UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Ngữ vănLớp 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. MA TRẬN
Mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
V. dụng
cao
TT
Nội dung/đơn vị
kiến thức năng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Tổng
%
điểm
3
4
1
1
1
10
1
Truyện đồng thoại
(Ngoài SGK)
15
20
10
10
5
60
1*
1*
1*
1*
1
2
Kể lại trải nghiệm
đáng nhớ của bản
thân
10
10
10
10
40
Tỉ lệ % điểm các mức độ
65
35
100
Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện
trong Hướng dẫn chấm
II. BẢNG ĐẶC TẢ:
TT
Nội dung/
Đơn vị
kiến thức,
năng
Mức độ đánh giá
1
Đọc hiểu:
Truyện
đồng thoại
Nhận biết:
- Nhận biết được thể loại;
- Nhận biết được ngôi kể;
- Nhận biết được lời nhân vật;
Thông hiểu:
- Đặc điểm nhân vật trong truyện đồng thoại
- Phân tích được đặc điểm nhân vật thông qua hành động, cử
chỉ, ngôn ngữ, ý nghĩ của nhân vật;
- Hiểu được ý nghĩa của chi tiết truyện;
- Hiểu được tác dụng của việc sử dụng từ láy;
- Hiểu tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ.
Vận dụng:
- Rút ra bài học cho bản thân từ nội dung đoạn trích.
- Từ nội dung đoạn trích, liên hệ với bản thân để đưa ra việc
làm, cách ứng xử phù hợp.
2
Viết:
Kể lại trải
nghiệm
đáng nhớ
của bản
thân
Nhận biết:
- Biết cách làm bài đúng phương thức tự sự, đúng yêu cầu kể
trải nghiệm đáng nhớ của bản thân;
- Bố cục đảm bảo 3 phần.
Thông hiểu:
- Sắp xếp sự việc kể theo trình tự;
- Kể đúng ngôi thứ nhất;
Vận dụng:
- Vận dụng các năng dùng từ, viết câu, tạo lập một bài văn
tự sự.
Vận dụng cao
- Câu chuyện hay có ý nghĩa;
- Vận dụng được các yếu tố nghệ thuật trong quá trình làm
bài;
- Sáng tạo trong cách kể, dùng từ.
ĐỀ CHÍNH THỨC
UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN
(Đề gồm có 02 trang)
KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP: 6 - ĐỀ A
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
PHẦN I: ĐỌC- HIỂU (6,0 điểm)
Đọc kỹ đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
kiến đã già, một mình trong cái tổ nhỏ dướiđất, vừa chật hẹp, vừa ẩm
ướt. Mấy hôm nay, bà đau ốm cứ rên hừ hừ. Ðàn kiến con đi tha mồi, qua nhà bà
kiến, nghe tiếng bà rên liền chạy vào hỏi thăm:
- Bà ơi, bà làm sao mà kêu rên vậy?
- Ôi cái bệnh đau khớp nó hành hạkhổ quá đi mất! Nhà bà đây lại ẩm ướt,
thiếu ánh nắng, khó chịu lắm các cháu ạ!
Ðàn kiến con vội nói:
- Thế thì để chúng cháu đưađi sưởi nắng nhé!
Một con kiến đầu đàn chỉ huy đàn kiến con, tha về một chiếcđa vàng mới rụng,
cả đàn xúm vào dìu bà ngồi lên chiếcđa, rồi lại cùng ghé vai khiêng chiếcđến
chỗ đầy ánh nắng và thoáng mát. Bà kiến cảm thấy thật khoan khoái, dễ chịu.
(Trích Đàn kiến con ngoan ngoãn, NXBGD 2020)
Chọn câu trả lời đúng rồi ghi ra giấy thi:
Câu 1 (0.5 điểm): Đoạn trích trên thuộc thể loại nào?
A. Truyện cổ tích B. Truyện đồng thoại
C. Truyền thuyết D. Truyện ngắn
Câu 2 (0.5 điểm): Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ mấy?
A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ hai
C. Ngôi thứ ba D. Cả ngôi thứ nhất với ngôi thứ ba
Câu 3 (0.5 điểm): Câu “ơi, bà làm sao mà kêu rên vậy?”lời của ai?
A. Người kể chuyện B. Đàn kiến con
C. Bà kiến già D. Chiếcđa
Câu 4 (0.5 điểm): Nhận xét nào nêu đúng đặc điểm của các nhân vật trong đoạn
trích trên?
