Câu 1.Khái ni m mar, Mar TM? Vai trò c a marketing trong ho t đ ng TM c a DN? Các b ph n c b n ơ
c u thành n i dung ho t đ ng Marketing c a DN?
BL
K t khi xu t hi n, thu t ng “marketing” đã có nhi u cách gi i thích, nhi u khái ni m khác nhau v nó.S khác
nhau khi gi i thích thu t ng marketing ph n ánh qúa trình phát tri n, hoàn thi n n i dung mà thu t ng này hàm
ch a, ph n ánh quan đi m khác nhau c a các tác gi khi nghiên c u cũng nh lĩnh v c khác nhau mà nó đ c ư ượ
v n d ng.
Ngu n g c c a t t c các nhánh marketing hi n nay đ u đ c phát tri n t yêu c u gi i quy t nh ng khó khăn, ượ ế
r i ro, xu t hi n trong quá trình tiêu th s n ph m, hàng hoá c a các doanh nghi p d i đi u ki n kinh t th ướ ế
tr ng t b n ch nghĩa. Vì v y, có th đ a ra các KN d i đây:ườ ư ư ướ
1. Khái ni m MAR:”Marketing là quá trình th c hi n các ho t đ ng nh m đ t đ c các m c tiêu c a m t t ch c ượ
thông qua vi c d đoán tr c các nhu c u c a khách hàng ho c ng i tiêu th đ đi u khi n các dòng hàng hoá ướ ườ
và d ch v tho mãn các nhu c u t nhà s n xu t t i các khách hàng ng i tiêu th ườ
2. KN Marketing TM:”Marketing TM là quá trình t ch c, qu n lý và đi u khi n các ho t đ ng nh m t o ra kh
năng và đ t đ c m c tiêu tiêu th có hi u qu nh t s n ph m c a m t t ch c trên c s tho mãn m t cách t t ượ ơ
nh t nhu c u c a nhà s n xu t, nhà th ng m i và ng i tiêu th ươ ườ
3. Vai trò c a Marketing rong ho t đông TM c a DN :
M c tiêu cu i cùng c a marketing th ng m i: B o đ m l i nhu n có th có c a doanh nghi p khi tham gia vào ươ
quá trình kinh doanh trên th tr ng ườ
M c tiêu tr c ti p: T o nh ng c h i l n nh t đ tiêu th t t nh t s n ph m c a doanh nghi p ế ơ
Th c ch t c a marketing th ng m i là xác đ nh l i cho phù h p v i đi u ki n m i c a n n kinh t hi n đ i v ươ ế
trí c a nhà kinh doanh và khách hàng trong ho t đ ng kinh t . T đó, s d ng m t cách đ ng b và khoa h c các ế
quan đi m, lý thuy t hi n đ i v t ch c và qu n tr kinh doanh trong quá trình ti p c n và chinh ph c khách ế ế
hàng đ tiêu th s n ph m
4. Các b ph n c b n c u thành n i dung ho t đ ng Marketing c a DN? ơ
-Ng i bán(nhà sx/nhà kinh doanh)ườ
-Ng i mua(Khách hàng/ng i tiêu dùng)ườ ườ
-S n ph m (hàng hóa)
-Các y u t khác(th i gian đ a đi m,giá c ,ph ng th c mua bán..ế ươ
Câu 2:Phân tích u,nh c đi m c a các t t ng kinh doanh xem tr ng v trí ch đ o thu c v nhà kinhư ượ ư ưở
doanh và thu c v khách hàng trong ho t đ ng TM.
BL
1.V trí ch đ o thu c v nhà kinh doanh:
S n xu t quy t đ nh tiêu dùng ế
Khách hàng v i nhu c u c a h đ c đ t v trí th y u và ph thu c vào s n xu t ượ ế
M i v n đ kinh doanh nói chung và tiêu th nói riêng th ng xu t phát t nhà s n xu t ườ
L i ích c a nhà s n xu t đ c coi tr ng h n c a khách hàng ượ ơ
Quan đi m này đúng trong đi u ki n: n n s n xu t ch a phát tri n cao, năng xu t lao đ ng th p, n n kinh t ư ế
thi u h t hàng hóa và kém c nh tranh ế
Đ i di n cho dòng quan đi m này có các t t ng kinh doanh: ư ưở
+ Quan đi m đ nh h ng s n xu t : ướ
-S n xu t nh ng s n ph m d s n xu t, r i sau đó c g ng bán
-Chú tr ng đ n hi u qu s n xu t, phân ph i và h giá thành s n ph m ế
+ Quan đi m đ nh h ng bán hàng (Quan đi m duy mãi) ướ
-M c tiêu ch y u là khai thác ti m năng ti m năng mua hàng c a khách hàng, b t k nhu c u c a h nh th ế ư ế
nào
-Chú tr ng đ n qu ng cáo và xúc ti n bán ế ế
u đi m:Ư
1
Nh c đi m:ượ
2.V trí ch đ o thu c v khách hàng:
- Khách hàng có quy n s d ng ngu n l c c a mình đ mua s n ph m nào đó th a mãn nhu c u c a
mình t t nh t
- S t n t i và phát tri n c a DN ph thu c nhi u vào quyy t đ nh mua hàng c a khách ế
- Nguyên t c trao đ i là đôi bên cùng có l i
- Đ i di n cho dòng quan đi m này là các t t ng kinh doanh: ư ưở
+ T t ng kinh doanh đ nh h ng khách hàng: Là t t ng kinh doanh h ng v khách hàng đ đ a ra quy tư ưở ướ ư ưở ướ ư ế
đ nh s n xu t kinh doanh.
