
1
Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội
Thanh copyright©2011
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
KHOA KINH TẾ & QUẢN LÝ
Đề tài: Thiết kế kế hoạch truyền thông cho sản
phẩm xe tay ga Luvias của Yamaha Motor Việt
Nam nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
trường đại học Bách Khoa Hà Nội.
GVHD: Th.s Phan Văn Thanh
Nhóm sinh viên thực hiện
1. Phạm Thái Duy
2. Lê Anh Đức
3. Nguyễn Thị Hiền
4. Mạc Đức Quân
5. Nguyễn Chí Thanh

2
Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội
Thanh copyright©2011
Hà Nội 5 - 2011
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................................ 3
1. Thực trạng về công ty và thị trường .......................................................................... 5
1.1. Thực trạng thị trường xe máy ở Việt Nam .......................................................... 5
1.2. Thị phần xe gắn máy tại Việt Nam trong những năm vừa qua .......................... 6
1.3. Giới thiệu tổng quan về Yamaha Motor Corporation (Nhật Bản) –YMC ........... 6
1.4. Giới thiệu Công ty Yamaha Motor Việt Nam ....................................................... 8
1.5. Phân tích công ty dựa trên mô hình SWOT. ....................................................... 9
2. Mục tiêu truyền thông. ............................................................................................... 10
2.1. Mục tiêu doanh số .............................................................................................. 10
2.2. Mục tiêu truyền thông......................................................................................... 10
3. Các quyết định cụ thể về các thành phần truyền thông. ......................................... 11
3.1. Quảng cáo ........................................................................................................... 11
3.2. Khuyến mãi ......................................................................................................... 15
3.3. Quan hệ công chúng .......................................................................................... 15
4. Dự kiến ngân sách cho các chương trình truyền thông ......................................... 16
4.1. Quảng cáo ........................................................................................................... 16
4.2. Khuyến mãi ......................................................................................................... 19
4.3. Quan hệ công chúng .......................................................................................... 19
5. Tổng ngân sách truyền thông ................................................................................... 19
6. Thông tin phản hồi: .................................................................................................... 20
7. Phương án triển khai ................................................................................................. 23
7.1. Quảng cáo ........................................................................................................... 23
7.2. Khuyến mãi ......................................................................................................... 24
7.3. Quan hệ công chúng .......................................................................................... 25
8. Phương án đo lường và đánh giá ............................................................................ 26
8.1. Doanh số ............................................................................................................. 26
8.2. Truyền thông ....................................................................................................... 26
9. Phân công công việc và trách nhiệm ....................................................................... 26
10. Xây dựng lịch trình và thời biểu ............................................................................ 27

3
Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội
Thanh copyright©2011
LỜI MỞ ĐẦU
Khi chất lượng cuộc sống của con người ngày càng tăng lên thì nhu cầu đi lại
cũng thay đổi và phong phú hơn. Con người mong muốn có một phương tiện đi lại
thuận tiện dễ sử dụng nhưng đồng thời cũng phải mang phong cách và cá tính của
bản thân. Nắm được nhu cầu đó của người tiêu dùng, các hãng xe máy cùng nhau
chạy đua thiết kế những sản phẩm xe thuận tiện dễ sử dụng và đáp ứng những nhu
cầu đó của người tiêu dùng. Xe máy tay ga là loại xe đáp ứng được đầy đủ các nhu
cầu đó. Các hãng sản xuất xe máy trên thị trường thi nhau ra các loại xe tay ga như:
Honda có Lead, Click dành cho nữ, Air Blade dành cho nam, SYM có xe Attila và
nhiều hãng khác. Cùng với xu thế đó công ty YAMAHA cũng cho ra đời xe Nouvo và
mới đây nhất là sản phẩm xe tay ga Luvias. Do quá nhiều loại xe của các hãng khác
nhau ra đời nên dòng sản phẩm xe tay ga Luvias vẫn chưa được nhiều khách hàng
biết tới trong đó khách hàng tiền năng là giới trẻ.
Nhân dịp kỷ niệm 55 năm thành lập Trường Đại học Bách Khoa Hà nội
(15/10/1956 – 15/10/2011). Nhóm 7 lớp Quản trị Marketing thực hiện thiết kế kế
hoạch truyền thông giới thiệu xe Luvias đến đối tượng khách hàng là sinh viên
trường Đại học Bách Khoa Hà nội và sinh viên trên khu vực địa bàn thành phố. Tên
đề tài truyền thông: “Thiết kế kế hoạch truyền thông cho sản phẩm xe tay ga
Luvias của Yamaha Motor Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
trường đại học Bách Khoa Hà Nội.”
Nội dung kế hoạch truyền thông:
1. Thực trạng về công ty và thị trường
2. Mục tiêu truyền thông
3. Các quyết định cụ thể về các thành phần truyền thông
4. Dự kiến ngân sách cho các chương trình truyền thông
5. Tổng ngân sách truyền thông
6. Thông tin phản hồi
7. Phương án triển khai
8. Phương án đo lường và đánh giá
9. Phân công công việc và trách nhiệm
10. Xây dựng lịch trình và thời biểu
Trong quá trình thiết kế kế hoạch truyền thông do kiến thức có hạn nên không
tránh khỏi những sai sót chúng em rất mong thầy thông cảm. Chúng em xin cảm ơn
giảng viên Th.s Phan Văn Thanh đã hướng dẫn tận tình chúng em làm đề tài này.
Nhóm sinh viên thực hiện

