Đã có app android trên Play store : https://play.google.com/store/apps/details? id=com.ttStudio.ontaplogichoc
ậ
ọ Ôn t p Logic H c
ậ
ươ
ố ượ
ủ
1, Bài t p ch
ng 1: Đ i t
ọ ng và ý nghĩa c a logic h c
ế ủ ữ ứ Bài 1. Hãy vi t công th c logic c a nh ng t ư ưở t ng sau:
ẹ ấ a/ Cô y thông minh và nhanh nh n.
ạ ọ ệ ế ặ ố ọ ẽ ọ b/ T t nghi p đ i h c, tôi s h c ti p cao h c ho c đi làm.
ể ự ố ắ ệ ố ẽ ế ụ ệ c/ N u không c g ng, anh s không th th c hi n t t nhi m v này.
ể ệ ạ ủ ậ d/ Không th nào có chuy n là công dân mà l i không tuân th pháp lu t.
ế ẽ ế ẽ ắ ồ ộ e/ N u là chim, tôi s là loài b câu tr ng; n u là hoa, tôi s là m t đóa
ướ ươ ộ ầ ẽ ế ế ấ ườ h ng d ng; n u là mây, tôi s là m t v ng mây m; n u là ng i, tôi
ươ ẽ ế s ch t cho quê h ng.
ễ ầ ị f/ D trăm l n không dân cũng ch u,
ạ ầ ệ Khó v n l n dân li u cũng xong.
Bài làm
ẹ ấ a/ Cô y thông minh và nhanh nh n.
ể ế ạ ư ẹ ấ ấ Có th vi t l i câu nh sau: Cô y thông minh và cô y nhanh nh n.
ệ ề ẹ ấ ặ ặ ấ Ta đ t “cô y thông minh” là m nh đ “a”, đ t “cô y nhanh nh n” là
ề ệ m nh đ b.
ứ => Ta có công th c logic c a t ủ ư ưở t ng là: ab
ạ ọ ệ ế ặ ố ọ ẽ ọ b/ T t nghi p đ i h c, tôi s h c ti p cao h c ho c đi làm.
ể ế ạ ế ố ư ạ ọ ẽ ọ ệ ế Có th vi t l i câu nh sau: N u t t nghi p đ i h c thì tôi s h c ti p
ẽ ặ ọ cao h c ho c tôi s đi làm.
ạ ọ ẽ ọ ệ ề ế ặ ặ ố ệ Ta đ t: “T t nghi p đ i h c” là m nh đ “a”, đ t “tôi s h c ti p cao
ệ ề ẽ ệ ề ặ ọ h c” là m nh đ “b”; đ t “tôi s đi làm” là m nh đ “c”
ứ => Ta có công th c logic c a t ủ ư ưở t ng là: a (b c)
ể ự ố ắ ệ ố ẽ ế ụ ệ c/ N u không c g ng, anh s không th th c hi n t t nhi m v này.
ể ế ạ ố ắ ư ế ẽ Có th vi t l ể i câu nh sau: N u anh không c g ng thì anh s không th
ệ ố ự ụ ệ th c hi n t t nhi m v này.
ẽ ự ố ắ ệ ố ệ ặ ặ ề Ta đ t “anh c g ng” là m nh đ “a”, ta đ t “anh s th c hi n t ệ t nhi m
ố ắ ự ệ ề ẽ ụ v này” là m nh đ “b” => “anh không c g ng” là ; “anh s không th c
ệ ố ệ hi n t ụ t nhi m v này” là
ứ => Ta có công th c logic c a t ủ ư ưở t ng là:
ể ệ ạ ủ ậ d/ Không th nào có chuy n là công dân mà l i không tuân th pháp lu t.
ủ ệ ề ặ ậ Ta đ t “công dân tuân th pháp lu t” là m nh đ “a”
ủ “công dân không tuân th pháp luât” là
ứ => Ta có công th c logic c a t ủ ư ưở t ng là
ế ẽ ế ẽ ắ ồ ộ e/ N u là chim, tôi s là loài b câu tr ng; n u là hoa, tôi s là m t đóa
ướ ươ ộ ầ ẽ ế ế ấ ườ h ng d ng; n u là mây, tôi s là m t v ng mây m; n u là ng i, tôi
ươ ẽ ế s ch t cho quê h ng.
ể ế ạ ư ế ắ ồ Có th vi t l i câu nh sau: ẽ N u tôi là chim thì tôi s là loài b câu tr ng;
ẽ ộ ướ ươ ế ế n u tôi là hoa thì tôi s là m t đóa h ng d ẽ ng; n u tôi là mây thì tôi s
ộ ầ ế ườ ươ ấ là m t v ng mây m; n u tôi là ng ẽ ế i thì tôi s ch t cho quê h ng.
ề ẽ ệ ệ ặ ắ ồ Ta đ t: “tôi là chim” là m nh đ “a”, “tôi s là loài b câu tr ng” là m nh
ề ẽ ệ ộ ướ ươ ề đ “a1”; “tôi là hoa” là m nh đ “b”, “tôi s là m t đóa h ng d ng” là
ộ ầ ề ệ ề ẽ ệ ấ m nh đ “b1”; “tôi là mây” là m nh đ “c”, “tôi s là m t v ng mây m”
ệ ề ườ ẽ ế ệ ề là m nh đ “c1”; “tôi là ng i” là m nh đ “d”, “tôi s ch t cho quê
ươ ệ ề h ng” là m nh đ “d1”
ứ => Ta có công th c logic c a t ủ ư ưở t ng là:
(a a1) (b b1) (c c1) (d d1)
ễ ầ ị *f/ D trăm l n không dân cũng ch u,
ạ ầ ệ Khó v n l n dân li u cũng xong.
