MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2023-2024
MÔN NGỮ VĂN LỚP 6
TT
năng
Nội dung Mức độ nhận thức Tổng
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng V. dụng cao
TN TL TN TL TN TL TH TL
1Đọc
hiểu
Truyện cổ
tích
4 0 3 1 1 0 1 10
Tỉ lệ % điểm phần đọc
hiểu
20 15 10 10 5 60
2 Viết Viết bài văn
thuyết minh
thuật lại một
sự kiện (một
sinh hoạt
văn hóa)
1* 1* 1* 1*
Tỉ lệ % điểm phần viết 10 15 10 5 40
Tỉ lệ % điểm các mức độ
nhận thức.
30 40 20 10
100%
70% 30%
BAENG ĐĂFC TAE ĐÊH KIÊEM TRA HỌC KIH I. NĂM HỌC 2023-2024
MÔN NGỮ VĂN LỚP 6
TT Chương/
Chủ đề
Nội
dung/
Đơn viF
kiêPn thưPc
MưPc đôF đaPnh giaP
SôP câu hoEi theo mưPc đôF nhâFn
thưPc
NhâFn
biêPt
Thông
hiêEu VâFn
duFng
VâFn
duFng
cao
1 Đọc hiểu Truyện cổ
tích
Nhận biết:
- Nhận biết được thể
loại, ngôi kể.
- Nhận biết được trạng
ngữ tác dụng của
trạng ngữ trong câu.
- Nhận biết được chi tiết,
sự việc trong truyện.
Thông hiểu:
- Hiểu được tác dụng
của biện pháp tu từ
- Hiểu được nghĩa của từ
ngữ
4 TN 3 TN
1 TL
1 TL 1TL
- Hiểu được đặc điểm,
tâm trạng của nhân vật
thông qua hành động, cử
chỉ, lời nói.
- Vận dụng: Trình bày
bảo vệ được ý kiến
riêng của mình về vấn
đề được đặt ra trong văn
bản
- Vận dụng cao: Từ nội
dung ý nghĩa câu chuyện
biết thể hiện những việc
làm đúng đắn.
2 Viết Viết bài
văn
thuyết
minh
thuật lại
một sự
kiện (một
sinh hoạt
văn hóa)
Nhận biết: xác định
đúng thể loại của kiểu
bài
Thông hiểu: Hiểu được
cách làm một bài văn
thuyết minh thuật lại
một sự kiện (một sinh
hoạt văn hóa)
Vận dụng: Viết được
bài n theo bố cục 3
phần, đảm bảo các yêu
cầu của kểu bài.
Vận dụng cao:
Viết được bài văn theo
bố cục 3 phần, đảm bảo
các yêu cầu của kểu bài.
- Bài viết mạch lạc,
sáng tạo.
1TL* 1TL* 1TL* 1TL*
TôEng 4 TN 3TN
1TL 1 TL 1 TL
Ti lê % 30 40 20 10
TiE lêF chung 70 30
TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG
Họ tên: …………………………………
Lớp 6/…..
KIỂM TRA GIỮA KÌ II, NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP: 6
Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ:
A
I. ĐỌC HIỂU (6 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
CẬU BÉ TÍCH CHU
Ngày xưa, một bạn tên là Tích Chu. Bố mẹ Tích Chu mất sớm, Tích Chu với bà.
Hàng ngày phải làm việc quần quật kiếm tiền nuôi Tích Chu, thức ngon cũng nh
cho Tích Chu. Ban đêm, khi Tích Chu ngủ thì thức quạt. Thấy thương Tích Chu, người
bảo:
- ơi! Lòng thương Tích Chu cao hơn trời, rộng hơn biển. Lớn lên, Tích Chu sẽ
không khi nào quên ơn bà.
Thế nhưng lớn lên, Tích Chu lại chẳng thương bà. thì suốt ngày làm việc vất vả, còn
Tích Chu suốt ngày rong chơi. Vì làm việc vất vả, ăn uống lại kham khổ nên bà bị ốm. Bà lên cơn
sốt nhưng chẳng ai trông nom. Tích Chu mãi rong chơi với bạn bè, chẳng nghĩ đến đang
ốm. Một buổi trưa, trời nóng nực, cơn sốt lên cao, bà khát nước quá liền gọi:
- Tích Chu ơi, cho bà ngụm nước. Bà khát khô crồi!
gọi một lần, hai lần…rồi ba lần nhưng vẫn không thấy Tích Chu đáp lại. Mãi sau Tích Chu
thấy đói mới chạy về nhà kiếm cái ăn. Tích Chu ngc nhiên hết sức thấy bà biến thành chim và vỗ
cánh bay lên trời. Tích Chu hoảng quá kêu lên:
- Bà ơi! Bà đi đâu? Bà ở lại với cháu. Cháu sẽ mang nước cho bà, bà ơi!
