ạ ộ

ộ ạ ộ ụ ợ ồ

ạ ầ ủ ố ề ử ụ ắ ả ờ ể  quy n s

ử ụ ể ả ề ể ậ

ả ậ ủ ộ ệ ụ ấ   Câu 1: Cho thuê tài chính là gì? T i sao nói cho thuê tài chính là m t nghi p v  c p tín d ngụ ữ   CTTC là m t ho t đ ng tín d ng trung và dài h n thông qua h p đ ng cho thuê gi a   bên cho thuê và bên thuê, trong đó theo yêu c u c a bên thuê, bên cho thuê chuy n giao ề ở  ữ quy n s  d ng tài s n thuê cho bên thuê trong su t th i gian thuê và n m gi ề ữ ố ớ h u đ i v i tài s n cho thuê. Bên thuê s  d ng tài s n thuê và thanh toán ti n thuê theo   ờ ạ   ố ỏ ở ữ th a thu n. Quy n s  h u tài s n có th  chuy n giao hay không vào cu i th i h n ự ỏ thuê tùy thu c vào s  th a thu n c a hai bên.

ủ ặ ể

ả ự ụ ả ấ ọ ộ

ế ủ

ờ ạ ủ ặ ộ

ỷ ả ể ữ ưở ệ ể ễ ả ậ ả ng, s a ch a, b o hi m tài s n chuy n giao t

* Đ c đi m c a cho thuê tài chính ­ Tài s n thuê và bên cung c p tài s n do bên thuê l a ch n mà không ph  thu c vào ỷ k  năng và ý ki n c a bên thuê. ạ ­ Th i h n thuê trung ho c dài h n và không th  hu  ngang theo ý chí c a m t bên. ừ  ử ­ Chi phí cho vi c v n hành, b o d bên cho thuê sang bên thuê.

ụ ch c tín d ng vì:

ượ ở ổ ứ ủ ổ ứ ụ

ượ

ổ ứ ạ ộ ứ ề

ụ ụ  ch c tín d ng cho các t ơ ượ ng giá tr  đ

ộ ị ượ c.ướ  à Theo đó, Trong cho thuê tài chính có s  chuy n nh ể ố ở ổ ứ ụ ứ ấ ự ệ  ch c tín d ng. c th c hi n b i t ệ ể ụ ủ ổ ứ  ch c tín d ng là vi c chuy n nh ả ạ ệ ớ  ch c, cá nhân v i đi u ki n hoàn tr  l ượ ể c chuy n nh ng sau m t th i gian đ ượ ữ  đây = tài s n thuê. Và có s

ả ượ ị ượ ộ ượ ự  ch c cá nhân), v n  ng giá tr  đ

ượ c   th a   thu n   tr

ổ ứ  ch c tín d ng)   cho bên thuê (t ơ ượ ị ớ ả ộ ượ ng giá tr  l n h n l ướ ậ ỏ ậ ổ ứ ụ

ượ ấ ế ổ ứ ế ươ ứ ấ ớ ụ ị  ch c tín d ng quy đ nh: "T  ch c tín d ng đ ư i các hình th c cho vay, chi u kh u th ch c, cá nhân d

ng phi u và gi y t ị ụ ấ ờ ủ ứ

ả ướ * cho thuê tài chính là hình th c c p tín d ng c a t + Cho thuê tài chính đ ề ở ữ ố   ng quy n s  h u v n + Ho t đ ng tín d ng c a t ộ ượ   ủ ổ ng i m t l c a t ậ   ờ ỏ ị ớ c th a thu n giá tr  l n h n l ng v n gi a bên cho thuê   tr ự  ụ (t ờ   ể ng sau m t th i c chuy n nh hoàn tr  m t l ề c   =   bên   thuê   thanh   toán   ti n   thuê. gian   đ ề c c p tín d ng cho + Đi u 49 Lu t t ổ ứ t  có giá khác, b o lãnh, cho thuê tài chính và các hình th c khác theo quy đ nh c a Ngân hàng Nhà n c".

ộ ổ ứ ụ

ả ề ứ ở ệ  vi t nam ụ ấ ị ể ử ụ ờ ạ ụ ậ ỏ

ộ ề ả ả ố ệ

ạ ộ ụ ộ ợ ồ

ạ ầ ủ ố ề ử ụ ắ ả ờ ể  quy n s

ử ụ ả ả Câu 2:  So sánh công ty cho thuê tài chính v i hình th c cho vay trung và dài ứ h n. Trình bày các hình th c công ty cho thuê tài chính  ứ ấ  ch c tín d ng giao cho khách hàng + Cho vay là m t hình th c c p tín d ng theo đó t   ớ   m t kho n ti n đ  s  d ng vào m c đích và th i h n nh t đ nh theo th a thu n v i đi u ki n có hoàn tr  c  g c và lãi. ữ   + CTTC là m t ho t đ ng tín d ng trung và dài h n thông qua h p đ ng cho thuê gi a bên cho thuê và bên thuê, trong đó theo yêu c u c a bên thuê, bên cho thuê chuy n giao   ề ở  ữ quy n s  d ng tài s n thuê cho bên thuê trong su t th i gian thuê và n m gi ề ữ ố ớ   h u đ i v i tài s n cho thuê. Bên thuê s  d ng tài s n thuê và thanh toán ti n thuê theo

ỏ ậ ề ể ể ố

ả ậ ủ ộ ờ ạ   ở ữ th a thu n. Quy n s  h u tài s n có th  chuy n giao hay không vào cu i th i h n ự ỏ thuê tùy thu c vào s  th a thu n c a hai bên.

ạ ộ ụ

ụ ụ ch c tín d ng

ự ủ

* So sánh: Gi ng:ố ề ạ + Đ u là ho t đ ng tín d ng trung và dài h n ủ ổ ứ ứ ấ ề + Đ u là hình th c c p tín d ng c a t ủ ể ề + Đ u có s  tham gia c a 2 bên ch  th Khác:

ố ượ Cho thuê tài chính ả Tài s n thuê Cho vay trung và dài h nạ Ti nề ng

ồ ợ ồ ợ ụ Đ i t Hình   th cứ   pháp lý

ề ở ữ ở ữ ố ớ ề

ề ể ể ề ử ụ

ụ ể ộ ờ ạ ở ữ

ố ề ậ ủ

ư ả ậ ố ổ

ổ ứ ứ ầ

c thành l p d ố ủ ị

ộ ậ ậ ướ ự ộ ủ ổ  cách pháp nhân do m t t

ư ủ ở ữ ướ ị H p đ ng cho thuê H p đ ng tín d ng ể   ờ ờ ự    chuy n Trong   th i   gian   thuê   có   s Trong   th i   gian   thuê   ko   có   s ề ỉ  giao quy n s  h u đ i v i ti n thuê,   chuy n   giao   quy n   s   h u,   ch ế   bên   thuê   hoàn   toàn   có   quy n   chi m chuy n giao quy n s  d ng. ữ ị ạ ề h u đ nh đo t ti n thuê.   Cu i th i h n thuê có chuy n giao ề ở ữ ề ấ ặ ỏ   Ko đ t ra v n đ  s  h u ti n vay cho quy n   s   h u   ko   ph   thu c   th a ờ ạ ố bên vay vào cu i th i h n vay thu n c a hai bên ứ ở ệ * các hình th c công ty cho thuê tài chính  t nam  vi ướ ướ   c: là công ty cho thuê tài chính do Nhà n 1. Công ty cho thuê tài chính Nhà n c ạ ứ     ch c   qu n   lý   ho t   đ ng   kinh   doanh.   v n,   thành   l p   và   t ậ ướ   ầ i ị  ch c và cá nhân cùng góp v n theo quy đ nh   ậ c   và   các   quy   đ nh   khác   c a   pháp   lu t. ứ ụ  ch c tín d ng: là công ty cho thuê tài   ằ   ụ ộ ổ ứ  ch c tín d ng thành l p b ng ủ   c và các quy ạ  có c a mình làm ch  s  h u theo quy đ nh c a Ngân hàng Nhà n