- Khách hàng đ c đ t v trí tr ng tâm ượ
+ T t ng kinh doanh đ nh h ng marketing:ư ưở ướ
- -K th a t t ng kinh doanh đ nh h ng khách hàng ế ư ưở ướ
- -B sung m t cách khoa h c đi u ki n “đ ” đ th c hi n đ c m c tiêu chinh ph c khách hàng ượ
trong ho t đ ng th ng m i ươ
- nh h ng marketing v a xác đ nh v trí tr ng tâm c a khách hàng trong ho t đ ng kinh doanh, v a ướ
yêu c u ti p c n và chinh ph c khách hàng trên c s k t h p đ ng b các y u t : m c tiêu, chi n l c và h ế ơ ế ế ế ượ
th ng khi gi i quy t các v n đ kinh doanh và tiêu th s n ph m. ế
u đi m:Ư
Nh c đi m:ượ
Câu 3:Trình bày t t ng đ nh h ng Marketing trong ho t đ ng TM:ư ưở ướ
BL:
1.KN T t ng kinh doanh đ nh h ng marketingư ưở ướ :
-K th a t t ng kinh doanh đ nh h ng khách hàng ế ư ưở ướ
-B sung m t cách khoa h c đi u ki n “đ ” đ th c hi n đ c m c tiêu chinh ph c khách hàng trong ho t đ ng ượ
th ng m iươ
nh h ng marketing v a xác đ nh v trí tr ng tâm c a khách hàng trong ho t đ ng kinh doanh, v a yêu c u ti p ướ ế
c n và chinh ph c khách hàng trên c s k t h p đ ng b các y u t : m c tiêu, chi n l c và h th ng khi gi i ơ ế ế ế ượ
quy t các v n đ kinh doanh và tiêu th s n ph m.ế
2. Cách th c ti p c n và chinh ph c khách hàng theo t t ng đ nh h ng marketing: ế ư ưở ướ
Đ nh h ng m c tiêu: ướ
-Xác đ nh m c tiêu tr c ti p: ế Tho mãn t t nh t nhu c u khách hàng
+ kh năng tiêu th sp s t t lên nhi u l n khi DN có kh năng tm t t nhu c u c a KH
+ các m c tiêu c th :Ch t l ng,giá c …ph i có 1 đ nh h ng c th đ th a mãn b ng các chính ượ ướ
+ Đ hi u KH và chinh ph c h c n n m v ng các thông tin c b n: ơ
- Các nhu c u c a KH và xu h ng v n đ ng ướ
-Cách th c ng x và hành vi mua s m c a KH
- Các tác nhân kich thích các nhân t nh h ng đ n s ht và v n đông c a nhu c u cũng nh quá trình ưở ế ư
ra QĐ mua c aKH
-Xác đ nh m c tiêu gián ti p : ế Đ t m c tiêu chung c a doanh nghi p
- M c tiêu cu i cùng c a ho t đ ng kinh doanh luôn là l i nhu n(l i ích c a t ch c)
- Đ đ t đ c m c tiêu l i ích c a Dn tr c h t ph i th c hi n các m c tiêu trung gian là bán ượ ướ ế
hàng(TTSP) nh ch t l ng,giá,qu n cáo,xúc ti n,d ch vu..ư ượ ế
Đ nh h ng chi n l c: ướ ế ượ
- C hôi thành công trong TM xu t phát và n m KH v i nhu c u c a h có th tm t t nh t nhuơ
c u c a KH nhà sx không ch ph i n m v ng mà còn ph i thích ng k p th i v i s pt nhu c u c a h .T đó DN
ph i đ a ra đ nh h ng CL chinh ph c KH và các bi n pháp,công c đ t o c h i và chinh ph c nó.M t chi n ư ướ ơ ế
l c dài h n đ c xác đ nh m t cách khoa h c theo t ng b c sau:ượ ư ướ
- Xu h ng v n đ ng c a môi tr ngướ ườ Xu t hi n c h i kinh doanh ơ M c tiêu th a mãn Chi nế
l c chinh phucượ C u trúc t ch c H th ng Qlý…
Do v y đ th c hi n thành công m c tiêu chinh ph cKH c n ph i sd t t các công c chi n l c trong ho t ế ượ
đ ng kinh doanh và tiêu th .
