UBND HUYN NÚI THÀNH KIM TRA GIA KÌ II - NĂM HỌC 2024-2025
TRƯNG THCS NGUYN TRÃI MÔN: NG VĂN_LỚP 6
MA TRN Đ KIM TRA GIA KÌ II
TT
năng
Nội dung/đơn
v kin thc
Mc đ nhn thc
Tng
%
đim
Nhận bit
Thông hiểu
Vận dng
TL
TN
TL
TN
TL
1
Đọc
hiu
Truyn Truyn
Thuyết
2
1
7
TL(%)
20
10
50
2
Vit
Đóng vai nhân
vt k li mt
câu chuyn c
tích đã hc.
1*
1*
1*
1
Tổng
20
10
20
50
T l %
40%
30%
30%
100%
UBND HUYN NÚI THÀNH KIM TRA GIA KÌ II - NĂM HỌC 2024-2025
TRƯNG THCS NGUYN TRÃI MÔN: NG VĂN_LỚP 6
BNG ĐC T ĐỀ KIỂM TRA GIA KÌ II
TT
Chương/
Ch đề
Ni
dung/
Đơn v
kin
thc
Mc đ đánh giá
S câu hi theo mc
độ nhn thc
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
dng
1
Đọc hiu
Truyn
truyn
thuyết
Nhận bit:
- Nhận biết được đặc trưng của thể
loại truyện , ngôi kể, nhân vật, cụm
từ trong ngữ liệu được trích.
* Thông hiểu:
- Hiểu được ý nghiã của chi tiết ảo,
giải thích ý nghĩa của chi tiết trong
văn bản trích.
* Vận dng:
- Qua văn bản trích nói lên được
tình cảm của mình đối với cội
nguồn.
4TN
2TL
1TL
2
Vit
Đóng
vai
nhân
vt k
li mt
câu
chuyn
c
tích.
Nhn bit: Nhn biết được yêu cu
ca kiểu bài văn k li mt câu
chuyn c tích .
Thông hiu: Viết đúng kiểu bài, ni
dung; b cc rõ ràng, mch lc.
Vn dng: Viết được bài văn k li
mt câu chuyn c ch đảm bo ct
truyn, din biến, kết qu, ý nghiã
ca s vic.
Vn dng cao: Đóng vai một nhân
vt bt trong câu chuyn k li
câu chuyn. Chú ý có b sung yếu t
miêu t, biu cm phù hp vi ngôi
k.
1TL*
1TL*
1TL*
Tng
4TN
1*TL
2TL
1*TL
1TL
1*TL
T l %
40
30
30
T l chung
70
30
này có 02 trang)
I. ĐỌC HIU (5,0 điểm)
Đọc văn bn sau và la chọn phương án tr lời đúng:
CON RNG CHÁU TIÊN
… “Ít lâu sau, Âu Cơ có mang, đến kì sinh n, chuyn tht l, nàng sinh ra mt cái
bọc trăm trng n ra một trăm con, con nào con y hồng hào, đẹp đẽ l thường. Đàn con
không cn bú mm mà t lớn lên như thổi, mặt mũi khôi ngô, khỏe mnh như thần.
Thế ri mt hôm, Lc Long Quân vn quen nước, cm thy mình không th sng
mãi trên cạn được, đành từ biệt Âu Cơ và đàn con để tr v thy cung vi mẹ. Âu Cơ ở li
một mình nuôi đàn con, tháng ngày chờ mong, bun ti. Cui cùng nàng gi chng lên và
than th.
Sao chàng b thiếp mà đi, không cùng thiếp nuôi đàn con nh?
Lc Long Quân nói:
Ta vn nòi rng miền nước thm, nàng là giòng tiên chn non cao. K cn,
người nước, tính tình tp quán khác nhau, khó mà ăn cùng nhau một nơi lâu dài được.
Nay ta đưa năm mươi con xuống biển, nàng đưa năm mươi con lên núi, chia nhau cai quản
các phương. Kẻ miền núi, người min bin, khi có việc gì thì giúp đỡ lẫn nhau, đừng quên
li hn.
Âu Cơ và trăm con nghe theo, rồi cùng nhau chia tay nhau lên đưng.
Người con trưởng được tôn lên làm vua, ly hiệu Hùng Vương, đóng đô đất
Phong Châu, đặt tên nước Văn Lang. Triều đình tướng văn, tướng võ, con trai vua
gi quan lang, con gái vua gi m nương, khi cha chết thì được truyn ngôi cho con
trưởng, mười mấy đời truyn nối ngôi vua đều ly danh hiệu Hùng Vương, không h thay
đổi.
Cũng bởi s tích này v sau, ngưi Việt Nam ta con cháu vua Hùng, thưng
nhc đến ngun gc ca mình là con Rng, cháu Tiên.