ể ế ạ ệ ễ ư ư ầ Có th vi t l i nh sau: Vi c d trăm l n nh ng dân không làm thì cũng
ạ ầ ệ ệ ị ư ch u, vi c khó v n l n nh ng dân li u thì cũng xong
ệ ễ ệ ệ ề ầ ặ ề Ta đ t “vi c d trăm l n” là m nh đ “a”, “không dân” là m nh đ “b”,
ệ ề ị “cũng ch u” là m nh đ “c”
ư ệ ạ ầ ư ậ ể ệ Nh v y thì “vi c khó v n l n” có th coi nh m nh đ “ ề ”
ư ệ ề ệ ể “dân li u” có th coi nh m nh đ “”
ư ệ ề ể Và “cũng xong” có th coi nh m nh đ “”
ứ => Ta có công th c logic c a t ủ ư ưở t ng là:
(a b) c
()
ậ
ươ
2, Bài t p ch
ng 3: Phán đoán
ươ ươ ớ Bài 1. Tìm 3 phán đoán t ng đ ng v i phán đoán sau:
ớ ẻ ồ ả a/ Ăn qu nh k tr ng cây
ụ ủ ả ẻ ộ b/ Chăm sóc tr em là nghĩa v c a c gia đình và xã h i
ườ ặ ạ ẽ ị ạ ậ ọ ậ ớ ộ ng xuyên h c t p ho c b n s b l c h u so v i cu c
ặ ạ c/ Ho c b n th s ngố
Bài làm
ớ ẻ ồ ả a/ Ăn qu nh k tr ng cây
ể ế ạ ớ ớ ẻ ồ ư ả ả Có th vi t l ế i câu trên nh sau: N u ăn qu thì ph i nh t i k tr ng cây
ớ ẻ ồ ệ ề ệ ề ả ặ Ta đ t: “ăn qu ” là m nh đ “a”; “nh k tr ng cây” là m nh đ “b”
ứ Công th c logic c a t ủ ư ưở t ng là a b
ứ ươ ươ Các công th c logic t ng đ ng: a b = = b =
ể ệ ả ạ ớ ẻ ồ => : Không th nào có chuy n là ăn qu mà l i không nh k tr ng cây.
ớ ớ ẻ ồ ặ ả ặ ả => b : Ho c là không ăn qu , ho c là ph i nh t i k tr ng cây
ớ ớ ẻ ồ ừ ế ả => : N u không nh t i k tr ng cây thì đ ng ăn qu
ụ ủ ả ẻ ộ b/ Chăm sóc tr em là nghĩa v c a c gia đình và xã h i
ẻ ệ ề ặ ụ ủ Ta đ t “chăm sóc tr em là nghĩa v c a gia đình” là m nh đ a; “chăm
ụ ủ ệ ề ẻ ộ sóc tr em là nghĩa v c a xã h i” là m nh đ b;
ứ Công th c logic c a t ủ ư ưở t ng là a b
ứ ươ ươ Các công th c logic t ng đ ng: a b = = =
ụ ủ ể ệ ẻ => : Không th nào có chuy n chăm sóc tr em là nghĩa v c a gia đình
ụ ủ ả ộ thì đó không ph i là nghĩa v c a xã h i.
ụ ủ ể ệ ẻ ộ => : Không th nào có chuy n chăm sóc tr em là nghĩa v c a xã h i thì
ụ ủ ả đó không ph i là nghĩa v c a gia đình.
ể ệ ẻ ặ ả => => Không th nào có chuy n ho c chăm sóc tr em không ph i là
ụ ủ ụ ủ ẻ ặ ả
nghĩa v c a gia đình ho c chăm sóc tr em không ph i là nghĩa v c a xã h i.ộ
ườ ặ ạ ẽ ị ạ ậ ọ ậ ớ ộ ặ ạ c/ Ho c b n th ng xuyên h c t p ho c b n s b l c h u so v i cu c
s ngố ặ ạ ườ ạ ẽ ị ạ ậ ọ ậ ệ ề Ta đ t “b n th ng xuyên h c t p” là m nh đ “a”; “B n s b l c h u
ộ ố ệ ề ớ so v i cu c s ng” là m nh đ “b”
ứ Ta có công th c logic c a t ủ ư ưở t ng là: a b;
ứ ươ ươ Các công th c logic t ng đ ng: a b = b = a =
ế ạ ườ ạ ẽ ị ạ ậ ọ ậ => b : N u b n không th ớ ng xuyên h c t p thì b n s b l c h u so v i
ộ ố ấ cu c s ng đ y.
ộ ố ế ạ ạ ả ố ớ ị ạ ậ => a : N u b n mu n không b l c h u so v i cu c s ng thì b n ph i
ườ ọ ậ th ng xuyên h c t p.
ể ệ ạ ườ ọ ậ ạ => : Không th nào có chuy n b n không th ng xuyên h c t p mà l i
ị ạ ậ ộ ố ớ không b l c h u so v i cu c s ng.
ậ
ươ
ậ ơ ả ủ
3, Bài t p ch
ng 4: Các quy lu t c b n c a logic
ậ ợ Bài 1. Câu nói in đ m sau có h p logic không:
ườ ệ ượ ớ ạ ủ ỗ ầ ượ ộ M t ng i nghi n r u nói v i b n c a mình: “M i l n say r u
ạ ử ớ ổ ắ ậ ấ ừ ẽ tôi l ợ i ch i b i đánh đ p v con, tôi x u h l m, t nay tôi s không bao
ờ ố ượ ữ ư ượ ờ ườ ạ ấ gi u ng r u n a”. Nh ng đ c vài hôm, tình c ng i b n nghìn th y
ườ ệ ượ ố ượ ạ ạ ng i nghi n r u đang u ng r u trong quán bèn ch y l i nói: “Sao anh
ạ ế ẽ ờ ố ượ ữ l ứ i th này, anh đã h a là s không bao gi u ng r u n a kia mà?”
