TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN 9
ĐỀ DÀNH CHO HSKTTT
T
T
năng
Nội dung/đơn
vị KT
Mức độ nhận thức Tổng Tỉ lệ
%
tổng
điểm
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Số CH
TN TL TN TL TN TL TN TL
1Đọc
hiểu
Đoạn trích thơ
tám chữ 4 2 4 2 60
2 Viết Viết truyện kể
sáng tạo 1* 1* 1 40
Tỷ lệ % 20+30* 40+10* 20 80 100
Tổng 50% 50% 20% 80%
Tỷ lệ
chung
70% 100%
tiên
TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ GIỮA HỌC KÌ II
T KHOA HC XÃ HI NĂM HC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9, ĐỀ HSKT
TT
ng
Nội dung/
Đơn vị kiến
thức
Mức độ đánh g
Số câu hỏi
theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
1 Đọc
hiểu Đoạn trích
thơ tám chữ
Nhận biết
- Nhận biết được thể thơ, đề
tài của bài thơ.
-- Biết biện pháp tu từ.
- Biết giọng điệu của đoạn trích.
Thông hiểu
- Hiểu nghĩa của từ.
-- Hiểu tác dụng của phép tu từ.
4 TN
2TL
2 Viết Viết
truyện kể
sáng tạo
Nhận biết
- Xác định được yêu cầu
về nội dung hình thức
của bài n viết truyện kể
sáng tạo
- Xác định ngôi kể
- Giới thiệu được nhân
vật, sự việc, không gian,
thời gian xảy ra câu
chuyện.
- Đảm bảo cấu trúc, bố
cục của bài văn viết
truyện kể sáng tạo.
Thông hiểu
- Hiểu được yếu tố tưởng
tượng sáng tạo.
- Triển khai chuỗi sự việc
phù hợp.
- Kết hợp linh hoạt các
yếu tố miêu tả, biểu cảm.
- Đảm bảo chuẩn chính tả,
ngữ pháp tiếng Việt.
1TL* 1TL*
Tổng
4 TN
1* 2TL
1*
Tỉ lệ % 20 +
30* 40 +10*
50% 50%
Tỉ lệ chung 100%
TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI
ĐỀ DÀNH CHO HSKT
(Đề gồm có 02 trang)
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN 9
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. ĐỌC HIỂU (6 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu
Biển mùa này sóng dữ phía Hoàng Sa
Các con mẹ vẫn ngày đêm bám biển
Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta
Như máu ấm trong màu cờ nước Việt
9
Biển Tổ quốc đang cần người giữ biển
Máu ngư dân trên sóng lại chan hòa
Máu của họ ngân bài ca giữ nước
Để một lần Tổ quốc được sinh ra
(TrícheTổ quốc ở Trường Sa -eNguyễn Việt Chiến)
Lựa chọn phương án đúng nhất và ghi vào giấy bài làm.
Câu 1 (0.5đ). Đoạn trích trên được viết theo thể thơ gì?
A. Tho sáu chữ. B. Thơ bảy chữ
C. Thơ tám chữ. D. Thơ tự do.
Câu 2 (0.5đ). u thơ sau sử dụng phép tu từ gì?
Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta
Như máu ấm trong màu cờ nước Việt”
A. Ẩn dụ, so sánh. B. Điệp ngữ, so sánh.
C. Lit kê, n dụ. D. Nhân h, so nh.
u 3 (0,). Xác đnh đề tài ca đoạn tch?
A. Đ tài biển đo B. Đề tài quê ơng
C. Đ tài nời lính D. Đi gia đình
Câu 4 (0.5đ). Phương án nào nói đúng nhất về giọng điệu của đoạn trích?
A. Giọng điệu mang tính trang trọng, tự hào.
B. Giọng điệu mang tính hài hước, châm biếm.
C. Giọng điệu nhẹ nhàng, thiết tha, tâm tình.
D. Giọng điệu nhanh, mạnh, hào hùng.
Trả lời các u hỏi sau
Câu 5 (2đ). Theo em vì sao tác giả gọi Tổ quốc là “Mẹ Tquốc”?
u 6 (2đ). Trình bày hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ được sử dụng trong
hai câu thơ sau:
Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta
Như máu ấm trong màu cờ nước Việt
II. VIẾT (4.0 điểm).
Em hãy viết một truyện kể sáng tạo. (Dựa trên truyện đã đọc hoặc hoàn toàn
sáng tạo, phù hợp với lứa tuổi và chuẩn mực đạo đức)
Hết./.
HƯỚNG DẪN CHẤM
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Giáo viên cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của học sinh để đánh giá
tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý
Hướng dẫn chấm.
- Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo
trong nội dung và hình thức trình bày.
- Điểm lẻ mỗi câu và điểm toàn bài tính đến 0.5 điểm.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
I. ĐỌC HIỂU: 6 điểm
Phần Câu Nội dung Số điểm
Trắc
nghiệm
khách
quan
1 C 0,5
2 D 0,5
3 A 0,5
4 A 0,5
Tự luận
ngắn
5Học sình giải thích được cách dùng từ của tác giả.
Gợi ý: tác giả muốn nói đến hình tượng Đất nước
gần gũi, yêu thương, che chở cho người ngư dân bám
biển.
- Mức 1: Học sinh giải thích được do, diễn đạt
ràng, sạch đẹp, không mắc lỗi .
- Mức 2: Học sinh giải thích được do nhưng trình
bày chưa rõ ràng, còn mắc lỗi.
- Mức 3: Học sinh không trả lời hoặc trả lời không
đúng.
2
0,5-1,0
0
6- Học sinh trình bày được tác dụng của phép tu từ
Gợi ý: + Góp phần làm cho lời thơ thêm sinh động, hấp
dẫn, gợi cảm
+ Nhân hoá cách gọi Tổ quốc: “mẹ”, so sánh "Mẹ Tổ
quốc" với "máu m" giúp người đọc dễ hình dung
cảm nhận được sự gần gũi, ấm áp của Tổ quốc.
+ Thể hiện tình cảm gắn thiết tha, máu thịt với biển
đảo quê hương quyết tâm bảo vệ độc lập chủ quyền
dân tộc đồng thời qua đó nhắc nhở mỗi người về trách
nhiệm với biển đảo quê hương
- Mức 1: Học sinh trình bày được tác dụng, trình bày
rõ ràng, sạch đẹp, không mắc lỗi
- Mức 2: Học sinh trình bày được tác dụng nhưng chưa
rõ ràng, chưa đầy đủ, chưa sạch đẹp, còn mắc lỗi
- Mức 3: Học sinh không trả lời hoặc trả lời không
đúng.
2
0,5-1,0
0
II. VIẾT : 4 điểm
II VIẾT 4,0
1. Đảm bảo cấu trúc bài văn viết truyện kể sáng tạo.
Bố cục 3 phần ràng, cân đối, đảm bảo đúng chính tả ngữ pháp,
dùng từ đặt câu.
1,0
2. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết truyện kể sáng tạo 0,5