Ữ Ụ Ạ Ề Ể
Ọ PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ KI M TRA GI A KÌ I NĂM H C 20172018
ƯỜ Ễ Ấ ữ ớ TR NG THCS VÀ THPT NGUY N T T THÀNH Môn: Ng văn – L p: 6
ứ ề ờ (Th i gian làm bài: 90 phút) (Đ chính th c)
ệ ể ầ ắ Ph n I. Tr c nghi m: (3 đi m)
Văn b nả
Tác giả
Năm sáng tác
ể ề ế ả ộ ộ ợ Câu 1 (2 đi m) Đi n n i dung còn thi u vào các c t trong b ng sau cho phù h p:
ờ ế Chi u d i đô
ễ Nguy n Trãi
1791
ế Thu máu
ể ọ *Ch n đáp án đúng cho các câu sau:(1 đi m)
ộ ứ ươ ữ ớ ườ i đây là m t b c tranh thiên nhiên t ẻ i sáng, trong tr o v i nh ng ng i dân
ướ ộ ơ Câu 2. Bài th nào d ậ chài đôn h u, yêu lao đ ng?
ớ ừ ươ ắ A. Nh r ng B. Quê h ng C. Khi con tu hú D. Ng m trăng
ớ ừ ủ ộ ơ Câu 3. N i dung chính c a bài th “Nh r ng” là gì?
ể ệ ướ ủ ầ ườ ấ ướ ở ấ A. Th hi n lòng yêu n c th m kín c a ng i dân m t n c thu y.
ễ ả ắ ỗ ự ạ ầ ườ ự ệ B. Di n t sâu s c n i chán ghét th c t i t m th ề ng tù túng và ni m khao khát t do mãnh li t.
ể ệ ự ủ ộ ườ ấ ắ ớ ự ạ ầ ườ C. Th hi n tâm s c a m t con ng i b t hòa sâu s c v i th c t i t m th ấ ng, x u xa,
ằ ố ộ ưở ấ mu n thoát li b ng m ng t ng r t ngang.
ộ ố ể ệ ề ắ ự ủ ườ D. Th hi n sâu s c lòng yêu cu c s ng và ni m khao khát t ỏ do cháy b ng c a ng ế i chi n sĩ
ạ ả cách m ng trong c nh tù đày.
ậ ữ ứ ả ệ ặ ắ ơ ể tình hi n ra trong hai bài th “T c c nh Pác Bó” và “Ng m trăng” có đ c đi m
Câu 4. Nhân v t tr chung là gì?
ườ ầ ớ ộ A. Là ng i có chí l n, có t m nhìn xa trông r ng.
ườ ấ ẳ B. Là ng i có t m lòng nhân ái mênh mông, sâu th m.
ườ ế ố ớ C. Là ng i có tình yêu thiên nhiên tha thi t và luôn khao khát s ng chan hòa v i thiên nhiên.
ườ ướ ặ ế D. Là ng i có lòng yêu n c sâu n ng, có ý chí, có tình yêu thiên nhiên tha thi t.
ề ụ ể ệ ủ ệ ế ọ
ủ ọ ề ậ ả ễ ể Câu 5. Quan đi m c a Nguy n Thi p v m c đích chân chính c a vi c h c th hi n trong văn b n “Bàn lu n v phép h c” là gì?
ọ ể ở ườ ườ A. H c đ tr thành ng ạ ứ ơ i có đ o đ c h n ng i.
ọ ể ở ườ ứ ơ ườ B. H c đ tr thành ng i có tri th c h n ng i.
ọ ể ộ ươ ố ẹ ả C. H c đ có m t t ng lai t t đ p cho b n thân.
ọ ể ở ườ ạ ứ ấ ướ ứ ư ầ ị D. H c đ tr thành ng i có đ o đ c, có tri th c, góp ph n làm h ng th nh đ t n c.
ể ầ ự ậ Ph n II. T lu n (7 đi m)
ố ữ ơ ầ ủ ể Câu 1(1 đi m): Chép chính xác 6 câu th đ u bài “Khi con tu hú” c a T H u.
ố ữ ủ ể ề ơ Câu 2(2 đi m): Nêu ý nghĩa nhan đ bài th “Khi con tu hú” c a T H u.
ể ậ ạ ậ ộ t m t đo n văn kho ng (1012 câu) theo phép l p lu n di n d ch làm sáng t
ị ươ ẹ ậ ỏ nh n ề ự i đ p , tràn tr nh a
ế ơ ầ ạ ộ ứ ạ ử ụ ả ộ ễ ả Câu 3(4 đi m): Vi ị đ nh: “Sáu câu th đ u bài “Khi con tu hú” là m t b c tranh thiên nhiên mùa hè t ố s ng”. Trong đo n có s d ng m t câu c m thán (g ch chân).
ệ ể ầ ắ Ph n I. Tr c nghi m: (2 đi m)
ề ế ả ọ ộ ộ
ượ ể ỗ ể Câu 1. (2 đi m) H c sinh đi n chính xác n i dung còn thi u vào các c t trong b ng theo đúng đáp án sau: (m i đáp án đúng đ c 0,25 đi m).
Văn b nả Tác giả Năm sáng tác
ờ ế Chi u d i đô Lý Công U nẩ 1010
ạ ệ ễ ướ N c Đ i Vi t ta Nguy n Trãi 1428
ậ ễ ế ơ ọ ề Bàn lu n v phép h c ử La S n Phu T Nguy n Thi p 1791
ế Thu máu ễ Nguy n Ái Qu c ố 1925
ả ờ ọ ượ ể ọ H c sinh ch n câu tr l ỗ i đúng đáp án (m i đáp án đúng đ c 0,25 đi m).
Câu Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5
Đáp án D B D D
ể ầ ự ậ Ph n II. T lu n (8đi m)
Câu 1 (1 đi m)ể
ố ữ ơ ầ ủ ể ọ H c sinh chép chính xác 6 câu th đ u bài “Khi con tu hú” c a T H u. (1,0 đi m)
Câu 2( 2, đi m)ể
ề ể Ý nghĩa nhan đ “Khi con tu hú” (2 đi m)
ộ ụ ề ỉ ừ ế ệ ế ộ Nhan đ ch là m t c m t ệ , ti ng tu hú là m t tín hi u, báo hi u mùa hè đ n.
ệ ạ ả ạ ộ ấ cách m ng càng c m th y ng t ng t trong phòng
ế ộ ố ậ ộ ỏ Khi con tu hú kêu báo hi u mùa hè đ n , ng ự giam ch t ch i, càng khao khát cu c s ng t ườ ự i t do cháy b ng.
ắ ươ ẹ ế ả ạ ở ợ ọ ọ => Đó là ti ng chim g i mùa, g i bao c nh s c t ả i đ p, g i m bao c m xúc, tâm tr ng…
ế H t
ộ ấ ườ ọ ệ ng ,
ự h c tr c tuy n ả ế sinh đ ng, nhi u ộ ữ ạ ượ ả ạ
ư ẫ ạ ọ ườ ở ạ đ n t ề ti n ích thông minh ề giáo viên nhi u năm kinh ng Đ i h c và các các tr i v ki n th c chuyên môn l n k năng s ph m
ườ ế Website HOC247 cung c p m t môi tr ộ c biên so n công phu và gi ng d y b i nh ng n i dung bài gi ng đ ế ừ ỹ ứ ỏ ề ế ệ nghi m, gi ng chuyên danh ti ng. tr