L I M Đ U
S n ph m là y u t đ u tiên quan tr ng nh t c a Marketing- Mix.Chi n l c s n ế ế ượ
ph m đòi h i ph i đ a ra nh ng quy t đ nh hài hoà v danh m c s n ph m, ch ng lo i ư ế
s n ph m, nhãn hi u, baocách g n nhãn.Hi n nay trên th tr ng h u h t các công ườ ế
ty đ u qu n lý nhi u h n m t s n ph m.Danh m c s n ph m có th đ c miêu t ơ ượ
b ng chiêu r ng, dài, sâu hay m t đ nh t đ nh.B n chi u này là nh ng công c đ
ho ch đ nh chi n l c s n ph m c a công ty. Các ch ng lo i khác nhau h p thành ế ượ
ch ng lo i s n ph m c a công ty và ph i đ c đ nh kì đánh giá l i v kh ng sinh ượ
l i và ti m năng tăng tr ng. Nh ng ch ng lo i t t ph i đ c h tr nhi u h n g p ưở ượ ơ
b i, ng c l i c n ph i đ c c t gi m hay l ai b , và c n b sung nh ng ch ng lo i ượ ượ
m i đ bù đ p ph n l i nhu n b thi u h t. M i ch ng l ai s n ph m g m nhi u m t ế
ng. Ng i qu n lý ch ng lo i s n ph m ph i nghiên c u tình hình tiêu th và ph nườ
đóng góp vào l i nhu n c a t ng m t hàng cũng nh v trí t ng quan đ i v i t ng m t ư ươ
ng c a mình so v i m t hàng c a đ i th c nh tranh .Vi c này s cung c p thông tin
đ đ a ra nh ng quy t đ nh v ch ng lo i s n ph m. Vi c kéo dài ch ng lo i liên quan ư ế
đ n v n đ m t ch ng l ai s n ph m th s đ c m r ng xu ng phía d i, lênế ượ ướ
phía trên hay c hai phía. Vi c b sung, hi n đ i hóa,ch n l c hay thanh l c ch ng lo i
cũng m t trong nh ng v n đ giúp s n ph m kh ng đ nh nh. Cácng ty c n xây
d ng nh ng chính sách nn hi u cho t ng m t hàng trong c ch ng lo i c a mình
đ ng th i h c n ph i có nh ng quy t đ nh v nhãn hi u, bao bì nh m t o ra nh ng l i ế
ích nh b o v , ti t ki m,thu n ti n và khuy n mãi cho s n ph m c a mình.Trong đư ế ế
tài này nhóm chúngi tìm hi u đ tài “ phân tích nh ng quy t đ nh lo i s n ph m ế
ngànhng d u g i c a công ty Unilever”. V i s hi u bi t c a mình nhóm chúngi hi ế
v ng s ph n nào góp ph n làm rõ h n v các chi n l c c a c a Unilever dành cho ơ ế ượ
ngànhng d u g i nói riêng.R t mong s đóng góp c a th y cô và các b n.Xin cn
thành c m n. ơ
Nhóm th c hi n
CH NG 1: T NG QUANƯƠ
1.1. M t vài nét v t p đoàn Unilever.
Unilever là t p đoàn c a Anh Lan h p tác thành l p, là công ty đa qu c gia chuyên
s n xu t các m t hàng tiêu dùng nh m ph m,a ch t gi t t y, kem đánh răng, d u ư
g i, th c ph m.... Đ i th c nh tranh ch y u c a Unilever là hãng Procter & Gamble, ế
Nestlé, Kraft Foods, Mars Incorporated, Reckitt Benckiser và Henkel.