- Cúc cu cu! Cúc cu cu! Chậm mất rồi cháu , khát quá không thể chịu nổi phải
hóa thành chim để bay đi kiếm nước. Bà đi đây, bà không về nữa đâu!
Nói rồi chim vỗ cánh bay đi. Tích Chu hoảng quá chạy theo bà, cứ nhằm theo hướng chim
bay mà chạy. Cuối cùng Tích Chu gặp chim đang uống nước ở một dòng suối mát. Tích Chu gọi:
- ơi! trở về với cháu đi. Cháu sẽ đi lấy nước cho bà, cháu sẽ giúp đỡ bà, cháu sẽ
không làm bà buồn nữa!
- Cúc …cu…cu, muộn quá rồi cháu ơi! Bà không trở lại được nữa đâu!
Nghe chim nói, Tích Chu òa khóc, Tích Chu thương bà và hối hận. Giữa lúc đó, có một
tiên hiện ra, bà bảo Tích Chu:
- Nếu cháu muốn trở lại thành người thì cháu phải đi lấy ớc suối Tiên cho bà cháu
uống. Đường lên suối Tiên xa lắm, cháu có đi được không?
Nghe Tiên nói, Tích Chu mừng rỡ cùng, vội vàng hỏi đường đến suối Tiên, rồi
chẳng một phút chần chừ, Tích Chu hăng hái đi ngay.
Trải qua nhiều ngày đêm lặn lội trên đường, vượt qua rất nhiều nguy hiểm, cuối cùng Tích
Chu đã lấy được nước suối mang về chouống. Được uống nước suối Tiên, bà Tích Chu trở lại
thành người và về ở với Tích Chu.
Từ đấy, Tích Chu hết lòng yêu thương chăm sóc bà.
(Nguồn: Tổng hợp truyện dân gian Việt Nam)
Câu 1. Truyện “Cậu bé Tích Chu” thuộc thể loại nào?
A. Truyện truyền thuyết
B. Truyện đồng thoại
C. Truyện cổ tích
D. Truyện ngụ ngôn.
Câu 2. Truyện được kể theo ngôi thứ mấy?
A. Ngôi thứ nhất
B. Ngôi thứ ba
C. Ngôi thứ hai
C. Xen kẻ ngôi thứ nhất và thứ ba
Câu 3. Tích Chu đã làm gì để Bà trở lại thành người?
A. Chăm sóc bà khi ốm.
B. Lấy nước cho bà uống.
C. Nhờ bà tiên giúp đỡ.
D. Đi lấy nước suối Tiên cho bà uống .
Câu 4. Tác dụng của trạng ngữ trong câu: “Ban đêm, khi Tích Chu ngủ thì bà thức quạt”.
A. Chỉ thời gian
B. Chỉ nơi chốn
C. Chỉ nguyên nhân
D. Chỉ mục đích
Câu 5. Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu “Lòng bà thương Tích Chu cao hơn trời,
rộng hơn biển” là:
A. Khiến các sự vật như trời biển trở nên gần gũi thân thiết với con người
B. Diễn tả tình yêu vô bờ của Bà dành cho Tích Chu
C. Diễn tả tình yêu vô bờ của Tích Chu dành cho bà
D. Nhấn mạnh tình cảm của hai bà cháu
Câu 6. Em hiểu thế nào về nghĩa của từ “hối hận” trong câu Nghe chim nói, Tích Chu òa khóc,
Tích Chu thương bà và hối hận”?
A. Đau khổ, day dứt khi nhận ra lỗi lầm B. Thương bà khi nhận ra lỗi lầm
C. Thấy buồn khi mắc lỗi D. Bâng khuâng vì nhận ra lỗi lầm
Câu 7. Nhận định nào không đúng về hình ảnh người bà trong câu chuyện:
A. Bà là người yêu thương Tích Chu hết mực
B. Bà là người hết lòng chăm sóc cho Tích Chu.
C. Bà rất căm ghét Tích Chu khi không vâng lời mình
D. Bà là người tần tảo, chịu khó.
Câu 8. Qua câu chuyện em cảm nhận được nhân vật Tích Chu là cậu bé như thế nào?
Câu 10. Theo em nhân vật cậu bé Tích Chu trong câu chuyện đáng khen hay đáng trách? Vì sao?
Câu 9. Từ nhân vật cậu bé Tích Chu em thấy mình cần phải sống như thế nào?
II. VIẾT (4 điểm)
Viết bài văn thuyết minh thuật lại lễ hội trung thu tại trường em.
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐÈ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6
Nội dung Điểm
Phần I: ĐỌC HIỂU (mỗi câu trả lời đúng ghi 0.5 điểm) 6,0