2
- Quan đi m TM theo h th ng:
+S p x p ,đ t đúng v trí và liên k t toàn b các khâu các b ph n,các y u t trong h th ng kd th ng nh t. ế ế ế
+Gi i quy t các m c tiêu c c b ph i đ t trong h th ng m c tiêu chung. u tiên m c tiêu chung c a c h ế Ư
th ng tr c m c tiêu c c b . ướ
+TTSp ph i đ c liên k t m t cách ch t ch ,h u c v i các khâu,các b phân.TTSP không ch xu t hi n cu i ượ ế ơ
qt sxkd mà đ c b t đ u ngay t khi có ý t ng kd,đ t m c tiêu chi n l cượ ưở ế ượ
+M t khác TTSP không ph i là nhi m v riêng c a b ph n tiêu th trong DN và càng không ch là nhi m v c a
nhân viên bán hàng.Nó là nhi m v đ c đ t ra,đ c gi i quy t và là trách nhi m c a toàn b ban lãnh đ o c p ượ ượ ế
cao nh t nhà qu n tr trung gian đ n các nhân viên bán hàng c a DN ế
3. K t lu n:ế
+3 đ nh h ng c b n ướ ơ :- Đ nh h ng KH d n d t toàn b hdkd c a DN ướ
- M i n l c c a DN ph i đ c liên k t theo h th ng ượ ế
- L i nhu n không ch là BH mà xu t hi n v i t cách là đ i t ng tìm ki m. ơ ư ượ ế
+3 nguyên t c c b n ơ : - Ph i tìm đ c công vi c có ích cho xã h i và n n kt ượ
- Phát tri n t ch c đ t n t i trong kd và xd đ c CL phát tri n c a nó ượ
- Thu đ c LN đ t n t i và phát tri n.ượ
Câu 4: Th nào là c hôi,c h i h p d n? Các d ng c h i,c h i h p d n c a Dn có th xu t hi n trênế ơ ơ ơ ơ
th tr ng? Quá trình đánh giá c h i đ xđ c h i h p d n? ườ ơ ơ
BL:
1. Th nào là c hôi,c h i h p d n trong KD:ế ơ ơ
-C h i là s xu t hi n nh ng kh năng cho phép ng i ta làm m t vi c gì đó ơ ườ
- C h i kinh doanh là s xu t hi n nhu c u v hàng hoá và d ch v c a khách hàng .ơ
-C h i h p d n trong th ng m i là nh ng kh năng đáp ng nhu c u c a khách hàng đã và s xu t hi n trên thơ ươ
tr ng đ c xem là phù h p v i m c tiêu và ti m l c c a DNườ ượ
2. Các d ng c h i,c h i h p d n c a Dn có th xu t hi n trên th tr ng ơ ơ ườ
- Kh năng xâm nh p th tr ng(tăng th ph n c a DN):C h i đ Dn tăng kh năng TTSP hi n t i ườ ơ
trên các th tr ng hi n t i. ườ
- Kh năng phát tri n th tr ng(m r ng th tr ng c a DN):C h i đê DN TTSP hi n t i trên các th ườ ườ ơ
tr ng m i.ườ
- Kh năng phát tri n trên sp(Đ a sp m i vào KD):C h i đ Dn l a ch n các sp m i d c sp c i ư ơ
ti n đ đ a vào tiêu th trên các th tr ng hi n t i.Kh năng v sp có th thu c các dòng sp # nhau,các nhãn mácế ư ườ
SP # cùng dòng sp,hoàn toàn m i v i ng i tiêu th c b sung thêm kh năng đáp ng nhu c u KH tr ng ườ ượ
đi m..
