
Câu 1.Khái ni m mar, Mar TM? Vai trò c a marketing trong ho t đ ng TM c a DN? Các b ph n c b nệ ủ ạ ộ ủ ộ ậ ơ ả
c u thành n i dung ho t đ ng Marketing c a DN?ấ ộ ạ ộ ủ
BL
K t khi xu t hi n, thu t ng “marketing” đã có nhi u cách gi i thích, nhi u khái ni m khác nhau v nó.S khácể ừ ấ ệ ậ ữ ề ả ề ệ ề ự
nhau khi gi i thích thu t ng marketing ph n ánh qúa trình phát tri n, hoàn thi n n i dung mà thu t ng này hàmả ậ ữ ả ể ệ ộ ậ ữ
ch a, ph n ánh quan đi m khác nhau c a các tác gi khi nghiên c u cũng nh lĩnh v c khác nhau mà nó đ cứ ả ể ủ ả ứ ư ở ự ượ
v n d ng.ậ ụ
Ngu n g c c a t t c các nhánh marketing hi n nay đ u đ c phát tri n t yêu c u gi i quy t nh ng khó khăn,ồ ố ủ ấ ả ệ ề ượ ể ừ ầ ả ế ữ
r i ro, xu t hi n trong quá trình tiêu th s n ph m, hàng hoá c a các doanh nghi p d i đi u ki n kinh t thủ ấ ệ ụ ả ẩ ủ ệ ướ ề ệ ế ị
tr ng t b n ch nghĩa. Vì v y, có th đ a ra các KN d i đây:ườ ư ả ủ ậ ể ư ướ
1. Khái ni m MARệ:”Marketing là quá trình th c hi n các ho t đ ng nh m đ t đ c các m c tiêu c a m t t ch cự ệ ạ ộ ằ ạ ượ ụ ủ ộ ổ ứ
thông qua vi c d đoán tr c các nhu c u c a khách hàng ho c ng i tiêu th đ đi u khi n các dòng hàng hoáệ ự ướ ầ ủ ặ ườ ụ ể ề ể
và d ch v tho mãn các nhu c u t nhà s n xu t t i các khách hàng ng i tiêu thị ụ ả ầ ừ ả ấ ớ ườ ụ”
2. KN Marketing TM:”“Marketing TM là quá trình t ch c, qu n lý và đi u khi n các ho t đ ng nh m t o ra khổ ứ ả ề ể ạ ộ ằ ạ ả
năng và đ t đ c m c tiêu tiêu th có hi u qu nh t s n ph m c a m t t ch c trên c s tho mãn m t cách t tạ ượ ụ ụ ệ ả ấ ả ẩ ủ ộ ổ ứ ơ ở ả ộ ố
nh t nhu c u c a nhà s n xu t, nhà th ng m i và ng i tiêu th ” ấ ầ ủ ả ấ ươ ạ ườ ụ
3. Vai trò c a Marketing rong ho t đông TM c a DNủ ạ ủ :
M c tiêu cu i cùng c a marketing th ng m i: B o đ m l i nhu n có th có c a doanh nghi p khi tham gia vàoụ ố ủ ươ ạ ả ả ợ ậ ể ủ ệ
quá trình kinh doanh trên th tr ng ị ườ
M c tiêu tr c ti p: T o nh ng c h i l n nh t đ tiêu th t t nh t s n ph m c a doanh nghi p ụ ự ế ạ ữ ơ ộ ớ ấ ể ụ ố ấ ả ẩ ủ ệ
Th c ch t c a marketing th ng m i là xác đ nh l i cho phù h p v i đi u ki n m i c a n n kinh t hi n đ i vự ấ ủ ươ ạ ị ạ ợ ớ ề ệ ớ ủ ề ế ệ ạ ị
trí c a nhà kinh doanh và khách hàng trong ho t đ ng kinh t . T đó, s d ng m t cách đ ng b và khoa h c cácủ ạ ộ ế ừ ử ụ ộ ồ ộ ọ
quan đi m, lý thuy t hi n đ i v t ch c và qu n tr kinh doanh trong quá trình ti p c n và chinh ph c kháchể ế ệ ạ ề ổ ứ ả ị ế ậ ụ
hàng đ tiêu th s n ph m ể ụ ả ẩ
4. Các b ph n c b n c u thành n i dung ho t đ ng Marketing c a DN?ộ ậ ơ ả ấ ộ ạ ộ ủ
-Ng i bán(nhà sx/nhà kinh doanh)ườ
-Ng i mua(Khách hàng/ng i tiêu dùng)ườ ườ
-S n ph m (hàng hóa)ả ẩ
-Các y u t khác(th i gian đ a đi m,giá c ,ph ng th c mua bán..ế ố ờ ị ể ả ươ ứ
Câu 2:Phân tích u,nh c đi m c a các t t ng kinh doanh xem tr ng v trí ch đ o thu c v nhà kinhư ượ ể ủ ư ưở ọ ị ủ ạ ộ ề
doanh và thu c v khách hàng trong ho t đ ng TM.ộ ề ạ ộ
BL
1.V trí ch đ o thu c v nhà kinh doanh:ị ủ ạ ộ ề
S n xu t quy t đ nh tiêu dùng ả ấ ế ị
Khách hàng v i nhu c u c a h đ c đ t v trí th y u và ph thu c vào s n xu t ớ ầ ủ ọ ượ ặ ở ị ứ ế ụ ộ ả ấ
M i v n đ kinh doanh nói chung và tiêu th nói riêng th ng xu t phát t nhà s n xu t ọ ấ ề ụ ườ ấ ừ ả ấ
L i ích c a nhà s n xu t đ c coi tr ng h n c a khách hàng ợ ủ ả ấ ượ ọ ơ ủ
Quan đi m này đúng trong đi u ki n: n n s n xu t ch a phát tri n cao, năng xu t lao đ ng th p, n n kinh tể ề ệ ề ả ấ ư ể ấ ộ ấ ề ế
thi u h t hàng hóa và kém c nh tranh ế ụ ạ
Đ i di n cho dòng quan đi m này có các t t ng kinh doanh:ạ ệ ể ư ưở
+ Quan đi m đ nh h ng s n xu t : ể ị ướ ả ấ
-S n xu t nh ng s n ph m d s n xu t, r i sau đó c g ng bán ả ấ ữ ả ẩ ễ ả ấ ồ ố ắ
-Chú tr ng đ n hi u qu s n xu t, phân ph i và h giá thành s n ph m ọ ế ệ ả ả ấ ố ạ ả ẩ
+ Quan đi m đ nh h ng bán hàng (Quan đi m duy mãi)ể ị ướ ể
-M c tiêu ch y u là khai thác ti m năng ti m năng mua hàng c a khách hàng, b t k nhu c u c a h nh thụ ủ ế ề ề ủ ấ ể ầ ủ ọ ư ế
nào
-Chú tr ng đ n qu ng cáo và xúc ti n bán ọ ế ả ế
u đi m:Ư ể
1