ng ty này hi n đang s h u nh ng th ng hi u n i ti ng th gi i nh : Lipton, ươ ế ế ư
Hellman’s, Ragu, Rama, Magnum, Bertolli, Knorr, Bird’Eyes, Slim-Fast, Dove, Pond,
Signal, Close-up, Surf và Omo...v i h n 265 000 nn viên làm vi c trong h n 500 công ơ ơ
ty t i 150 qu c gia trên th gi i cùng m c l i nhu n hàng năm trên toàn c u vào kho ng ế
40 t euro (26 t Euro năm 2005). Ngành s n xu t th c ph m c a Unilever đ ng th hai
th gi i ch sau Nestlé.ế
2.Đánh giá s b v ngành ng d u g i công ty Unilever.ơ
Unilever là t p đòan s n xu t hàng tiêung đang s h u nh ng th ng hi u l n nh ươ ư
Lipton, Hellman’s, Ragu, Rama, Magnum, Bertolli, Knorr, Bird’Eyes, Slim-Fast, Dove,
Pond,Signal, Close-up, Surf và Omo…v i h n 265 000 nhân viên làm vi c trong h n 500 ơ ơ
ng ty t i 90qu c gia trên th gi i cùng m c l i nhu n hàng năm trên toàn c u vào ế
kho ng 40 t euro. T i Vi t Nam, vi c s h u các th ng hi u tên tu i đã giúp Unilever ươ
chi m m t th ph n khá l n trong ngành d u g i đ u, trên 43%.ế
2.1 Đi m m nh c a công ty
-N n tài chính v ng m nh.
-Chính sách thut tài năng hi u qu : Quan đi m c a công ty “Phát tri n thôngqua
con ng i”ườ
-Nghiên c u và phát tri n công ngh luôn đ c chú tr ng đ u t tho đáng. Đ c ượ ư
bi t, công tác R&D r t hi u qu trong vi c khai tc tính truy n th ng trong s n ph m
nh d u g i đ u b k t, giá c t ng đ i ch p nh n đ c, trong khi ch t l ng r tư ế ươ ượ ượ
cao, khôngthua hàng ngo i nh p.
-Môi tr ng văn hoá doanh nghi p m nh, đ i ngũ nhân l c chuyên nghi p, đ c bi tcácườ
quan h v i công chúng r t đ c chú tr ng t i công ty. ượ
2.2 Đi m y u c a công ty ế
- V n còn nh ng công ngh không áp d ng đ c t i Vi t Nam do chi phí cao, vì v y ượ
ph i nh p kh u t n c ngoài nên t n kém chi phí và không t n d ng đ c h tngu n ướ ượ ế
lao đ ng d i dào và có năng l c Vi t Nam.- Giá c m t s m t hàng c a Unilever còn
khá cao so v i thu nh p c a ng i Vi t Nam, nh t là nh ng vùngng thôn.- m t ườ
ng ty có ngu n g c châu Âu, chi n l c qu ng s n ph m c a Unilever còn ch a ế ượ ư
phù h p v i văn hoá Á Đông.
1.2. M t vài nét v Unilever Vi t Nam (UVN)
Trong 10 năm qua, Unilever Vi t Nam (UVN) liên t c tăng tr ng và tr thành m t ưở
doanh nghi p n c ngoài thành công đ ng đ u t i Vi t Nam. T năm 1995 đ n năm ướ ế
2004, UVN đã phát tri n r t m nh: t c đ tăng tr ng doanh thu trung bình hàng năm ưở
trên 60%; t ng doanh thu đ t 22.000 t đ ng. T ng s n l ng bán hàng trong 10 năm ượ
đ t 1,3 tri u t n trong đó xu t kh u đ t h n 92.000 t n. Các s n ph m c a Công ty ơ
luôn đ c đa d ng hóa và d n đ u th tr ng, liên t c đ c ng i tiêu dùng bình ch nượ ườ ượ ườ
là hàng Vi t Nam ch t l ng cao t năm 1997 đ n nay. Đ c bi t UVN n m trong nhóm ượ ế
5 công ty đa qu c gia hàng đ u trong lĩnh v c s n xu t hàng tiêu dùng m c thu nh p
bình quân trên đ u ng i cao nh t trên th tr ng. Bên c nh đó, Công ty còn hoàn thành ườ ườ
t t vi c n p ngân sách nhà n c, t năm 1995 đ n 2004,ng ty đã n p cho Nhà n c ướ ế ướ
Vi t Nam h n 2.000 t đ ng, trong đó n p ngân sách năm 2004 g p 40 l n so v i năm ơ
1995.
Trong năm 2008, t ng doanh thu bánng c a công ty đ t t ng đ ng v i 1% GDP ươ ươ
c a Vi t Nam.
