
Đã có app android trên Play store : https://play.google.com/store/apps/details?
id=com.ttStudio.ontaplogichoc
Ôn t p Logic H cậ ọ
1, Bài t p ch ng 1: Đi t ng và ý nghĩa c a logic h cậ ươ ố ượ ủ ọ
Bài 1. Hãy vi t công th c logic c a nh ng t t ng sau:ế ứ ủ ữ ư ưở
a/ Cô y thông minh và nhanh nh n.ấ ẹ
b/ T t nghi p đi h c, tôi s h c ti p cao h c ho c đi làm.ố ệ ạ ọ ẽ ọ ế ọ ặ
c/ N u không c g ng, anh s không th th c hi n t t nhi m v này.ế ố ắ ẽ ể ự ệ ố ệ ụ
d/ Không th nào có chuy n là công dân mà l i không tuân th pháp lu t.ể ệ ạ ủ ậ
e/ N u là chim, tôi s là loài b câu tr ng; n u là hoa, tôi s là m t đóa ế ẽ ồ ắ ế ẽ ộ
h ng d ng; n u là mây, tôi s là m t v ng mây m; n u là ng i, tôi ướ ươ ế ẽ ộ ầ ấ ế ườ
s ch t cho quê h ng.ẽ ế ươ
f/ D trăm l n không dân cũng ch u,ễ ầ ị
Khó v n l n dân li u cũng xong.ạ ầ ệ
Bài làm
a/ Cô y thông minh và nhanh nh n.ấ ẹ
Có th vi t l i câu nh sau: Cô y thông minh và cô y nhanh nh n.ể ế ạ ư ấ ấ ẹ
Ta đt “cô y thông minh” là m nh đ “a”, đt “cô y nhanh nh n” là ặ ấ ệ ề ặ ấ ẹ
m nh đ b.ệ ề
=> Ta có công th c logic c a t t ng là: abứ ủ ư ưở
b/ T t nghi p đi h c, tôi s h c ti p cao h c ho c đi làm.ố ệ ạ ọ ẽ ọ ế ọ ặ
Có th vi t l i câu nh sau: N u t t nghi p đi h c thì tôi s h c ti p ể ế ạ ư ế ố ệ ạ ọ ẽ ọ ế
cao h c ho c tôi s đi làm.ọ ặ ẽ
Ta đt: “T t nghi p đi h c” là m nh đ “a”, đt “tôi s h c ti p cao ặ ố ệ ạ ọ ệ ề ặ ẽ ọ ế
h c” là m nh đ “b”; đt “tôi s đi làm” là m nh đ “c” ọ ệ ề ặ ẽ ệ ề
=> Ta có công th c logic c a t t ng là: a (b c) ứ ủ ư ưở
c/ N u không c g ng, anh s không th th c hi n t t nhi m v này.ế ố ắ ẽ ể ự ệ ố ệ ụ
Có th vi t l i câu nh sau: N u anh không c g ng thì anh s không th ể ế ạ ư ế ố ắ ẽ ể
th c hi n t t nhi m v này.ự ệ ố ệ ụ
Ta đt “anh c g ng” là m nh đ “a”, ta đt “anh s th c hi n t t nhi m ặ ố ắ ệ ề ặ ẽ ự ệ ố ệ

v này” là m nh đ “b” => “anh không c g ng” là ; “anh s không th c ụ ệ ề ố ắ ẽ ự
hi n t t nhi m v này” là ệ ố ệ ụ
=> Ta có công th c logic c a t t ng là: ứ ủ ư ưở
d/ Không th nào có chuy n là công dân mà l i không tuân th pháp lu t.ể ệ ạ ủ ậ
Ta đt “công dân tuân th pháp lu t” là m nh đ “a”ặ ủ ậ ệ ề
“công dân không tuân th pháp luât” là ủ
=> Ta có công th c logic c a t t ng là ứ ủ ư ưở
e/ N u là chim, tôi s là loài b câu tr ng; n u là hoa, tôi s là m t đóa ế ẽ ồ ắ ế ẽ ộ
h ng d ng; n u là mây, tôi s là m t v ng mây m; n u là ng i, tôi ướ ươ ế ẽ ộ ầ ấ ế ườ
s ch t cho quê h ng.ẽ ế ươ
Có th vi t l i câu nh sau: ể ế ạ ư N u tôi là chim thì tôi s là loài b câu tr ng; ế ẽ ồ ắ
n u tôi là hoa thì tôi s là m t đóa h ng d ng; n u tôi là mây thì tôi s ế ẽ ộ ướ ươ ế ẽ
là m t v ng mây m; n u tôi là ng i thì tôi s ch t cho quê h ng.ộ ầ ấ ế ườ ẽ ế ươ
Ta đt: “tôi là chim” là m nh đ “a”, “tôi s là loài b câu tr ng” là m nh ặ ệ ề ẽ ồ ắ ệ
