TRƯỜNG
TH&THCS LÊ
HỒNG PHONG
Họ và tên:
…………………
…………………
Lớp: ……
KIỂM TRA CUỐI KÌ I, NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: HĐTN-HN LỚP 9
Thời gian: 60 phút (Không kể thời gian giao đề)
Điểm bài thi
Nhận xét của
giám khảo
Chữ ký
giám thị
Chữ ký
giám khảo
Bằng số Bằng chữ
TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm)
Chọn một đáp án đúng cho mỗi câu sau (Mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm)
Câu 1. Đâu không phải là một hoạt động lao động công ích ở trường học?
A. Tổng vệ sinh lớp học. B. Trồng cây xanh trong khuôn viên nhà trường.
C. Vệ sinh đường làng. D. Chăm sóc hoa ở vườn trường.
Câu 2. Quan sát tình huống: “Na thấy nhóm bạn bắt nạt một em lớp dưới”.
Nếu em là Na em sẽ làm gì?
A. Không quan tâm. . B. Xông vào đánh nhóm bạn bắt nạt.
C. Tham gia bắt nạt em lớp dưới. D. Khéo léo khuyên nhủ các bạn bỏ qua cho em lớp dưới.
Câu 3. Biểu hiện của người có trách nhiệm với bản thân trong học tập là
A. trau dồi kiến thức mỗi ngày. B. điểm số thấp trong kì kiểm tra.
C. không làm bài tập về nhà. D. thân thiện với mọi người.
Câu 4. Thực hành thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong tình huống sau: “Bạn H thường nói lắp mỗi khi mất
bình tĩnh. Những lúc như vậy, một số bạn trong lớp lại cười H”.
A. Việc H nói lắp mỗi khi mất bình tĩnh có thể sửa được. Động viên và hướng dẫn H một số cách để khắc
phục việc nói lắp mỗi khi mất bình tĩnh như: tập đọc hàng ngày, tập nói trước gương, thư giãn tinh thần, …
B. Không nên động viên và góp ý cho H cách khắc phục việc nói lắp mỗi khi mất bình tĩnh vì sợ bạn sẽ xấu
hổ, bực tức hoặc không chơi với mình nữa.
C. Việc H nói lắp mỗi khi mất bình tĩnh là một hình ảnh không đẹp. Không nên để H thuyết trình trước lớp.
D. Cố gắng lắng nghe và tập trung để hiểu nội dung H muốn truyền đạt mỗi khi bạn nói lắp.
Câu 5. Đâu là hành vi giao tiếp, ứng xử tích cực?
A. Cắt ngang khi người khác đang nói chuyện. B. Sử dụng ngôn ngữ không chuẩn mực.
C. Lăng mạ, xúc phạm người yếu thế. D. Lịch sự, tế nhị trong giao tiếp, ứng xử.
Câu 6. Hành vi nên làm khi tham gia các hoạt động cộng đồng để thể hiện hành vi giao tiếp, ứng xử tích
cực là?
A. Chủ động giúp đỡ người khác. B. Thiếu trách nhiệm với công việc chung.
C. Không tuân thủ quy định chung. D. Làm công việc được giao một cách qua loa.
Câu 7. Câu ca dao, tục ngữ nói về cách ứng xử trong văn hóa giao tiếp của người Việt là
A. Một chữ cũng là thầy/Nửa chữ cũng là thầy.
B. Uống nước nhớ nguồn.
C. Chim khôn kêu tiếng rảnh rang/Người khôn nói tiếng dịu dàng, dễ nghe.
D. Treo đầu dê, bán thịt chó.
Câu 8. Vấn nạn hiện nay của học sinh trên mạng xã hội là
A. tra cứu thông tin để học bài. B. chia sẻ những thông tin bổ ích tới mọi người.
C. sử dụng ngôn ngữ thiếu chuẩn mực. D. kêu gọi mọi người ứng xử chuẩn mục trên mạng xã hội.
Câu 9. Cách khắc phục khi thiếu kiểm soát trong giao tiếp, ứng xử là
A. xem hướng dẫn biện pháp điều chỉnh, cân bằng cảm xúc nhưng không thực hiện.
B. không lắng nghe đóng góp, ý kiến từ người khác.
C. không khắc phục, sửa sai về hành vi thiếu kiểm soát.
D. Sử dụng một số biện pháp điều chỉnh, cân bằng cảm xúc trong giao tiếp, ứng xử.
Câu 10. Thể hiện trách nhiệm với mọi người xung quanh trong tình huống sau: “Bạn Nga kể với Linh về
việc mình bị sàm sỡ và cảm thấy rất hoang mang, sợ hãi, Nga yêu cầu Linh phải giữ bí mật cho mình”.