ộ ầ đ u   t ượ 2. Công ty cho thuê tài chính c  ph n: là công ty cho thuê tài chính đ ổ hình th c công ty c  ph n, trong đó các t ủ c a   Ngân   hàng   Nhà   n 3. Công ty cho thuê tài chính tr c thu c c a t chính h ch toán đ c l p, có t ủ ố ự v n t ủ ị đ nh khác c a pháp lu t. ậ

ứ ứ ặ ặ ề ổ ộ ệ t Nam g m m t ho c nhi u t ề ổ ộ c ngoài g m m t ho c nhi u t

ồ ượ   4.   Công ty cho thuê tài chính liên doanh: là công ty cho thuê tài chính đ c thành ố ụ ồ ằ ậ    ch c tín d ng, doanh l p b ng v n góp gi a bên Vi ướ   ụ ồ ướ ệ ệ t Nam và bên n nghi p Vi c  ch c tín d ng n ơ ở ợ ngoài, trên c  s  h p đ ng liên doanh.

ặ ậ ộ ụ ề ổ ứ c ngoài: là công ty cho thuê tài chính ướ c ngoài theo quy  ch c tín d ng n

ằ ậ ủ ướ 5. Công ty cho thuê tài chính 100% v n n ố ủ c thành l p b ng v n c a m t ho c nhi u t ệ  Nam. t ượ đ ị đ nh c a pháp lu t Vi

ệ ế ố ấ ờ ấ ớ ầ t chi t kh u v i cho vay c m c  gi y t có giá

Câu 3. Phân bi ủ ể ­ Ch  th :

ủ ể ế ấ  Liên quan đ n 3 ch  th : TCTD – ng vay – ng có ngvu hoàn tr  v n t ả ố ừ

ủ ể ố ấ ờ có giá: Liên quan đén hai ch  th : ng vay – ng cho vay

ế t kh u gi y t t kh u:HĐ chi

ư ố  có giá. HĐ gi ng nh  1 HĐM gi y t ề ở ữ ể ấ ả ấ ờ ấ ờ  có giá t có giá, có ừ  bên bán

ả ụ ấ ủ có giá: HĐ tín d ng.mang b n ch t c a HĐTD.

ố ấ ờ ệ ụ

ấ ệ ế ụ ụ ẩ t kh u: Là s  k t h p gi a nghi p v  tín d ng (th m đ nh h  s  chi

ợ ậ ự ế ợ ậ ớ ị ấ ờ

ể ấ ờ ề ồ ườ  có giá cho ng ấ   ế ồ ơ t kh u ủ ụ    có giá( th  t c ấ   i mua và thanh toán ti n mua gi y

có giá cho ng

ấ ờ

ấ có giá: t kh u: thu c v  TCTD (bên mua).

ố ấ ờ ề ở ữ ề ở ữ ố ớ ộ ề ế  có giá: Bên vay, TCTD ko có quy n s  h u.

ướ ắ ạ i 1 năm)

ờ ạ ắ ạ có giá ng n, trung, dài h n.

ị ự ủ ế ấ ơ ấ ờ ị  th p h n giá tr  th c c a gi y t t kh u có giá tr có giá.

ố ị

ấ ờ ủ ủ ế ắ ị có giá và quy đ nh

ấ ầ ụ ấ t kh u: tuân th  nguyên t c chung c a HĐ mua bán gi y t ậ ề ầ ạ ộ ố ậ ề ạ ộ ị ế + Chi t kh u: ấ ờ  có giá gi y t ầ + Cho vay, c m c  gi y t ­ HÌnh th c:ứ ấ ờ ấ ế + Chi ậ bên bán, bên mua cùng tho  thu n chuy n giao quy n s  h u gi y t sang bên mua. ầ + Cho vay c m c  gi y t ­ Quy trình nghi p v  kĩ thu t: ữ + Chi ủ c a khách hàng) v i kĩ thu t pháp lý trg h p đ ng mua bán gi y t ề ở ữ chuy n giao quy n s  h u gi y t ườ ờ t i bán) ­ Quy n s  h u đ i v i các gi y t + Chi ầ + C m c  gi y t ố ượ ng: ­  Đ i t ấ ờ ấ ế  có giá còn th i h n thanh toán ng n h n (d t kh u: gi y t + Chi ấ ờ ố ầ + Cho vay c m c : Gi y t ấ ờ ị ủ ­ Giá tr  c a gi y t  có giá: ấ ế + Chi t kh u:giá chi ị + Cho vay c m c : xác đ nh đúng giá tr . ậ ­ Lu t áp d ng: + Chi pháp lu t v  ho t đ ng NH. + Cho vay c m c : Quy đ nh pháp lu t v  ho t đ ng ngân hàng, HĐTD

ế ơ ả t kh u toàn t kh u là chi

ấ ờ ạ ấ ấ ờ ứ ng th c chi ấ ế ế ấ ế t kh u có th i h n. i c a gi y t t kh u giá chi ươ ữ  có giá và chi

ế ế

ươ ế có  giá  là ế ấ ấ ấ ờ ng th c mua h n hay mua đ t gi y t ấ ờ ộ ờ ạ t   kh u  toàn   b   th i   h n  gi y   t ấ  có giá. Theo giá chi Là  ấ   t kh u t kh u, tái chi

ấ ờ ế ấ ấ ậ t kh u có th i h n gi y t

ấ ỏ t kh u, tái chi ừ i gi y t ỏ  có giá là th a thu n theo   ế   ấ ế t    TCTD tr  có giá t

ờ ạ ủ ạ ậ ẽ ấ ờ ướ c khi h t h n thanh toán c a gi y t ờ ạ  có giá c a khách hàng theo giá chi ấ ờ ế  có giá

ấ ủ ấ t kh u:

ế ẽ ự Câu 4:  S  khác nhau c  b n gi a 2 ph ạ ủ ộ ờ ạ b  th i h n còn l ­ KN: ộ t   kh u,   tái   chi   +   Toàn   b :   Chi ẳ ứ ứ ph ậ do các bên th a thu n. ế ờ ạ + Có th i h n: Chi t kh u, tái chi ấ ờ ế đó TCTD cam k t mua gi y t kh u do các bên th a thu n, khách hàng s  cam k t mua l ấ ị ế ạ 1 th i h n nh t đ nh, tr ế ế ủ ­ Cam k t c a khách hàng khi chi ộ + Toàn b : Ko có cam k t s  mua l ế t kh u, tái chi ứ ạ i mà bán đ t hoàn toàn.

