TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH
Năm học: 2024 - 2025
ĐỀ CHÍNH THỨC – SỐ 1
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
Môn: Ngữ Văn 6
Thời gian: 90 phút
Ngày thi: 21/03/2025
PHẦN I. ĐỌC - HIỂU (6 điểm)
Đọc văn bản sau:
CÂY TÁO THẦN
Ngày xửa ngày xưa,một cây táo thần mọc trong vườn ở ngoại ô thành phố. Hàng
ngày, bọn trẻ thường đến chơi ở đó, nô đùa xung quanh cây táo và bứt những qu táo thơm
ngon cùng chia nhau ăn. Một m, một cậu xuất hiện. Cậu cau mày i với bọn
trẻ:
- Khu vườn này của tôi. Cây táo này cũng của tôi. Các bạn đi chỗ khác chơi,
không bao giờ được đến đây nữa!
Nghe vậy, bọn tr rất buồn. Tất cả i đầu lặng lẽ ra về, chn cậu bé hống hách
lại.
Cây táo biết tất cả mọi chuyện. Cây táo hóa phép cho cậu bé ngủ thiếp đi dưới gốc
cây làm cho cậu chìm dần vào giấc mơ. Trong giấc mơ, cậu thấy trên thân cây táo
một cái hốc rất lớn. Cậu cảm thấy bụng đói cồn cào. Cậu trèo lên cây định bứt
táo để ăn. Nhưng mỗi khi tay cậu bé sắp chạm vào một quả táo thì cây táo lại quay đi chỗ
khác quảo lại rơio trong cái hốc to tướng thân cây. Cứ như vậy cho đến khi tất
cả táo trên cành rơi hết vào hốc cây, chỉ còn lại một quả trên cành. Cậu ngồi dưới gốc
cây và khóc. Đến lúc đó cây táo mới cất tiếng hỏi:
- Tại sao cháu khóc?
Cậu bé mếu máo trả lời:
- Ông ích kỉ quá. Ông ăn hết táo, ông kng cho cu một quả nào. Cháu đói lắm rồi,
ông ạ!
Cây táo cười và nói:
- Cháu nh cháu đã đuổi hết tất cả các bạn không? Các bạn cũng muốn ăn
táo, nhưng cháu không cho các bạn một quả nào. Như vậy cháu có ích kỉ không?
Cậu bé nhớ lại lúc các bạn buồn rầu ra về. Cậu thấy ân hận vô cùng. Cậu bé ngước
nhìn cây táo và nói:
- Vâng ạ, cháu biết lỗi rồi!
Cây táo cất tiếng cười vang, rung cả cây, làm cho quả táo còn lại rơi trúng đầu cậu
bé. Cậu giật mình tỉnh giấc n ngác nhìn xung quanh. Cậu thấy mình vẫn nằm
dưới gốc cây. Cái hốc to ớng trên cây táo biến mất. Cây táo vẫn đứng yên lặng trên
cây vẫn sai trĩu quả. Cậu bé ngồi dậy, nhớ đến giấc mơ, cậu vội chạy đi gọi các bạn:
- Các bạn ơi! Quay lại đây chơi đi. Mình xin lỗi vì đã đuổi các bạn đi!
Thế tất cả cùng nhau chạy ra vườn. Cậu tự mình trèo lên bứt những quả chín
ném xuống cho các bạn. Các bạn lại cười đùa vui vẻ. Cậu bé chợt hiểu ra rằng: Điều hạnh
phúc nhất là cùng chia sẻ niềm vui với mọi người.
(Tch Truyện dân gian Việt Nam, NXB Giáo dục, 1982)
Thc hin các yêu cu:
Câu 1. Truyện “Cây táo thần” thuộc thể loại truyện dân gian nào?
A. Truyền thuyết.
B. Truyện cổ tích.
C. Truyện cười.
D. Truyện ngụ ngôn.
Câu 2. Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong truyện là gì?
A. Tự sự. B. Miêu tả. C. Biểu cảm. D. Thuyết minh.
Câu 3. Trong truyện, nhân vật cậu bé đã khóc vì:
A. Trong giấc mơ, cậu muốn ăn táo nhưng mỗi khi tay cậu sắp chạm vào một quả táo thì cây
táo lại quay đi chỗ khác và quả táo lại rơi vào trong cái hốc to tướng ở thân cây.
B. Trong giấc mơ, cậu bé bị cây táo bắt nạt.
C. Trong giấc mơ, cậu bé và cây táo cùng nhau thu hoạch táo.
D. Trong giấc mơ, cậu bé nhớ lại cảnh các bạn đã cùng mình chia sẻ những trái táo ngọt.
u 4. Tngơ ngác” trong câu Cậu giật mình tỉnh giấc ngơ ngác nhìn xung
quanhđược hiểu gì?
A. Trạng thái hào hứng, vui vẻ.
B. Trạng thái sầu não, mệt mỏi.
C. Trạng thái kng định thần được trước cảnh vật quá xa lhoặc sviệc q bất ngờ.
D. m trạng buồn bã, đau khổ, thất vọng.
Câu 5. Biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong câu Cây táo cất tiếng cười vang,
rung cả cây, làm cho quả táo còn lại rơi trúng đầu cậu bé.là gì?
A. Nhân hóa. B. Điệp ngữ. C. So sánh. D. Hoán dụ.
u 6.un:Tất cả cúi đầu lặng lẽ ra về, chỉ còn cậu bé hng ch lạicó mấy t
y?
A. 1 từ. B. 2 từ. C. 3 từ. D. 4 từ.
Câu 7. Vì sao cuối truyện, cậu bé vội chạy đi gọi và nói lời xin lỗi các bạn?
