PHÒNG GD&ĐT HUYỆN PHÚ NINH
TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2023 – 2024
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 8
Thời gian làm bài: 90 phút(Không tính thời gian giao
Đã kiểm tra
(Đề này có 02 trang)
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi bên dưới:
CHẠY GIẶC
Tan chợ vừa nghe tiếng súng Tây
Một bàn cờ thế phút sa tay
Bỏ nhà lũ trẻ lơ xơ chạy
Mất ổ bầy chim dáo dác bay
Bến Nghé của tiền tan bọt nước
Ðồng Nai tranh ngói nhuốm màu mây
Hỏi trang dẹp loạn rày đâu vắng?
Nỡ để dân đen mắc nạn này!
Nguồn: Thơ văn Nguyễn Đình Chiểu, NXB Văn học, 1971
Câu 1. Bài thơ Chạy giặc được viết theo thể thơ nào?
A. Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật B. Thất ngôn trường thiên.
C. Tự do. D. Thất ngôn bát cú Đường luật
Câu 2. Phép đối trong bài thơ xuất hiện ở những cặp câu nào?
A. 1-2 và 3-4. B. 1-2 và 7-8.
C. 3-4 và 5-6. D. 5-6 và 7-8.
Câu 3. Các từ “lơ xơ , dáo dác thuộc nhóm từ gì?
A. Tượng thanh. B. Tượng hình.
C. Đồng nghĩa. D. Trái nghĩa.
Câu 4. Biện pháp tu từ nào được sử dụng ở hai câu thơ sau?
Bỏ nhà lũ trẻ lơ xơ chạy
Mất ổ bầy chim dáo dác bay
A. Đảo ngữ. B. So sánh.
C. Nhân hóa. D. Hoán dụ.
Câu 5. Khi giặc đến, đất nước rơi vào tình thế như thế nào?
A. Trong tư thế sẵn sàng chiến đấu với kẻ thù.
B. Đang phòng thủ, chuẩn bị lực lượng chiến đấu.
C. Tình thế bất ngờ, thất thế, mất chủ động.
D. B và C đúng.
Câu 6. Cụm từ “lơ xơ chạy” trong câu “Bỏ nhà lũ trẻ lơ xơ chạy” được hiểu là gì?
A. Chạy tất tả ngược xuôi.
B. Chạy thất thần không định hướng.
C. Xoay xở một cách vất vả để lo việc gì.
D. Chạy vạy vất vả chổ này chổ khác.
Câu 7. Tác giả đã thể hiện thái độ gì qua hai câu thơ kết?
Hỏi trang dẹp loạn rày đâu vắng?
Nỡ để dân đen mắc nạn này!
A. Thái độ đau buồn, xót thương cho thân phận của người dân.
B. Thái độ lo lắng cho đất nước khi có giặc chiếm đóng.
C. Hoài nghi, băn khoăn trước tình cảnh đất nước.
D. Mỉa mai, thất vọng trước sự nhu nhược của triều Nguyễn.
Câu 8. (1điểm) Nêu tác dụng của câu hỏi tu từ “Hỏi trang dẹp loạn rày đâu vắng?”.
Câu 9. (1điểm) Em ấn tượng với hình ảnh nào trong bài thơ? Vì sao?
Câu 10. (0,5 điểm) Hãy rút ra thông điệp có ý nghĩa nhất từ bài thơ trên?
II. VIẾT (4,0 điểm)
Viết bài văn trình bày ý kiến của em về ý thức chấp hành luật giao thông của học
sinh hiện nay.
--- Hết ---