MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 - 2018 MÔN: TOÁN LỚP 7 Cấp độ Tổng Nhận biết Thông hiểu

Chủ đề Vận dụng thấp KQ TL Vận dụng cao KQ TL KQ KQ Biết được số giá trị 1 Thống kê TL Tính được số TB TL Lập được bảng tần số 1 13a 13b Câ u Điểm 3 1,25 đ

0,5đ Làm được các phép tính về ĐT 2. Biểu thức đại số 0,5đ Tìm được GT bt,công 2 ĐT

14a 6, 10 14b 11 Câ u 0,25đ Nhận biết đơn thức, đơn thức đồng dạng và bậc đơn thức 2,3;4,5,7, 8, 9 Điểm 1,75đ 1đ 0,5đ 4.25 đ

3.Tam giác

1đ - C/m được 2 tg bằng nhau, hai đ/ t vuông góc 2 15a,b Câ u Điểm 1,5 đ 1,5 đ

Biết được mối quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác VD được bất đẳng thức trong tam giác để giải bài toán thực tế 4.Quan hệ giữa các yếu tố trong tam giác VD được tc đường trung tuyến, đường phân giác trong tam giác 11, 12 16 5 0,5 đ 15c,15d 1,5đ 1đ 3 đ Câ u Điểm 10 2 2 4 2 1 21 Tổng 1,5đ 0,5đ Câ u Điểm 2,5đ Tỉ lệ 40% 3 đ 35% 1,5đ 15% 1đ 10% 10 100%

ĐỀ 1

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II, 2017 - 2018 MÔN: TOÁN 7 Thời gian : 90 phút (không kể thời gian phát đề) TrườngTHCS Hồ Hảo Hớn Lớp: 7 Họ tên: . . . . . . . . . . . . . . . . .

Điểm:

Lời Phê:

I. TRẮC NGHIỆM: (3 điểm - Thời gian làm bài 20 phút) Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu khẳng định đúng trong những câu sau : Câu 1: Thời gian giải một bài tập ( tính bằng phút) của học sinh lớp 7 được giáo viên ghi lại như sau :

7 2 8 2 9 1 11 5

2

A

. 3

x

B.

2 x yz

2 x C. 3 D.

1 2

3 4

Giá trị (x) Tần số(n) Có bao nhiêu bạn giải bài tập ? A. 45 B. 35 C. 11 D. 10 Câu 2: Trong các biểu thức sau, biểu thức nào không phải là đơn thức:

Câu 3: Đơn thức nào đồng dạng với đơn thức 3x2y ? A. – 2xy2 B. – x2y C. 5xy D. 5x2y Câu 4. Thu gọn đa thức A = 10x2y+ x2y –6x2y được kết quả nào sau đây:

A. A = 5 x2y B. A = 5 x4y C A = 4 x2y D. A = 5 x6y

A. 3 - x

D. – x2 - 3

Câu 5. Giá trị x = - 3 là nghiệm của đa thức nào?

C. 3 + x B. x – 3 Câu 6. Đa thức: 2x3 + 3x 2- 4x - 15 – 2x3 có bậc là bao nhiêu?

A.1 B. 2 C. 3 D. 9

Câu 7. Đơn thức 2x2y.2z3 có bậc là bao nhiêu? A . 6 C. 3 D. 2 B. 5 Câu 8. Biết g(x) = 7x4 – 15x3 + 2. Suy ra g(0) bằng :

A. -6 B.- 4 C. 2 D. 1

3

2 x 2 .

3 4 y z

.

2 x y

Câu 9: Đơn thức nào không phải là đơn thức thu gọn ?

1 2

3 5

  

  

A.4xy2 B. C. D. 2abc4

Câu 10: Đa thức F(y) = ( x – 2).(2x + 5) có nghiệm là

5 2

5 2

A.x = 2 B. x = - C. x = 2 hoặc x = - D. Một kết quả khác

C

Câu 11: Với mỗi bộ ba đoạn thẳng có độ dài sau đây, bộ ba nào là độ dài ba cạnh của một tam giác ?