ạ ế ế ẽ ấ ờ ờ ạ ấ   t kh u, i chính gi y t ế  có giá đó khi h t th i h n chi

ố ọ ẹ

ề ế ấ ờ ề ở ữ ạ ị ờ ạ ữ ớ ị có giá, nghĩa là k b  gh n v  kh  năng chi m h u, sd và đ nh đo t đv i gi y t

ờ ạ ố ớ ấ ờ ở ữ

ế ị

ề ở ữ ủ ọ ẹ ấ ộ ở ế ề ị ạ ế ấ ả ờ    có giá trg th i gian s  h u là ạ i cho khách hàng   ạ   ị ử ụ t kh u, b  h n ch  v  kh  năng s  d ng và đ nh đo t t kh u, tái chi

có giá đã mua.

ề ở ữ ấ ờ ể ầ ộ có giá cho TCTD và ko yêu c u mua

ề ở ữ ấ ờ ể ệ

ờ ạ ệ ấ ờ ự ệ ạ ạ ờ ạ + Có th i h n: cam k t s  mua l ế ấ tái chi t kh u. ề ủ ­ Quy n c a TCTD: ở ữ   ệ ố ộ + Toàn b : TCTD có quy n s  h u tuy t đ i và tr n v n trong su t th i gian s  h u ấ ờ  ả gi y t ủ có giá đã mua c a khách hàng + Có th i h n: Quy n s  h u c a TCTD đ i v i gi y t ệ ố ko tuy t đ i và ko tr n v n. Vì TCTD b  rang bu c b i cam k t bán l ế ờ ạ trg th i h n chi ấ ờ ố ớ đ i v i các gi y t ủ ­ Trách nhi m c a khách hàng. + Toàn b : Chuy n giao quy n s  h u gi y t i.ạ l + Có th i h n: Ngoài vi c chuy n giao quy n s  h u gi y t ế trách nhi m th c hi n cam k t mua l có giá cho TCTD còn có ế ờ ạ  có giá trong th i h n cam k t mua l i gi y t i.

ấ ế ế ữ ự ơ ả ấ t kh u: t kh u và tái chi

ữ t kh u: Gi a TCTD và khách hàng.

ế ữ ữ ặ ớ ớ

ấ ờ ữ ầ ầ ớ t kh u: là giao d ch mua bán l n đ u các gi y t có giá gi a TCTD v i khách

ấ ờ ạ ị ế ấ có giá đã đc chi i các gi y t ầ   t kh u 1 l n

ạ ạ ấ ứ Câu 5. S  khác nhau c  b n gi a chi ề ủ ể ­ V  ch  th : ấ ế + Chi ấ + Tái chi t kh u: Gi a các TCTD v i nhau ho c gi a TCTD v i NHTW. ấ ề ả ­ V  b n ch t: ị ấ ế + Chi ổ ứ  ch c, cá nhân. hàng là t ế t kh u: là giao d ch mua bán l + Tái chi ứ ươ ng th c mua đ t, bán đo n t theo ph i TCTD

ể ệ c hi n hành. So sánh thanh toán

ư ướ ụ

ướ ằ ệ ệ ủ ể c hi n hành: (theo đ 5 NĐ 64/2001/NĐ_CP)

ụ ị

ươ ng th c thanh toán.

ự ệ

ể ả ặ

ủ ể ự ệ ủ ế Câu 6: K  tên các ch  th  thanh toán trong n ằ ủ b ng  y nhi m thu và thanh toán b ng d  tín d ng * Các ch  th  thanh toán trg n ­ NHNN ­ TCTD là ngân hàng. ­ Kho b cạ ổ ứ ­ T  ch c khác đc làm d ch v  thanh toàn * So sánh: > Gi ng:ố ứ ộ ­ Là m t ph ớ ả ề ầ ­ Đ u c n có tài kho n thì m i đc th c hi n. ề ệ ­ Vi c thanh toán ko dung ti n m t mà t.qua chuy n kho n. > Khác: ­ Ch  th  th c hi n:

ư

ườ ả ủ ụ ưở ố ớ ả i th  h

ệ ứ ừ ề ệ ề   ề ườ i có quy n thu ti n ườ ụ i khác).  v  vi c đã chuy n giao hàng hoá, cung  ng d ch v  cho ng

ả ả ườ ể ủ ng – ng ị ứ ụ i có nghĩa v  chi tr ).

ư ề

ơ ấ ậ ừ ứ ấ    giao hàng, cung c p

ắ ứ ư ụ ở ử ộ ể

ớ ự ụ ợ ồ ụ ợ ồ

ủ ớ ư

ứ ậ ị  cách là bên cho vay.   ứ    ch c, cá nhân ngoài đáng  ng đk có NL{L và NLHV còn đáp  ng

ố ủ ổ ứ ị

ấ ị ả ch c cá nhân có NLPL và NLHV, ko nh t đ nh 1 bên ph i là TCTD

ề ố

ố ượ ầ ng:

ộ ố ề ả ậ ả

ộ ố ề ụ ể ế ả ấ ị t là m t s  ti n, có th  là các hàng hoá, d ch v , tài s n khác.

ả ằ ệ

ề ợ ủ ấ ớ ơ ủ

ấ ị ề

ỉ ơ ớ

ườ ủ ề ơ ng ít r i ro h n.