A. Nhân vật là loài vật, sự vật được nhân cách hóa như con người.
B. Nhân vật là loài vật, sự vật có liên quan đến lịch sử.
C. Nhân vật là loài vật, sự vật có hình dáng kì lạ.
D. Nhân vật là loài vật, sự vật xa lạ với con người.
Câu 5 (0.5 điểm): Vì sao đàn kiến con đưakiến già đi sưởi nắng?
A. đàn kiến con ghét bà kiến già nên muốn giành tổ của bà.
B. Vì bà kiến già ra lệnh cho đàn kiến con làm vậy.
C. Vì đàn kiến con không chịu được tiếng kêu rên củakiến già.
D. Vì bà kiến già đang bị bệnh và môi trường sống củathiếu ánh nắng.
Câu 6 (0.5 điểm): Chi tiếtđưakiến già đi sưởi nắngthể hiện phẩm chất
của đàn kiến con?
A. Quan tâm, chia sẻ B. Chăm chỉ, siêng năng
C. Năng động, hoạt bát D. Thật thà, trung thực
Câu 7 (0.5 điểm): Từ láy hừ hừ trong câu: “Mấy hôm nay, bà đau ốm cứ rên hừ
hừ” có tác dụng gì?
A. Gợi tả hành động củakiến. B. Gợi tả hình dáng củakiến.
C. Gợi tả tiếng rên củakiến. D. Gợi tả cảm xúc củakiến.
Trả lời các câu hỏi sau:
Câu 8 (1.0 điểm): Việc sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa trong câu “Bà kiến cảm
thấy thật khoan khoái, dễ chịu” có tác dụng gì?
Câu 9 (1.0 điểm): Sau khi đọc đoạn trích, em học được điềutừ đàn kiến con?
Câu 10 (0.5 điểm): Từ nội dung đoạn trích, trong cuộc sống khi gặp những người
có hoàn cảnh khó khăn, em sẽ làm gì?
PHẦN II. VIẾT (4.0 điểm)
Trong cuộc đời của mỗi con người ai cũngnhững trải nghiệm đáng nhớ. Hãy
viết bài văn kể lại một trải nghiệm mà em nhớ nhất.
-------------------------------Hết---------------------------------
(Giám thị không giải thích gì thêm)
UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN
HƯỚNG DẪN CHẤM
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn: Ngữ văn - Lớp 6 - ĐỀ A
HƯỚNG DẪN CHẤM
(Hướng dẫn chấm này có 02 trang)
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Giáo viên cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh
giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt
hợp Hướng dẫn chấm.
- Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết nhiều sáng tạo, độc
đáo trong nội dung và hình thức trình bày.
- Điểm lẻ mỗi câu điểm toàn bài tính đến 0.25 đim.
B. HƯỚNG DẪN CỤ
THỂ
I. ĐỌC HIỂU (6.0 ĐIỂM)
Câu
Đáp án
Điểm
1
B
0,5
2
C
0,5
3
B
0,5
4
A
0,5
5
D
0,5
6
A
0,5
7
C
0,5
8
Mức 1 (1.0 điểm)
Tác dụng của việc sử dụng biện pháp
nhân hóa:
- Giúp cho hình ảnh loài vật trong
câu chuyện hiện lên sinh động, gần
gũi với con người.
- Thể hiện cảm giác sảng khoái của
kiến già sau khi được đàn kiến con
giúp đỡ cho đi sưởi nắng. Từ đó, ngợi
ca lòng tốt của đàn kiến con.
Mức 2 (0.5 điểm)
- Học sinh trả lời
được khoảng ½ ý;
diễn đạt chưa
ý.
Mức 3 (0 điểm)
- Trả lời sai hoặc
không trả lời.
9
Mức 1 (1.0 điểm)
- HS nêu được cụ thể điều học được
từ đàn kiến con. HS nêu được 1 bài
học hợpđược suy ra từ nội dung
đoạn trích, diễn đạt gọn, rõ ý.
Gợi ý:
Mức 2 (0.5 điểm)
- Học sinh rút ra
được bài học
nhưng diễn đạt
còn dài dòng,
không rõ ý.
Mức 3 (0 điểm)
- Trả lời sai hoặc
không trả lời.