4cm

3 cm

B

A

2 cm

A .1cm; 2cm; 3cm B. 2cm; 3cm; 5cm C. 2cm; 3cm; 6cm D. 3cm ; 4cm ; 5cm Câu 12. Cho hình vẽ sau, ta có bất đẳng thức nào đúng?

C B A B

(cid:0)A C (cid:0)B C

B. (cid:0) D. (cid:0) A. (cid:0) C. 

ĐỀ 2

TrườngTHCS Hồ Hảo Hớn Lớp: 7 Họ tên: . . . . . . . . . . . . . . . . . ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 - 2018 MÔN: TOÁN 7 Thời gian : 90 phút (không kể thời gian phát đề)

Điểm: Lời Phê:

I. TRẮC NGHIỆM: (3 điểm - Thời gian làm bài 20 phút) Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu khẳng định đúng trong những câu sau: Câu 1: Thời gian giải một bài tập( tính bằng phút) của học sinh được giáo viên ghi lại như sau

Gía trị (x) Tần số(n) 7 2 9 3 11 4

8 1 Có bao nhiêu bạn giải bài tập ? A. 10 B. 11 C. 35 D. 45 Câu 2: Trong các biểu thức sau, biểu thức nào là đơn thức

A.2x - 5 B.3 x2

1 xyz D. 6 x2 y + 4 C. 3 Câu 3: Đơn thức nào đồng dạng với đơn thức 3x2y4? A. – 2x4y2 B. – x2y4 C. 5xy D. 5x2y Câu 4: Thu gọn đa thức A = 10x2y - x2y –6x2y được kết quả nào sau đây:

A. A = 4 x2y B. A = 5 x4y C A = 3 x2y D. A = 5 x6y

Câu 5: Giá trị x = -3 là nghiệm của đa thức nào? A. 3 + x B. x – 3 C. 3 - x D. – x2 – 3

Câu 6: Đa thức z2y3 +xy3 + 2yz - z2y 3 có bậc là bao nhiêu ?

A. 3 B. 4 C. 5 D. 6 Câu 7: Đơn thức 2x2y.2z2 có bậc là bao nhiêu? A . 3 B. 2 C. -2 D. 5 Câu 8: Biết g(x) = 7x4 – 15x3 + 20. Suy ra g(0) bằng bao nhiêu?

3

2 x y

2 x 2 .

3 4 y z

.

A. -6 B. 20 C. -4 D. 1

3 5

1 2

  

  

Câu 9: Đơn thức nào không phải là đơn thức thu gọn: A.4xy2 B. 2abc4 C. D.

Câu 10: Đa thức F(y) = ( x – 2).(2x+ 5) có nghiệm như thế nào?

5 2

5 2

C

A.x = 2 B. x = - C. x = 2 hoặc x = - D.Một kết quả khác

4cm

3 cm

B

A

2 cm

Câu 11. Với mỗi bộ ba đoạn thẳng có độ dài sau đây, bộ ba nào là độ dài ba cạnh của một tam giác ?

C B A B

B. 2cm; 2cm; 4cm A. 3cm; 3cm; 7cm D. 6cm ; 8cm ; 10cm C. 2cm; 3cm; 6cm Câu 12. Cho hình vẽ sau, ta có bất đẳng thức nào đúng? B. (cid:0) D. (cid:0) A (cid:0) (cid:0)A>C (cid:0)B A C. 

ĐỀ KIỂM TRA MÔN TOÁN 7, HK II, 2017-2018

II. TỰ LUẬN: (7 điểm – Làm bài 70 phút). Câu 13: (1điểm) Điểm kiểm tra 15 phút môn Toán của học sinh lớp 7A được ghi lại trong bảng sau:

7 2 7 7 9 9 4 7 10 7 6 8 7 3 8 8 5 6 9 5 6

5 8 10 a. Hãy lập bảng “ tần số ” b. Tính điểm trung bình cộng của điểm kiểm tra 15 phút (Kết quả làm tròn đến chữ số

2

x y

thập phân thứ nhất) Câu 14: (2 điểm)

3 x yz

  

a..Thu gọn đơn thức B = . và tính giá trị của B tại x = -1, y = 3, z = 2

  

  

.