ơ ế ự

ề ệ ủ ự ứ ự ề ệ ọ

ề ề ự ề ệ ầ ớ

ướ ự ụ ệ ệ ệ ẳ

ụ ủ ự ệ ệ ự ậ ộ c sau do   ơ ở

ụ ủ ậ ệ ự ệ ạ + UNT: ngân hàng, kho b c.ạ ỉ + Th  TD: ch  có ngân hàng. ủ ầ ủ ­ L nh yêu c u c a ch  tài kho n đ i v i ngân hàng: ề ủ + UNT: là l nh thu ti n c a ch  tài kho  (ng theo các ch ng t ả ề ủ ệ + Th  TD: là l nh tr  ti n c a ch  tài kho n (ng ệ ự ệ ­ Đi u ki n th c hi n: ụ ưở + UNT:Bên th  h ng l p gi y UNT kèm theo hoá đ n, ch ng t ụ ị d ch v . + Th  TD: M  th  tín d ng là đk b t bu c đ  áp d ng hình th c thanh toán này. Câu 7. So sánh h p đ ng tín d ng v i các h p đ ng cho vay dân s * Gi ng:ố * Khác: ủ ể ­ Ch  th : + HĐTD: 1 bên bao h cũng là TCTD có đ  các đk lu t đ nh v i t 1 bên bao h cũng là t ủ đ  đk vay v n theo quy đ nh c a PL. ổ ứ + HDDS: là các t ứ và cũng ko c n đáp  ng các đk v  vay v n. ­ Đ i t ả   ị + HĐTD: bao h cũng là m t s  ti n xác đ nh và ph i đc tho  thu n ghi rõ trg văn b n HĐ. + HDDS: ko nh t thi ­ Hình th c:ứ ộ ắ + HĐTD: b t bu c ph i b ng VB. ể ằ + HDDS: có th  b ng mi ng ủ ­ Tính r i ro c a HĐ: ứ ự + HĐTD: ch a đ ng nguy c  r i ro r t l n cho quy n l i c a bên cho vay, vì theo cam ề ờ ạ ế k t trg HĐ bên cho vay ch  đc đòi ti n vay sau 1 th i h n nh t đ nh. Nên có nhi u tranh ừ ạ ấ  HĐTD h n so v i các lo i HĐ khác. ch p phát sinh t ơ ủ + HDDS: nguy c  r i ro chia đ u cho hai bên, th ụ ề ệ ­ C  ch  th c hi n quy n, nghĩa v : ơ ở   ủ ụ + HĐTD: nghĩa v  giao ti n vay c a bên cho vay bao h cũng th c hi n trc, làm c  s , ể   ỉ ti n đ  cho vi c th c hi n c a bên vay. Ch  khi bên cho vay ch ng minh h  đã chuy n ụ ớ   giao ti n vay theo đúng HĐ m i đc quy n yêu c u bên vay th c hi n nghĩa v  v i mình. + HDDS: hai bên bình đ ng trg vi c th c hi n nghĩa v , vi c th c hi n tr ệ ả hai bên tho  thu n, vi c ch m th c hi n nghĩa v  c a m t bên ko đc dung làm c  s ừ ố ự ể ậ  ch i th c hi n nghĩa v  c a bên còn l đ  ch m th c hi n, t i.

ố ệ ề   Câu 8. Phân tích các đi u ki n cho vay v n NH theo PL ệ        hi n hành

ổ ứ

ố ộ ệ ư ch c khác), ả    nhân mu n vay v n c a các NH ph i

ố ớ

ổ ứ ả

ổ ứ ợ ổ ợ  h p tác) còn ph i có ng ạ ề ẩ th m   quy n   đ i ch c (pháp nhân ườ ạ   i đ i ệ   di n;

ợ ố

ự ụ ề ố ủ

ả ụ ố  ch c và cá nhân mu n vay v n c a các   ế ộ  ố ớ ừ

ụ ả ả ả

ế ộ ố ử ụ ủ ơ

ằ ố ớ ổ ứ ư ng án s  d ng v n kh  thi và có đ  uy tín đ i v i t ầ ợ ả ợ ộ ị ả ố ư ng thu c di n đ

ả ả ả ả

ủ ấ ặ ả ố ư ng án ơ   ứ  ườ i th

ế ế ấ ả ả ầ ồ ợ

ệ ầ

ố ơ ở ợ ứ ị ố ồ ợ ụ ặ ả

ệ ạ t l p tr t t

ế ộ ả ố ợ ố ẽ ể ả ả ợ ả ệ ạ ộ ụ ự ủ ả ả Các pháp nhân (DNNN, HTX, Công ty TNHH, CTCP, DNCVDTNN, các t ố ủ ổ ợ  h p tác,h  gia đình, doanhnghi p t cá nhân, t ữ đáng  ng nh ng đk sau: ự ự ậ ự 1. Có năng l c pháp lu t và năng l c hành vi dân s . Đ i v i các t ư ộ ả  h  gia đình, t hay t  ch c không ph i pháp nhân nh ự ệ di n   h p   pháp   có   năng   l c   và   ử ụ 2. Có m c đích s  d ng v n vay h p pháp. ủ ể ổ ứ ệ Ngoài đi u ki n chung là năng l c ch  th , t ụ ệ ề ữ ổ ứ t  ch c tín d ng còn ph i có thêm nh ng đi u ki n riêng áp d ng đ i v i t ng ch  đ ụ ể cho vay c  th . ố ớ ả ­ Đ í v i kho n vay theo ch  đ  tín d ng không có b o đ m b ng tài s n thì bên vay   ả ồ   ụ  ch c tín d ng, đ ng ph i có ph ủ   ả ệ ư c cho vay không c n b o đ m theo quy đ nh c a ả ờ th i ph i là đ i t Chính ph ;ủ ụ ố ớ ­ Đ í v i kho n vay theo ch  đ  tín d ng có b o đ m thì bên vay ph i có ph ầ ử ụ s  d ng v n kh  thi và có tài s n c m c , th  ch p ho c có b o lãnh c a ng ồ ồ ba trên c  s  h p đ ng c m c , h p đ ng th  ch p, h p đ ng b o lãnh. ầ   ề ủ ề ả ­> c n đáp  ng m c đích vay v n vì: vi c cho vay v n ti m  n nhi u r i ro, do đó c n ứ ổ ể ệ  ch c cá nhân có có các quy đ nh ch t ch  đ  đ m b o vi c thu h i n  và đ  các t   ậ ự ỉ ươ   ế ậ ơ ng  k  c trách nhi m h n trg vi c tr  n . Bên c nh đó còn góp ph n thi ộ trg ho t đ ng tín d ng, là gi ầ i pháp b o đ m s  an toàn trg hđ ng kdoanh c a TCTD.

ừ ấ ạ ợ ồ ệ ữ ạ    vi ph m t gi a các vi ph m h p đ ng và tranh ch p phát sinh t

ố ồ ợ ặ ặ ủ

ả ế

ớ ấ ồ ệ ự ệ ữ ề ề ặ

ừ ể i ích phát sinh t

ế

ủ ệ ạ ừ  VPHĐ: Là tình tr ng pháp lý c a quan h  HĐTD.

ệ ấ

ườ ạ ợ ồ ị i th c hi n hành vi vi ph m là các bên tham gia h p đ ng, hành vi vi

ế ạ

ề ợ ủ ấ ồ ề ộ i c a các bên

ằ ị

ữ c th  hi n ra ngoài thông qua nh ng b ng ch ng c  th  xác đ nh. ấ ư ừ ấ    Tranh ch p phát sinh t ụ ể  VPHĐ. ừ

ướ ể Câu 9. Phân bi ợ ồ h p đ ng * Khái ni m:ệ ủ ­ VPHĐ: là hành vi c a 1 bên ho c c a 2 bên tham gia h p đ ng, c  ý ho c vô ý làm ề trái các đi u kho n đã cam k t trg HĐTD. ủ ạ ấ  VPHĐ: là tình tr ng pháp lý c a quan h  HĐTD, trong đó các ­ Tranh ch p phát sinh t ộ bên bi u hi n s  xung đ t hay b t đ ng ý chí v i nhau v  nh ng quy n ho c nghĩa ợ vu, l  HĐTD. t:ệ * Phân bi ấ ả _ B n ch t: + VPHĐ: là hành vi vi ph m cam k t trg HĐ. ạ ấ + Tranh ch p phát sinh t ­ D u hi u xác đ nh: ệ ự + VPHĐ: Ng ớ ề ả ph m trái v i các đi u kho n đã cam k t trg HĐTD. ấ ừ + Tranh ch p phát sinh t  VPHĐ: Khi xung đ t, b t đ ng v  quy n l ứ ể ệ ượ đ à Có VPHĐ ch a ch c có tranh ch p phát sinh t ặ VPHĐ có th  có tr ắ c ho c sau khi có VPHĐ.

