Ị Ể Ề Ọ
Ở S GD & ĐT BÌNH Đ NH ƯỜ NG THPT NGÔ LÊ TÂN TR
ờ Đ KI M TRA H C KÌ I ( 2017 – 2018) Môn: GDCD 10 Th i gian làm bài: 45 phút
Mã đ 406ề
ượ ử ụ ệ (Thí sinh không đ c s d ng tài li u)
ọ ớ H , tên thí sinh:..................................................................... L p:.............................
ể Ắ
I.
ự ậ ằ ệ ượ ề ng. Đi u
ể ệ ủ ị ướ ể ệ Ệ TR C NGHI M (4 đi m) ủ ị i đây c a ph đ nh bi n ch ng?
ủ ự Câu 1: Nguyên nhân c a s ph đ nh n m ngay trong b n thân s v t hi n t ủ ặ này th hi n đ c đi m nào d ế ừ ề ệ ố A. Tính k th a. D. Tính khách quan.
ế ọ ấ ả ứ C. Tính truy n th ng. ể ỉ t h c, khái ni m ch t dùng đ ch
ạ B. Tính hi n đ i. ệ ố ủ ự ậ ơ ả ệ ượ ệ ớ ng, phân bi ự t nó v i các s A. nh ng thu c tính c b n, v n có c a s v t và hi n t
ậ v t và hi n t
ể ặ ệ ượ , thu c tính, đ c đi m căn b n c a s v t, hi n t ng.
ấ ủ ự ậ
Câu 2: Trong Tri ộ ữ ệ ượ ng khác. ộ ữ ả ữ ầ ơ ả ữ ả ủ ự ậ ệ ượ ệ ượ ự ậ ể ấ ng. ng.. ế ố B. nh ng y u t ấ ộ C. nh ng thu c tính b n ch t nh t c a s v t và hi n t D. nh ng thành ph n c b n đ c u thành s v t, hi n t
ể ệ ạ ả ộ Câu 3: Đ ho t đ ng h c t p và lao đ ng đ t hi u qu cao, đòi h i ph i luôn
ọ ậ ự ả ự ế
ắ ọ ề ệ ả ạ ộ ế ớ A. g n lí thuy t v i th c hành. C. đ c nhi u sách. ỏ ề nhi u. B. đi th c t D. phát huy kinh nghi m b n thân.
ế ớ ậ ả ư ấ ự ậ ệ ượ ng trong th gi i v t ch t, chúng ta ph i l u ý
ề Câu 4: Khi xem xét các s v t, hi n t nh ng đi u gì d i đây?
ạ
ấ ứ ậ ả ầ
ướ ự ậ ự ậ ự ậ ự ậ ệ ượ ệ ượ ệ ượ ệ ượ ấ ủ ể ổ ừ ế ạ ế ng trong tr ng thái b t bi n. ộ ng trong hình th c v n đ ng cao nh t c a nó. ẫ ụ ể ủ ng trong hoàn c nh c th c a nó đ tránh nh m l n. ộ ậ ng trong tr ng thái v n đ ng, bi n đ i không ng ng. ữ A. Xem xét s v t hi n t B. Xem xét s v t hi n t C. Xem xét s v t hi n t D. Xem xét s v t hi n t
ừ ồ ứ ậ ế ạ ụ ộ ộ ộ đ đá đ n kim lo i thu c hình th c v n đ ng
ổ ủ Câu 5: S bi n đ i c a công c lao đ ng t nào d ự ế i đây?
ơ ọ ướ A. V t lí.ậ B. C h c. D. Hóa h c.ọ
ộ ủ ự ậ ớ ạ t h c, đ c a s v t và hi n t i h n mà trong đó
C. Xã h i.ộ ệ ượ ng là gi ổ ề ấ ủ ự ậ
ễ
ả
Câu 6: Trong Tri ự ế ự ế ư ự ế ổ ề ấ ư ng ch a làm thay đ i v ch t. ế ọ ổ ề ượ ng làm thay đ i v ch t c a s v t. A. s bi n đ i v l ổ ủ ấ B. s bi n đ i c a ch t di n ra nhanh chóng. ổ ự ế C. ch a có s bi n đ i nào x y ra. ổ ề ượ D. s bi n đ i v l
ươ ng pháp là
ệ ố
t. ụ ấ Câu 7: Theo nghĩa chung nh t, ph ỉ ứ ạ ượ c ch tiêu. ơ ứ ạ ượ ướ c m . c
ườ ậ c m c đích. ộ ệ ượ ng m t cách?
A. cách th c đ t đ C. cách th c đ t đ ứ ả ậ ụ ể
ụ ể ủ Câu 8: Nh n th c c m tính giúp cho con ng ộ A. C th và sinh đ ng. ừ ượ C. Khái quát và tr u t
ng. ọ ự ế ứ B. cách th c làm vi c t ứ ạ ượ D. cách th c đ t đ ứ ự ậ i nh n th c s v t, hi n t B. C th và máy móc. D. Ch quan và máy móc. ệ ượ ự ậ ủ ậ ộ ng trong ổ Câu 9: V n đ ng là m i s bi n đ i nói chung c a các s v t, hi n t
ề
Trang 1/3 Mã đ thi 406
ộ ư duy.
