BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY
ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I – NGỮ VĂN 8
TT Thành phần
năng lực
Mạch nội
dung
Cấp độ tư duy
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng %
1 Năng lực Đọc Thơ Đường
luật
10 20 10 40
2 Năng lực Viết Viết bài văn
phân tích một
tác phẩm văn
học (bài thơ
thất ngôn bát
cú hoặc tứ
tuyệt Đường
luật)
10 20 30 60
Tỉ lệ 20 40 40 100%
Tổng 100%
BAENG ĐĂFC TAE ĐÊH KIÊEM TRA GIỮA HỌC KIH I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 - THƠHI GIAN LAHM BAHI: 90 PHUOT
T
T
Chương/
Chđề
Ni
dung/Đơn
viF kiêOn
thưOc
MưOc đôF đaOnh giaO
SôO câu hoEi theo mưOc đôF nhâFn thưOc
NhâFn
biêOt
Thôn
g hiêEu VâFn
duFng Tng
1 Đc
hiểu
T Đưng
luật
Nhận biết:
- Nhận biết được ththơ, từ ngữ, vần,
nhịp, các biện pháp tu từ trong bài thơ.
- Nhận biết được phong cách ngôn
ngữ, phương thức biểu đạt.
- Nhận biệt được bố cục, những nh
ảnh tiểu biểu, các yếu tố tự sự, miêu t
được sử dụng trong bài thơ.
Thông hiểu:
- Hiểu giải được tình cảm, cảm
xúc của nhân vật trữ tình được thể
hiện qua ngôn ngữ văn bản.
- Hiểu được nội dung chính của văn
bản; tình cảm, thái độ của tác giả.
- t ra được chủ đề, thông điệp
văn bản muốn gửi đến người đọc.
- Hiểu được giá trị biểu đạt của từ
ngữ, hình ảnh, vần, nhịp,…
- Nhận diện hiểu được giá trị của
việc sử dụng các biện pháp tu từ; từ
10 20 10 40
UBND QUẬN THANH XUÂN
TRƯỜNGTHCS PHAN ĐÌNH GIÓT
NĂM HỌC 2024 - 2025
ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HKI
MÔN NGỮ VĂN 8
Phương án kiểm tra: Tự luận
Thời gian kiểm tra: 90 phút
tượng thanh, từ tượng hình; từ ngữ địa
phương,đảo ngữ,...
Vận dụng:
- Trình bày được những cảm nhận sâu
sắc rút ra được những bài học ứng
xử cho bản thân.
- Đánh giá được nét độc đáo của bài
thơ thể hiện qua cách nhìn riêng về
con người, cuộc sống; qua cách sử
dụng từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu.
2 Viết Viết bài
văn phân
tích mt tác
phẩm văn
hc (t
Đường
luật)
Viết được bài văn phân tích một tác
phẩm văn học (một bài thơ thất ngôn
bát cú hoặc tứ tuyệt Đường luật).
- Đảm bảo đúng cấu trúc kiểu bài
- Biết khai thác đặc sắc về nội dung và
nghệ thuật của bài thơ. Chú ý làm
những đặc trưng của thể thơ thất ngôn
bát cú hoặc tứ tuyệt Đường luật
10 20 30 60
TôEng
Ti lê % 20 40 40 100
TiE lêF chung 100%
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
CẢNH RỪNG VIỆT BẮC
Cảnh rừng Việt Bắc thật là hay,
Vượn hót chim kêu suốt cả ngày,
Khách đến thì mời ngô nếp nướng,
Săn về thường chén thịt rừng quay,
Non xanh, nước biếc tha hồ dạo,
Rượu ngọt, chè tươi mặc sức say.
Kháng chiến thành công ta trở lại,
Trăng xưa, hạc cũ với xuân này.
Xuân 1947- Tác giả Hồ Chí Minh -
(Thơ Việt Nam 1945 – 1985, NXB Giáo dục, 1985, tr.7-8)
Chú thích:
Hồ Chí Minh nhà yêu nước và nhà cách mạng vĩ đại, nhà hoạt động lỗi lạc của
phong trào quốc tế đồng thời cũng một nhà thơ, nhà văn lớn của dân tộc. Văn thơ Hồ
Chí Minh di sản tinh thần giá, một bộ phận gắn hữu cơ với sự nghiệp cách
mạng vĩ đại của Người. Văn thơ của Người có tác dụng to lớn đối với quá trình phát triển
của cách mạng Việt Nam, đồng thời có vị trí đặc biệt quan trọng trong lịch sử và đời sống
tinh thần của dân tộc.
Bài t “Cảnh rừng Việt Bắc” được Bác Hồ viết vào mùa xuân năm 1947, sau
một năm quân ta tạm rút khỏi Thủ đô Nội đi rừng bạt ngàn Việt Bắc, lập căn cứ
làm cuộc trường kỳ kháng chiến thần thánh chín năm chống thực dân Pháp. Đây lần
thứ hai, Bác Hồ Trung ương Đảng sống làm việc tại căn cứ địa Việt Bắc để lãnh
đạo cách mạng.
Thực hiện các yêu cầu:
1. Xác định thể thơ của văn bản?
2. Ghi lại những từ ngữ miêu tả cái “thật là hay” của cảnh rừng Việt Bắc được thể hiện
trong bài thơ. Qua những từ ngữ đó, em nhận xét gì về bức tranh thiên nhiên Việt Bắc?