ạ ề ợ ủ ợ ư ợ ủ ợ i ích c a các bên, l i ích khác nh  l i ích chung c a XH, l ủ   i ích c a

ừ ủ ệ ợ ị ­ L i ích b  xâm h i: + VPHĐ: quy n l ổ ứ  ch c, cá nhân khác. t ấ + Tranh ch p phát sinh t VPHĐ: L i ích c a hai bên trg quan h  HĐ

ị ả ủ ạ ạ i thích t i sao PLVN l ị i quy đ nh nh ư

ộ ộ ủ ơ ả ừ ủ ơ

ươ ị ng.

Câu 10. Nêu v  trí pháp lý c a NHNN? Gi v y?ậ ề ­ Theo kho n 1 đi u 1 LNHNN thì: ị + NHNN v a có v  trí pháp lý c a c  quan thu c b  máy hành pháp (c  quan c a chính ph ),ủ ủ ừ + v a có v  trí pháp lý c a ngân hàng trung  ư ậ ị ­ PLVN quy đ nh nh  v y vì:

ạ ủ

ả ươ ừ ị ng, NHNN qu n lý các NHTM theo

ạ ng

ộ ộ ộ ộ ộ ạ ả ậ ả ậ i NH trung  ươ ề ử ả ả ự ữ ắ ươ ng i NH trung

ợ ệ ứ ự ườ

ơ ố ệ ố ng còn th c hi n vai trò “C u cánh cu i cùng” (tr ả ị ấ   ng h p NH b  m t  àNHNN cho vay

ố ệ ự ươ

ấ ng th c hi n tái c p v n cho các NH. ủ

ủ ộ

ủ ớ ộ ưở ủ ằ ố ơ ấ ị ị ủ ị ự  ủ

ơ ủ ơ ề ưở ố ộ ng các c  quan ngang b .

ướ ố ố ị c TTCP và QH v ề

ụ ủ ỹ ả ự ề ệ

ố  qu c gia ạ ộ ướ ệ ả c đ i v i các ho t đ ng kinh doanh

ề ệ ự ụ , tín d ng và ngân hàng…

ấ ừ ả ậ

ạ ạ ứ     thanh toán các lo i ch ng

kho n cho vay. ệ ứ ấ ủ ơ ấ ủ

ề ệ Câu 11. T i sao nói NHNN là NH c a các NH ấ ­ Xu t phát t  v  trí pháp lý là ngân hàng trung  ộ ố m t s  cách ắ + B t bu c các NHTM ph i l p m t tài kho n ti n g i thanh toán t ắ + B t bu c các NHTM ph i l p m t tài kho n d  tr  b t bu c t ạ ­ Bên c nh đó, ươ + NH trung  ấ ả kh  năng chi tr , có nguy c  gây m t an toàn cho h  th ng các TCTD ti n).ề + NH trung  + khách hàng c a NHNN là các NH Câu 12. T i sao nói NHNN là NH of CP Vì: ủ ­NHNN là c  quan c a chính ph , n m trong c  c u b  máy c a chính ph  và ch u s đi u hành c a chính ph ; th ng đ c NHNN đ a v  ngang hàng v i b  tr ng và th tr ệ ị ­ NHNN ch u trách nhi m báo cáo cho CP, th ng đ c ch u TN tr lĩnh v c mình ph  trách. ướ c ­ NHNN Làm th  qu  cho kho b c Nhà n ố ỹ ự ữ ả ạ ố ­ NHNN Đ m b o qu  d  tr  ngo i h i qu c gia ư ấ ướ ề c v  các chính sách ti n t ­ NHNN Xây d ng và t  v n cho Nhà n ố ớ ứ ­ NHNN Th c hi n ch c năng qu n lý Nhà n ti n t ủ ­ NHNN Cho chính ph  vay và nh n lãi su t t ủ ­ NHNN cũng là đ i lý c a Chính ph  trong vi c phát hành ị ườ ng s  c p và th  c p. khoán chính ph  trên th  tr ủ ề ố ấ ­ NHNN c  v n cho chính ph  v  các chính sách tài chính , ti n t , ngân hàng..

ự ệ ẩ ả

ề ẩ ứ ả ề ậ Câu 13. Nêu các th m quy n of NHNN trong th c hi n ch c năng qu n lý NN và trình bày c  s  đ  pháp lu t giao th m quy n cho NHNN qu n lý

ơ ở ể ả

ế ể ế ạ c và k  ho ch phát tri n kinh t

ẽ ố ớ ự ổ ạ ộ Theo kho n 1 đi u 5 LNHNN: ộ ủ ế ượ  ­ xã h i c a Nhà ­ Tham gia xây d ng chi n l ị c. Vì ho t đ ng c a ngân hàng NN có tác đ ng m nh m  đ i v i s   n đ nh và

ế ờ ố

ộ  và đ i s ng xã h i. ố ề ệ ể ự ủ  qu c gia đ  trình Chính ph .

­ Xây d ng d  án chính sách ti n t ậ ề (Đi u 3 và đi u 5 Lu t ngân hàng).

ề ự ạ ộ ủ ướ n ể ủ ề phát tri n c a n n kinh t ự ề ự ự ậ ề ề ệ

ả ự ậ ệ ạ ề ệ ự ạ ộ    và ho t đ ng    ngân hàng

ẩ ề

ạ ộ ứ ậ ổ

ồ ấ ủ ướ ườ

­ C p, thu h i gi y phép thành l p và ho t đ ng cho các t ng h p do Th  t ủ ch c tín d ng (tr ấ ợ ủ ế ị ổ ứ ấ ể ả ấ ụ ừ  ạ ộ   ng Chính ph  quy t đ nh); c p, thu h i gi y phép ho t đ ng ổ ứ    ch c ồ i th , chia tách, h p nh t các t ế ị  ch c khác. Quy t đ nh gi

­ Xây d ng các d  án lu t , pháp l nh và các d  án khác v  ti n t ngân hàng. Ban hành các văn b n qui ph m pháp lu t trong lĩnh v c ti n t theo th m quy n. ấ ợ tr ngân hàng c a các t tín d ng .ụ ể ụ ử ể ạ   ­ Ki m tra thanh tra ho t đ ng ngân hàng, ki m soát tín d ng, x  lý các vi ph m

ạ ộ trong lĩnh v cự   ngân hàng, ti n t ề   , và ho t đ ng ngân hàng theo th m quy n.

ệ ủ ị ẩ ệ ạ ộ ề ệ ả ợ ướ ­ qu n lý vi c vay, tr  n  n ủ   c ngoài c a các doanh nghi p theo quy đ nh c a

ậ ố ế .

ả chính ph .ủ ủ ả ạ ộ ả ự ­ ch  trì l p và theo dõi k t qu  th c hi n cán cân thanh toán qu c t ­ Qu n lý ho t đ ng ngo i h i và ho t đ ng kinh doanh vàng.