S l ng nhân viên làm vi c tr c ti p 1.200 ng i, UVN đã t o ra h n 8.000 lao đ ng ượ ế ườ ơ
gián ti p thông qua vi c m r ng chu i giá tr c a mình. ế
UVN đã phát tri n r t t t các m i liên k t h p tác ch t ch v i các doanh nghi p đ a ế
ph ng (nh h tr h c v tài chính và công ngh ).Đây là nh ng đóng góp không nhươ ư
o s phát tri n l n m nh c a các doanh nghi p v a và nh t i Vi t Nam.
Cho đ n nay, UVN có kho ng 76 nhà cung c p nguyên v t li u, 54 nhà cung ng bao bì,ế
283 nhà phân ph i và h n 150.000 c a hàng bán l trên c n c v i t ng doanh s giao ơ ướ
d ch v i UVN kho ng 34 tri u USD m i năm. Cácng ty thu c UVN hi n đang s
d ng kho ng 60% nguyên v t li u và 100% bao bì s n xu t trong n c. ướ
Không ch d ng các ch tiêu tăng tr ng và phát tri n kinh doanh, Unilever đã th hi n ưở
trách nhi m c a m t công ty đa qu c gia khi xác đ nh xu h ng đ u t u dài Vi t ướ ư
Nam. Công ty đã cam k t và coi vi c b o v i tr ng và an toàn lao đ ng là m tế ườ
trong nh ng u tiên hàng đ u. Cam k t này đã th hi n r t rõ trong toàn b quá trình ư ế
s n xu t:
- T t c các nhà máy c a Unilever đ u ti n hành ho t đ ng s n xu t theo nguyên t c ế
khôngn c th i công nghi p ra môi tr ng.ướ ườ
- Đ u t s n sàng ti p t c đ u t cho thi t b và ph ng ti n, thi t l p nh ng h ư ế ư ế ươ ế
th ng qu n lý c n thi t đ duy trì các tiêu chu n an toàn v môi tr ng theo quy đ nh ế ườ
c a Nhà n c Vi t Nam và c a UVN đ i v i nh ng ho t đ ng s n xu t c a Công ty. ướ
- Liên t c phát tri n và liên t c c i ti n các h th ng qu n lý tiêu chu n qu c t đã ế ế
đ c áp d ng trong t t c c c s s n xu t c a Unilever nh : h th ng qu n lý ch tượ ơ ư
l ng qu c t ISO 9001 - 2000, h th ng qu n lý môi tr ng ISO 14001, h th ngượ ế ườ
qu n lý s c kh e và an toàn ngh nghi p OHSAS 18001 đ c bi t là ch ng trình ươ
TPM - b o trì năng su t toàn di n.
ng ty đã chú tr ng đ u t o t t c c nhày c a mình đ đ m b o đáp ng các ư
tiêu chu n v an toàn và b o v môi tr ng. Công ty đã đ t đ c các ch ng ch v h ườ ượ
th ng qu n lý môi tr ng ISO 14001, h th ng qu n lý s c kh e và an toàn ngh ườ
nghi p OHSAS 18001 cho m i nhà máy c a mình. Đ c bi t ch ng trình "B o trì năng ươ
su t toàn di n" đã đ c tri n khai t t c các nhày đ gi m t i đa vi c s d ng ượ
các ngu n tài nguyên thiên nhiên nh n c, năng l ng nguyên li u trong khi v n ư ướ ượ
đ m b o tăng năng su t lao đ ng. ng ty cũng đã nh n đ c ch ng ch ISO 9001-2000 ượ
cho h th ng qu n lý ch t l ng qu c t cácy chuy n s n xu t. ượ ế
Ph ng cm làm vi c c a Công ty là liên t c phát tri n và liên t c c i ti n các hươ ế
th ng qu n lý tiêu chu n qu c t đã đ c áp d ng trong t t c c c s s n xu t.V i ế ư ơ
ph ng châm làm vi c này đã đem l i nh ng l i ích cho phát tri n kinh doanh c a Côngươ
ty. Các nhày c a UVN t i Hà N i và tnh ph H Chí Minh đã đ c nh n ch ng ượ
ch các h th ng qu n lý ISO và đ c bi t là hai c s s n xu t c a Lever Vi t Nam t i ơ
N i và Th Đ c đã tr thành nh ng ny đ u tiên c a Vi t Nam l n l t đ c ượ ượ
Vi n B o trì Nhà máy Nh t B n JLPM c p gi i th ng TPM Excellence award vào ưở
tháng 12 năm 2003 và tháng 11 năm 2004.
