TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MA TRẬN KIÊM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HOC 2023 - 2024
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 8
Cấu trúc đề gồm 2 phần: Đọc hiểu và Viết
- Đọc hiểu (6.0 điểm): Kiểm tra theo hình thức tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm với tự luận gồm 10 câu hỏi/yêu cầu: Nhận biết
(4 câu: 2,0 điểm), thông hiểu (4 câu: 2.5 điểm), vận dụng (2 câu: 1.5 điểm).
- Viết (4đ): Kiểm tra theo hình thức gồm 1 câu hỏi/yêu cầu: Nhận biết (1,0 điểm), thông hiểu (1,0 điểm), vận dụng (1,0 điểm), vận dụng cao (1,0
điểm).
TT năng
Nội
dung/đơn
vị kiến thức
Mức độ
nhận thức Tổng
Nhận
biết
(Số câu)
Thông
hiểu
(Số câu)
Vận
dụng
(Số câu)
Vận dụng
cao
(Số câu)
TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Đọc hiểu
Thơ trào
phúng thất
ngôn bát
Đường
luật
Số câu 4 0 3 1 0 2 0 0 10
Tỉ lệ %
điểm 20 15 10 15 60
2
Viết
Viết bài
văn nghị
luận về
một vấn đề
đời sống
(con người
trong mối
quan hệ
cộng đồng,
đời sống,
đất nước)
Số câu (1) (1) (1) (1) 1
Tỉ lệ %
điểm 10 10 10 10 40
Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận thức 30 10 100
TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 8
TT Kĩ năng Nội dung/ Đơn
vị kiến thức
Mức độ đánh
giá
Số câu hỏi
theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu Vận dụng Vận dụng cao
1 Đọc hiểu Thơ trào phúng
thất ngôn bát cú
Đường luật.
Nhận biết:
- Nhận biết được
thể thơ.
- Nhận biết đặc
điểm thi luật của
bài thơ.
- Nhận biết đối
tượng hướng đến
của bài thơ.
- Nhận biết được
từ tượng hình có
trong bài thơ.
Thông hiểu:
- Hiểu được giá
trị nội dung của
bài thơ.
- Hiểu được
giọng điệu chủ
đạo của bài thơ.
- Hiểu được nội
dung câu thơ
4TN 3TN
+1TL
2 TL
trong bài thơ.
- Xác định
hiểu được tác
dụng của biện
pháp tu từ
trong bài thơ.
Vận dụng:
- Đưa ra nhận
xét về tình cảm,
thái độ tác gi
thể hiện qua i
thơ
- Liên hệ được
các câu ca dao,
tục ngữ cùng đề
tài, giải thích
được ý nghĩa các
câu ca dao, tục
ngữ đó.
2 Viết Viết bài văn
nghị luận về một
vấn đề đời sống
(con người trong
mối quan hệ
cộng đồng, đời
sống, đất nước)
Nhận biết:
Nhận biết được
yêu cầu của đề
về kiểu văn bản,
về vấn đề nghị
luận.
Thông hiểu:
Hiểu yêu cầu
về bài văn nghị
luận về vấn đề
trong đời sống
( nội dung, hình
thức, s dụng từ
ngữ, diễn đạt, bố
cục văn bản…)
(1) (1) (1) 1
Vận dụng:
Viết được một
bài văn nghị
luận về một vấn
đề trong cuộc
sống. Lập luận
mạch lạc, biết
kết hợp giữa lí lẽ
dẫn chứng để
làm vấn đề
nghị luận; ngôn
ngữ trong sáng,
giản dị; thể hiện
được thái độ của
bản thân trước
vấn đề cần bàn
luận.
Vận dụng cao:
sự sáng tạo
về dùng từ, diễn
đạt, lựa chọn
lẽ, dẫn chứng để
bày tỏ ý kiến
một cách thuyết
phục.
Tổng 4 TN
+ 1TL
3TN
+ 2TL 3TL 1TL
Tỉ lệ % 30 35 25 10
Tỉ lệ chung 65 35
PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC 2023-2024
TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 8
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên học sinh:
………………………………...
Lớp: 8
Điểm
bằng số
Điểm
bằng chữ
Nhận xét và chữ ký
của giám khảo
Chữ ký của
giám thị
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hiện yêu cầu:
THAN ĐẠO HỌC
(Tú Xương)
Đạo học(1) ngày nay đã chán rồi
Mười người đi học, chín người thôi