A. Giữ lời hứa với Nga giữ bí mật.
b. Tâm sự để Nga cảm thấy bớt hoang mang và sợ hải.
C. Trấn an và khuyến khích Nga nên chia sẻ với người thân để được hỗ trợ.
D. Nói chuyện này cho thầy, cô giáo và bố mẹ của Nga.
II. PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm)
Câu 11. Nếu bạn được phân công làm nhóm trưởng một hoạt động, bạn cần làm để thể hiện người
trách nhiệm với công việc được giao? (1,5 điểm)
Câu 12. Do tính chất công việc, bố mẹ M thường xuyên vắng nhà nên bên cạnh việc học thì M phải gánh
vác thêm hầu hết công việc nhà. Điều này đã làm cho M cảm thấy khá áp lực và mệt mỏi. Nếu em là bạn của
M, em làm gì để giảm bớt áp lực cho M? (1,5 điểm)
Câu 13. Em hãy nêu 3 điều tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp ứng xử. (2,0 điểm)
Bài làm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………….……………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………….……………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………….……………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………….……………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………….……………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………….……………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………..........
UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC
TRƯỜNG TH & THCS LÊ HỒNG PHONG
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA
CUỐI KI I, NĂM HỌC 2024 – 2025
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM – LỚP 9
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM:
Câu
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Đáp
án C D A A D A C C D C
Điểm
0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5
II. PHẦN TỰ LUẬN:
CÂU ĐÁP ÁN ĐIỂM
11
(1,5 điểm)
Để thể hiện là người có trách nhiệm với công việc được giao, em cần:
- Lập kế hoạch thực hiện cho hoạt động.
- Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong nhóm.
- Đôn đốc các bạn thực hiện nhiệm vụ.
- Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ đã được phân công.
- Giải quyết các vấn đề nảy sinh khi tham gia hoạt động .
0.3
0.3
0.3
0.3
0.3
12
(1.5 điểm)
Việc em cần làm để giúp bạn giảm bớt áp lực:
-Khuyên bạn nên chia sẽ với bố mẹ những khó khăn mà bạn đang gặp
phải.
-Bạn nên lập kế hoạch để cân đối giữa việc nhà, việc học và thời gian
nghỉ ngơi, đồng thời cố gắng hoàn thành thành theo kế hoạch đã đè ra.
-Bạn nên xem công việc nhà cũng là một phần trong trách nhiệm của
chúng ta.
-
(Câu trả lời khác phù hợp vẫn được tính điểm)
0.5
0.5
0.5
13
(2,0 điểm)
-Hành vi giao tiếp ứng xử tích
cực:
+ Lăng nghe khi người khác đang nói.
+ Thực hiện quy định về giao tiếp ứng xr nơi công cộng.
+ Giúp đỡ người già, em nhỏ, phụ nữ mang thai,…
-Hành vi giao tiếp, ứng xử
chưa tích cực:
+ Ngắt lời khi người khác đang nói mà không xin lỗi trước.
+ Có những lời nói và hành động làm tổn thương người khác.
+ Gây mất trật tự nơi công cộng.
0.33
0.33
0.33
0.33
0.33
0.33
ĐÁNH GIÁ
-HS kết quả làm bài từ 5,0
điểm trở lên xếp Đạt.
-Các trường hợp ới 5,0
điểm xếp chưa Đạt.
Quế Lưu, ngày 14 tháng 12 năm 2024.
Duyệt của LĐ Duyệt của TCM GV ra đề
Bùi Quốc Tài Trần Thị Trang