ườ ệ ượ ạ ơ ứ ỗ ầ ự ớ Ng i nghi n r u m i dãi bày tâm s : “hic hic, b n i, c m i l n nghĩ
ử ớ ổ ắ ừ ậ ấ ấ ợ ả ế đ n mình đã t ng ch i b i đánh đ p v con tôi th y x u h l m. Tôi ph i
ố ượ ể ỗ ấ ổ ố ạ ạ L” u ng r u đ quên đi n i x u h vì u ng r ượ b n u,
Bài làm
ủ ả ố ượ ỗ ấ ể ị Chúng ta ph i xét giá tr logic c a câu: “u ng r ổ u đ quên đi n i x u h
ượ ố vì u ng r u”
ặ ố ượ ề ệ ề ệ ổ Ta đ t: “u ng r ấ u” là m nh đ a; “x u h ” là m nh đ b;
ư ậ ố ượ ỗ ấ ứ ể Nh v y “u ng r ổ u đ quên đi n i x u h ” có công th c logic là:
a (*)
ấ ố ố ượ ứ ấ ổ ổ Và “x u h vì u ng r u” u thì x u h ” có công th c logic là: ượ (cid:243) “u ng r
a b (**)
ứ ừ T (*) và (**) => công th c chung c a t ủ ư ưở t ng là: ( a ) ( a b)
Gi s (
ả ử a ) ( a b) = c (cid:243) ợ ế ả ở ẫ ậ K t qu ạ trên không h p logic vì vi ph m quy lu t không mâu thu n:
ể ồ ự ế ề ẳ ờ ị Không th đ ng th i kh ng đ nh 2 đi u mà trên th c t ạ ừ chúng lo i tr
nhau V y (ậ a ) ( a b) = g
ậ
ươ
4, Bài t p ch
ậ ng 5: Suy lu n ươ ươ
Bài 1. Hãy tìm 3 phán đoán t ng đ ng:
ủ ề ả ọ ậ a/ M i công dân đ u ph i tuân th pháp lu t
ườ ề ủ ọ ẻ ượ ế b/ Đ c đ n tr ng là quy n c a m i tr em
ườ ề ề ẳ ọ c/ M i ng i sinh ra đ u có quy n bình đ ng
ứ ẻ ầ ả ỏ ả ự ế d/ Tri th c tr ngày nay c n ph i gi i c lý thuy t và th c hành
Bài làm
ủ ề ả ọ ậ a/ M i công dân đ u ph i tuân th pháp lu t
ủ ệ ề ề ặ ả ậ ệ Ta đ t “công dân” là m nh đ “S”; “đ u ph i tuân th pháp lu t” là m nh
ề đ “P”
ứ Công th c logic c a t ủ ư ưở t ng là: S là P
Cách 1: S là P (cid:243) S không là
ề ọ ượ ạ => M i công dân đ u không đ ậ c vi ph m pháp lu t
ể Cách 2: S là P (cid:243) S không th không là P
ủ ề ể ọ ậ => M i công dân đ u không th không tuân th pháp lu t
ả ượ Cách 3: Đ o ng c phán đoán
ụ ủ ủ ậ ọ => Tuân th pháp lu t là nghĩa v c a m i công dân
ườ ề ủ ọ ẻ ượ ế b/ Đ c đ n tr ng là quy n c a m i tr em
ượ ế ườ ề ủ ọ ẻ ệ ề ặ Ta đ t “đ c đ n tr ng” là m nh đ “S”; “quy n c a m i tr em” là
ề ệ m nh đ “P”
ứ Công th c logic c a t ủ ư ưở t ng là: S là P
ể Cách 1: S là P (cid:243) S không th không là P
ườ ề ủ ọ ẻ ể ượ ế => Đ c đ n tr ng không th không là quy n c a m i tr em
ả ượ Cách 2: Đ o ng c phán đoán
ọ ẻ ề ượ ế ề ườ => M i tr em đ u có quy n đ c đ n tr ng
Cách 3: J
ọ ẻ ể ị ấ ọ => M i tr em không th b th t h c
Cách 4: J
ọ ẻ ề ượ ế ể ườ => M i tr em không th không có quy n đ c đ n tr ng
ườ ề ề ẳ ọ c/ M i ng i sinh ra đ u có quy n bình đ ng
ườ ệ ề ề ệ ẳ ặ ặ Ta đ t “ng ề i” là m nh đ “S”; đ t “có quy n bình đ ng” là m nh đ
“P”
ứ Công th c logic c a t ủ ư ưở t ng là: S là P
Cách 1: S là P (cid:243) S không là
ườ ề ấ ẳ ố ọ => M i ng i sinh ra v n không m t quy n bình đ ng
ể Cách 2: S là P (cid:243) S không th không là P
ườ ề ể ẳ ọ => M i ng i sinh ra không th không có quy n bình đ ng
ả ượ Cách 3: Đ o ng c phán đoán
ề ủ ẳ ọ ườ ừ ớ ượ => Bình đ ng là quy n c a m i ng i ngay t khi m i đ c sinh ra.
ố ậ ị ừ Cách 4: Đ i l p v t : không là S
ẳ ấ ẵ ị ườ ả => B t bình đ ng không ph i là cái đ nh s n cho con ng ớ i khi m i sinh
ra
ứ ẻ ầ ả ỏ ả ự ế d/ Tri th c tr ngày nay c n ph i gi i c lý thuy t và th c hành
ứ ề ẻ ệ ặ ả ầ ỏ ả Ta đ t “tri th c tr ngày nay” là m nh đ “S”; “c n ph i gi ế i c lý thuy t
ự ề ệ và th c hành” là m nh đ “P”
ứ Công th c logic c a t ủ ư ưở t ng là: S là P
Cách 1: S là P (cid:243) S không là
ự ứ ẻ ế ề ặ ượ ể => Tri th c tr ngày nay không th kém v lý thuy t ho c th c hành đ c
Cách 2: S là P (cid:243) S không là không P
ứ ẻ ể ỏ ả ề ự ế => Tri th c tr ngày nay không th không gi i c v lý thuy t và th c
hành
ả Cách 3: Đ o ng ượ c
ỏ ả ề ự ế ề ế ế ủ ứ => Gi i c v lý thuy t và th c hành là đi u thi ẻ t y u c a tri th c tr
ngày nay
ố ậ ị ừ Cách 4: Đ i l p v t S là P (cid:243) không là S
ể ấ ậ ượ ố ự ề ế ặ => Kém lý thuy t ho c th c hành là đi u không th ch p nh n đ c đ i
ứ ẻ ớ v i tri th c tr ngày nay.