4
Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội
Thanh copyright©2011

5
Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội
Thanh copyright©2011
1. Thực trạng về công ty và thị trường
1.1. Thực trạng thị trường xe máy ở Việt Nam
Trong gần 20 năm qua, nhờ những nỗ lực và quyết tâm của toàn Đảng và
toàn dân ta trong việc thực hiện các chủ trương và chính sách đúng đắn của
Đảng, nền kinh tế Việt Nam đã và đang đạt được những thành tựu quan trọng
và có tính bước ngoặt trên con đường xây dựng và đổi mới đất nước. Việc
thực hiện chính sách mở cửa hội nhập với nền kinh tế của các nước trong khu
vực và trên thế giới đã làm cho nền kinh tế Việt Nam phát triển và đạt được
những thành tựu đáng kể. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước
(GDP) bình quân đạt trên 7%/năm trong nhiều năm. Bên cạnh những thành
tựu về kinh tế, sau 20 năm tiến hành đổi mới, Việt Nam đã đạt được một số
thành tựu về xã hội, có tác động thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Việt Nam đã
hoàn thành xuất sắc mục tiêu giảm một nửa số người nghèo và một nửa số
người dân bị đói theo chuẩn quốc tế so với những năm đầu thập niên 90 chỉ
trong khoảng 10 năm. Như vậy sự phát triển của nền kinh tế đã có ảnh hưởng
trực tiếp tích cực đến đời sống của người dân. Đời sống của người dân từng
bước đựơc cải thiện và nâng cao rõ rệt.
Cũng như những nhu cầu tự nhiên như ăn, mặc, ở thì một nhu cầu khác
cũng không thể thiếu được đối với con người trong cuộc sống hiện nay đó là
phương tiện đi lại hay còn gọi là phương tiện giao thông. Và để đáp ứng đựơc
nhu cầu đó của người dân thì hàng loạt các phương tiện giao thông đã đựơc
nghiên cứu, sản xuất và đưa vào sử dụng như ô tô, xe máy, xe đạp điện…
Nếu như ở Việt Nam khoảng một hai thập niên trước đây, xe máy mang tính
thiểu số, được vị nể với tư cách là một sản phẩm tân kỳ, một tài sản lớn hơn là
một phương tiện giao thông thì trong những năm gần đây, chiếc xe máy đã trở
nên phổ biến hơn và hầu như trở thành phương tiện giao thông chính của đại
đa số người dân. Hiện nay, có những hộ gia đình có 1, 2 thậm chí có đến 3, 4
chiếc xe máy trong nhà.
Trong cơ cấu tham gia giao thông đô thị ở Việt Nam, các số liệu cho biết:
xe máy chiếm vị trí đầu bảng với tỉ lệ khoảng 61% tổng các phương tiện giao
thông. Chỉ riêng thành phố Hồ Chí Minh đã có hơn 2 triệu xe máy, ở Hà Nội thì
con số này khoảng hơn 1 triệu xe, còn không kể đến một số lượng xe không
nhỏ ở các vùng khác. Ngoài ra, đối với thu nhập bình quân của người Việt
Nam hiện nay, xe máy là sự lựa chọn phù hợp nhất – nó có giá cả tương đối
phù hợp (nhiều xe máy của Trung Quốc còn có giá rẻ)
Nhận biết được nhu cầu khổng lồ về xe máy như vậy nên trong thời gian
qua đã có nhiều nhà cung cấp trên thị trường xe máy Việt Nam. Các hãng xe
máy nổi tiếng trên thế giới như: Honda, SYM, Suzuki, Yamaha… đã tiến hành
liên doanh với Việt Nam để sản xuất và cung cấp cho người tiêu dùng Việt
Nam. Thêm vào đó, trong 5 năm trở lại đây, thị trường xe máy đã đa dạng nay
còn đa dạng hơn bởi những chiếc xe máy Trung Quốc được nhập khẩu cũng
như được sản xuất ồ ạt tại Việt Nam. Sản phẩm xe máy Trung Quốc với ưu
thế là giá rẻ, chủng loại phong phú đã thực sự phù hợp với người tiêu dùng
Việt Nam có nhu cầu sử dụng xe máy song thu nhập thấp hoặc những người
dân có nhu cầu đổi mới kiểu dáng xe nhưng không có đủ tiền… Qua phân tích
trên ta thấy nhu cầu sử dụng xe máy trên thị trường Việt Nam là rất lớn. Trước
thực trạng đó, có rất nhiều cơ hội cũng như thách thức để có thể tiếp tục tạo
dựng và duy trì lòng tin của người tiêu dùng Việt Nam đối với các hãng sản