đ “a1”; “tôi là hoa” là m nh đ “b”, “tôi s là m t đóa h ng d ng” là ề ệ ề ẽ ộ ướ ươ
m nh đ “b1”; “tôi là mây” là m nh đ “c”, “tôi s là m t v ng mây m” ệ ề ệ ề ẽ ộ ầ ấ
là m nh đ “c1”; “tôi là ng i” là m nh đ “d”, “tôi s ch t cho quê ệ ề ườ ệ ề ẽ ế
h ng” là m nh đ “d1”ươ ệ ề
=> Ta có công th c logic c a t t ng là:ứ ủ ư ưở
(a a1) (b b1) (c c1) (d d1)
*f/ D trăm l n không dân cũng ch u,ễ ầ ị
Khó v n l n dân li u cũng xong.ạ ầ ệ
Có th vi t l i nh sau: Vi c d trăm l n nh ng dân không làm thì cũng ể ế ạ ư ệ ễ ầ ư
ch u, vi c khó v n l n nh ng dân li u thì cũng xongị ệ ạ ầ ư ệ
Ta đt “vi c d trăm l n” là m nh đ “a”, “không dân” là m nh đ “b”, ặ ệ ễ ầ ệ ề ệ ề
“cũng ch u” là m nh đ “c”ị ệ ề
Nh v y thì “vi c khó v n l n” có th coi nh m nh đ “ư ậ ệ ạ ầ ể ư ệ ề ”
“dân li u” có th coi nh m nh đ “”ệ ể ư ệ ề
Và “cũng xong” có th coi nh m nh đ “”ể ư ệ ề
=> Ta có công th c logic c a t t ng là: ứ ủ ư ưở
(a b) c

()
2, Bài t p ch ng 3: Phán đoánậ ươ
Bài 1. Tìm 3 phán đoán t ng đng v i phán đoán sau:ươ ươ ớ
a/ Ăn qu nh k tr ng câyả ớ ẻ ồ
b/ Chăm sóc tr em là nghĩa v c a c gia đình và xã h iẻ ụ ủ ả ộ
c/ Ho c b n th ng xuyên h c t p ho c b n s b l c h u so v i cu c ặ ạ ườ ọ ậ ặ ạ ẽ ị ạ ậ ớ ộ
s ngố
Bài làm
a/ Ăn qu nh k tr ng câyả ớ ẻ ồ
Có th vi t l i câu trên nh sau: N u ăn qu thì ph i nh t i k tr ng câyể ế ạ ư ế ả ả ớ ớ ẻ ồ
Ta đt: “ăn qu ” là m nh đ “a”; “nh k tr ng cây” là m nh đ “b”ặ ả ệ ề ớ ẻ ồ ệ ề
Công th c logic c a t t ng là a ứ ủ ư ưở b
Các công th c logic t ng đng: a b = = b = ứ ươ ươ
=> : Không th nào có chuy n là ăn qu mà l i không nh k tr ng cây.ể ệ ả ạ ớ ẻ ồ
=> b : Ho c là không ăn qu , ho c là ph i nh t i k tr ng câyặ ả ặ ả ớ ớ ẻ ồ
=> : N u không nh t i k tr ng cây thì đng ăn quế ớ ớ ẻ ồ ừ ả
b/ Chăm sóc tr em là nghĩa v c a c gia đình và xã h iẻ ụ ủ ả ộ
Ta đt “chăm sóc tr em là nghĩa v c a gia đình” là m nh đ a; “chăm ặ ẻ ụ ủ ệ ề
sóc tr em là nghĩa v c a xã h i” là m nh đ b;ẻ ụ ủ ộ ệ ề
Công th c logic c a t t ng là a bứ ủ ư ưở
Các công th c logic t ng đng: a b = = = ứ ươ ươ
=> : Không th nào có chuy n chăm sóc tr em là nghĩa v c a gia đình ể ệ ẻ ụ ủ
thì đó không ph i là nghĩa v c a xã h i.ả ụ ủ ộ
=> : Không th nào có chuy n chăm sóc tr em là nghĩa v c a xã h i thì ể ệ ẻ ụ ủ ộ
đó không ph i là nghĩa v c a gia đình.ả ụ ủ
=> => Không th nào có chuy n ho c chăm sóc tr em không ph i là ể ệ ặ ẻ ả
nghĩa v c a gia đình ho c chăm sóc tr em không ph i là nghĩa v c a xãụ ủ ặ ẻ ả ụ ủ
h i.ộ
c/ Ho c b n th ng xuyên h c t p ho c b n s b l c h u so v i cu c ặ ạ ườ ọ ậ ặ ạ ẽ ị ạ ậ ớ ộ

s ngố
Ta đt “b n th ng xuyên h c t p” là m nh đ “a”; “B n s b l c h u ặ ạ ườ ọ ậ ệ ề ạ ẽ ị ạ ậ
so v i cu c s ng” là m nh đ “b”ớ ộ ố ệ ề
Ta có công th c logic c a t t ng là: a b;ứ ủ ư ưở
Các công th c logic t ng đng: a b = ứ ươ ươ b = a =
