Khoa häc qu¶n lý ho¹ t ®éng kinh doanh
1
Lêi nãi ®Çu
Cán blãnh đạo, hiểu theo nghĩa rộng, gồm những người giữ chức vụ và trách nhim
cao trong một tổ chức. Họ tham gia định hướng điều khiển hoạt động của tổ chức ấy.
Trong bphận cán bộ lãnh đạo có một nhóm được gọi là cán bchủ chốt. Đây những
cán brất quan trọng, vai trò quyết định đến toàn b hoạt động của một tổ chức, mét
doanh nghiÖp…. Theo cách hiu thông thường và khá ph biến nước ta hiện nay, khái
niệm cán bộ lãnh đạo còn gắn liền với khái niệm cán bộ quản lý. Sở như vậy, bởi nội
hàm của hai khái niệm này những điểm giống nhau : cả cán bộ lãnh đạo và cán b
quản lý đều là chủ thể ra quyết định, điều khiển hoạt động của một tổ chức. Người cán bộ
lãnh đạo cũng phải thực hiện chức năng quản người cán bộ quản cũng phải thực
hiện chức năng lãnh đạo.
Tiêu chuẩn người cán bộ lãnh đạo
Sự lựa chọn, bố trí chính xác cán bộ lãnh đạo có một tầm quan trọng đặc biệt và phi
dựa vào những tiêu chí nhất định.
Tùy thuộc vào nhim vụ chính trị của từng giai đoạn cách mạng, những yêu cu
cthể đối với cán bộ, nhất đối với cán bộ lãnh đạo những điểm khác nhau. Trong
giai đoạn xây dựng và bo vệ đất nước hiện nay, tiêu chuẩn chung đối với người cán b
lãnh đạo nước ta là : có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu con đường
đi lên chnghĩa xã hội, quyết m thực hiện thắng lợi mọi chủ trương của Đảng ;
kiến thức năng lực tham gia các quyết định của tập thể và khả năng tổ chức thực tiễn,
làm việc có hiệu quả ; có đạo đức cách mạng trong sáng, trung thực, đấu tranh bảo vệ các
quan điểm, đường lối của Đảng, có ý thức tổ chức kỷ luật, cần, kiệm, liêm, chính, chí
công tư, giữ gìn s đoàn kết trong Đảng, gắn với quần chúng, được quần chúng
tín nhiệm.
Như vậy, tiêu chuẩn chung của người cán bộ lãnh đạo gồm ba mặt bản : phm
chất chính trị thể hiện ý chí, lòng trung thành với sự nghiệp của Đảng và nhân dân ;
đạo đức ch mạng thể hiện qua lối sống lành mạnh ; trình độ, năng lực thể hiện bằng
Khoa häc qu¶n lý ho¹ t ®éng kinh doanh
2
khnăng hoàn thành hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Nói một cách khác, đó
là phẩm chất và năng lực, hoặc đức và tài của người cán bộ lãnh đạo.
§Ó đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại a
đất nước, vấn đề nâng cao ng lực của người lãnh đạo cần tập trung vào những nội
dung cơ bản sau đây :
- V chuyên môn, xem trọng chiều rộng n chiều sâu. Người lãnh đạo nắm
chuyên môn để đưa ra quyết sách, chủ trương, để chỉ huy, điều hành kim tra công
việc, chứ không phải để làm một chuyên gia trên lĩnh vực đó. vậy, năng lực chuyên
môn của người lãnh đạo duy định hướng, là nhận thức vừa về chiều rộng vừa về
chiều sâu. Thực tiễn đã cho thấy, nhiều trường hợp bố trí một chuyên gia rất giỏi chuyên
môn vào vị trí lãnh đạo đã không thật sự thành công như mong muốn.
- V tổ chức và điều hành, người lãnh đạo cần năng lực tốt, nắm bắt được
những đổi thay trong lĩnh vực mình qun thể hiện một số tố chất sau đây : ứng x
linh hoạt với sự vận động của nền kinh tế thị trường, không cứng nhắc, không bảo thủ ;
nắm bắt được phương hướng phát triển của kinh tế tri thức để tranh thủ, tận dụng những
lợi thế cho đất nước ; kiên quyết trong việc ra quyết định. Để có quyết định đúng, cần
nhiều phương án lựa chọn và tranh thtrí tuệ của tập thể cũng như sự chỉ đạo của cấp
trên, không chquan, độc đoán. Khi xét thấy, đã ra quyết định đúng thì kiên quyết chỉ
đạo thực hiện thành ng, tránh hoài nghi, do dự. Điều này trong một mức độ nhất định
thuộc vào năng lực chuyên biệt và bản tính của từng người, cho nên phải lựa chọn bố trí
đúng người vào vị trí thì công việc mới thành công.
