intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2021-2022 - Trường THCS Đông Cương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

17
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các em học sinh có thêm tài liệu ôn tập kiến thức, kĩ năng cơ bản, và biết cách vận dụng giải các bài tập một cách nhanh nhất và chính xác. Hãy tham khảo Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2021-2022 - Trường THCS Đông Cương để tích lũy kinh nghiệm giải đề các em nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2021-2022 - Trường THCS Đông Cương

  1. Ngày kiểm tra 06/11/2021 TIẾT 21­22 KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ  I.Môc tiªu :     1.Về kiến thức : ­ Đại số : §¸nh gi¸ kh¶ n¨ng nhËn thøc c¸c kiÕn thøc cña ch¬ng I sè h÷u tØ, sè  thùc.  ­ Hình hoc: Đánh giá khả năng nhận thức các kiến thức về hai góc đối đỉnh,  đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song 2.Về kỹ năng  : ­ Đại số: §¸nh gi¸ kh¶ n¨ng vËn dông c¸c kiÕn thøc ®∙ häc vµo gi¶i BT. ­ Hình hoc: Bước đầu đánh giá khả  năng suy luận, vận dụng tính chất của   các đường thẳng vuông góc, song song để  làm bài tập.  3.Về thái độ        Nhiệt tình, nghiêm túc, trung thực trong khi làm bài. TRƯỜNG THCS ĐÔNG CƯƠNG               ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I – TOÁN  7                                                                                              NĂM HỌC: 2021 – 2022 II. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA      Cấp độ Vận dung Nhận biêt Cộng Cấp độ  Cấp độ  Thông hiểu Chủ đề Thấp Cao Thực hiện  Tìm số chưa   1. / Các phép  các phép  biết thông  toán trong Q tính với số  qua phép  hữu tỉ toán Số câu 2   (1a,1c) 2 (1b, 2c) 6 Số điểm 1,0đ 1đ 3,25đ
  2. Thực hiện  2. Lũy thừa  tính toán  của một số  hoặc tìm số  hữu tỉ chưa biết  với lũy thừa Số câu 2 (1d, 2d) Số điểm 0,5đ Tìm số hạng   Vận dụng  Vận dụng   chưa biết  tính chất  tính chất  của tỉ lệ  của dãy tỉ số   của dãy tỉ  thức bằng nhau  số bằng  để giải bài  nhau, tỉ lệ  3.Tỉ lệ thức.  toán thực tế thức và  Tính chất của  các phép  dãy tỉ số bằng   biến đổi,  nhau. suy luận  để tìm giá   trị của  một biểu  thức Số câu 1 (2b) 1 (3) 1  (5) 2 Số điểm 0,75đ 2,0đ 0,5đ 2,5đ Thực hiện  phép tính với   4.Số thập  số thập  phân phân để tìm  số chưa biết Số câu 1 ( 2a) 1 Số điểm 0,75đ 0,25đ 5.Hai đường  Giải thích 2  Tính  số đo  Chứng minh  thẳng vuông  đường thẳng  của một góc được 2  góc. Hai  song song đường  đường thẳng  thẳng song  song song.  song Định lý. Số câu 1  (4a) 1 (4b) 1(4c) 3 Số điểm 1,5đ 1đ 0, 5đ 3đ Tổng số câu 5 5 2 1 13 Tổng số điểm  4đ 3đ 2, 5đ 0,5đ 10đ  % 40% 30% 25% 5% 100%
  3. III. ĐỀ BÀI
  4. TRƯỜNG THCS ĐÔNG CƯƠNG               ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I – TOÁN  7                                                                                              NĂM HỌC: 2021 – 2022 Họ và tên:.......................................                           Thời gian 90 phút  Lớp 7...                                                            (Không kể thời gian phát đề) Điểm Lời phê của thầy (cô) giáo ĐỀ A Bài 1:(2,0 điểm)  Tính hợp lý :  a)                                                  b)          c)                                     d)                      Bài 2:(2,5 điểm) Tìm x  biết :  a)  x + 3,5 = 9,5                                                b)       c)    d)                                                                                                       Bài 3:(2,0 điểm)        Trong cuộc phát động trồng cây vào mùa xuân. Ba lớp  7A; 7B; 7C trồng được 150 cây. Biết số  cây trồng được của lớp 7A, 7B, 7C  lần lượt tỉ lệ với các số 4; 5; 6. Hỏi mỗi lớp 7A, 7B, 7C trồng được bao nhiêu   cây? Bài 4:(3, 0 điểm)   Cho hình vẽ:  Biết a // b,   x a)  Đường thẳng b có vuông góc với đường  A C a thẳng AB không? Vì sao?  120° b)  Tính  số đo . c)  Vẽ tia phân giác Ct của góc ACD, vẽ tia  phân giác Dt’ của góc BDy . Chứng minh Ct  D b song song với Dt’. B Bài 5: (0,5 điểm)    Cho các số x, y, z thỏa  y mãn: Tính giá trị của biểu thức A =  BÀI LÀM ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................
