ằ ầ ạ ộ Ngày x a có 2 ngôi làng n m g n nhau t i m t ngã 3, 2 trong 3 ngã đó

ủ ỗ ị ế ằ ứ ấ chính là v  trí c a m i ngôi làng. Bi t r ng ngôi làng th  nh t tên là Làng

ứ ọ nói th tậ , còn ngôi làng th  2 tên là ộ Làng nói d iố . M t ngày n  có 1 du

ế ậ ố ế khách đ n đây và mu n đi vào ngôi Làng nói th t. Vì không bi ả t ph i đi

ố ỏ ầ l i nào nên ông ta bèn h i 2 ng ườ ứ ở i đ ng 2 đ u ngã đi vào 2 ngôi làng.

ả ỏ ầ ậ ỏ ỉ ế ằ V y du khách đó c n ph i h i câu gì ? ( ch  dc h i đúng 1 câu). Bi t r ng

ườ ườ ố ố ọ trong s  h  có 1 ng ậ i nói th t và 1 ng i nói d i.

Bài làm

ỉ ầ ộ ế ế ậ ố ỏ  Ta ch  c n h i m t câu: “ N u tôi mu n đ n làng nói th t, anh hãy nói tôi

ườ ườ nghe ng ẽ ỉ i kia s  ch  tôi đi đ ng nào?”

ườ ế ặ ợ ườ Tr ng h p 1: N u g p ng ậ i nói th t

ườ ườ ườ ườ _Ng ậ ẽ ỉ i nói th t s  ch  đúng đ ng mà ng ố ẽ ỉ i nói d i s  ch , mà ng i nói

ườ ế ố ố ố ẽ ỉ d i s  ch  vào đ ng đ n làng nói d i  Ta bi ế ượ t đ c làng nói d i  đi

ượ ạ ướ ườ ế ng i h c l ỉ ẽ ng ch  s  ra đ ậ ng đ n làng nói th t

ườ ế ặ ợ ườ Tr ng h p 2: N u g p ng ố i nói d i

ườ ố ẻ ỉ ượ ạ ườ ậ ườ _Ng i nói d i s  ch  ng c l ớ i so v i ng i nói th t, ng ậ ẽ i nói th t s

ư ế ậ ỉ ườ ố ẽ ỉ ượ ạ ứ ch  đúng đ n làng nói th t, nh ng ng i nói d i s  ch  ng i, t c là c l

ỉ ế ố ố ượ ạ ướ ch  đ n làng nói d i  Ta bi ế ượ t đ c làng nói d i  đi ng i h c l ng ch  s ỉ ẽ

ườ ế ra đ ậ ng đ n làng nói th t

ư ậ ả ớ ỏ ườ ề ợ ế ượ ườ Nh  v y v i câu h i trên, c  2 tr ng h p ta đ u bi c đ t đ ế ng đ n

ố ế ậ làng nói d i, đi ng ượ ạ ẽ c l i s  ra đ ượ ườ c đ ng đ n làng nói th t, bài toán

ượ ả đ c gi ế i quy t

ừ ủ ươ Chú ý: Anh em song sinh c a bài toán này là bài “R ng Cúc Ph ng” mà

ậ ằ ừ ọ ổ ố ỉ ươ cô giáo đ c vào bu i cu i, ch  thay làng nói th t b ng r ng Cúc Ph ng

thôi

Bài 5/ “Bài v  làng nói th t, làng nói d i” _ Version 1.2

ả ở ộ ộ ạ ộ ạ ả ơ Có m t hòn đ o ngoài kh i xa, trên đ o có 2 b  l c, 1 b  l c chuyên nói

ể ỏ ộ ạ ế ậ ả ấ ố ộ th t, 1 b  l c chuyên nói d i. M t hòn đ o hi m th y, không th  b  qua,

ườ ủ ườ ế ị ề ế ả 1 ng i ch  và 1 ng i làm công quy t đ nh đi thuy n đ n hòn đ o này

ề ậ ế ế ườ thăm thú xem th  nào. Khi thuy n c p b n thì 2 ng ấ i nhìn th y 1 anh th ổ

ạ ắ ườ ủ dân đang ch y nhong nhong trên cát b t cua i ch  bèn sai anh làm J Ng

ỏ ườ ộ ạ ổ công đi h i anh th  dân 1 câu: “Anh ng i b  l c nào”

ạ ạ ộ ạ ẩ ủ ủ ớ Sau m t lúc, anh làm công ch y l i nói v i ch  c a mình “D  b m, anh

ấ ấ ả ườ ộ ạ y b o anh  y là ng ố ạ i b  l c nói d i  ”

ườ ủ ộ ứ ầ ậ ậ ộ Ng i ch  đ t nhiên t c gi n, c m g y phang cho anh làm công m t phát

ế ấ ẩ ị ộ ẩ ng t không k p ngáp và l m b m: “Cho ch t cái t i nói d i” ố J

ỏ ườ ủ ạ ậ H i vì sao ng i ch  l i nói và làm v y?

Bài làm

Ở ườ ả ợ bài này có 2 tr ng h p x y ra

ườ ế ợ ườ ổ ườ Tr ng h p 1: N u ng i th  dân đó là ng ố i làng nói d i

ượ ỏ ườ ộ ạ ẽ ả ờ => đ c h i câu “Anh ng i b  l c nào” => anh ta s  tr  l i “Tôi là

ườ ậ ng i làng nói th t”

ườ ế ợ ườ ổ ườ Tr ng h p 2: N u ng i th  dân đó là ng ậ i làng nói th t

ượ ỏ ườ ộ ạ ẽ ả ờ => đ c h i câu “Anh ng i b  l c nào” => anh ta s  tr  l i “Tôi là

ườ ậ ng i làng nói th t”

ườ ẽ ỉ ả ờ ợ ườ ổ ng h p, anh th  dân s  ch  tr  l i 1 câu “Tôi là ng i làng nói

ả C  2 tr th t”ậ

ờ ủ ườ ườ ố => l i c a ng ả i làm công b o anh ta là ng i làng nói d i là không đúng

ị ự ậ s  th t => B  phang là đúng roài J