A. Cậu bé muốn các bạn hái táo cho mình.
B. Cậu bé không còn muốn ăn táo một mình.
C. Cậu bé thấy buồn vì không còn ai chơi cùng mình.
D. Cậu bé đã nhận ra tính ích kỉ của mình và thấy ân hận vô cùng.
Câu 8. Dòng nào dưới đây nêu đúng ý nghĩa của truyện trên?
A. Phải biết đoàn kết đấu tranh để bảo vệ đồ chơi của mình.
B. Phải biết yêu thương, chia sẻ với nhau, không nên sống ích kỉ.
C. Không nên tranh giành đồ ăn của người khác.
D. Không nên tin vào những giấc mơ.
Câu 9. Theo em, “Cây táo thần” trong truyện phải chi tiết o không? Hình ảnh
đó có vai trò gì trong truyện?
Câu 10. Nếu gặp một người bạn tính ích kỉ giống nhân vật cậu trong truyện, em sẽ
làm để giúp bạn nhận ra tự giác sửa tính xấu đó? (Trả lời bằng một đoạn văn ngắn
khoảng 3-5 câu)
II. VIẾT (4,0 điểm)
Hãy viết bài văn đóng vai một nhân vật kể lại một truyện cổ tích.
TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH
Năm học 2024 – 2025
ĐỀ CHÍNH THỨC – SỐ 1
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II
Môn: Ngữ văn 6
Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC - HIỂU 6,0
1B 0,25
2A 0,25
3A 0,25
4C 0,25
5A 0,25
6B 0,25
7D 0,25
8B 0,25
9- HS khẳng định “cây táo
thần” là chi tiết kì ảo.
- HS nêu được vai tcủa
chi tiết:
+ Giúp câu chuyện
thêm li kì, hấp dẫn
+ Khiến cậu bé hiểu ra
tính ích kỉ của bản thân
0,5
0,5
0,5
0,5
+ Góp phần làm nên
đặc trưng của thể loại
truyện cổ tích
10 * Hình thức: Đoạn n 3
5 u
* Nội dung: HS nêu suy
nghĩ của bản thân v
những việc nh sẽ làm
nếu gặp một người bạn
nh ích kỉ để giúp bạn
nhận ra và tự giác sửa tính
xấu đó. u trả lời hợp ,
mang tính tích cực. Có th
u ra:
- Giải thích cho bạn biết
đó là tính xấu
- Nêu tác hại của tính
ích kỉ đối với bản thân
mọi người
- Đưa ra lời khuyên cụ
thể cho bạn
1,0
1,0
II VIẾT 4,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài
văn tự sự
0,25
b. Xác định đúng yêu cầu
của đề: Đóng vai một
nhân vật kể lại một
truyện cổ tích.
0,25
c. HS triển khai đảm bảo
các nội dung sau:
* Giới thiệu câu chuyện
* Tóm tắt diễn biến của
câu chuyện theo trình tự
thời gian
- Sử dụng ngôi kể phù
hợp.
- Giới thiệu được truyện
cổ tích sẽ kể.
- Giới thiệu được nhân
vật chính, các sự kiện
chính trong truyện: bắt
đầu - diễn biến - kết thúc.
* Nêu ý nghĩa của câu
chuyện.
0,5
1,5
0,5
d. Chính tả, ngữ pháp:
Đảm bảo chuẩn chính tả,
ngữ pháp Tiếng Việt.
0,5
e. Sáng tạo: Bố cục mạch
lạc, ch viết ng to, lời
ksinh động, cảm xúc
0,5
Ban Giám hiệu
Nguyễn Thị Sơn Hường
Tổ chuyên môn
Tô Thị Phương Dung
Nhóm chuyên môn
Nguyễn Thị Thùy
TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH
Năm học: 2024 – 2025
ĐỀ CHÍNH THỨC SỐ 2
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
Môn: Ngữ Văn 6
Thời gian: 90 phút
Ngày thi: 21/03/2025
PHẦN I. ĐỌC - HIỂU (6 điểm)
Đọc văn bản sau:
CÔ BÉ QUÀNG KHĂN ĐỎ
Quàng Khăn Đỏ chạy ngay đến cạnh giường, nhưng ngạc nhiên lùi lại
hỏi:
– Bà ơi! Sao hôm nay tai bà dài thế?
– Tai bà dài để bà nghe cháu nói được rõ hơn. Chó sói đáp.
Thế còn mắt bà, sao hôm nay mắt bà to thế?
– Mắt bà to để bà nhìn cháu được rõ hơn.
Chưa tin, Cô Bé Quàng Khăn Đỏ lại hỏi:
Thế còn mồm bà, sao hôm nay mồm bà to thế?
– Mồm bà to để bà ăn thịt cháu đấy.
Sói nói xong liền nhảy ra khỏi giường, nuốt chửng em bé Khăn Đỏ đáng thương.
Sói đã no lại nằm xuống giường ngáy o o... May sao, lúc đó bác thợ săn đi
ngang thấy thế. Bác giơ súng lên định bắn. Nhưng bác chợt nghĩ ra chắc sói đã ăn thịt
lão, tuy vậy vẫn còn cứu. Bác nghĩ không nên bắn nên lấy kéo rạch bụng
con sói đang ngủ ra. Vừa rạch được vài mũi thì thấy chiếc khăn quàng đỏ chóe, rạch được
vài mũi nữa thì cô bé nhảy ra kêu:
- Trời ơi! Cháu sợ quá! Trong bụng sói, tối đen như mực.