SỞ GDĐT THỪA THIÊN HUẾ
TRƯỜNG THCS-THPT HỒNG VÂN
KIỂM TRA BÀI VIẾT SỐ 6
Năm học 2016- 2017
Môn: Ngữ Văn - Lớp 10
Thời gian làm bài : 90 phút
ĐỀ CHÍNH THỨC
A. Chuẩn kiến thức kĩ năng :
- Hoàn thiện kiến thức, năng tạo lập đoạn văn năng tạo lập văn bản nghị luận
văn học.
=> Năng lực hướng tới :
- Năng lực thu thập, lựa chọn và xử lí thông tin, để tạo lập đoạn văn bản và văn bản nghị
luận văn học.
- Năng lực xây dựng cấu trúc đoạn văn, dàn ý cho một bài văn nghị luận văn học.
B. Bảng tả các mức độ đánh giá chủ đề :
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
Vận dụng thấp Vận dụng cao
- Xác định dạng đề - Chỉ ra những nội
dung ý nghĩa qua
văn bản.
- Lập dàn ý.
- Chọn ý để triển
khai thành bài văn
hoàn chỉnh.
- Viết bài văn đáp
ứng đủ yêu cầu về
bố cục của một bài
NLVH..
- Trình bày những
kiến giải riêng, phát
hiện sáng tạo.
-
Xác đ
ịnh
được vấn
đề nội dung câu hỏi
đưa ra.
-
Xác đ
ịnh
phạm vi
kiến thức cần sử dụng.
- Lựa chọn các thao
tác lập luận cho i
viết.
-
Xác đ
ịnh
được các
thao tác lập luận cần
sử dụng để tạo lập văn
bản NL văn học.
Câu hỏi định tính, định lượng:
- Câu hỏi đọc hiểu đề ra đòi hỏi trả lời ngắn.
- Câu hỏi nghị luận đồi hỏi trả lời dài.
Bài tập thực hành: Bài viết nghị luận liên
quan đến tính cách nhân vật.
- Bài viết bắt buộc theo những định hướng
cho trước.
C. Xây dựng đề kiểm tra :
1.Ma trận đề kiểm tra :
Mức độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
thấp
Vận dụng
cao
Cộng
I. Đọc hiểu
- Nhận biết số
lượng câu các
kiểu câu.
- Hiểu ý nghí
văn bản và
cấu trúc một
3
3,0
2. Đề kiểm tra
đoạn văn. 30%
II. Làm văn - Tích hợp
kiến thức, kĩ
năng đã học
để viết đoạn
văn, bài văn
nghị luận liên
quan đến
nhân vật
trong tác
phẩm văn
học.
- Bài viết có
nội dung
sáng tạo...
1
7,0
70%
Sốu
Số điểm
Tỉ lệ
3
3,0
30%
1
7,0
70%
4
10,0
100%
SỞ GDĐT THỪA THIÊN HUẾ
TRƯỜNG THCS-THPT HỒNG VÂN
KIỂM TRA BÀI VIẾT SỐ 6
m học 2016-2017
Môn: Ngữ Văn - Lớp 10
Thời gian làm bài : 90 phút
ĐỀ CHÍNH THỨC
I. Đọc hiểu (3.0 điểm)
Chuyện hai con ngựa
Ngựa i ngày đêm không làm lụng hết chỉ tha thẩn trên nh đồng, n
Ngựa Đực đêm đêm mới được thả đi ăn, ban ngày phải y đất. Thấy vậy Ngựa i mới
bảo Ngựa Đực:
- Anh việc gì phải kéo cày ? Giá tôi ở địa vị anh t tôi không có chịu. Chủ lấy
roi quật tôi, tôi sẽ tung vó đá lại.
Sang ngày hôm sau, Ngựa Đực n nghe lời Ngựa i. Bác nông n thấy Ngựa
Đực trở nên ương bướng, bèn đóng Ngựa Cái vào vai cày.”
1. Văn bản trên có bao nhiêu câu văn ? (0.75đ)
2. Tìm câu nghi vn trong văn bản. (0.75đ)
3. Viết một đoạn văn ngn (khoảng 5-7 dòng) về bài học rút ra từ câu chuyện. (1.5đ)
II. Làm văn (7.0 điểm)
Cảm nhận của anh (chị) vnhân vật Ngô Tử Văn trong Chuyện chức phán sự đền Tản
Viên của Nguyễn Dữ.
………..........................HẾT.......................................
SỞ GDĐT THỪA THIÊN HUẾ
TRƯỜNG THCS-THPT HỒNG VÂN
KIỂM TRA BÀI VIẾT SỐ 6
Năm học 2016-2017
Môn: Ngữ Văn - Lớp 10
Thời gian làm bài : 90 phút
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM
MỤC NỘI DUNG ĐÁP ÁN
I. Đọc – hiểu
1. Văn bản có 7 câu văn. 0,75
2. - Anh việc gì phải kéo cày ? 0,75
3. Xúi giục kẻ khác làm bậy trước tiên m hại chính
mình. (Đây là ý bản gv căn cứ để chấm)
1,5
II. m văn
a. Yêu cầu về kĩ năng
Biết cách làm bài văn nghị luận về tác phẩm văn xuôi
Có luận điểm, luận cứ rõ ràng
Bố cục chặt chẽ, diễn đạt rõ ràng , không mắc lỗi chính tả,
dùng từ, ngữ pháp
b. Yêu cầu về kiến thức
Trên cơ sở những kiến thức văn bản “Chuyện chức phán
sự đền Tản Viên”
Mở bài :Giới thiệu tác giả, tác phẩm , giới thiệu nhân vật
Ngô Tử Văn.
0,5
Thân bài
- Luận điểm 1: Con người Ngô Tử Văn
1,5
- Luận điểm 2 : Tính cách và phẩm chất
+ Cương trực, yêu chính nghĩa
+ Dũng cảm kiên cường
+ Giàu tinh thần dân tộc
3,5
- Luận điểm 3: Nhận xét và đánh giá chung về nghệ thuật
xây dựng nhân vật Ngô tử Văn – kẻ sĩ có khí tiết cao cả .
1,5
- Kết bài : Kết thúc vấn đề , nhận thức từ nhân vật Ngô Tử
Văn . Nêu ra sự liên tưởng về thực tiến
0,5
Giáo viên : Lê Hải Hiệu