ạ ộ ­ Ký k t và tham gia các đi u c qu c t .

ề ệ ố    và ngân hàng qu c

ướ ế ạ  trong tr ế t

ế ạ ố ề ướ ướ c CHXHCNVN ủ ị c Ch  t ch n ồ ưỡ ứ ứ ụ ệ ạ ộ ố ế ề  v  ho t đ ng ngân hàng và ti n t ổ ứ ề ệ ạ  ch c ti n t i các t   t ố ộ ủ ề c, Qu c h i  y quy n. ụ ệ ng nghi p v  ngân hàng; nghiên c u,  ng d ng khoa ệ ­ Đ i di n cho nhà n ợ ượ ng h p đ ạ  ­T  ch c đào t o, b i d

ẩ ề c giao th m quy n cho NHNN qu n lý:

ủ ả ủ ị ơ ế ườ ổ ứ ệ ọ h c công ngh  ngân hàng. ướ ơ ở ể * C  s  đ  nhà n ­ NHNN là c  quan c a chính ph

ủ à Theo quy đ nh c a Hi n pháp 1992, Lu t t ộ

ơ ướ ớ ư ạ ộ ả ậ ủ ề ề ệ c v  ti n t ơ  à V i t  và ho t đ ng ngân hàng.

ạ ộ ướ ự ứ ệ

và ho t đ ng Ngân hàng, Ngân hàng Nhà n ướ c. ủ ẽ ố ớ ự ổ ộ ị

ủ ệ ộ

ế ệ ộ ủ , xã h i c a Nhà n

ấ ầ c là r t c n thi ệ ướ ự ằ

ả ố nhà n

ờ ố ể ạ ế ướ ả ề ­ Vi c giao quy n qu n lý nhà n ấ ạ ộ ướ ạ ­   NHNN   ho t   đ ng   vì   l ả ề và ho t đ ng ngân hàng.

ậ ổ  ả ứ ứ   ch c chính ph , lu t NHNN VN, NHNN là c  quan ngang b  có ch c năng qu n lý   nhà n  cách là c  quan qu n lý Nhà ướ ề ề ệ c v  ti n t n   c th c hi n ch c năng ề ả qu n lý v  Nhà n ể   ạ ộ ạ ­ Ho t đ ng c a NHNN có tác đ ng m nh m  đ i v i s   n đ nh và phát tri n ế ề ủ c a n n kinh t  và đ i s ng xã h i. Do đó vi c tham gia c a NHNN vào vi c xây   ế ượ ế ự t. c và k  ho ch phát tri n kinh t d ng chi n l ắ   ệ c cho NHNN còn nh m th c hi n nguyên t c ọ c th ng nh t, qu n lý m i ho t đ ng ngân hàng. ủ ố ợ i   ích   chung   c a   qu c   gia ướ ề ề ệ c v  ti n t ệ ộ ề ủ ự ả ớ à NHNN   mang   tính   công  ạ ộ t so v i các tc khác? quy nề  à Th c hi n quy n qu n lý nhà n ể Câu 14. Qu n lý NN c a NHNN có đi m j khác bi

ủ ứ ổ ổ ỉ ủ ng c a qu n lý NN c a NHNN ch  là các t ụ  ch c tín d ng và các t ứ    ch c

ả ạ ộ ố ượ ự

ạ ộ ệ ả ủ ữ ế ỉ

ấ ủ ướ ứ ả ­ Đ i t khác th c hi n ho t đ ng ngân hàng. ạ ộ   ạ ­ Ph m vi qu n lí NN c a NHNN ch  trong nh ng ho t đ ng liên quan đ n ho t đ ng ngân hàng. ả ­ Qu n lý nhà n c không ph i là ch c năng duy nh t c a NHNN .

ệ ố ổ ứ ả ạ ả ổ ứ ch c of NHNN và gi i thích t i sao ph i t ch c nh ư

Câu 15. Nêu h  th ng t v y?ậ

ổ ứ ủ ch c c a NHNN:

ồ ậ ấ ệ ố ch c thành h  th ng t p trung, th ng nh t, g m:

ạ ộ

ở i tr  s  chính. ươ ng.

n

ứ ụ ề ch c này : do ch c năng, nhi m v , quy n h

ệ ạ ề

ệ ế ừ ơ ả ớ ữ  ch c có nh ng khác bi ạ    c chuyên nghành, v a m ng tính đi u hành ướ   c t so v i các c  quan qu n lý nhà n

ệ ố * H  th ng t ố ượ ổ ứ ­ Đ c t ệ ụ ạ ụ ở ề ộ + B  máy đi u hành và ho t đ ng nghi p v  t ố ự ỉ ộ  các t nh, thành ph  tr c thu c trung  + Các chi nhánh  ướ ở ướ ệ ở ạ c ngoài. c,   trong n + Các văn phòng đ i di n  ộ ự ơ ị + Các đ n v  hành chính tr c thu c ổ ứ ệ ố ế ậ ơ ở ể t l p h  th ng t * C  s  đ  thi ướ ả ạ ừ ệ ố  nên h  th ng t ở ủ c a NHNN v a m ng tính qu n lý nhà n kinh t chuyên nghành ổ ứ ự  các lĩnh v c khác.

ớ ữ

ụ ư ị ự ề ạ cách pháp nhân, ch u s  lãnh đ o và đi u hành

ố ố ộ ấ ủ

ệ ề

ự ụ ố ố

ạ ề ủ ề ủ ố ề ự ỷ ệ ụ ạ ỷ ố ệ

ạ ộ ướ ự ế ả

ệ ấ ậ

ổ ứ ụ ứ ụ ị ự ư ấ  ch c tín d ng và t ị  ch c khác, cung  ng d ch v  thanh toán, d ch v

ệ ụ ạ ộ ượ ệ ế ạ ơ ả ự ố Câu 16. Nêu s  gi ng và khác nhau c  b n gi a chi nhánh NHNN v i văn phòng ạ ệ ủ đ i di n c a NHNN ­ Gi ng nhau: ị ơ + Là đ n v  ph  thu c NHNN, ko có t ố ậ t p trung th ng nh t c a th ng đ c. ­Khác nhau: ụ + V  nhi m v : ệ + Chi nhánh NHNN th c hi n nhi m v  và quy n h n theo u  quy n c a th ng đ c. ệ ệ ạ + VP đ i di n có nhi m v  đ i di n theo s  u  quy n c a th ng đ c. ạ ộ ­ Ho t đ ng: ộ ố ạ   ệ c và ho t + Chi nhánh NHNN tr c ti p th c hi n m t s  ho t đ ng qu ng lý nhà n ạ ộ   ấ ụ ộ đ ng nghi p v  ngân hàng nh  c p, thu gi u phép thành l p và gi y phép ho t đ ng ụ  ủ ổ ứ ngân hàng c a t ngân qu .ỹ + VP đ i di n: ko đ c ti n hành ho t đ ng nghi p v  ngân hàng.