- V khả năng sử dụng bộ máy và người dưới quyền cùng khnăng động viên
quần chúng. Người lãnh đạo giỏi là người khả năng và biết cách tập hợp quần chúng,
btrí, sử dụng bộ máy, sắp xếp những nhân vào những vị trí thích hợp, phù hp với
chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận i năng, thế mạnh của từng người để thực
hiện tốt mục tiêu được hoạch định. Bởi vậy, người lãnh đạo phải biết phối hợp hoạt động
của các nhân thành một thể thống nhất để phát huy cao độ sức mạnh của cá nhân và
Khoa häc qu¶n lý ho¹ t ®éng kinh doanh
3
tập thể, của bộ phận và toàn thể, làm cho các nhân tchủ quan và khách quan, vật chất
và tinh thần được khai thác ở mức độ cao nhất, đem lại hiệu quả cho công tác lãnh đạo.
Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo
Học tập trường, lớp trong trường đời là công việc suốt đời của con người. Học
tập bao gồm hai quá trình : giáo dục đào tạo và tgiáo dục đào tạo. Quá trình giáo dục
được thực hiện ở bậc phổ thông nhằm trang bị những kiến thức cơ bản nhất định để nhận
thức thế giới. Còn đào tạo là quá trình trang bnhững kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp,
chuyên môn để bước vào cuộc sống. Đào tạo nhiều dạng : học nghề, trung cấp, cao
đẳng, đại học trên đại học. là snối tiếp của quá trình giáo dục. Quá trình đào tạo
được phân ra thành đào tạo đào tạo lại. Bồi dưỡng chính là qtrình đào tạo lại, là
quá trình nâng cao kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp nhằm trang bị thêm cho con người
những tri thức mới và cập nhật với thực tiễn. Vì vy, sau quá trình đào tạo, các cán bộ,
nhất là cán blãnh đạo phải liên tục được bồi dưỡng để tiếp cận với thực tế và nâng cao
khnăng c nghiệp. Từ đó, họ khả năng biến quá trình giáo dục đào tạo thành quá
trình tgiáo dục đào tạo một cách kiên trì, bền bỉ suốt đời theo phương châm suốt đời
học tập.
ViÖt Nam ®ang bíc vµo thÕ kû 21, nÒn kinh tÕ níc ta ®ang trªn ®µ ph¸t triÓn. Víi
chñ tr¬ng réng cña §¹i héi §¶ng VII, cïng víi qu¸ tr×nh chuyÓn dÞch cÊu kinh
chÕ ®é bao cÊp sang kinh thÞ trêng ®· gÆt h¸i ®îc nh÷ng kÕt qu¶ cao trong
c«ng cuéc c«ng nghiÖp ho¸ hiÖn ®¹i ho¸ §Êt Níc. Cïng bíc vµo giai ®o¹n míi, khi
yªu cÇu ®æi míi, héi nhËp vµ ph¸t triÓn ®ßi hái ë møc ®é cao, ngµnh C«ng nghiÖp tiÕp
tôc ra søc phÊn ®Êu thùc hiÖn thµnh c«ng chiÕn lîc ®æi míi, hiÖn ®¹i ho¸, t¨ng tèc
ph¸t triÓn cña ngµnh, ®Ó ngµnh ®i n bÒn v÷ng, ®ãng gãp tÝch cùc vµo nghiÖp
x©y dùng b¶o quèc. §Ó ngµnh C«ng nghiÖp ®¹t ®îc thµnh tùu rùc h¬n,
c«ng t¸c s¶n xuÊt ®¹t hiÖu qukinhcao th× viÖc c¸n bé qu¶n lý c«ng nghiÖp ¸p dông
nh÷ng ph¬ng ph¸p qu¶n ho¹t ®éng mét c«ng kh«ng thÓ thiÕu ®îc trong d©y
chuyÒn s¶n xuÊt. Ngµy nay tr×nh ®é khoa häc thuËt ®ang ph¸t triÓn c¸c ngµnh s¶n
xuÊt còng ®îc ph¸t triÓn trªn qui lín. nhu cÇu cÊp thiÕt cña con ngêi rÊt ®a
Khoa häc qu¶n lý ho¹ t ®éng kinh doanh
4
d¹ng vµ phøc t¹p mµ s¶n pm cña ngµnh chóng ta lµ nh÷ng s¶n phÈm vËt chÊt phôc
kh¸ch hµng. Do ®ã ®ßi hái chiÕn lîc ngµy cµng cao, nh vËy míi ®em l¹i hiÖu qu¶
kinh phï hîp víi t×nh h×nh c¸ch m¹ng míi, néi dung tÝnh chÊt cña c¸c lo¹i c«ng
viÖc c¸n qu¶n s¶n xuÊt c«ng nghiÖp ph¶i ®¶m nhiÖm hoµn thµnh gåm
nh÷ng néi dung c¬ b¶n sau ®©y :
Tất cả các doanh nghiệp nhỏ và vừa đều sản xuất ra hàng hoá hay cung cấp dịch vụ
cho khách hàng. Nhiệm vụ của người chủ đồng thời là người điều hành doanh nghiệp là
tập hợp các nguồn và tổ chức các hoạt động cần thiết nhằm sản xuất ra hàng hoá hay cung
cấp dịch vụ đó.
