1
Bn quyn thuc v nhóm 7 Qun tr Marketing K52 ĐH Bách Khoa Hà Ni
Thanh copyright©2011
TRƯỜNG ĐẠI HC BÁCH KHOA HÀ NI
KHOA KINH T & QUN LÝ
Đề tài: Thiết kế kế hoch truyn thông cho sn
phm xe tay ga Luvias ca Yamaha Motor Vit
Nam nhân dp k niệm 55 năm ngày thành lp
trường đại hc Bách Khoa Hà Ni.
GVHD: Th.s Phan Văn Thanh
Nhóm sinh viên thc hin
1. Phm Thái Duy
2. Lê Anh Đức
3. Nguyn Th Hin
4. Mạc Đức Quân
5. Nguyn Chí Thanh
2
Bn quyn thuc v nhóm 7 Qun tr Marketing K52 ĐH Bách Khoa Hà Ni
Thanh copyright©2011
Hà Ni 5 - 2011
MC LC
LI M ĐẦU ........................................................................................................................ 3
1. Thc trng v công ty và th trường .......................................................................... 5
1.1. Thc trng th trường xe máy Vit Nam .......................................................... 5
1.2. Th phn xe gn máy ti Vit Nam trong những năm vừa qua .......................... 6
1.3. Gii thiu tng quan v Yamaha Motor Corporation (Nht Bn) YMC ........... 6
1.4. Gii thiu Công ty Yamaha Motor Vit Nam ....................................................... 8
1.5. Phân tích công ty da trên mô hình SWOT. ....................................................... 9
2. Mc tiêu truyn thông. ............................................................................................... 10
2.1. Mc tiêu doanh s .............................................................................................. 10
2.2. Mc tiêu truyn thông......................................................................................... 10
3. Các quyết đnh c th v các thành phn truyn thông. ......................................... 11
3.1. Qung cáo ........................................................................................................... 11
3.2. Khuyến mãi ......................................................................................................... 15
3.3. Quan h công chúng .......................................................................................... 15
4. D kiến ngân sách cho các chương trình truyền thông ......................................... 16
4.1. Qung cáo ........................................................................................................... 16
4.2. Khuyến mãi ......................................................................................................... 19
4.3. Quan h công chúng .......................................................................................... 19
5. Tng ngân sách truyn thông ................................................................................... 19
6. Thông tin phn hi: .................................................................................................... 20
7. Phương án triển khai ................................................................................................. 23
7.1. Qung cáo ........................................................................................................... 23
7.2. Khuyến mãi ......................................................................................................... 24
7.3. Quan h công chúng .......................................................................................... 25
8. Phương án đo lường và đánh giá ............................................................................ 26
8.1. Doanh s ............................................................................................................. 26
8.2. Truyn thông ....................................................................................................... 26
9. Phân công công vic và trách nhim ....................................................................... 26
10. Xây dng lch trình và thi biu ............................................................................ 27
3
Bn quyn thuc v nhóm 7 Qun tr Marketing K52 ĐH Bách Khoa Hà Ni
Thanh copyright©2011
LI M ĐẦU
Khi chất ng cuc sng của con người ngày càng tăng lên thì nhu cầu đi lại
cũng thay đổi phong phú hơn. Con người mong mun một phương tiện đi lại
thun tin d s dụng nhưng đng thời cũng phải mang phong cách tính ca
bn thân. Nắm được nhu cầu đó của người tiêu dùng, c hãng xe máy cùng nhau
chạy đua thiết kế nhng sn phm xe thun tin d s dng và đáp ng nhng nhu
cu đó của người tiêu dùng. Xe máy tay ga loi xe đáp ứng được đầy đủ các nhu
cu đó. Các hãng sn xut xe máy trên th trường thi nhau ra các loại xe tay ga như:
Honda Lead, Click dành cho n, Air Blade dành cho nam, SYM xe Attila
nhiu hãng khác. Cùng vi xu thế đó công ty YAMAHA cũng cho ra đi xe Nouvo
mới đây nhất là sn phm xe tay ga Luvias. Do quá nhiu loi xe ca các hãng khác
nhau ra đời nên dòng sn phm xe tay ga Luvias vẫn chưa được nhiu khách hàng
biết tới trong đó khách hàng tiền năng là giới tr.
Nhân dp k niệm 55 năm thành lập Trường Đại hc Bách Khoa ni
(15/10/1956 15/10/2011). Nhóm 7 lp Qun tr Marketing thc hin thiết kế kế
hoch truyn thông gii thiệu xe Luvias đến đối tượng khách hàng sinh viên
trường Đại hc Bách Khoa ni sinh viên trên khu vc địa bàn thành ph. Tên
đề tài truyn thông: Thiết kế kế hoch truyn thông cho sn phm xe tay ga
Luvias ca Yamaha Motor Vit Nam nhân dp k niệm 55 năm ngày thành lập
trường đại hc Bách Khoa Hà Ni.