ạ ề ộ ượ ị ậ c quy đ nh trong lu t NHNN năm 1990

ổ ệ ạ

ệ ị

ự t? T i sao có s  thay đ i đó? ệ ề ả ề ủ ặ ướ ướ ị ự ệ ệ ả ố ố 17. B  máy lãnh đ o đi u hành NHNN đ ớ v i NHNN năm 1997 có j khác bi ộ   ­ Năm 1990: Theo Đ 11 và 14 pháp l nh NHNN VN 1990, vi c qu n tr  NHNN do h i ồ đ ng qu n tr  th c hi n, còn vi c đi u hành đ t d i quy n c a th ng đ c. i d

ề ệ ề ạ ậ ộ

ủ ệ ố

ự ­ Năm 1997: Đi u 17 Lu t NHNN, vi c lãnh đ o và đi u hành NHNN thu c trách ố nhi m c a th ng đ c NHNN. ổ ­ Có s  thay đ i đó là do:

ữ ể ự ử ụ ụ ệ

ệ ề ệ ố  qu c gia

ệ ế ồ .

ụ ụ ề ậ 18. Các bi n pháp và nh ng công c  mà NHNN s  d ng đ  th c hi n chinhs ách ti n t ệ ­ Bi n pháp g m có 2 bi n pháp: Hành chính và kinh t ­ Công c : 5 công c  theo đi u 16 Lu t NHNN

ậ ệ ự ự ượ ề ệ ơ ế quóc gia đ

ố ề ệ ự ệ ụ ủ ề ệ c pháp lu t quy ntn  qu c gia (theo đi u 15

ố ạ ề ế ứ ự ượ ỏ   ng ti n b  ra qu c gia, k  ho ch cung  ng l

ề ệ ề ệ

ề ệ ạ ị ườ ố ệ ủ ư   ự  qu c gia; Th c hi n vi c đ a   ng trong ph m vi

ệ ư ề

ồ ố ứ ụ ể ự

ố ộ ệ ữ

ố ả ỉ ọ ng l n

ề ệ ụ ầ ọ

ự ậ

ố ề ứ ư ầ

ượ ạ ứ ả ấ ấ ấ    à NHNN à H  th p lãi su t tái c p ng ti n cung  ng trong l u thông ụ   ng tín ấ ạ ấ ố ượ ặ ả    m t khác kh i l ố   à  giá c  tín d ng gi m,

c c p s  tăng lên ề ư ầ

ng ti n cung  ng trong l u thông ố ượ ấ ầ ụ ả ả ấ ố    à NHNN à Tăng lãi su t tái c p v n ố ng tín d ng gi m nhu c u vay v n ấ ố  à gi m kh i l

ề ầ ặ ề ệ à NHNN tăng lãi su t c  b n

ầ ư ẽ ấ ơ ả  à ng ầ ư ề ệ ượ ẹ , ti n t ườ i có ti n nhàn r i s ề c hút v  và đ  đ thì s  thu h p đ u t ỗ ẽ  ượ   c

ề ệ , kích thích đ u t

ầ ư à NHNN gi m lãi su t c  b n ả ỹ ẽ ạ ử ủ ế  à qu  cho vay c a NHNN đ

ố ượ ậ ề ả ự ngượ   ấ ơ ả  àl ượ ử ụ   v i hi u ệ   ớ c s  d ng ụ ầ ư  theo m c đích. c t p trung cho đ u t

ị ườ ị ườ ạ ệ ệ ạ ệ  can thi p, h  nhi t th  tr ng 19. C  ch  xây d ng và th c hi n chính sách ti n t ị đ nh ệ ­ Nhi m v  c a NHNN trong vi c th c hi n chính sách ti n t LNHNN): ề ệ ủ + Ch  trì xây d ng chính sách ti n t ủ ư l u thông hàng năm trình Chính ph . ệ ụ ự + Đi u hành các công c  th c hi n chính sách ti n t ề ừ ư ề ti n ra l u thông, rút ti n t  l u thông v  theo tín hi u c a th  tr ượ ượ ủ l ng ti n cung  ng đã đ c Chính ph  phê duy t. ề ệ ệ ố ấ ấ ỉ  ­ Các công c  đ  th c hi n chính sách ti n t  qu c gia, g m: tái c p v n, lãi su t, t ụ ị ườ ự ữ ắ ụ  ụ ở à ch  áp d ng nh ng công c giá h i đoái, d  tr  b t bu c, nghi p v  th  tr ng m ớ   đ n m i m t c a đ i s ng kinh ặ ủ ờ ố ưở ề ệ ế này, vì: chính sách ti n t  qu c gia có  nh h   ể ự ệ ử ụ  ­ế   xã h i c a đ t n ấ ướ ệ   ộ ủ c. Do đó vi c s  d ng các công c , hình th c đ  th c hi n t ủ   ị ấ ố  qu c gia có vai trò r t quan tr ng. nên c n tuân theo quy đ nh c a chính sách ti n t PL. ụ ­ S  v n hành các công c : + Công c  tái c p v n: ­ c n tăng l v n,ố    tăng h n m c tái c p v n d ngụ ượ ấ ẽ đ ứ ượ ả ­ c n gi m l ứ ạ ả lên,  gi m h n m c tái c p v n ấ ụ + Công c  lãi su t: ắ ­ Khi c n th t ch t ti n t ử ề g i ti n vào ngân hàng, nhà đ u t ữ ạ ở  các ngân hàng i   l gi ở ộ ầ ­ Khi c n m  r ng ti n t ti n g i vào ngân hàng s  h n ch , qu  cao tích c c cho khách hàng vay, v n đ + Công c  t  giá h i đoái: ­ Th  tr ư ầ  à NHNN bán ngo i t ụ ỉ ố ng d  c u

ị ườ ả ợ à mua ngo i t

ư ng d  cung ả ứ ộ ề ạ ệ ự ấ ị ế ậ ả   ở ộ  m t m c đ  nh t đ nh và h p lý, b o đ m  vào  ầ ổ   ụ ệ  giá không gi m quá sâu nh m th c hi n m c tiêu ki m ch  nh p siêu góp ph n  n

ề ệ .

ị ế ệ ộ ỉ ệ ự ữ ắ  d  tr à NHNN Quy đ nh t  l

ấ ề ầ ộ ử ự ữ ắ ở  ể ạ  b t bu c cao đ  h n ch  vi c m ạ   ả  b t bu c góp ph n gi m chi phí ho t

ở ng m : ạ ạ ấ ờ ồ ố ằ có giá b ng ngu n v n d ự

ề à mua gi y t  .

ng ti n trong l u thông ớ ề ụ ư ằ ớ ượ ổ    có giá nh m thu b t ti n trong l u thông v i m c đích  n

­ Th  tr ằ ỷ t ố ị đ nh chính sách ti n t  qu c gia ụ ự ữ ắ + Công c  d  tr  b t bu c: ạ ­ Khi có l m phát ụ ộ r ng tín d ng và tăng lãi su t ti n g i d  tr ụ ộ đ ng tín d ng cho các TCTD. ệ ụ ị ườ ụ + Công c  nghi p v  th  tr ế ơ ề  r i vào tình tr ng l m phát ­ Khi n n kinh t ư ằ ữ tr  phát hành nh m tăng l ấ ờ ượ ạ  à bán gi y t c l ­ Ng i ề ệ ị .   hình ti n t đ nh tình