ỉ ươ ậ ế ữ ậ Bài 2.Hãy ch ra ph ng pháp suy lu n và cho bi t nh ng suy lu n sau đây
ợ có h p logic không, vì sao:
ẻ ứ ự ế ả ậ ộ a/ Nhím không ph i là đ ng v t có vú vì nó đ tr ng (Chú ý, trên th c t
ậ ộ nhím là đ ng v t có vú)
ấ ấ ị ấ ị ỏ ợ b/ Anh y r t l ch lãm nên anh y là nhà phiên d ch gi i (G i ý a nên c tìm
b?)
ấ ự c/ Thanh niên bây gi ờ ườ th ng r t t do, mà nó thì là thanh niên.
ằ ướ ậ d/ R ng tôi tr c ph n đàn bà
ườ ườ Ghen tuông thì cũng ng i ta th ng tình
Khi làm bài này chú ý:
ủ ừ ậ ộ ờ “_Ch t trong phán đoán b ph n bao gi cũng không chu diên
ị ừ ủ ị ờ _V t trong phán đoán ph đ nh bao gi cũng chu diên
ủ ừ ộ ờ _Ch t trong phán đoán toàn b bao gi cũng chu diên”
Bài làm
Nhím
ẻ ứ ự ế ả ậ
ộ Động vật ậ ộ a/ Nhím không ph i là đ ng v t có vú vì nó đ tr ng (Chú ý, trên th c t nhím là đ ng v t có vú)
đẻ trứng
Động vật
có vú
ể ế ạ ạ ậ ọ ạ ậ ạ Câu trên là d ng tam đo n lu n rút g nCó th vi t l i tam đo n lu n trên
ư nh sau:
ẻ ứ Nhím đ tr ng
ẻ ứ ế ậ ầ ộ Đ ng v t có vú h u h t là không đ tr ng
ậ ộ ả => Nhím không ph i là đ ng v t có vú
ẻ ứ ầ ậ ộ ố ộ ậ ế “Đ ng v t có vú h u h t là không đ tr ng” (cid:243) “Có 1 s đ ng v t có vú là
ủ ừ ậ ộ ẻ ứ
đ tr ng” => “đ ng v t có vú” là không chu diên ờ ậ
ộ
b ph n bao gi cũng không chu diên> ả ậ ậ ộ ộ Mà “Nhím không ph i là đ ng v t có vú” => “đ ng v t có vú” là chu diên ị ừ ủ ị ờ ậ ạ ắ ạ ậ ợ ữ
=> Tam đo n lu n không h p logic vì vi ph m quy t c 3 “Thu t ng ề ề ượ ế ở c tr thành chu diên trong k t không chu diên trong ti n đ không đ
lu n”ậ ấ ấ ị ấ ị ỏ ợ b/ Anh y r t l ch lãm nên anh y là nhà phiên d ch gi i (G i ý a nên c tìm b?) ạ ạ ậ ọ Câu trên là d ng tam đo n lu n rút g n ể ế ạ ư ạ Có th vi t l ậ
i tam đo n lu n trên nh sau: Người phiên dịch giỏi Người lịch lãm ấ ả ị ỏ ề ấ ị ấ ấ ị
Anh y r t l ch lãm T t c các nhà phiên d ch gi i đ u r t l ch lãm ấ ị ỏ => Anh y là nhà phiên d ch gi i ự ậ ạ ề
ấ
D a vào hình bên ta th y tam đo n lu n đ Anh ấy ấ ợ ườ ị ể ế ư bài cho không h p logic, anh y là ng i l ch lãm nh ng không th k t ấ ậ ườ lu n anh y là ng i ắ ị
phiên d ch gi ỏ ượ
i đ ạ
c ữ ữ ậ ầ ị thu t ng gi a “l ch lãm” không chu diên l n nào> ấ ự c/ Thanh niên bây gi ờ ườ
th ng r t t do, mà nó thì là thanh niên. Tự do ạ ậ ạ ọ Câu trên có d ng là tam đo n lu n rút g n Thanh niên ể ế ạ ạ ậ ấ t l ư
i tam đo n lu n trên nh sau:Thanh niên bây gi ờ ườ
th ng r t Có th vi
doự t Mà nó thì là thanh niên ấ ự => Nó r t t do Nó ự ề ấ ạ ợ ậ
D a vào hình trên ta th y tam đo n lu n đ bài cho không h p logic, nó là ể ế ấ ự ư ậ ượ ạ thanh niên nh ng không th k t lu n là nó r t t do đ c ữ ậ ắ ầ quy t c 2, thu t ng “thanh niên” không chu diên l n nào> ằ ướ ậ d/ R ng tôi tr c ph n đàn bà ườ ườ Ghen tuông thì cũng ng i ta th ng tình ạ ạ ậ ọ Câu trên có d ng là tam đo n lu n rút g n ể ế ạ ư ạ Có th vi t l ậ
i tam đo n lu n trên nh sau: ậ
Tôi là ph n đàn bà ườ Đàn bà thì th ng ghen ườ => Tôi ghen thì cũng th ng tình ữ ậ ậ Thu t ng đàn bà trong “Tôi là ph n đàn bà” không chu diên ữ ậ ườ Thu t ng đàn bà trong “Đàn bà thì th ng ghen” không chu diên ữ ữ ậ ậ ầ ạ Thu t ng gi a “đàn bà” không chu diên l n nào => tam đo n lu n không ữ ề ề ạ ắ ả ậ
ợ
