
1
Chƣơng 5: CƠ HỌC LƢỢNG TỬ
Câu 1: Tính chất hạt của bức xạ điện từ thể hiện càng rõ khi:
A. Bước sóng của nó càng ngắn B. Bước sóng của nó càng dài
C. Tần số của nó càng bé D. Cả A và C
Câu 2: Tần số và bước sóng của sóng De Broglie liên kết với electron tự do 10eV bằng:
A. 1,5.10-34 Hz; 3,9.10-10 m B. 1,5.1034 Hz; 1,3.10-34 m
C. 2,4.1015 Hz; 1,2.10-7 m D. 2,4.1015 Hz; 3,9.10-10 m
Câu 3: Một electron chuyển động trong một trường có thế năng thay đổi. Trong vùng có thế năng bằng
1eV thì electron có bước sóng là , còn trong vùng có thế năng bằng 5eV thì bước sóng là 2. Hãy tìm
bước sóng :
A. 0,376 nm B. 0,475 nm C. 0,531 nm D. 0,613 nm
Câu 4: Photon nặng hơn electron khoảng 1840 lần. Cả hai chuyển động với vận tốc nhỏ hơn nhiều so
với vận tốc ánh sáng và có cùng bước sóng. Động năng của electron -------------- động năng proton.
A. lớn hơn B. nhỏ hơn
C. bằng D. không xác định được
Câu 5: Các electron được gia tốc qua một hiệu điện thế rồi đến gặp hai khe hẹp song song. Ảnh giao
thoa cho thấy bước sóng electron là 1,0nm. Hãy tìm động năng electron khi đến hai khe:
A. 1240 eV B. 620 eV C. 15 eV D. 1,5 eV
Câu 6: Một electron có bước sóng 0,5nm và có năng lượng toàn phần lớn gấp đôi thế năng của nó.
Năng lượng toàn phần của electron bằng bao nhiêu?
A. 6,02 eV B. 12,0 eV C. 2480 eV D. 4960 eV
Câu 7: Người ta lần lượt gửi đến cùng một khe hẹp các hạt electron, notron và photon có cùng động
năng là 20eV. Hạt nào tạo ra nhiễu xạ trung tâm hẹp nhất?
A. Electron B. Notron C. Photon D. Không xác định được
Câu 8: Giả sử hằng số Planck bằng 0,006625J.s. Người ta ném ngẫu nhiên cacstrais banh khối lượng
66,25g với vận tốc 5m/s vào trong một ngôi nhà qua hai cửa sổ hẹp song song, cách nhau 0,6m. Tìm
khoảng cách giữa các vân xuất hiện trên bức tường ở sau và cách của sổ 12m.
A. 0,4 m B. 0,6 m C. 0,8 m D. 1,0 m
Câu 9: Trạng thái của vi hạt luôn luôn được mô tả bởi hàm sóng:
A.
.i Et p r
Ae
B.
.
iEt p r
Ae
C.
.
iEt p r
Ae
D. Tất cả đều sai.
Câu 10: Cho (x) là hàm sóng chuyển động dọc theo trục Ox. Xác suất tìm thấy hạt trong khoảng [a,b]
là:
A. (a) - (b) B. 2(b) 2(a).