MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN NGỮ VĂN LỚP 9
TT Kĩ năng Nội dung/đơn vị kĩ năng3 Mức độ nhận thức Tổng
điểm
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
TN TL TN TL TN TL
1 Đọc hiểu Truyện trinh thám
Số câu 4 3 1 0 2 10
Tỉ lệ % điểm 20 15 0,5 02,0 6,0
2 Viết Bài văn NLXH v mt vn đcn gii quyết
Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 1
Tỉ lệ % điểm 0 2,0 010 010 4,0
Tỉ lệ % điểm các mức độ 20 20 15 15 030 10
40% 30% 30% 100%
BDN ĐEC TD ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KF II
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9
TT Kĩ Ni Mc đ đánh giá SI câu hKi theo mức đ nhn thc
năng dung/Đơn
v kiến
thc
Nhận biết Thông
hiu
Vn dng
1 Đc
hiu
Truyn
trinh thám
Nhận biết:
Nhận biết được chi tiết tiêu biểu trong văn bản như: thể
loại,nhân vật chính, nạn nhân , nghĩa của từ trong văn bản.
4 TN
TN
(2,0 đ)
Thông hiểu:
- Xác định loại câu trong văn bản.
- Xác định được mục đích của nhân vật muốn thể hiện điều gì
ở chi tiết cụ thể.
- Hiểu được giá trị khi Openshaw bị sát hại sau khi gặp
Sherlock Holmes.
- Hiểu được cái kết của câu chuyện trong đoạn trích.
3 TN
1TL
(2,0 đ)
Vận dụng:
- Rút ra được bài học bằng 4 câu tục ngữ hoặc thành ngữ
tương ứng với kết truyện qua văn bản “Năm hạt cam khô”
- Nêu được nhận xét về Sherlock Holmes.
2 TL
(2,0 đ)
2 Viết Viết bài văn
NLXH v
mt vn đ
cn gii
quyết
Nhận biết:
- Xác định được kiểu bài NLXH về một vn đ cần giải quyết
1* TL
(2,0 đ)
Thông hiểu:
- Trình bày cụ thể về một vn đề cần gii quyết theo tnh tự bài
văn ngh lun xã hội
1* TL
(1,0 đ)
Vận dụng:
- Vận dụng các năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết…
để viết bài văn về một vấn đ cần giải quyết
1* TL
0,5
- sáng tạo trong diễn đạt, lời văn giọng điệu, nh ảnh,
bài văn giàu cảm xúc.
1* TL
0,5
Tng đim 4,0 3,0 3,0
T l % 40% 30% 30%
T l chung 70% 30%
Người duyệt đề
TTCM
Lê Thị Thu Hằng
Người ra đề
Hồ Thị Thai
Duyệt của BGH
Nguyễn Thanh Dũng
PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS
LÊ HỒNG PHONG
Họ và tên:……………………
Lớp: …/…
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ IINĂM HỌC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN 9
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
I. ĐỌC HIỂU (6,0điểm)
Đọc văn bản sau:
NĂM HẠT CAM KHÔ
(Trích)
[Lược đoạn trích: Chú bố của Openshaw chết, được cho do ttử, tai nạn. Trước
khi chết, hai người đều nhận được thư, trong đó năm hạt cam khô những tự
K.K.K. Sau đó, chính Openshaw cũng nhận được thư những thông tin như trên.
Openshaw tìm đến nhờ Holmes giúp đỡ. Holmes nhận ra ngay thủ đoạn gây án của hung
thủ. Holmes bảo Openshaw về ngay, làm theo những điều Holmes dặn, để tránh sự truy
sát của kẻ thù. Trên đường về, Openshaw đã bị sát hại. Holmes quyết tìm ra bọn sát
nhân.]
Holmes lấy từ trong chọn ra một quả cam, thành từng mảnh, rồi bóp cho những hạt
cam rơi xuống bàn. Anh lấy năm hạtnhét chúng vào một bì thư. phía trên trong nắp
phong bì, anh viết: “A.H gửi cho J.C”. Rồi anh dán lại, đề địa chỉ người nhận: “Thuyền
trưởng James Calhoun, tàu Lone Star, tiểu bang Georgie”.
- thư sẽ đợi hắn khi hắn vào hải cảng - Anh cười khúc khích, nói: thư sẽ cho hẳn
một đêm không ngủ. Hắn sẽ thấy rằng mọi sự vùng vẫy đều ích, như điều chàng
trai Openshaw đã cảm nhận xưa kia.
- Thuyền trưởng Calhoun là ai?
- Là thủ lĩnh của bọn đó.
- Anh tìm ra tung tích bọn chúng như thế nào?
Holmes lấy từ trong túi ra một tờ giấy lớn, đầy những cái tên những con số chỉ ngày
tháng.
- Tôi đã mất cả một ngày để xem xét nhiều tập hồ cũ, theo dõi lộ trình sẽ đi của tất cả
những tàu thủy đã cập bến Pondicherry vào tháng giêng tháng hai năm 1883. 36
tàu trọng tải khá lớn được báo cáo mặt đó, trong những tháng này. Trong số đó,
có một chiếc tàu tên là Lone Star đã lôi cuốn sự chú ý của tôi, bởi vì nó mang tên của một
tiểu bang của Mỹ.
- Tôi nghĩ là tiểu bang Texas.
- Cho đến giờ tôi cũng không biết chắc tiểu bang nào. Nhưng tôi đã biết chắc rằng đó
là một chiếc tàu gốc tại Mỹ.
- Sau đó, anh làm gì?
ĐỀ CHÍNH THỨC