h p logic ầ ấ nh t 1 l n> Đàn bà Ghen Tôi ỉ ươ ậ ế ữ ậ Bài 3.Hãy ch ra ph ng pháp suy lu n và cho bi t nh ng suy lu n sau đây ợ có h p logic không, vì sao: ủ ậ ừ ồ ế ề ể ề ế ấ ấ a/ Th là ch nh t v a r i cô y không v nhà. N u v nhà th nào cô y ế ể ế ấ ờ ờ ố cũng ra b ao. N u ra b ao thì th nào cô y cũng đ n cái g c cây đó. ế ế ấ ấ ố ượ ế ờ N u đ n g c cây thì cô y đã nhìn th y cái l c và mang đi. Th mà gi ượ ẫ đây cái l c v n còn đó. ữ ế ả ạ ọ ố ệ b/ Tôi ph i đi h c thêm ngo i ng . N u sau khi t t nghi p tôi không có ứ ữ ẽ ỉ ượ ệ ạ
thêm ch ng ch ngo i ng tôi s khó xin đ ế
c vi c làm. N u không xin ượ ộ ố ệ ẽ ế ổ ổ ị đ c vi c làm thì tôi s không n đ nh cu c s ng riêng. N u không n ộ ố ẽ ấ ị
đ nh cu c s ng riêng thì nàng s không l y tôi. Bài làm ệ ề ậ ầ a/ Đây là suy lu n có đi u ki n thu n túy ề ấ ấ ờ Cô y v nhà cô y ra b ao a b ế ấ ấ ờ ố Cô y ra b ao cô y đ n g c cây b c ế ấ ấ ấ ố ượ Cô y đ n g c cây cô y nhìn th y cái l c c d ấ ấ ượ ấ ượ Cô y nhìn th y cái l c cô y đã mang l c đi d e ậ ượ ẫ V y mà cái l c v n còn đó ủ ậ ừ ồ ề ấ => Ch nh t v a r i cô y không v nhà => ậ ủ ợ => Suy lu n c a anh chàng là h p logic ề ệ ậ ầ b/ Đây là suy lu n có đi u ki n thu n túy ữ ứ ẽ ỉ ạ
Tôi không có ch ng ch ngo i ng Tôi s khó xin vi c ệ a b ượ ệ ẽ ổ ị ượ Không xin đ c vi c làm Tôi s ko n đ nh đ c c/s b c ẽ ấ ổ ị Ko n đ nh đc c/s riêng Nàng s không l y tôi c d ợ ố ấ
Mà tôi thì mu n l y nàng làm v ứ ả ạ ọ ỉ ữ ể
=> Tôi ph i đi h c thêm ngo i ng đ có ch ng ch NN => ỉ ươ ậ Bài 4.Hãy ch ra ph ng pháp suy lu n: ố ọ ẹ ộ Ở ộ ươ
m t v ng qu c n có m t cô công chúa vô cùng xinh đ p. Năm ấ ổ ậ ở ộ ế ắ ứ ươ ổ ề ế y công chúa cũng đã đ n tu i c p kê, vua cha bèn m h i thi kén phò mã
ự cho cô con gái yêu quí. Th là anh tài kh p t ng đ v kinh thành d ph ề ẹ ấ ộ ở ố ộ ế
thi. Sau nhi u cu c so tài gay c n đ n ngh t th , cu i cùng h i thi cũng ọ ượ ấ ắ ấ ấ ch n ra đ c 3 chàng trai xu t s c nh t, thông minh nh t, pro nh t đ n t ướ ệ ỹ Ở ấ ế ừ
ớ 3 n c khác nhau: Vi t Nam, Anh, M . ế
vòng chung k t, vua cha m i ề ệ ế ộ ả ư
đ a ra m t bài toán hóc búa và ra đi u ki n n u chàng trai nào gi i đáp ư ẽ ấ ọ đúng và nhanh nh t thì s đc ch n làm phò mã. Bài toán nh sau: Vua cha ắ ỏ ị ạ ư
đ a ra 5 cái mũ: 3 mũ đ và 2 mũ vàng. Sau đó b t m t 3 chàng trai l i, cho ế ấ ỗ ộ ạ ắ m i anh đ i 1 mũ và gi u 2 chi c mũ còn l ỏ ị
i đi. Sau đó b b t m t và cho ỏ ườ ượ 3 anh nhìn nhau, h i xem ng i nào đoán đ ộ
c mũ mình đ i chính xác và ẽ ượ ướ ợ ấ
nhanh nh t thì s đ c c i công chúa làm v (Chú ý, 3 chàng trai không ủ ể ể ấ ấ ỉ ộ
th nhìn th y màu mũ mình đang đ i, ch có th nhìn th y màu mũ c a 2 ườ ạ ng i còn l i) ấ ộ ườ ả ờ ườ ệ ờ Sau m t phút không th y 2 ng i kia tr l i, ng i Vi ậ ấ ế ộ ỏ ờ ả
lên: “Tôi đ i mũ màu đ ”. Và k t qu cũng th t b t ng , chàng trai tr l ầ ẩ ỉ ế ấ
t Nam b t ng hô
ả ờ
i
ế
t anh ta đã làm th chu n không c n ch nh và lên ngôi phò mã. Hãy cho bi ư ậ ậ nào mà suy lu n chính xác nh v y? Bài làm ể ả ườ ợ Trong bài này có th x y ra 3 tr ng h p ườ ợ ộ ỏ Tr ng h p a: 3 anh cùng đ i mũ màu đ ườ ợ ộ ỏ ộ Tr ng h p b: 2 anh đ i mũ đ , 1 anh đ i mũ vàng ườ ợ ộ ỏ ộ Tr ng h p c: 1 anh đ i mũ đ , 2 anh đ i mũ vàng ể ấ ườ ế ả ợ ườ ợ _Ta th y không th nào có tr ng h p c, vì n u x y ra tr ng h p c thì ườ ộ ỏ ẽ ả ờ ượ ấ ỉ ng i đ i mũ đ s tr l i đ ề
c ngay (vì ch có nhi u nh t 2 mũ vàng, 2 ấ ắ ắ ườ ạ ộ ộ i còn l ỏ
i đ i mũ đ ), cu c thi ệ
mũ vàng đã xu t hi n thì ch c ch n ng