ạ ộ ớ ể ệ ụ ạ ộ ụ   t nào so v i ho t đ ng tín d ng

ụ ủ ự

ấ ố ằ ệ ự ạ ộ t v  b n ch t. Do ho t đ ng tín d ng c a NHNN   ệ ố   ả ả  qu c gia, b o đ m an toàn cho h  th ng

ả ủ ướ ế ấ c, cho vay; chi t kh u gi y t ấ ờ

ươ ế ng phi u

ấ ờ ủ ế ấ ươ ế t kh u gi y t có giá và th ả ng phi u, b o lãnh, cho

ố ượ ứ ụ

ng c p tín d ng: ạ ố ượ ỉ

ả ả ấ ạ

ổ ố ỉ ư ấ  và có nguy c  gây m t an toàn cho h ướ c ngoài, ch  chi ng nh  TCTD là ngân hàng ệ  ơ ế   t ch c tín d ng vay v n n

ụ  có giá cho các TCTD. ệ ố ớ ự ố ượ

ủ ủ ề ứ ầ ư ủ ệ ượ ấ ờ ả ọ ổ ng c a TCTD là m i t ch c cá nhân có nhu c u và đ  đi u ki n đ ố   ng nh  c a NHNN, đ i ấ   c c p tín

ủ 20. ho t đ ng tín d ng c a nhnn có đi m khác bi ủ c a tctd ệ ề ả ạ ộ à Hai ho t đ ng này có s  khác bi ề ệ ụ nh m m c tiêu th c hi n chính sách ti n t tín d ng.ụ ệ ự t: ­ S  khác bi ạ ộ + ND ho t đ ng tín d ng: ạ ứ _ c a NHNN: b o lãnh, t m  ng cho ngân sách nhà n có giá và th _ c a các TCTD: cho vay, chi thuê tài chính, hình th c khác. ấ + Đ i t ế ơ ­ NHNN: h n ch  h n. VD: Cho vay ch  cho các đ i t ờ ặ ho c TCTD t m th i m t kh  năng chi tr ỉ ả ố ứ th ng TCTD. Ch  b o lãnh cho các t ế ươ ấ ng phi u và gi y t kh u th ơ ộ ­ TCTD: r ng h n, có kh  năng th c hi n đ i v i các đ i t ượ t d ng.ụ

ướ ố ớ ỉ ổ ứ ụ Câu 21: Ngân hàng nhà n c ch  cho vay v n v i các t .  ch c tín d ng

ề ố ớ ố ỉ

ả ả ấ ạ ơ

ụ ụ ổ ứ ụ SAI. Theo đi u 30 LNHNN Ch  cho vay v n đ i v i: ổ ứ  ch c tín d ng là ngân hàng. + các t ấ ổ ứ + Các t  ch c tín d ng t m th i m t kh  năng chi tr , có nguy c  gây m t an toàn cho ệ ố h  th ng các t ờ  ch c tín d ng.

ướ ấ ố ọ ố Câu 22. Ngân hàng nhà n tái c p v n cho m i đ i tg

ề ấ ố ỉ

ậ ề SAI. Theo đi u 30, 17 LNHNN, đi u 48 Lu t TCTD thì NHNN ch  tái c p v n cho các TCTD là ngân hàng mà thôi.

ướ ụ ị ườ ự ệ ị ở ể ự ị c th c hi n ngh êp v  th  tr ng m  đ  th c h ên chính

ề ệ Câu 23: Ngân hàng nhà n sách ti n t ố  qu c gia

ụ ị ườ ộ ở ng m  là m t trong các công c  đ ụ ể

ề ệ ự ệ ề  Đúng, vì theo Đi u 16 LNHNN, nghi p v  th  tr NHNN th c hi n chính sách ti n t ệ ố  qu c gia.

ứ ằ ấ

ướ ấ ế ế ả Câu 24: Ngân hàng nhà n ấ   vay, chi t kh u, tái chi ố ằ c tái c p v n cho các nhtm b ng b ng các hình th c cho      t kh u b o lãnh, cho thuê tài chính

ế ạ

ụ ằ ắ ắ

ỉ ế t kh u, tái chi ố ươ ả ồ ơ ả ứ ề ứ   ằ ấ  Sai, theo đi u 17 LNHNN, NHNN ch  tái c p v n cho các NHTM b ng các hình th c ạ   ấ ờ ấ ấ  có giá ng n h n t kh u gi y t i theo h  s  tín d ng, chi cho vay l ạ   ấ ờ ế ầ ả khác; cho vay có b o đ m b ng c m c  th  có giá ng n h n ng phi u và gi y t khác. Ko có hình th c cho thuê tài chính, b o lãnh.

ươ ả ầ ạ ả ằ ồ ố ố

ơ ở ng m i A vay v n trên c  s  có b o đ m b ng c m c ỏ ữ ả ầ ả ả ậ ố 25. NHNN đ ng ý cho NH th tài s n. V y tài s n mà NH TM A mang đi c m c  ph i th a mãn nh ng đk nào?

ố ả ằ

ả ả ả ệ ệ ề ự ứ ầ ầ

ị ề ố ị

ị ề

ả ả ộ ườ ủ ả i vay,

ệ ố ả ầ ố ả ầ ả ả ả ượ ể ả ấ ạ ầ

ờ ả

ướ ệ ả ị ả   ể ả ườ i vay ph i mua b o   c pháp i vay ch u trách nhi m tr

ể ậ ề ả ả ả ả ợ

ự ằ ố

ầ ả ề ử ụ ố ấ ờ ố ứ

ệ Vi c NHNN cho NHTM A vay b ng hình th c c m c  tài s n cũng chính là cho vay   ố ớ   ụ ớ v i bi n pháp đ m b o th c hi n nghĩa v  là c m c  tài s n. Do đó đi u ki n đ i v i ạ i đi u 4 ngh  đ nh 163/2006/NĐ­CP. Theo đó, tài s n c m c  ph i tuân theo quy đ nh t   ư ệ ả tài s n c m c  ph i tho  mãn các đi u ki n nh : ử ụ ề ở ữ 1. Tài s n ph i thu c quy n s  h u, qu n lý, s  d ng, c a ng 2. Tài s n đ c phép giao d ch; ố ả ế ấ 3. T i th i đi m th  ch p, c m c , b o lãnh tài s n không có tranh ch p; ả ả ị ậ 4. Tài s n mà pháp lu t quy đ nh ph i mua b o hi m thì ng ườ ề ờ ạ hi m tài s n trong th i h n b o đ m ti n vay. Ng ủ ả ề lu t v  tính h p pháp c a tài s n b o đ m ti n vay. ả ả ơ ở ồ ơ    Ngoài ra, khi th c h  s  vay v n trên c  c  có b o đ m b ng tài s n c m c  thì ả   ề ở ữ ả NHTM A ph i có các gi y t  g c ch ng minh quy n s  h u, quy n s  d ng tài s n ố ầ c m c .