Ni dung kế hoch truyn thông:
1. Thc trng v công ty và th trường
2. Mc tiêu truyn thông
3. Các quyết đnh c th vc thành phn truyn thông
4. D kiến ngân sách cho các chương trình truyền thông
5. Tng ngân sách truyn thông
6. Thông tin phn hi
7. Phương án triển khai
8. Phương án đo lường và đánh giá
9. Phân công công vic và trách nhim
10. Xây dng lch trình và thi biu
Trong quá trình thiết kế kế hoch truyn thông do kiến thc hn nên không
tránh khi nhng sai sót chúng em rt mong thy thông cm. Chúng em xin cảm ơn
giảng viên Th.s Phan Văn Thanh đã hướng dn tận tình chúng em làm đề tài này.
Nhóm sinh viên thc hin
4
Bn quyn thuc v nhóm 7 Qun tr Marketing K52 ĐH Bách Khoa Hà Ni
Thanh copyright©2011
5
Bn quyn thuc v nhóm 7 Qun tr Marketing K52 ĐH Bách Khoa Hà Ni
Thanh copyright©2011
1. Thc trng v công ty và th trường
1.1. Thc trng th trường xe máy Vit Nam
Trong gần 20 năm qua, nhờ nhng n lc quyết tâm của toàn Đảng
toàn dân ta trong vic thc hin c ch trương chính sách đúng đn ca
Đảng, nn kinh tế Việt Nam đã đang đạt được nhng thành tu quan trng
nh bước ngot trên con đường xây dựng đi mới đất nước. Vic
thc hin chính sách m ca hi nhp vi nn kinh tế của các nước trong khu
vc trên thế giới đã làm cho nn kinh tế Vit Nam phát triển đạt được
nhng thành tựu đáng kể. Tốc độ tăng trưởng tng sn phẩm trong nước
(GDP) bình quân đạt trên 7%/năm trong nhiều năm. Bên cạnh nhng thành
tu v kinh tế, sau 20 năm tiến hành đổi mi, Việt Nam đã đạt được mt s
thành tu v hội, tác động thúc đẩy nn kinh tế phát trin. Việt Nam đã
hoàn thành xut sc mc tiêu gim mt na s người nghèo mt na s
người dân b đói theo chun quc tế so vi những năm đầu thp niên 90 ch
trong khoảng 10 năm. Như vậy s phát trin ca nn kinh tế đã có ảnh hưởng
trc tiếp tích cực đến đi sng của người dân. Đời sng của người dân tng
ớc đựơc cải thin và nâng cao rõ rt.
Cũng nnhững nhu cu t nhiên như ăn, mặc, thì mt nhu cu khác
cũng không th thiếu được đối với con người trong cuc sng hiện nay đó
phương tiện đi li hay còn gi là phương tiện giao thông. Và để đáp ứng đựơc
nhu cầu đó của người dân thì ng lot các phương tiện giao thông đã đựơc
nghiên cu, sn xuất đưa vào s dụng như ô tô, xe y, xe đạp điện…
Nếu như Vit Nam khong mt hai thập niên trước đây, xe máy mang tính
thiu số, được v n với tư cách là một sn phm tân k, mt tài sn lớn hơn là
một phương tin giao thông thì trong những năm gần đây, chiếc xe máy đã trở
nên ph biến hơn hầu như trở thành phương tin giao thông chính của đại
đa số người dân. Hin nay, nhng h gia đình 1, 2 thậm chí đến 3, 4
chiếc xe máy trong nhà.
Trong cấu tham gia giao thông đô th Vit Nam, các s liu cho biết:
xe máy chiếm v trí đầu bng vi t l khong 61% tổng các phương tin giao
thông. Ch riêng thành ph H Chí Minh đã có hơn 2 triu xe máy, Hà Ni thì
con s này khoảng hơn 1 triu xe, còn không k đến mt s ng xe không
nh các vùng khác. Ngoài ra, đối vi thu nhp nh quân của người Vit
Nam hin nay, xe máy s la chn phù hp nht giá c tương đối
phù hp (nhiu xe máy ca Trung Quc còn có giá r)
Nhn biết được nhu cu khng l v xe y như vậy nên trong thi gian
qua đã nhiều nhà cung cp trên th trường xe máy Vit Nam. Các hãng xe
máy ni tiếng trên thế giới như: Honda, SYM, Suzuki, Yamaha… đã tiến hành
liên doanh vi Vit Nam để sn xut và cung cấp cho người tiêu dùng Vit
Nam. Thêm vào đó, trong 5 năm trở lại đây, thị trường xe máy đã đa dng nay
còn đa dạng hơn bi nhng chiếc xe máy Trung Quốc được nhp khẩu cũng
như được sn xut t ti Vit Nam. Sn phm xe máy Trung Quc với ưu
thế giá r, chng loại phong phú đã thực s phù hp vi người tiêu dùng
Vit Nam nhu cu s dng xe máy song thu nhp thp hoc những người
dân có nhu cầu đổi mi kiểu dáng xe nhưng không có đ tiền… Qua phân tích
trên ta thy nhu cu s dng xe máy trên th trường Vit Nam là rt lớn. Trước
thc trạng đó, có rt nhiều hội cũng nthách thức để th tiếp tc to
dng duy trì lòng tin của người tiêu dùng Vit Nam đối vi các hãng sn