không công b ngằ ư ậ ạ ượ ườ Nh v y ta lo i đ c tr ợ
ng h p c ạ ượ ườ ể ả ấ ợ ườ _Sau khi đã lo i đ c tr ng h p c ta th y cũng không th x y ra tr ng ế ắ ắ ờ ợ
h p b. Vì các chàng trai bi t ch c ch n không bao gi ệ
có chuy n có 2 ườ ộ ế ấ ườ ộ ẽ ả ờ ng i đ i mũ vàng, n u nhìn th y có 1 ng i đ i mũ vàng thì s tr l i ộ ỏ đc ngay mình đang đ i mũ màu đ ư ậ ạ ượ ườ Nh v y ta lo i đ c tr ợ
ng h p b ạ ượ ườ ậ ợ ỉ _Sau khi đã lo i đ c tr ng h p b và c => V y là ch còn l ạ ườ
i tr ợ
ng h p ỏ ấ ợ ề ộ ớ ả ế ả ấ a: 3 anh đ u đ i mũ đ , r t h p v i gi thi ặ
t, c 3 anh m c dù r t thông ư ớ minh nh ng 1 phút trôi qua m i có ng ườ ả ờ
i tr l i. Bài 1 ố ọ ắ ệ ữ ườ Ở ộ ươ
m t v ng qu c n nhà Vua ban s c l nh cho nh ng ng ợ ạ
i th c o: ả ạ ỉ ượ ạ ự ạ ỏ “Ph i c o và ch đ ữ
c c o cho nh ng ai không t ắ ệ
c o”. H i theo s c l nh ữ ườ ợ ạ này thì nh ng ng i th c o có đ ượ ự ạ
c t c o râu tóc cho mình không? Bài làm Ở ườ ả ợ bài này có 2 tr ng h p x y ra: ườ ế ợ ườ ợ ạ ự ạ ườ Tr ng h p 1: N u ng i th c o t c o râu tóc cho mình => ng ợ
i th ể ự ạ ườ ợ ạ ườ ạ
c o đó có th t c o => ng ạ
i th c o đó đã c o râu tóc cho ng i có th ể ự ạ ắ ệ ỉ ượ ạ ạ ự ạ t c o => vi ph m s c l nh “ch đ ữ
c c o cho nh ng ai không t c o” ườ ế ợ ườ ợ ạ ạ Tr ng h p 2: N u ng i th c o đó không c o râu tóc cho mình => vi ắ ệ ả ạ ạ ph m s c l nh “ph i c o” ườ ự ạ ượ Ng ợ ạ
i th c o đó t c o râu tóc cho mình cũng không đ ắ ệ ượ ủ râu tóc cho mình cũng không đ ạ
c mà không c o
ộ
c nên s c l nh c a nhà Vua ban ra là m t ị
ngh ch lý ề ố ậ
Bài 2 Bài v “làng nói th t, làng nói d i” Version 1.0 Ở ậ 1 xã X nào đó có 2 làng A và B. Dân làng A chuyên nói th t, dân làng B ế ạ ố ẻ
chuyên nói d i. 1 anh chàng trai tr , thông minh đ n xã X tìm b n. Khi ặ ườ ị ươ ấ ấ ế
đ n xã X anh g p cô gái ng i đ a ph ỏ
ng, anh y đã h i cô y 1 câu. Cô ệ ấ ộ ờ ả ờ ỗ ộ gái này đang v i và cũng r t ki m l i, tr l ỏ
i m i m t câu “Không” và b ề ạ ượ ườ ạ ủ c ng i b n c a mình. đi. Chàng trai li n đi sang làng bên c nh và tìm đ
H i:ỏ ỏ Anh ta đã h i câu gì? ạ ủ ườ B n c a anh ta là ng i làng gì? Bài làm ỉ ỏ ấ Ta th y, do anh chàng ch h i 1 câu mà có th bi ể ế ượ ạ
t đ c b n anh ta đang ở ỏ ủ ế ả ượ ộ làng nào => Câu h i c a anh ta ph i làm th nào khám phá ra đ c 2 n i ạ ủ ứ ườ dung: Anh ta đang đ ng trên làng nào và b n c a anh ta là ng i làng nói ậ ố
d i hay nói th t. ấ ườ ả ả ỏ ỏ
Ta th y câu h i: “Cô là ng ề
i làng này có ph i không” th a mãn c 2 đi u ệ ở
ki n trên. B i ườ Tr ợ
ng h p 1: ứ ở ế ậ N u anh ta đang đ ng làng nói th t: ườ ẽ ả ờ ậ _Cô gái là ng i nói th t thì s tr l i là: Ph iả ườ ẽ ả ờ ố _Cô gái là ng i nói d i thì s tr l i là: Ph iả ợ => Ở ườ
tr ng h p này cô gái ch tr l ỉ ả ờ Ph iả
i ườ Tr ợ
ng h p 2: ứ ở ế ố N u anh ta đang đ ng làng nói d i: ườ ẽ ả ờ ậ _Cô gái là ng i nói th t thì s tr l i là: Không ườ ẽ ả ờ ố _Cô gái là ng i nói d i thì s tr l i là: Không ợ => Ở ườ
tr ng h p này cô gái ch tr l ỉ ả ờ Không
i ả ờ ầ ặ ấ M t khác theo đ u bài thì cô gái tr l i 1 câu duy nh t “Không” ườ ứ ở ợ ố ả
=> X y ra tr ng h p 2: Anh ta đang đ ng làng nói d i, anh ta đi sang ặ ượ ườ ạ ủ ạ ủ ạ
làng bên c nh thì g p đ c ng i b n c a mình => B n c a anh ta là ườ ng ậ
i làng nói th t ế ậ K t lu n: ỏ ườ ả Anh ta đã h i câu: “Cô là ng i làng này có ph i không?” ạ ủ ườ ậ B n c a anh ta là ng i làng nói th t. ươ ươ ng đ ng ọ ẻ ả ượ ề a/ M i tr em đ u ph i đ ọ
