HƯỚNG DẪN CHẤM
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Giáo viên cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của học sinh để đánh giá
tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý
Hướng dẫn chấm.
- Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo
trong nội dung và hình thức trình bày.
- Điểm lẻ mỗi câu và điểm toàn bài tính đến 0.5 điểm.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
I. ĐỌC HIỂU: 6 điểm
Phần Câu Nội dung Số điểm
Trắc
nghiệm
khách
quan
1 C 0,5
2 D 0,5
3 A 0,5
4 A 0,5
Tự luận
ngắn
5Học sình giải thích được cách dùng từ của tác giả.
Gợi ý: Vì tác giả muốn nói đến hình tượng Đất nước
gần gũi, yêu thương, che chở cho người ngư dân bám
biển.
- Mức 1: Học sinh giải thích được lí do, diễn đạt rõ
ràng, sạch đẹp, không mắc lỗi .
- Mức 2: Học sinh giải thích được lí do nhưng trình
bày chưa rõ ràng, còn mắc lỗi.
- Mức 3: Học sinh không trả lời hoặc trả lời không
đúng.
2
0,5-1,0
0
6- Học sinh trình bày được tác dụng của phép tu từ
Gợi ý: + Góp phần làm cho lời thơ thêm sinh động, hấp
dẫn, gợi cảm
+ Nhân hoá cách gọi Tổ quốc: “mẹ”, so sánh "Mẹ Tổ
quốc" với "máu ấm" giúp người đọc dễ hình dung và
cảm nhận được sự gần gũi, ấm áp của Tổ quốc.
+ Thể hiện tình cảm gắn bó thiết tha, máu thịt với biển
đảo quê hương và quyết tâm bảo vệ độc lập chủ quyền
dân tộc đồng thời qua đó nhắc nhở mỗi người về trách
nhiệm với biển đảo quê hương
- Mức 1: Học sinh trình bày được tác dụng, trình bày
rõ ràng, sạch đẹp, không mắc lỗi
- Mức 2: Học sinh trình bày được tác dụng nhưng chưa
rõ ràng, chưa đầy đủ, chưa sạch đẹp, còn mắc lỗi
- Mức 3: Học sinh không trả lời hoặc trả lời không
đúng.
2
0,5-1,0
0
II. VIẾT : 4 điểm
II VIẾT 4,0
1. Đảm bảo cấu trúc bài văn viết truyện kể sáng tạo.
Bố cục 3 phần rõ ràng, cân đối, đảm bảo đúng chính tả ngữ pháp,
dùng từ đặt câu.
1,0
2. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết truyện kể sáng tạo 0,5