Kh o sát nhu c u d ch v chuy n n c a ng i tiêu ng tnh ph Long Xuyên ư
Đ I H C AN GIANG
KHOA KINH T - QU N TR KINH DOANH
PH NG PHÁP NCKH - QTKDƯƠ
Đ C NG CHI TI T ƯƠ
GV: Nguy n Minh Châu
Tên SV: Cao Th H ng Nhung
L p: DH9QT
MSSV: DQT083318
Long Xuyên, tháng 4 năm 2011
SV: Cao Th H ng Nhung Trang 1
Kh o sát nhu c u d ch v chuy n n c a ng i tiêu ng tnh ph Long Xuyên ư
M T T NGHIÊN C U
Hi n nay, khi xã h i phát tri n, nhu c u con ng i ngày càng đa d ng, đ c bi t là các d ch ườ
v ti n ích. Tuy nhiên đ m 1 d ch v thì đi u quna tr ng là nhà đ u t ph i nghiên c u ư
xem t i th tr ng đó ng i tiêu dùng có nhu c u hay không, n u có thì h mu n gì và yêu ườ ườ ế
c u gì đ i v i d ch v mà doanh nghi p cung c p. Đó chính là đi u mà tác gi mu n bi t ế
thông qua bài nghiên c u này. V i đ tài liên quan đ n d ch v ti n ích “kh o sát nhu c u ế
s d ng d ch v chuy n nhà c a ng i tiêu dùng thành ph Long Xuyên”. ườ
V i qui trình nghiên c u ti n hành qua 2 b c là nghiên c u s b và nghiên c u chính ế ướ ơ
th c, b c 1 là nghiên c u đ nh tính v i k thu t th o lu n nhóm đ thi t l p b n h i, ướ ế
k t h p nghiên c u đ nh tính là th nghi m b n h i v i n = 10, b c này nh m ki m traế ướ
tính logic c a các bi n, lo i tr nh ng bi n không c n thi t và b sung bi n n u c n. ế ế ế ế ế
B c 2 là nghiên c u chính th c, đây là nghiên c u đ nh l ng ti n hành b ng ph ngướ ượ ế ươ
pháp tr c ti p phát b n h i v í c m u theo đ ngh c a Roscoe, tác gi l y c m u n = ế
150, ph ng pháp ch n m u phán đoán, theo h n m c đ ng th i thu n ti n. Trong bàiươ
nghiên c u này tác gi s d ng ph n m m Microsoft excel đ x lý, làm công c phân tích
th ng kê mô t . Thang đo đ c s d ng cho các bi n là thang đo danh nghĩa, thang đo nh ượ ế
phân và thang đo likert.
Tóm t t k t qu kh o sát: … ế
SV: Cao Th H ng Nhung Trang 2
Kh o sát nhu c u d ch v chuy n n c a ng i tiêu ng tnh ph Long Xuyên ư
M C L C
DANH M C B NG,NH, BI U Đ
DANH M C HÌNH:
Hình 2.1: Mô hình d ch v
Hình 2.2: Mô hình nghiên c u
Hình 4.1: Quy trình nghiên c u
DANH M C B NG
B ng 4.1: quy trình nghiên c u
DANH M C BI U Đ
SV: Cao Th H ng Nhung Trang 3
Kh o sát nhu c u d ch v chuy n nhà c a ng i tiêu dùng thành ph Long Xuyên ườ
CH NG 1: GI I THI U NGHIÊN C UƯƠ
1. C s hình thành đ tàiơ
Xã h i ngày càng phát tri n, nhu c u v nh ng d ch v ti n ích cho cu c s ng ngày càng
đ c gia tăng, trong s đó có nhu c u nâng cao đi u ki n, môi tr ng s ng và làm vi c, đãượ ườ
khi n các h gia đình, doanh nghi p ngày càng có xu h ng thay đ i ch và nâng c pế ướ
văn phòng làm vi c. M t khác, xã h i phát tri n, v n đ ng theo kinh t th tr ng, con ế ườ
ng i càng t t b t và th i gian đ i v i h vô cùng quý báu, m i ng i đ u có công vi cườ ườ
riêng c a mình và luôn c g ng t p trung vào công vi c đó. Tuy nhiên m i khi chuy n nhà,
văn phòng… ng i tiêu dùng th ng g p khá nhi u khó khăn v ph ng ti n, công s c,ườ ườ ươ
th i gian. Vì th d ch v chuy n nhà ra đ i. ế
D ch v chuy n nhà khá ph bi n t i TP. HCM 1 s t nh thành l n Vi t Nam, theo ế
đánh giá c a Ông Tr nh Đ c Linh, ph trách đoàn xe công ty c ph n Khôi Nguyên “th
tr ng c a d ch v v n chuy n nhà Vi t Nam đang r t l n, kinh t n c ta đang phátườ ế ướ
tri n m nh, th tr ng đ a c nhi u bi n đ ng c ng v i nhu c u nhà cũng nh xây ườ ế ư
d ng tăng cao nên nhu c u chuy n nhà, văn phòng r t l n” 1 . Thành ph Long Xuyên
(TPLX) là m t thành ph tr c thu c t nh An Giang, đ ng th i cũng trung tâm chính tr , kinh
t , văn hóa khoa h c k thu t c a vùng đ ng b ng sông C u Long. Th t ng Chínhế ướ
ph Nguy n T n Dũng quy t đ nh công nh n thành ph Long Xuyên ế đô th lo i II tr c
thu c t nh theo quy t đ nh s 474/QĐ-TTg vào năm 2010. Long Xuyên đã đ t đ c nhi u ế ượ
thành tích: GDP tăng t 9,3% (năm 1999) lên 13,5% (năm 2008); thu nh p bình quân đ u