c đi h c ườ ọ ườ ử ổ b/ Ng i mà không h c thì không đáng làm ng i (Kh ng T ) Bài làm ọ ẻ ả ượ ề a/ M i tr em đ u ph i đ ọ
c đi h c ả ượ ẻ ề ề ệ ặ ệ ề ọ Ta đ t “tr em” là m nh đ “S”; “đ u ph i đ c đi h c” là m nh đ “P” ứ Công th c logic c a t ủ ư ưở
t ng là: S là P ể Cách 1: S là P (cid:243) S không th không là P ọ ẻ ể ượ => M i tr em không th không đ ọ
c đi h c Cách 2: S là P (cid:243) S không là ọ ẻ ể ị ấ ọ
=> M i tr em không th b th t h c ả ượ Cách 3: Đ o ng c phán đoán ề ủ ọ ẻ ượ ọ => Đ c đi h c là quy n c a m i tr em ườ ọ ườ ử ổ b/ Ng i mà không h c thì không đáng làm ng i (Kh ng T ) ườ ệ ọ ườ ặ
Ta đ t “Ng ề
i mà không h c” là m nh đ “A”; “Không đáng làm ng i” ệ ề là m nh đ “B” ứ Công th c logic c a t ủ ư ưở
t ng là: A B ứ ươ ươ Các công th c logic t ng đ ng: A B = = = Cách 1: ể ệ ườ ọ ườ => Không th nào có chuy n ng ứ
i không h c mà x ng đáng làm ng i Cách 2: ọ ậ ứ ặ ặ ị ườ => Ho c là ch u khó h c t p ho c là không x ng đáng làm ng i Cách 3: ố ứ ự ự ế ườ ọ ậ ả => N u th c s mu n x ng đáng là ng ị
i thì ph i ch u khó h c t p ệ ậ ề
Bài 2/ Các bài t p v đánh tráo khái ni m ớ ớ ậ ạ ạ ả ữ ậ a/ T v i c u là b n, đã là b n thì ph i luôn luôn gi uy tín cho nhau, v y ọ ớ ậ ạ ấ ớ mà hôm đ y h p l p c u l i phê bình t . Bài làm ệ ữ ị Trong câu trên, khái ni m “gi uy tín cho nhau” đã b đánh tráo ữ ệ ỗ ầ ủ ạ ả Gi uy tín cho nhau không có nghĩa là bao che, b o v l i l m c a b n bè ế ấ ạ ừ ấ ẫ ấ ố b/ N u l y 1 h t thóc t ố
1 đ ng thóc r t to thì đ ng thóc v n còn r t to, ẫ ấ ữ ạ ẫ ấ ố ấ
l y đi 1 h t thóc n a thì đ ng thóc v n r t to, l y đi mãi mãi thì v n còn 1 ấ ố
đ ng thóc r t to. Bài làm ệ ị Trong câu trên, 2 khái ni m sau đã b đánh tráo cho nhau: ạ ớ ố ầ ừ ẽ ấ ấ ố ớ _L y đi t ng h t v i s l n không quá l n thì đ ng thóc s còn r t to ạ ấ ấ ấ ư ừ ạ ồ ẽ
ố
i l y đi mãi mãi thì đ ng thóc r t to r i s _Nh ng l y đi t ng h t mà l
h tế ề ị ậ
Bài 3/ Các bài t p v ngh ch lý ườ ố ả ạ a/ Trên giáo đ ng, 1 cha c gi ng đ o: ườ ể ọ “Chúa toàn năng, ng ứ
ạ
i có th sáng t o ra m i th ” ườ ỗ ủ ứ ậ ỏ 1 ng ể
ế
i b ng nhiên đ ng d y h i: “Th chúa toàn năng c a cha có th ả ườ ổ ạ
t o ra 1 t ng đá mà chính ng i không vác n i không” Bài làm Ở ườ ả
bài này x y ra 2 tr ợ
ng h p: ườ ể ạ ế ợ ượ ả ư ạ Tr ng h p 1: N u Chúa có th t o ra đ c t ng đá đó Nh ng Chúa l i ể ệ ổ ượ ể ọ không th vác n i nó Có 1 vi c mà Chúa không làm đ c Không th g i Chúa là toàn năng đ cượ ườ ể ạ ế ợ ượ ả ệ Tr ng h p 2: N u Chúa không th t o ra đ c t ng đá đó Có 1 vi c mà ượ ể ọ ượ Chúa không làm đ c Không th g i Chúa là toàn năng đ c ế ế ằ b/ Ăn h t thì đánh ch t b ng đòn
Ăn còn thì đánh đòn cho ch tế Bài làm Ở ườ ả
bài này x y ra 2 tr ợ
ng h p: ườ ế ợ ườ ư ẽ ế Tr ng h p 1: N u ng ế ằ
i đó ăn h t Theo nh câu nói, s đánh ch t b ng ẽ ả ế
đòn s ph i ch t ườ ế ợ ườ ư ế Tr ng h p 2: N u ng ẽ
i đó ăn không h t (ăn còn) Theo nh câu nói, s ế ẽ ả ế
đánh đòn cho ch t s ph i ch t ườ ợ ườ ề ế ị ườ ả
C 2 tr ế
ng h p, dù ăn h t hay ăn còn ng i đó đ u b đánh ch t, ng i ự ự ọ ộ ị đó không có s l a ch n câu bài ra là m t ngh ch lý ư ằ ầ ạ ộ Ngày x a có 2 ngôi làng n m g n nhau t i m t ngã 3, 2 trong 3 ngã đó ủ ỗ ị ế ằ ứ ấ chính là v trí c a m i ngôi làng. Bi t r ng ngôi làng th nh t tên là Làng ứ ọ nói th tậ , còn ngôi làng th 2 tên là ộ