Khoa häc qu¶n lý ho¹ t ®éng kinh doanh
5
PhÇn I
Nh÷ng néi dung vµ tÝnh chÊt c¸c lo¹i c«ng viÖc mµ c¸n bé qu¶n lý s¶n xuÊt c«ng
nghiÖp ph¶i ®¶m nhiÖm, hoµn thµnh
A. §Æt vÊn ®Ò :
Lµm thÕ nµo qu¶n doanh nghiÖp hiÖu qu¶ c©u hái tr¨n trë cña nhiÌu
«ng chñ, chñ gi¸m ®èc c¸c nghiÖp hiÖn nay trªn thÕ giíi. HiÖn nay trªn thÕ
gi¬i, c¸c xÝ nghiÖp, nhÊt lµ c¸c xÝ nghiÖp cña c¸c níc c«ng nghiÖp ph¸t triÓn, ®ang sö
dông phæ biÕn m« h×nh qu¶n gäi lµ” m« h×nh n¨ng lùc” ®îc ®¸nh gi¸ rÊt cã hiÖu
qu¶.
Cïng víi ph¸t triÓn s¶n xuÊt, kinh doanh hËu c«ng nghiÖp, ngay thËp 80
thÕ 20, c¸c nghiÖp ph¬ng t©y ®Òu nghiªn cøu ph¬ng thøc qu¶n nghiÖp
hiÖn ®¹i, trong ®ã qu¶n theo “m« h×nh n¨ng c”. T¹i Trung Quèc, nh÷ng
nghiÖp liªn doanh ë vïng Hoa B¾c ®· thÝ ®iÓm thùc hiÖn vµ hiÖu qu¶ rÊt tèt, nªn ngµy
cµng nhiÒu xÝ nghiÖp ë ®Þa ph¬ng kh¸c còng ¸p dông theo.
h×nh n¨ng lùc” xem xÐt kh¶ n¨ng cyÕu cña l·nh ®Ëo, c«ng nh©n viªn c¸c
c¬ng vÞ c«ng t¸c kh¸c nhau còng nh nh÷ng hµnh vi t¬ng øng cña hä trong c¸c c¬ng vÞ
nµy, ®ã x¸c ®Þnh n¨ng lùc chñ yÕu cña hä còng nhnh÷ng møc ®é thµnh thôc ®Ó
hoµn thµnh c«ng viÖc cÇn thiÕt theo yªu cÇu ®· giao cho hä ®¶m nhiÖm. M« h×nh nµy
níc gäi h×nh chÊt” hay h×nh tin cËy”. nghiÖp cÇn ph¶i cã kh¶
n¨ng c¹nh tranh c¬ b¶n cña m×nh trªn thÞ trêng. §ã chÝnhc¬ së vµ nguån gèc ®Ó
nghiÖp lu«n giµnh ®îc u thÕ trong c¹nh tranh. §Ó thùc hiÖn ®îc kh¶ n¨ng c¹nh tranh
chñ yÕu th× c¸n nh ®¹o, c«ng nh©n viªn nghiÖp còng ph¶i kh¶ n¨ng c¹nh
tranh t¬ng øng. Kh¶ n¨ng chñ yÕu nµy lµ tæng hîp cña nh÷ng tri thøc, kü n¨ng, phÈm
chÊt cã thÓ quan t nhËn biÕt ®îc víi kh¶ n¨ng tæ chøc t¹o ra søc nh c¹nh tranh.
BiÖn ph¸p thùc hiÖn : HiÖn nay ph¬ng ph¸p t¬ng ®èi phæ biÕn “D.I.D” nghÜa
ph¸t hiÖn-s¾p ®Æt-giao viÖc (discover install delivery). Trong giai ®o¹n ph¸t hiÖn
th× tríc tiªn ngêi l·nh ®¹o ph¶im râ môc tiªu, nghiÖp vô hiÖn nay ®èi víi c«ng t¸c s¶n