ng i t 7 tri u đ ng lên 29 tri u đ ng/ng i/năm; c c u kinh t b c chuy n bi nườ ườ ơ ế ướ ế
tích c c theo h ng phát tri n ướ th ng m iươ d ch v - công nghi p nông nghi p hi n đ i;
đô th đ c ch nh trang, hoàn thi n…v i qui mô dân s đ n năm 2010 kho ng 288.000 dânượ ế
2. V i s dân t c đ tăng tr ng kinh t nh hi n nay, thu nh p bình quân đ u ng i ưở ế ư ườ
cũng tăng, thì t t y u s kéo theo s phát tri n c a các d ch v ti n ích, ng i tiêu dùng có ế ườ
có th quan tâm h n đ n các d ch v này. ơ ế
1 Ngu n: Đ c t trang web :http://ebrandium.com/tin-tuc/bat-dong-san/dich-vu-chuyen-nha-nhieu-nhung-chua-
chuyen.html c ngày 20.03.2011)
2 Ngu n: KhuDoThiMoi.com – TheoDoThi.Net. Đ c t trang Web: http://khudothimoi.com/tintuc/van-ban-chinh-sach/758-
quyet-dinh-thanh-pho-long-xuyen-la-do-thi-loai-ii.html.(đ c ngày 24.03.2011)
SV: Cao Th H ng Nhung Trang 4
Kh o sát nhu c u d ch v chuy n nhà c a ng i tiêu dùng thành ph Long Xuyên ườ
D ch v chuy n nhà 1 trong nh ng d ch v ti n ích nh trên, tuy nhiên nó còn m i th ư
tr ng TPLX.ườ T nh ng th c ti n trên, đ đánh giá đ c nhu c u s d ng d ch v chuy n ượ
nhà, m t lo i hình d ch v khá m i t i đ a bàn này nên tác gi ch n đ tài Kh o sát nhu
c u s d ng d ch v chuy n nhà c a ng i tiêu dùng thành ph Long Xuyên ườ ” đ th c
hi n bài nghiên c u.
2. M c tiêu nghiên c u
Đánh giá nhu c u s d ng d ch v chuy n nhà c a ng i tiêu dùng t i đ a bàn ườ
thành ph Long Xuyên.
t nh ng yêu c u khi s d ng d ch v chuy n nhà c a ng i tiêu dùng t i đ a ườ
bàn thành ph Long Xuyên.
3. Ph m vi nghiên c u
Đ i t ng ph m vi không gian: Nh ng nhân doanh nghi p đ a ch t i đ a bàn TP. ượ
Long Xuyên, 3 ph ng M Long, M Bình và M Xuyên. ườ
Th i gian kh o sát: t tháng 3/2011 đ n tháng 5/2011 ế
Ph m vi n i dung: ch nghiên c u nhu c u ng i tiêu dùng v d ch v , không nghiên c u ườ
cách th c làm d ch v .
4. Ý nghĩa c a nghiên c u
D ch v chuy n nhà là lo i hình d ch v m i, hi n ch a ph bi n r ng rãi đ a bàn thành ư ế
ph Long Xuyên. th đ tài giúp đánh giá đ c nhu c u c a ng i tiêu dùng trong ế ượ ườ
ph m vi thành ph Long Xuyên đ i v i lo i hình d ch v m i này. Đ ng th i tìm hi u, mô
t đ c nh ng yêu c u c n thi t khi s d ng d ch v c a ng i tiêu dùng. Đây cũng ượ ế ườ
m t tài li u tham kh o cho các nhà đ u t trong vi c kinh doanh lo i hình d ch v này ư
đ a bàn thành ph Long Xuyên. N u lo i hình kinh doanh d ch v kh thi đ c đ u t ế ượ ư
thì s làm phong phú thêm lo i hình d ch v tiên ích TP Long Xuyên, góp ph n gi i
quy t vi c làm cho ng i lao đ ng. Giúp tác gi thêm ki n th c th c t v ti m năngế ườ ế ế
d ch v chuy n nhà t i TP. Long Xuyên.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
D ch v chuy n nhà m t lo i hình d ch v khá m i đ i v i ng i tiêu dùng TP. Long ườ
Xuyên, yêu c u c a ng i tiêu dùng đ i v i d ch v này ch a n tác gi ch n nghiên ườ ư
c u khám phá làm ph ng pháp đ th c hi n, nghiên c u đ nh tính nh m xác đ nh, nhu ươ
c u mong mu n c a ng i tiêu dùng TP. Long Xuyên v d ch v này, k t h p nghiên c u ườ ế
đ nh l ng b ng cách thi t l p b n h i. Bên c nh đó tác gi ti n hành c ph ng v n ượ ế ế
chuyên sâu quan sát ch n m u t nhiên, tìm các m u tìm hi u thông tin v d ch v
này kh năng cung c p các d li u đáng tin c y. Đ i t ng m u l a ch n công ượ
ch c, có thu nh p khá và các doanh nghi p.
Đ tài ti n hành qua 2 b c: nghiên c u s b nghiên c u chính th c k t h p v i ế ướ ơ ế
nghiên c u th nghi m.
5.1. B c 1: ướ
Nghiên c u s b : ti n hành qua ph ng pháp nghiên c u đ nh tính b ng cách ph ng v n ơ ế ươ
5-8 ng i tiêu dùng liên quan đ n d ch v chuy n nhà, thu th p thông tin c n thi t c aườ ế ế
ng i tiêu dùng v nhu c u d ch v này đ tác gi thi t k b ng h i.ườ ế ế
Nghiên c u th nghi m b ng h i l y c s t nh ng thông tin ban đ u (b c 1) đ ơ ướ
hi u ch nh mô hình nghiên c u và hoàn thi n b ng h i.
SV: Cao Th H ng Nhung Trang 5