- Kh năng đa d ng hóa:c h i đ Dn m r ng phát tri n ho t đ ng TM trên c s đ a các sp m i vào ơ ơ ư
bán trong các th tr ng m i,k c hd trong lĩnh v c không truy n th ng.Có 2 d ng đa d ng hóa:+Đa d ng hóa ườ
Sp:TTSP m i trên th tr ng m i thu c lĩnh v c ngành ngh Kd truy n th ng c a DN ườ
+Đa d ng hóa KD:TTSP trên th tr ng m i nh ng thu c lĩnh v c ngành ngh m i mà tr c đó DN ườ ư ướ
ch a t ng ho t đ ng.ư ư
3. Quá trình đánh giá c h i đ xđ c h i h p d n:ơ ơ
- Đ u tiên Xđ các y u t nh h ng đ n đ h p d n c a c h i: ế ưở ế ơ
+Nhóm các y u t thu c ban lãnh đ o ế
T ch t
Quan đi m
Ki n th cế
Kinh nghi m
+Nhóm các y u t thu c môi tr ng ế ườ
Môi tr ng văn hoá xã h i ườ
Môi tr ng chính tr pháp lu t ườ
Môi tr ng kinh t công ngh ườ ế
Môi tr ng t nhiên ườ
Môi tr ng c nh tranh ườ
3
+Nhóm các y u t thu c ti m l c c a DN:ế
-V n
-Con ng iườ
-T ch c b máy,công ngh Q
-Ngu n hàng, m c đ tin c y c a ngu n cung c p
-S c c nh tranh
S am hi u v th tr ng/ khách hàng….. ườ
- Sau đó, d a trên c s nguyên tăc chung là so sánh đi m m nh đi m y u c a DN khi khai thác c h i ơ ế ơ
và,các DN có th l a ch n các mô hình phân tích,so sánh khác nhau.T ng ng v i các mô hình phân tích,so sánh ươ
ng i ta có th xd đ c c h i h p d n.ườ ượ ơ
Câu 5:Th tr ng c a DN và các tiêu th c xác đ nh?Phân bi t th tr ng,th tr ng c a DN ,Cung và kh ườ ườ ườ
năng đáp ng c a DN, c u và c u h ng vào DN? Giá c th tr ng và đ nh giá c a DN? ư ườ
BL:
1. Th tr ng c a DN bao g m th tr ng đ u vào và th tr ng đ u ra. ườ ườ ườ
Th tr ng đ u vào(ngu n cung c p) DN th ng sd 3 tiêu th c c b n: ườ ườ ơ
- Th tr ng xác đ nh theo s n ph m ườ :Th tr ng đ c xác đ nh theo ngành hàng, nhóm hàng v i t ườ ượ ư
cách là y u t đ u vào c a DNế
- Th tr ng xác đ nh theo khu v c đ a lý ườ :Th tr ng đ c xác đ nh là các khu v c th tr ng mà DN ườ ượ ườ
xu t hi n v i t cách là ng i mua ư ườ
- Th tr ng xác đ nh theo ườ ng i cung c p:ườ Th tr ng đ c xác đ nh là các nhà cung c p các y u t ườ ượ ế
đ u vào c a DN
Th tr ng đ u ra(th tr ng tiêu th ) DN g m: ườ ườ
- Th tr ng tiêu th theo tiêu th c s n ph m :Th tr ng đ c xác đ nh theo ngành hàng, nhóm hàng ườ ườ ượ
mà doanh nghi p kinh doanh
- Th tr ng tiêu th theo tiêu th c đ a lý :Th tr ng đ c xác đ nh theo ph m vi khu v c đ a lý mà ườ ườ ượ
DN v n t i đ kinh doanh ươ
- Th tr ng tiêu th theo tiêu th c khách hàng v i nhu c u c a h :Th tr ng đ c hi u là các nhóm ườ ườ ượ
khách hàng ti m năng v i nh ng nhu c u t ng t và nh ng ng i bán đ a ra các s n ph m khác nhau v i các ươ ư ư
cách th c khác nhau đê tho mãn nhu c u đó”
=> Khi mô t th tr ng c a doanh nghi p nên k t h p đ ng b c ba tiêu th c trên ườ ế
2. Phân bi t th tr ng, th tr ng c a DN, Cung và kh năng đáp ng c a DN, c u và c u ườ ườ
h ng vào DN, giá c th tr ng và đ nh giá c a DN:ướ ườ
Th tr ng (giác đ phân tích c a nhà kinh t ): ườ ế
- là t ng hòa các m i quan h mua và bán
- là n i g p g gi a cung và c uơ
- là n i trao đ i hàng hóaơ
Theo góc đ kinh doanh c a DN, th tr ng c a DN bao g m th tr ng đ u vào và th tr ng đ u ra. ườ ườ ườ
Cung và kh năng đáp ng c a DN:
C u và c u h ng vaò DN: ướ
Giá c th tr ng và đ nh giá c a DN: ườ
- Giá c th tr ư
nh giá c a DN:
-Các m c tiêu đ nh giá:
nh giá nh m đ m b o thu nh p đ c xác đ nh tr c ượ ướ
nh giá nh m m c tiêu t i đa hóa l i nhu n
+đinh giá nh m m c tiêu doanh s bán hàng
nh giá nh m m c tiêu phát tri n các phân đo n th tr ng ườ
+đinh giá nh m m c tiêu c nh tranh đ i đ u
nh giá nh m m c tiêu không mang tính giá c (giá có th cao,ch t l ng ph i t t…) ượ
-Các chính sách đ nh giá:
4
+chính sách v s linh ho t c a giá:C/s 1 giá,C/s giá linh ho t
+chính sách v m c giá theo chu kỳ s ng c a sp:c/s h t váng,C/s thâm nh p,c/s giá gi i thi u,c/s giá theo th
tr ng.ườ
+chính sách giá theo chi phí v n chuy n:Giá giao hàng theo đ a đi m,giá giao hàng theo vùng,giá giao hàng đ ng
lo t,giá v n chuy n h p d n
+Chính sách h giá và chi u c giá: ế
H giá theo kh i l ng nh m khuy n khích mua nhi u ượ ế
H giá theo th i v
H giá theo th i h n thanh toán,chi t kh u thanh toán ế
H giá theo đ n đ t hàng tr c ơ ướ
H giá u đãi ư
H giá tiêu th hàng t n kho
H giá theo truy n th ng
Các chính sách chi u c giá(t ng t nh h giá)nh ng gi a các ng i bán đ c h ngế ượ ư ư ườ ượ ưở
-Các ph ng pháp tính giá:ươ
1-các y u t anh h ng đ n giáế ưở ế
+nhu c u c a KH:giá càng th p nhu c u càng cao
+Các y u t làm gi m tác đ ng nh h ng c a giá đ n KH:ế ưở ế
+Chi phí
+các y u t v lu t pháp và Xhế
2-Ph ng pháp tính giá thành theo chi phíươ
3-Ph ng pháp tính giá theo đ nh h ng nhu c uươ ướ
+tính giá theo giá tr sd c a s n ph m
t giá theo giá tr tâm lý
t giá theo m c đ ch p nhân giá c a KH
Câu6: Các b c nghiên c u và xác đ nh th tr ng tr ng đi m? Cách th c ti p c n th tr ng tr ng đi mướ ườ ế ườ
c a DN?
BL:
*)Các b c nghiên c u và xác đ nh th tr ng tr ng đi m:ướ ườ
B1:Nghiên c u th tr ng r ng ườ
-Nh m đ m b o nh n d ng m t cách toàn di n các c h i có th xu t hi n trên th tr ng đ không b l c h i ơ ườ ơ
kd
-khi nghiên c u c n xđ gi i h n đ a lý ,lo i nhu c u và lo i sp có th tmãn
B2:Phân tích th tr ng sp chung ườ
-Nh m c th hóa h n n a c h i kd c a Dn ơ ơ
-Phân tích th tr ng sp chung đ xđ dòng sp có th th a mãn nhu c u c th ườ
B3:Phân tích th tr ng sp ườ
-nghiên c u chi ti t h n n a nhu c u c th và dòng sp ế ơ
-Nghiên c u th tr ng này đ xđ s n ph m c b n có th th a mãn nhu c u chi ti t ườ ơ ế
B4:Phân đo n th tr ng,xác đ nh các th tr ng thành ph n ườ ườ
-Chia và s p x p ra các nhóm khách hàng khác nhau->xđ ra các nhóm KH có nhu c u khác bi t. ế
-l a ch n chính xác tiêu th c ph n ánh s khác bi t c a nhu c u KH khi s d ng sp c b n t đó xđ đ c đi m c ơ
th c a t ng nhóm KH
B5:Quy t đ nh th tr ng tr ng đi m và cách ti p c nế ườ ế
-Trên c s đ c tr ng nhu c u c a các Kh trong t ng th tr ng m c tiêu,Dn có th ch t o sp hoàn thi n và cáchơ ư ườ ế
th c phù h p đ đ a ra đáp ng nhu c u KH tr ng đi m ư
*)Cách th c ti p c n th tr ng tr ng đi m c a Dn: ế ườ có 3 cách ti p c nế
Ti p c n th tr ng tr ng đi m đ n gi n :ế ườ ơ
+Ch n m t trong s các th tr ng thành ph n làm th tr ng m c tiêu ườ ườ
+Xây d ng marketing-mix cho riêng th tr ng m c tiêu này ườ
5