Không ch chú tr ng vào s n xu t kinh doanh mà trong th i gian qua, các ho t đ ng c a
UVN luôn h ng t i h tr phát tri n c ng đ ng.Trong 10 năm qua, Công ty đã dànhướ
h n 200 t đ ng choc ch ng trình h tr phát tri n c ng đ ng h i. Công ty đãơ ươ
k t h p v i B Y t , B Giáo d c và Đào t o cùng các c quan ban ngành đ a ph ngế ế ơ ươ
th c hi n nhi u ch ng trình l p nh P/S b o v n c i Vi t Nam, Vì ánh m t tr ươ ư ườ
th , ch ng trình giáo d c v sinh r a tay s ch s v i Lifebuoy, H c b ng OMOnhơ ươ
cho tr em nghèo v t khó,ng Hy v ng, Tr ng h c dành cho tr khi m th Nguy n ượ ườ ế
Đình Chi u. Trong c ho t đ ng nhân đ o, UVN tr c p th ng xuyên choc M ườ
Vi t Nam Anh ng, các th ng binh hoàn c nh gia đình khó khăn; các tr em m côi, ươ
y d ng "nhành nghĩa " "nhà tình th ng" t i Hà N i và thành ph H Chí Minh ươ
tr giúp đ ng bào ch u nh h ng bão l t và thiên tai, tham gia ng h Qu vì ng i ưở ườ
nghèo- Năm 2004, Qu UVN đ c thành l p nh m góp ph n tích c c vào vi c c i thi n ượ
cu c s ng c a ng i dân Vi t Nam thông qua vi c h tr c m c đích hoàn thi n nhu ườ
c u v s c kh e và v sinh c a ng i dân Vi t Nam, đ c bi t là ph n tr em nông ư
thôn.
Năm 2000, UVN đã vinh d đ c Th t ng Chính ph n c C ng hoà Xã h i Ch ượ ướ ướ
nghĩa Nam trao t ng B ng khen v nh ng thành tích xu t s c trong s n xu t, kinh
doanh, ho t đ ng xã h i và h tr c ng đ ng và năm 2001 đ c Ch t ch n c t ng ượ ướ
Huân ch ng Lao đ ng h ng Ba v nh ng đóngp n i b t cho s phát tri n kinh t ,ươ ế
h i c a đ t n c, đ ng th i công nh n là m t đi n hình v đ u t n c ngoài t i ướ ư ướ
Vi t Nam. UVN còn đ c nh n r t nhi u b ng khen c a các c quan t ch c xã h i ư ơ
s đóng góp tích c c và hi u qu trong vi c nâng cao nh ng tiêu chu n v chămc
s c kh e và h tr công cu c xóa đói gi m nghèo cho ng i dân đ a ph ng. Năm ườ ươ
2005, t i l k ni m 10 năm ny thành l p, UVN đã vinh d đón nh n Huân ch ng ươ
Lao đ ng h ng Nhì do Ch t ch n c Vi t Nam trao t ng. ướ
1.3. Các dòng s n ph m chính c a UVN
Nhóm hàng chăm sóc tóc:
D u g i Lifebuoy: Thích h p cho t t c các thành viên trong gia đình.
Sunsilk:nh cho đ i t ng là ph n có thu nh p trung bình ho c khá. ượ
Clear: D u g i tr gàu dành cho ph n nam gi i có thu nh p trungnh tr
lên.