  5. TRƯỜNG THCS ĐÔNG CƯƠNG               ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I – TOÁN  7                                                                                              NĂM HỌC: 2021 – 2022 Họ và tên:.......................................                           Thời gian 90 phút  Lớp 7...                                                            (Không kể thời gian phát đề) Điểm Lời phê của thầy (cô) giáo ĐỀ B Bài 1:(2,0 điểm)  Tính hợp lý :      a)                                                   b)              c)                                     d)                      Bài 2:(2,5 điểm) Tìm x  biết :      a)  x + 4,6 = 7,6                                                 b)          c)    d)                                                                                 Bài 3:(2,0 điểm)        Trong cuộc phát động trồng cây vào mùa xuân. Ba lớp  7A; 7B; 7C trồng được 120 cây. Biết số  cây trồng được của lớp 7A, 7B, 7C  lần lượt tỉ lệ với các số 3; 4; 5. Hỏi mỗi lớp 7A, 7B, 7C trồng được bao nhiêu   cây? Bài 4:(3, 0 điểm)   Cho hình vẽ:  Biết a // b,      a)  Đường thẳng  a  có vuông góc với  x đường thẳng MN  không ?  Vì sao ?  M P a    b)  Tính  số đo . 110°    c)  Vẽ tia phân giác Pt của góc MPQ, vẽ tia  phân giác Qt’  của góc NQy . Chứng minh Pt  song song với Qt’. Q b Bài 5: (0,5 điểm)    Cho các số a, b, c thỏa  N mãn: y Tính giá trị của biểu thức A =            BÀI LÀM ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... HƯỚNG DẪN CHẤM TOÁN 7­ ĐỀ A
  6.                                                   ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I             NĂM HỌC 2021 – 2022 Bài Câu Nội dung Điể m          a) 0.5 1 0,5đ (2,0đ) b)    0.5đ 0.5 c)    0.5đ 0.5 d)      0.5đ 0,5 a)  x + 3,5 = 9,5      x = 9,5 – 3,5 0,25 a)      x = 6 0,25 0.75đ Vậy x = 6 0,25 b) 0.75đ   0,5        x  = ­ 2 2 0,25 Vậy x = ­ 2
  7. c)   (2.5đ) 0.5đ 0,25 0.25 d)                 Vậy x  = 3 0.25 0.5đ 0.25 Gọi số cây trồng được của ba lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là  :  0.5 x, y , z (cây)     3 Vì số cây của ba lớp tỉ lệ với 4, 5, 6 nên: (2,0đ) 2đ Mà tổng số cây của  ba lớp  là 150 cây nên: 0.5  x + y + z = 150. Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta được: 0.25  ( thỏa mãn điều kiện) Vậy số cây trồng được của ba lớp 7A, 7B, 7C lần lượt  0.5 là: 40, 50, 60 cây 0.25 Vẽ hình, ghi GT,KL 0.5 0.5đ
  8. x 4 A C a 1 2 (3,0đ) b B I 1 2 D t y t' a)   a  // b (GT) ,  ( quan hệ từ vuông góc đến song song)  0.75đ 1.0 0.5 b) mà  1.0đ 0.5   ( Ta có :  Ct là tia phân giác của góc ACD) ( hai góc đồng vị và a // b) c) 0.5đ Lại có:  (  Dt’ là tia phân giác của góc BDy) 0.25 Mà hai góc này ở vị trí đồng vị nên Ct // Dt’. 0.25
  9. Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có 5 3x – 2y = 2z – 4x = 4y – 3z = 0  3x = 2y, 2z = 4x, 4y = 3z 0.25 Đặt = k (0,5 đ) Khi đó: x = 2k, y = 3k, z = 4k thay vào biểu thức  A =  Ta được:   Vậy A = 33 0.25 Chú ý:   Học sinh có cách giải khác đúng thì cho điểm tương đương.              Bài hình học sinh không vẽ lại hoặc vẽ sai hình thì không chấm điểm.                       
  10. HƯỚNG DẪN CHẤM TOÁN 7­ ĐỀ B                                                   ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I             NĂM HỌC 2021 – 2022 Bài Câu Nội dung Điể m          a) 0.5 1 0,5đ (2,0đ) b)    0.5đ 0.5 c)    0.5đ 0.5 d)      0.5đ 0,5 a)  x + 4,6 = 7,6      x = 7,6 ­ 4,6 0,25 a)      x = 3 0,25 0.75đ Vậy x = 3 0,25 b) 0.75đ   x = ­2 0,5 Vậy x = ­2 2 0,25
  11. c)   (2.5đ) 0.5đ 0,25 0.5 d) Vậy x  = 3 0.25 0.5đ 0.25 Gọi số cây trồng được của ba lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là  :  0.5 x, y , z (cây)     3 Vì số cây của ba lớp tỉ lệ với 3, 4, 5 nên: (2,0đ) 2 đ Mà tổng số cây của  ba lớp  là 150 cây nên:  0.5 x + y + z = 120. Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta được: 0.25  ( thỏa mãn điều kiện) Vậy số cây trồng được của ba lớp 7A, 7B, 7C lần lượt  0.5 là: 30, 40, 50 cây 0.25
  12. x M P a 1 2 0.5 0.5đ 4 N K 1 2 Q b (3,0đ) t y t'  Vẽ hình, ghi GT,KL a)   a  // b (GT) ,  ( quan hệ từ vuông góc đến song song) 0.75đ 1.0  ( hai góc trong cùng phía) Do  a // b (GT) b) 1.0 mà  0.75đ   ( Ta có :  Pt là tia phân giác của góc MPQ)  ( hai góc đồng vị và a // b) c) 0.5đ Lại có:  (  Qt’ là tia phân giác của góc NQy) 0.25 . Mà hai góc này ở vị trí đồng vị,  nên Pt // Qt’ 0.25
  13. Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có 5 3a – 2b = 2c – 4a = 4b – 3c = 0  3a = 2b, 2c = 4a, 4b = 3c Đặt = k 0.25 (0,5đ) Khi đó: a = 2k, b = 3k, c = 4k thay vào biểu thức  A =  Ta được:   Vậy A = 17 0.25 Chú ý:   Học sinh có cách giải khác đúng thì cho điểm tương đương.              Bài hình học sinh không vẽ lại hoặc vẽ sai hình thì không chấm điểm. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2