ộ ộ i khách quan và xã h i. ớ ự i t ớ ự i t ư duy. nhiên và t ờ ố nhiên và đ i s ng xã h i. ờ ố A. đ i s ng xã h i và t ế ớ C. th gi B. gi D. gi
ủ ể ủ ị ử ủ ể ả ộ
Câu 10: Con ng ng i. Đi u này kh ng đ nh
ự ườ i là ch th c a l ch s cho nên s phát tri n c a xã h i ph i vì con ẳ ộ ủ ự ườ ụ ể ườ ị ự ủ ự i là m c tiêu c a s phát i là đ ng l c c a s phát tri n xã h i. ộ B. con ng
ườ ể ườ ủ ể ủ ự ơ ở ủ ự i là c s c a s phát i là ch th c a s phát tri n xã h i. ộ D. con ng
ặ ố ậ ữ
ế ằ ự ậ ớ ng m i.
ệ ượ c thay th b ng s v t, hi n t ự ng tích c c.
ả ủ ự ấ ệ ượ ệ ượ ệ ượ ệ ượ ự ậ ự ậ ự ậ ự ậ ữ c gi
ườ ề A. con ng ộ ể tri n xã h i. C. con ng ộ ể tri n xã h i. ế Câu 11: K t qu c a s đ u tranh gi a các m t đ i l p là ị ng b tiêu vong. A. s v t, hi n t ượ ng cũ đ B. s v t, hi n t ổ ị ế ề ướ ng b bi n đ i theo chi u h C. s v t, hi n t ạ ượ nguyên tr ng thái cũ. D. s v t hi n t ng đ ủ ị ả ệ i đây không ph i là ph đ nh siêu hình?
ườ ố ổ ế ườ ườ ạ ể Câu 12: Bi u hi n nào d i t ướ i c ti n hóa thành ng i tinh khôn. i nông dân xay h t lúa thành B. Ng
A. Ng ạ g o ăn.
ườ ố ừ C. Con ng
i đ t r ng. ế ọ ặ ố ậ ể ẫ D. Gió bão làm cây đ .ổ ỉ ộ t h c Mác – Lênin mâu thu n là m t ch nh th , trong đó hai m t đ i l p Câu 13: Theo Tri
ừ ấ ớ
ệ ớ ể ớ
ố ớ
ừ ấ ừ ừ ừ ừ ừ ừ ộ A. v a liên h v i nhau, v a đ u tranh v i nhau. ừ ấ B. v a chuy n hóa, v a đ u tranh v i nhau. ấ ớ C. v a th ng nh t v i nhau, v a đ u tranh v i nhau. D. v a xung đ t nhau, v a bài tr nhau.
ề ướ ế ọ t h c? Câu 14: Đ nh nghĩa nào d
ủ ị ấ ề ế ớ i và v trí c a con
ế ớ ng ệ ố i đó.
ế ớ ề ị i trong th gi i.
ọ ọ
ư ệ ố ấ ề ự ị i đây là đúng v Tri ậ ể ế ọ t h c là h th ng các quan đi m lí lu n chung nh t v th gi i trong th gi ế ọ ế ọ ế ọ duy. t h c là khoa h c nghiên c u v th gi t h c là khoa h c nghiên c u v v trí c a con ng t h c là h th ng các quan đi m chung nh t v t A. Tri ườ B. Tri C. Tri D. Tri
ậ ơ ọ ậ ậ ườ ứ ề ế ớ ủ i, v v trí c a con ng ế ớ ườ ủ ứ ề ị i. i trong th gi ộ ể nhiên, xã h i và t ứ ạ ậ ấ ậ ộ
ớ ộ ồ ạ ạ ự ấ ộ D. V n đ ng c h c. ế ư ưở ng văn hóa ti n t ủ ể i nh ng h t c l c h u. C n làm gì đ xây d ng n n văn hóa m i xã h i ch
ủ ụ ạ ẫ
ế ớ ề ố B. Phát huy truy n th ng văn hóa dân t c.
i đây là cao nh t và ph c t p nh t? ọ C. V n đ ng v t lí. ữ c ta hi n nay, bên c nh nh ng t ề ầ ế ọ t h c? i. ư ệ ỏ ữ ấ ộ ủ ụ nguyên đ i s ng văn hóa nh hi n nay. D. Đ u tranh xóa b nh ng h t c cũ.
ờ ố ể
ứ ậ ế ọ ậ ấ ộ ể ộ t h c Mác – Lênin, v n đ ng là gì? Có m y hình th c v n đ ng? K tên.
ậ ị
ự ễ ử ữ ế ệ ấ ế ừ ụ ề tính k th a ố ớ ứ t Nam, em hãy l y ví d v
ủ ị ứ ệ ướ ộ ứ ậ Câu 15: Hình th c v n đ ng nào d ộ ộ ộ B. V n đ ng hóa h c. A. V n đ ng xã h i. ệ ở ướ ờ ố n Câu 16: Trong đ i s ng văn hóa ậ ữ ộ b còn t n t ể nghĩa theo quan đi m mâu thu n Tri ế A. Ti p thu tinh hoa văn hóa th gi ữ C. Gi Ự Ậ II. T LU N (6 đi m) Câu 1: Theo Tri (3đ) ủ Câu 2: Anh (Ch ) hãy làm rõ vai trò c a th c ti n đ i v i nh n th c? (2đ) ứ ề ị Câu 3: Thông qua nh ng ki n th c v l ch s Vi trong ph đ nh bi n ch ng. (1đ)
ề
Trang 2/3 Mã đ thi 406
Ế H T