Dove: Cao c p h n, dành cho ng i có thu nh p khá tr lên. ơ ườ
Nhóm hàng chăm sóc da:
Hazeline, Vaseline dành cho ng i có thu nh p trung bìnhườ
Ponds dành cho ng i có thu nh p khá h n.ườ ơ
Nhóm hàng chăm sóc răng mi ng
P/S: Dành cho m i ng i, có thu nh p th p. ườ
Close up: Dành cho ng i thu nh p khá tr lên.ườ
Nhóm hàng gi t giũ : Omo, Viso, Surt và Comefor
Nhóm hàng th c ph m và đ u ng: Knorr, Lipton
Nhóm hàng v sinh: Vim, Sunlight
1.T ng quan v th tr ng d u g i Vi t Nam. ườ
Nhìn t ng quan th tr ng d u g i Vi t Nam hi n nay ta th y rõ s chi ph i c a hai ườ
“đ igia” là t p đoàn Unilever và P&Gng v i s p m t khá đông đ c s n ph m
c a các nhãn hàng d u g i trong và ngoài n c nh LG, ICP, Vi t H ng, Cs, UNZA.. ướ ư ươ
. V i nhi u đ i t ngkháchng nhi u nhu c u khác nhau, th tr ng d u g i cũng ượ ườ
tr nên t ng thích mà sôi đ ng, phong phú theo.Ta có th d ng nh n ra trên th ươ
tr ng r t nhi u lo i d u g i, t tr em đ n ng i l n, t các lo i tóc th ng đ nườ ế ườ ườ ế
tóc khô, tóc gãy, đ m i l a tu i và gi i tính .v.v..đ u có nh ng s l a ch n riêng cho
nh. Th tr ng d u g i cho đ n lúc này d ng nh đã khai thá c t t c c nhu ườ ế ườ ư ượ
c u c a khách hàng.Th tr ng d u g i hi n nay sân ch i kh c li t c a nh ng ng i ườ ơ ườ
trong cu c vì tuy h đã ch n đ c cho mình m t m t c a th tr ng đ ph c v nh ng ượ ườ ư
các đ i th c nh tranh cũng nhi u không kém. Đ ng th i cũng th t kcho nh ng
ng i ngoài cu c n u mu n gia nh p.Khách hàng ngày càng ktính h n và th tr ngườ ế ơ ườ
d u g i đang đi d n đ n th o hòa.Tuy nhiên v n còn t n t i nh ng m nh đ t ti m ế ế
n r t h p d n đang ch khai phá.
2.3 Ngành hàng đ u g i c a công ty Unilever
m t trong nh ng nhánh c a ngành hóa m ph m, ngành ng d u g i gia nh p
th tr ng Vi t Nam vào năm 1995, Unilever là m t t p đoàn l n v i nh ng l i th c a ườ ế
nh h đãnhanh chóng n m b t đ c th tr ng tungo th tr ng Vi t Namc ượ ườ ườ
lo i d u g i nh :Sunsilk, Clear r i đ n Dove, Lifebouy. Có th nói ngành d u g i đ u ư ế
đã mang đ n cho công tynh ng n l i nhu n kh ng l , m c dùng sánh b c songế ướ
song v i h là P&G- m t công tyd n đ u th tr ng M v m t hàng tiêung nh ng ườ ư
cho đ n nay Unilever đã t o cho nh m tnét riêng s n ph m c a h đ c ng i sế ượ ườ
d ng đánh giá cao. Ngành hàng d u g i c a h cũngđã nhi u l n tr i qua thăng tr m khi
thì do th tr ng bi n đ ng khi là do nh ng quy t đ nh đ cđánh giákhông h p ườ ế ế ượ
v.v…Nh ng h v n đang t ng ngày t ng gi kh ng đ nh v th c amình và cho đ n nayư ế ế
ngànhng d u g i v n đ c nh c đ n nh m t trong nh ng ngành hàng n i b t c a ượ ế ư
ng ty.
Ch ng 2: phân tích h th ng s n ph m d u g i c a Unileverươ
1. Phân tích lo i s n ph m:
Doanh s và l i nhu n lo i s n ph m.
Trong th tr ng d u g i đ u hi n nay, công ty Unilever hi n đang s h u 4 nhãn ườ
hi u sau:SunSilk, Dove, Clear và Lifebouy.
Th ph n
S n ph m Doanh thu( tri u USD)Th ph n
Sunsilk 4,32 14%
Clear 4,71 18,7%
Romano 0,72 02,5%
Double Rich 0,53 02,8%
Palmolive 0,07 02,4%
Enchanteur 0,02 03,1%
Rejoice 4,70 13,5%
Pantene 3,70 10,8%
X-Men 0,59 07,0%
Dove 1,45 06,2%
Lifebouy 1,85 06,2%
T ng c ng: Unilever chi m 43.7 % ế
(Ngu n: TNS Infosys& Nielsen, năm 2006)