
S
Ả
N PH
Ẩ
M “AN SINH GIÁO DỤC”
TRONG HỆ THỐNG BẢO HIỂM NHÂN
THỌ
PHẦN I - KHÁI QUÁT VỀ BẢO HIỂM VỀ BẢO HIỂM NHÂN THỌ
(Tr.4)
I
.
Sự cần thiết bảo hiểm nhân thọ (Tr.4)
II
.
Các loại hình BHNT và chương trình an sinh giáo dục tron
g
BHNT(Tr.6)
PHẦN II- NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN VỀ NGHIỆP VỤ AN SINH
GIÁO DỤC TRONG HỆ THỐNG BHNT(Tr.9)
I. Ý nghĩa (Tr.9)
II. Nội dung cơ bản của "An sinh giáo dục " (Tr.10)
PHẦNIII- TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM NHÂN
THỌ "AN SINH GIÁO DỤC "CỦA BẢO VIỆT (Tr.21)
I. Những thuận lợi và khó khăn (Tr.21)
II
.
Tình hình triển khai n
g
hiệp vụ An sinh
g
iáo dục tron
g
qu
ý
I năm
1999 của Công ty Bảo Việt nhân thọ (Tr.24)
1. Công tác khai thác (Tr.24)000000
2 Công tác đánh giá rủi ro (Tr.27)
3 Đánh giá chung về kết quả nghiệp vụ An sinh giáo dục(Tr.29)
PHẦN IV. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT
ĐỘNG KINH DOANH NGHIỆP VỤ AN SINH GIÁO DỤC
(Tr.32)
1
.
Tăng cường mở rộng mạng lưới đại lý khai thác (Tr.33)
2
.
Đa dạng các biện pháp khai thác và nâng cao chất lượn
g
khai
thác(Tr.33)
3
.
Cần có phương pháp khai thác hợp với từng thị trường (Tr.35)
4
.
Công tác tuyển dụng, đào tạo và quản lý cán bộ khai thác(Tr.37)
5
.
Công tác giám định và trả tiền bảo hiểm (Tr.38)
6
.
Một số kiến nghị khác (Tr.39)
KẾT
LUẬN
(Tr.41)

Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp
LỜI NÓI ĐẦU
Trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước hiện nay, Đảng
và Nhà nước ta luôn coi trọng vai trò con người, không ngừng cải thiện nâng
cao đời sống vật chất cũng như tinh thần của nhân dân là mục đích hàng đầu
của chế độ xã hội chủ nghĩa ta. Phát triển kinh tế thị trường theo định hướng
xã hội chủ nghĩa là một tất yếu khách quan được Đảng và Nhà nước ta khẳng
định trong các kì đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 6, 7, 8, 9 đã và đang có nhiều
ảnh hưởng tích cực đối với nền kinh tế nước ta. Sau hơn mười năm đổi mới,
dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, nhân dân ta đã gặt hái được nhiều thành
công to lớn trên nhiều lĩnh vực đặc biệt là trong nền kinh tế xã hội. Vì thế nền
kinh tế nước ta đang dần khởi sắc và phát triển một cách vững chắc, về cơ bản
chúng ta đã thoát khỏi tình trạng khủng hoảng kéo dài, nền kinh tế có những
bước tăng trưởng nhảy vọt qua các năm, điều kiện sống của nhân dân không
ngừng được cải thiện và nâng cao. Đất nước đang trong thời kỳ đổi mới nên
cùng với sự biến chuyển không ngừng về mọi mặt từ KTXh đến chính trị
ngoại giao nền kinh tế mở theo hướng “đa phương hoá - đa dạng hoá” đã và
đang tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động kinh doanh nói chung và hoạt động
kinh doanh bảo hiểm nói riêng nhiều cơ hội mới. Trong xu thế phát triển này,
ngành bảo hiểm cũng có những điều kiện thuận lợi để phát triển cả về chiều
rộng lẫn chiều sâu. Ngày càng có nhiều nghiệp vụ mới ra đời, BHNT là một
ví dụ điển hình. Nghiệp vụ BHNT mang tính đặc thù cao, có sức hấp dẫn
riêng và có sự khác biệt so với các nghiệp vụ bảo hiểm khác. Nghiệp vụ
BHNT bao gồm nhiều loại hình khác nhau như: BHNT có thời hạn 5-10 năm,
An sinh giáo dục... Sau một thời gian lựa chọn đề tài viết chuyên đề mặc dù
đề tài còn nhiều khúc mắc và số liệu thực tế chưa nhiều nhưng cùng với sự
động viên của cô giáo hướng dẫn và sự giúp đỡ nhiệt tình của Công ty BVNT
Hà Nội em xin mạnh dạn nghiên cứu đề tài với nội dung: “An sinh giáo dục:
Thực trạng và một số biện pháp phát triển nghiệp vụ này ở công ty Bảo Việt
Nhân thọ Hà Nội” Sở dĩ em chọn đề tài trên cho chuyên đề tốt nghiệp của
mình là vì những lý do sau:
- 1 -

Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp
- Mặc dù BHNT ra đời rất sớm trên thế giới (năm 1583, ở Anh) và
khônh ngừng phát triển ở khắp nơi, nhưng lại được triển khai rất muộn ở Việt
nam. Vì vậy, nghiên cứu học hỏi kinh nghiệm các nước trên thế giới để áp
dụng vào thực tế triển khai ở nước ta là một đòi hỏi cấp bách có ý nghĩa kinh
tế lớn
- Do nghiệp vụ “An sinh giáo dục“ mới được triển khai ở nước ta, nên khó tránh khỏi
những hạn chế, những điều bất hợp lý trong quá trình kinh doanh. Vì vậy, cần phải nghiên
cứu một cách khoa học, tìm ra giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế ở Việt Nam trong giai
đoạn hiện nay.
- Nghiệp vụ bảo hiểm này có tính chất khác biệt rõ nét so với các nghiệp vụ bảo hiểm
khác ở chỗ nó không chỉ mang tính chất bảo hiểm các rủi ro mà còn mang tính chất tiết kiệm.
Điều này có nghĩa là công ty phải trả một khoản tiền vào một thời điểm nhất định trong tương
lai dù không có rủi ro xảy ra với khách hàng. Do vậy công ty BHNT cần có một chính sách
đầu tư vốn hợp lý để đảm bảo tài chính của công ty.
- Nghiệp vụ này còn thu hút được nhiều người nghiên cứu vì nó có ý nghĩa
giáo dục sâu sắc. Với các khẩu hiệu “ Tất cả vì tương lai con em chúng ta”, “Trẻ
em hôm nay, thế giới ngày mai“ thì chương trình “An sinh giáo dục“ là một
biện pháp hữu hiệu để các thế hệ đi trước thể hiện sự quan tâm đối với các thế
hệ đi sau.
Khi nghiên cứu đề tài, ta phải phân tích tình hình triển khai, thị trường khách hàng tiềm
năng, tình hình dân số từ đó đưa ra một số biện pháp và kiến nghị nhằm tiếp tục phát triển và
nâng cao hơn nữa hiệu quả kinh doanh của công ty trong thời gian tới. Xuất phát từ những nội
dung trên em xin nêu ra bố cục của chuyên đề:
Nội dung đề tài gồm ba phần:
Phần I: .Khái quát về bảo hiểm nhân thọ và sản phẩm An sinh giáo dục
Phần II: Tình hình triển khai sản phẩm bảo hiểm “An sinh giáo dục” của Bảo Việt tại BVNT
Hà Nội
Phần III: Một số giải pháp đề nghị nhằm nâng cao công tác kinh doanh nghiệp vụ An sinh
giáo dục
Mặc dù bản thân em đã rất cố gắng nhưng do còn thiếu kinh nghiệm nên
trong chuyên đề tốt nghiệp không tránh khỏi những thiếu xót, em rất mong nhận
- 2 -

Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp
được sự góp ý, chỉ bảo của các thầy cô giáo trong khoa nói chung và co giáo
Nguyễn Thị Lệ Huyền nói riêng để chuyên đề hoàn chỉnh hơn về mặt lý luận và
mang tính khả thi hơn trong thực tiễn hoạt động kinh doanh của công ty.
Em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn tận tình của cô Nguyễn thị Lệ
Huyền cùng sự giúp đỡ của phòng Quản lý hợp đồng BVNT Hà Nội, đặc biệt
sự quan tâm, nhiệt tình giúp đỡ của chú Trưởng phòng Trương Khánh cùng các
anh chị trong phòng QLHĐ đã tạo điều kiện cho em tìm hiểu tài liệu, báo chí
giúp em hoàn thành bản chuyên đề tốt nghiệp của mình.
- 3 -

Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp
CHƯƠNG I
KHÁI QUÁT VỀ BẢO HIỂM NHÂN THỌ VÀ SẢN
PHẨM AN SINH GIÁO DỤC
I. TỔNG QUAN VỀ BẢO HIỂM NHÂN THỌ
1. Sự cần thiết của bảo hiểm nhân thọ (BHNT).
Bảo hiểm là sự chia sẻ rủi ro giữa một số đông với một số ít trong số họ
phải gánh chịu những rủi ro. Có thể nói nguyên tắc này lần đầu tiên được ghi
vào lịch sử là năm 1583, ở thị trường Luân đôn một nhóm người đã thoả
thuận góp tiền và số tiền này sẽ được trả cho người nào trong số họ bị chết
trong 1 năm. Đây cũng là mầm mống của nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ
(BHNT).
Trong cuộc sống sinh hoạt cũng như trong hoạt động sản xuất kinh
doanh hàng ngày dù đã luôn chú ý ngăn ngừa và đề phòng nhưng con người
vẫn có nguy cơ gặp phải những rủi ro bất ngờ xảy ra. Các rủi ro do nhiều
nguyên nhân, ví dụ như:
- Các rủi ro do môi trường thiên nhiên: Bão, lụt, động đất, hạn hán...
- Các rủi ro xảy ra do sự tiến bộ và phát triển của khoa học kỹ thuật. Khoa
học kỹ thuật phát triển, một mặt thúc đẩy sản5 xuất và tạo điều kiện thuận lợi
cho cuộc sống con người nhưng mặt khác cũng gây ra nhiều tai nạn bất ngờ
như tai nạn ôtô, hàng không , tai nạn lao động...
- Các rủi ro do môi trường xã hội. Đây cũng là một trong những nguyên nhân
gây ra rủi ro cho con người, khi xã hội càng phát triển thì con người càng có
nguy cơ gặp nhiều rủi ro như thất nghiệp, tệ nạn xã hội, lạm phát...
Bất kể là do nguyên nhân gì, khi rủi ro xảy ra thường đem lại cho con
người những khó khăn trong cuộc sống như nguy hại đến bản thân, hao tổn tài
chính gia đình... làm ảnh hưởng đến đời sống kinh tế xã hội. Để đối phó với
những rủi ro con người đã có nhiều biện pháp khác nhau nhằm kiểm soát
- 4 -