5 9 5

x  và Q(x) =

25 x

2

x

12

43   4  24 x b. Cho hai đa thức P(x) = Tính: P(1); Q(-2); P(x) + Q(x)

 

DFI

b. Chứng minh DI vuông góc với EF b. Khi DE = 26cm, EF = 20cm. Gọi G là trọng tâm của tam giác DEF .Tính độ dài DG. d. Gọi H là giao điểm các đường phân giác của tam giác DEF. Chứng minh ba điểm D,

Câu 15 : (3điểm) Cho tam giác DEF cân tại D. Kẻ trung tuyến DI (IEF). a. Chứng minh : DEI G, H thẳng hàng Câu 16: (1điểm) Ba thành phố A, B, C là ba đỉnh của một tam giác, biết rằng AC = 30km, AB = 70 km. a. Nếu đặt ở C máy phát sóng truyền thanh có bán

kính hoạt động bằng 40 km thì thành phố B có nhận được tín hiệu không ? Vì sao? b. Nếu đặt ở C máy phát sóng truyền thanh có bán kính hoạt động bằng 100 km thì thành phố B có nhận được tín hiệu không? Vì sao?

ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA MÔN TOÁN 7, HK II, 2017-2018

I. TRẮC NGHIỆM: Mỗi câu đúng 0,25đ 3 1 D 2 A Câu Đề 1 Đề 2 A C, B B 4 B,D A C 5 C A 6 B B 7 A D 8 C B 9 B D 10 C C 11 D D 12 C A

NỘI DUNG ĐIỂM GHI CHÚ II. TỰ LUẬN

a Lập đúng bảng 0,5

Câu 13 (1 đ) b 0,5

3

2

B

(

)(

4 x x .

y y z )( . )

7 2 2 x y z

Tính được X  163/24 = 6,8

5 12

3 5 . 4 9

2

2

B

7 2 2 x y z

7  ( 1) .3 .2

5 12

a 0,5

5 12  

15

Câu 14 (2 đ) 0,25 0,25

b

P(1) = 4.1+1-5 = 0 Q(-2)= -5(-2)2 + 2(-2) -12 = -36 P(x)+Q(x)= 4x2 + x -5- 5x2 + 2x -12 = -x2 +3x-17

D

0,25 0,25 0,5

F

E

I

0,25

DE = DF (ΔDEF cân tại D)

a 0,25 0,25 0,25 Câu 15 (3 đ)

b 0,25 0,25

c

d 0,5 0,25 0,25 Góc DEI= góc DFI (ΔDEF cân tại D) EI = IF (DI là trung tuyến) Vậy Δ DEI = Δ DFI (c-g-c) Góc DIE+Góc DIF=1800 mà góc DIE= góc DIF Suy ra: góc DIE= góc DIF=900 Vậy DI  EF EI = IF = 10 áp dụng PTG tgDEI tính được DI=24cm DG=2/3DI DG=2/3.12=8cm - Vì G là trọng tâm của DEF nên G thuộc

A

C

B

0,25 0,25

0,5

Câu 16 (1 đ)

0,25

vì BC > 40km.

0,25

đường trung tuyến DI (1) - DEF cân tại D , phân giác DI cùng là đường trung tuyến nên H cũng thuộc đường trung tuyến DI (2) Từ (1), (2) suy ra ba điểm D, G, H thẳng hàng. ABC có: AB - AC < BC < AB + AC 70 - 30 < BC < 70 + 30 40 < BC < 100 Nếu đặt ở C máy phát (thanh) sóng truyền thanh có bán kính hoạt động bằng 40km thì thành phố B không nhận được tín hiệu Nếu máy phát sóng có bán kính hoạt động là 100km thì thành phố B nhận được tín hiệu vì BC < 100 km