Truyn thuyết “Con Rồng, cháu Tiên”
TruyenDanGian.Com Theo Nguyễn Đổng Chi
Câu 1: Câu chuyện “Con Rồng, cháu Tn” thuộc th loi truyn gì?
A. Truyn thn thoi. C. Truyn c tích.
B. Truyn truyn thuyết. D. Truyn ng ngôn.
UBND HUYN NÚI THÀNH
TRƯNG THCS NGUYN TRÃI
KIM TRA GIA KÌ II - NĂM HC 2024-2025
MÔN: NG VĂN LP: 6
Thi gian: 90 phút (Không tính thời gian phát đề)
ĐỀ CHÍNH THC
Câu 2: Truyện được k theo ngôi th my?
A. Ngôi th nht. C. Ngôi th ba.
B. Ngôi th hai. D. Ngôi th nht và ngôi th ba.
Câu 3: Nhân vật nào sau đây là nhân vật cnh ca truyn?
A. Hùng Vương. C. Âu Cơ.
B. Lc Long Quân. D. Lạc Long Quân và Âu Cơ.
Câu 4: Cm t đừng quên li hn” trong câu: K miền núi, người min bin, khi có
vic gì thì giúp đ lẫn nhau, đng quên li hn”
A. cm động t. B. cm danh t.
C. cm tính t. D. cm t.
Tr li câu hi:
Câu 5: Em hãy nêu ý nghĩa của chi tiết “cái bọc trăm trứng” trong truyn?
Câu 6: Qua câu chuyn em hãy gii thích sao ngưi Vit Nam ta t hào xưng “con
Rồng, cháu Tiên”?
Câu 7: T ni dung câu chuyn, em hãy nêu nhng vic làm c th (ít nht 3 vic m) ca
bản thân để xứng đáng vi nòi ging Rng, Tiên?
II. VIT: (5,0 điểm)
Em y đóng vai nhân vật k li mt câu chuyn c tích em yêu thích. (Câu
chuyn ngoài sách giáo khoa Ng văn 6, tập 2, B sách KNTT&CS).
-HT-
UBND HUYN NÚI THÀNH KIM TRA GIA KÌ II - NĂM HỌC 2024-2025
TRƯNG THCS NGUYN TRÃI MÔN: NG VĂN_LỚP 6
NG DN CHM
(Hưng dn chm này có 03 trang)
A. NG DN CHUNG
Giáo viên cn ch động nm bt ni dung trình y ca học sinh để đánh giá tổng
quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vn dng linh hot và hp lí hướng dn chm.
Đặc bit trân trng, khuyến khích nhng bài viết nhiu sáng tạo, độc đáo trong
ni dung và hình thc.
Đim l toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định.
B. NG DN C TH
I. Đọc hiểu:
CÂU
NỘI DUNG
ĐIỂM
1
B
0.5đ
2
C
0.5đ
3
D
0.5đ
4
A
0.5đ
5
Học sinh có thể trả lời theo gợi ý sau:
- Hc sinh tr li 2 trên 3 gi ý dưi đây gv ghi điểm tối đa cho câu
hi.(1đ)
- Chi tit “cái bọc trăm trng” có ý nghĩa:
+ cái bọc trăm trứng do m Âu cơ và b Lc Long Quân sinh ra nhc nh
chúng ta v ngun gc cao quý ca dân tc Vit Nam. khơi gợi lòng t hào
dân tc trong mỗi người dân đt Vit.
+ cái bọc trăm trứng còn khơi gợi tình yêu thương, s đoàn kết, dùm bc,
gíup đỡ ln nhau ca ca người dân đất Vit.
+ cái bọc trăm trứng còn cho thy s đa dạng, phong phú, tài năng, s cao
quý ca dân tc Vit Nam
*HS có th diễn đt bng cách khác, tùy theo s din đt ca HS mà GV
ghi điểm, phân hóa đến 0,25đ
6
HS có thể trình bày theo gợi ý sau:
- Vì:
Người Việt Nam ta tổ tiên cha Lạc Long Quân nòi Rồng, mẹ Âu
dòng họ thần Nông nên xưng mình là con Rồng, cháu tiên
*HS có th diễn đạt bng cách khác, tùy theo s din đạt ca HS GV
ghi điểm, phân hóa đến 0,25đ.
1đ
7
HS có thể thể hin lòng tự hào dân tộc của mình bằng cách:
- Luôn biết ơn tổ tiên của mình vì nhờ họ mà mới có chúng ta ngày hôm
nay.
- Luôn rèn luyện bản thân để trở thành người có ích xứng đáng là con
Rồng, cháu Tiên.
- Đóng góp công sức của mình để xây dựng quê hương đất nước.
- Không làm những việc gây tổn hại đến đất nước, dân tộc mình.
Hs nêu đúng ít nhất 3 việc làm cụ thể gv ghi điểm tối đa(1đ)