=> b : N u b n không th ng xuyên h c t p thì b n s b l c h u so v iế ạ ườ ọ ậ ạ ẽ ị ạ ậ ớ
cu c s ng đy.ộ ố ấ
=> a : N u b n mu n không b l c h u so v i cu c s ng thì b n ph i ế ạ ố ị ạ ậ ớ ộ ố ạ ả
th ng xuyên h c t p.ườ ọ ậ
=> : Không th nào có chuy n b n không th ng xuyên h c t p mà l i ể ệ ạ ườ ọ ậ ạ
không b l c h u so v i cu c s ng. ị ạ ậ ớ ộ ố
3, Bài t p ch ng 4: Các quy lu t c b n c a logicậ ươ ậ ơ ả ủ
Bài 1. Câu nói in đm sau có h p logic không:ậ ợ
M t ng i nghi n r u nói v i b n c a mình: “M i l n say r u ộ ườ ệ ượ ớ ạ ủ ỗ ầ ượ
tôi l i ch i b i đánh đp v con, tôi x u h l m, t nay tôi s không bao ạ ử ớ ậ ợ ấ ổ ắ ừ ẽ
gi u ng r u n a”. Nh ng đc vài hôm, tình c ng i b n nghìn th y ờ ố ượ ữ ư ượ ờ ườ ạ ấ
ng i nghi n r u đang u ng r u trong quán bèn ch y l i nói: “Sao anh ườ ệ ượ ố ượ ạ ạ
l i th này, anh đã h a là s không bao gi u ng r u n a kia mà?” ạ ế ứ ẽ ờ ố ượ ữ
Ng i nghi n r u m i dãi bày tâm s : “hic hic, b n i, c m i l n nghĩ ườ ệ ượ ớ ự ạ ơ ứ ỗ ầ
đn mình đã t ng ch i b i đánh đp v con tôi th y x u h l m. Tôi ph iế ừ ử ớ ậ ợ ấ ấ ổ ắ ả
u ng r u đ quên đi n i x u h vì u ng r u,ố ượ ể ỗ ấ ổ ố ượ b n ạ ạ L”
Bài làm
Chúng ta ph i xét giá tr logic c a câu: “u ng r u đ quên đi n i x u h ả ị ủ ố ượ ể ỗ ấ ổ
vì u ng r u”ố ượ
Ta đt: “u ng r u” là m nh đ a; “x u h ” là m nh đ b;ặ ố ượ ệ ề ấ ổ ệ ề
Nh v y “u ng r u đ quên đi n i x u h ” có công th c logic là:ư ậ ố ượ ể ỗ ấ ổ ứ
a (*)
Và “x u h vì u ng r u” ấ ổ ố ượ “u ng r u thì x u h ” có công th c logic là:ố ượ ấ ổ ứ

a b (**)
T (*) và (**) => công th c chung c a t t ng là: (ừ ứ ủ ư ưở a ) ( a b)
Gi s (ả ử a ) ( a b) = c
K t qu trên không h p logic vì vi ph m quy lu t không mâu thu n: ế ả ở ợ ạ ậ ẫ
Không th đng th i kh ng đnh 2 đi u mà trên th c t chúng lo i tr ể ồ ờ ẳ ị ề ự ế ạ ừ
nhau
V y (ậa ) ( a b) = g
4, Bài t p ch ng 5: Suy lu nậ ươ ậ
Bài 1. Hãy tìm 3 phán đoán t ng đng:ươ ươ
a/ M i công dân đu ph i tuân th pháp lu tọ ề ả ủ ậ
b/ Đc đn tr ng là quy n c a m i tr emượ ế ườ ề ủ ọ ẻ
c/ M i ng i sinh ra đu có quy n bình đngọ ườ ề ề ẳ
d/ Tri th c tr ngày nay c n ph i gi i c lý thuy t và th c hànhứ ẻ ầ ả ỏ ả ế ự
Bài làm
a/ M i công dân đu ph i tuân th pháp lu tọ ề ả ủ ậ
Ta đt “công dân” là m nh đ “S”; “đu ph i tuân th pháp lu t” là m nhặ ệ ề ề ả ủ ậ ệ
đ “P”ề
Công th c logic c a t t ng là: S là Pứ ủ ư ưở
Cách 1: S là P S không là
=> M i công dân đu không đc vi ph m pháp lu tọ ề ượ ạ ậ
Cách 2: S là P S không th không là Pể
=> M i công dân đu không th không tuân th pháp lu tọ ề ể ủ ậ
Cách 3: Đo ng c phán đoánả ượ
=> Tuân th pháp lu t là nghĩa v c a m i công dânủ ậ ụ ủ ọ
b/ Đc đn tr ng là quy n c a m i tr emượ ế ườ ề ủ ọ ẻ
Ta đt “đc đn tr ng” là m nh đ “S”; “quy n c a m i tr em” là ặ ượ ế ườ ệ ề ề ủ ọ ẻ
m nh đ “P”ệ ề
Công th c logic c a t t ng là: S là Pứ ủ ư ưở
Cách 1: S là P S không th không là Pể