3. a. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong hai câu thơ in đậm.
b. Bài thơ khép lại bằng hai câu thơ:
Kháng chiến thành công ta trở lại,
Trăng xưa, hạc cũ với xuân này.
Qua hai câu thơ kết, em cảm nhận được gì về vẻ đẹp tâm hồn của Bác?
4. Kể tên một bài thơ khác (ngoài sách giáo khoa mà em biết) cũng có thể thơ giống như
văn bản “Cảnh rừng Việt Bắc”; cho biết tên tác giả của bài thơ.
II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm)
Viết bài văn phân tích bài thơ “Cảnh rừng Việt Bắc” của Hồ Chí Minh.
` ------------------Hết-----------------
Ghi chú: Điểm phần I: 1 (0,5 điểm); 2 (1,0 điểm); 3 (2,0 điểm); 4 (0,5 điểm)
Điểm phần II: Viết (6,0 điểm)
UBND QUẬN THANH XUÂN
TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn kiểm tra: NGỮ VĂN 8
Ngày kiểm tra: 29/10/2024
Thời gian làm bài: 90 phút
(Đề kiểm tra gồm 01 trang)
ĐỀ CHÍNH THỨC
UBND QUẬN THANH XUÂN
TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT
HƯỚNG DẪN CHẤM
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn kiểm tra: NGỮ VĂN 8
Ngày kiểm tra: 29/10 /2024
Thời gian làm bài: 90 phút
(Hướng dẫn chấm gồm 01 trang)
Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC HIỂU 4,0
1- Thể thơ: thất ngôn bát cú Đường luật 0,5
2- Những từ ngữ miêu tả cái “thật hay” của cảnh rừng Việt Bắc
được thể hiện trong bài thơ:
+ vượn hót
+ chim kêu
+ ngô nếp nướng
+ thịt rừng quay
+ non xanh nước biếc
+ rượu ngọt
+ chè tươi
* Lưu ý: HS chỉ ra được đủ mới cho điểm tối đa. Thiếu một nội dung
trừ 0,25 đ
0,5
- Bức tranh thiên nhiên Việt Bắc được thể hiện trong bài thơ:
+ Cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ, hoang sơ, dân dã, giản dị.
+ Qua đó, ta thấy được tình yêu thiên nhiên, sự gắn hòa hợp với
thiên nhiên của Bác.
0,25
0,25
3a. Biện pháp tu từ liệt kê: non xanh, nước biếc; rượu ngọt, chè ngon
- Tác dụng:
+ Nhấn mạnh sự trù phú của Việt Bắc
+ Thể hiện tình cảm yêu mến của tác giả với thiên nhiên
+ Giúp cho việc diễn đạt thêm đầy đủ, cụ thể
0,25
0,75
b. Vẻ đẹp tâm hồn của Bác qua hai câu thơ cuối:
+ Tình yêu, sự gắn bó với thiên nhiên núi rừng
+ Niềm tin và tinh thần lạc quan về tương lai cách mạng.
0,5
0,5
4HS kể tên được một văn bản khác ngoài SGK có cùng thể thơ và ghi
rõ được tên tác giả.
(HS viết đúng tên bài thơ mà sai n tác giả thì cho 0,25 đ; HS viết
sai tên bài thơ, đúng tên tác giả hoặc lựa chọn bài thơ không cùng
thể loại thì không cho điểm).
0,5
II VIẾT 6,0
1. Yêu cầu về kĩ năng:
- HS biết viết bài văn phân tích một tác phẩm thơ Đường luật đáp
ứng yêu cầu của đề: có mở bài, thân bài, kết bài hoàn chỉnh.
1.0
ĐỀ CHÍNH THỨC
Phần Câu Nội dung Điểm
- Văn phong trong sáng, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi diễn đạt,
trình bày bài sạch sẽ,…
2. Yêu cầu về nội dung:
- Mở bài: Giới thiệu tác giả - tác phẩm nêu ý kiến chung về bài
thơ.
- Thân bài:
a. Phân tích nội dung cơ bản của bài thơ:
- Bức tranh thiên nhiên núi rừng Việt Bắc: đẹp, hùng vĩ, bình dị
+ Chi kêu, vượn hót
+ non xanh, nước biếc,…
- Vẻ đẹp tâm hồn của Bác:
+ Vui say với cảnh sắc thiên nhiên, hoà mình với thiên nhiên
+ Phong thái ung dung, lạc quan, tin ởng vào thắng lợi của cuộc
kháng chiến.
b. Làm vai tcủa các yếu tố nghệ thuật được sử dụng trong
bài thơ:
- Ngôn ngữ trong sáng, dân dã, nh ảnh đẹp, biện pháp tu từ liệt ,
- Thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật
c. Đánh giá tài năng, tâm hồn của nhà thơ.
- Kết bài: Khẳng định lại giá trị của bài thơ
0,5
2,5
1.0
0,5
0,5
Lưu ý: Trên đây chỉ những gợi ý, tổ chấm cần trao đổi, thống nhất để được
sự đánh giá phù hợp nhất với bài làm của học sinh.
Thanh Xuân, ngày 21 tháng 10 năm 2024
Duyệt của BGH
Trần Thị An
Duyệt của tổ trưởng CM
Bùi Thị Hoàn