MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2023-2024
MÔN NGỮ VĂN – LỚP 8
TT Kĩ năng Nội dung/đơn vị
kĩ năng1Mức độ nhận
thức
Tổng
%
điểm
Nhận
biết
Thôn
g
hiểu
Vậ
n
dụn
g
V.
dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Đọc hiểu Thơ trào phúng
(Đường luật).
Số
câu 4 0 3 1 0 1 0 1 10
Tỉ lệ
%
điểm
20 15 10 10 5 60
2
Viết
Viết bài văn nghị
luận về một vấn
đề đời sống (con
người trong mối
quan hệ với cộng
đồng, đất nước).
Số
câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1
Tỉ lệ
%
điểm
10 15 10 0 5 40
Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
1
BABNG ĐĂCC TAB ĐÊE KIÊBM TRA CUỐI HỌC KIE I
NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 - THƠEI GIAN LAEM BAEI: 90 PHUIT
TT Kĩ năng
Ni
dung/Đơn
viC kiêIn
thưIc
MưIc đôC
đaInh giaI
SôI câu hoBi theo mưIc đôC nhâCn thưIc
NhâCn
biêIt
Thông
hiêBu VâCn duCng VâCn duCng
cao
1 Đc hiu Thơ to
phúng
(Đưng
luật).
Nhận
biết:
Nhận biết
được thể
thơ;
phương
thức biểu
đạt; đặc
điểm của
thơ thất
ngôn bát
Đường
luật.
Thông
hiểu:
- Hiểu
được giá
trị nội
dung;
nghệ thuật
của văn
bản.
- Phân
tích được
tình cảm,
cảm xúc
của tác
giả thể
hiện qua
văn bản.
Vận
dụng:
Trình bày
được mục
đích của
4 TN
3 TN
1 TL
1 TL 1TL
tiếng cười
trào
phúng
tác giả thể
hiện qua
văn bản.
Vận
dụng
cao:
Trình bày
được bài
học về
cách nghĩ
ch
ứng xử
được gợi
ra từ văn
bản.
2 Viết Viết bài
văn nghị
luận về
một vấn
đề đời
sống (con
người
trong mối
quan hệ
với cộng
đồng, đất
nước).
Nhận
biết:
- Xác
định được
vấn đề
đời sống
cần bàn
luận.
- Xác
định được
cấu trúc
bài văn
nghị luận
một vấn
đề đời
sống.
- Giới
thiệu
được vấn
đề đời
sống.
Thông
hiểu:
Hiểu
1*TL 1*TL 1*TL 1*TL
phân tích
cụ thể,
ràng thực
trạng,
nguyên
nhân, các
mặt lợi
hại, giải
pháp của
vấn đề
đời sống.
Vận
dụng:
Vận dụng
các
năng
dùng từ,
viết câu,
các phép
liên kết,
các
phương
thức biểu
đạt, các
thao tác
lập luận
phù hợp
để triển
khai lập
luận, bày
tỏ quan
điểm của
bản thân
về vấn đề
đời sống.
Vận
dụng
cao:
- Huy
động
được kiến
thức