Làng nói d iố . M t ngày n có 1 du ế ậ ố ế khách đ n đây và mu n đi vào ngôi Làng nói th t. Vì không bi ả
t ph i đi ố ỏ ầ l i nào nên ông ta bèn h i 2 ng ườ ứ ở
i đ ng 2 đ u ngã đi vào 2 ngôi làng. ả ỏ ầ ậ ỏ ỉ ế ằ V y du khách đó c n ph i h i câu gì ? ( ch dc h i đúng 1 câu). Bi t r ng ườ ườ ố ố ọ
trong s h có 1 ng ậ
i nói th t và 1 ng i nói d i. Bài làm ỉ ầ ộ ế ế ậ ố ỏ
Ta ch c n h i m t câu: “ N u tôi mu n đ n làng nói th t, anh hãy nói tôi ườ ườ nghe ng ẽ ỉ
i kia s ch tôi đi đ ng nào?” ườ ế ặ ợ ườ Tr ng h p 1: N u g p ng ậ
i nói th t ườ ườ ườ ườ _Ng ậ ẽ ỉ
i nói th t s ch đúng đ ng mà ng ố ẽ ỉ
i nói d i s ch , mà ng i nói ườ ế ố ố ố ẽ ỉ
d i s ch vào đ ng đ n làng nói d i Ta bi ế ượ
t đ c làng nói d i đi ượ ạ ướ ườ ế ng i h c l ỉ ẽ
ng ch s ra đ ậ
ng đ n làng nói th t ườ ế ặ ợ ườ Tr ng h p 2: N u g p ng ố
i nói d i ườ ố ẻ ỉ ượ ạ ườ ậ ườ _Ng i nói d i s ch ng c l ớ
i so v i ng i nói th t, ng ậ ẽ
i nói th t s ư ế ậ ỉ ườ ố ẽ ỉ ượ ạ ứ ch đúng đ n làng nói th t, nh ng ng i nói d i s ch ng i, t c là c l ỉ ế ố ố ượ ạ ướ ch đ n làng nói d i Ta bi ế ượ
t đ c làng nói d i đi ng i h c l ng ch s ỉ ẽ ườ ế ra đ ậ
ng đ n làng nói th t ư ậ ả ớ ỏ ườ ề ợ ế ượ ườ Nh v y v i câu h i trên, c 2 tr ng h p ta đ u bi c đ t đ ế
ng đ n ố ế ậ làng nói d i, đi ng ượ ạ ẽ
c l i s ra đ ượ ườ
c đ ng đ n làng nói th t, bài toán ượ ả đ c gi ế
i quy t ừ ủ ươ Chú ý: Anh em song sinh c a bài toán này là bài “R ng Cúc Ph ng” mà ậ ằ ừ ọ ổ ố ỉ ươ cô giáo đ c vào bu i cu i, ch thay làng nói th t b ng r ng Cúc Ph ng thôi ả ở ộ ộ ạ ộ ạ ả ơ Có m t hòn đ o ngoài kh i xa, trên đ o có 2 b l c, 1 b l c chuyên nói ể ỏ ộ ạ ế ậ ả ấ ố ộ th t, 1 b l c chuyên nói d i. M t hòn đ o hi m th y, không th b qua, ườ ủ ườ ế ị ề ế ả 1 ng i ch và 1 ng i làm công quy t đ nh đi thuy n đ n hòn đ o này ề ậ ế ế ườ thăm thú xem th nào. Khi thuy n c p b n thì 2 ng ấ
i nhìn th y 1 anh th ổ ạ ắ ườ ủ dân đang ch y nhong nhong trên cát b t cua i ch bèn sai anh làm J Ng ỏ ườ ộ ạ ổ
công đi h i anh th dân 1 câu: “Anh ng i b l c nào” ạ ạ ộ ạ ẩ ủ ủ ớ Sau m t lúc, anh làm công ch y l i nói v i ch c a mình “D b m, anh ấ ấ ả ườ ộ ạ y b o anh y là ng ố ạ
i b l c nói d i ” ườ ủ ộ ứ ầ ậ ậ ộ Ng i ch đ t nhiên t c gi n, c m g y phang cho anh làm công m t phát ế ấ ẩ ị ộ ẩ
ng t không k p ngáp và l m b m: “Cho ch t cái t i nói d i” ố J ỏ ườ ủ ạ ậ H i vì sao ng i ch l i nói và làm v y? Bài làm Ở ườ ả ợ bài này có 2 tr ng h p x y ra ườ ế ợ ườ ổ ườ Tr ng h p 1: N u ng i th dân đó là ng ố
i làng nói d i ượ ỏ ườ ộ ạ ẽ ả ờ => đ c h i câu “Anh ng i b l c nào” => anh ta s tr l i “Tôi là ườ ậ ng i làng nói th t” ườ ế ợ ườ ổ ườ Tr ng h p 2: N u ng i th dân đó là ng ậ
i làng nói th t ượ ỏ ườ ộ ạ ẽ ả ờ => đ c h i câu “Anh ng i b l c nào” => anh ta s tr l i “Tôi là ườ ậ ng i làng nói th t” ườ ẽ ỉ ả ờ ợ ườ ổ
ng h p, anh th dân s ch tr l i 1 câu “Tôi là ng i làng nói ả
C 2 tr
th t”ậ ờ ủ ườ ườ ố => l i c a ng ả
i làm công b o anh ta là ng i làng nói d i là không đúng ị ự ậ
s th t => B phang là đúng roài Jậ
ươ
ứ
ỏ
5, Bài t p ch
ng 6: Ch ng minh và bác b
ậ ầ
ộ ố
ư
ổ
M t s bài t p c n chú ý mà cô giáo đ a ra trong bu i
cu i ố
Bài 1/ Tìm 3 phán đoán t
ố
ề
ậ
Bài 4/ “Bài v làng nói th t, làng nói d i” _Version 1.1
ố
ề
ậ
Bài 5/ “Bài v làng nói th t, làng nói d i” _ Version 1.2