PHÒNG GD & ĐT LONG ĐIỀN
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ
NĂM HỌC: 2023 – 2024
MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI HK I
MÔN: NGƯ' VĂN 8
Thời gian làm bài: 90 phút
(Không kể thời gian phát đề)
STT Kĩ năng Nội
dung/đơ
n vị kiến
thức
Mức độ
nhận
thức
Tổng
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng cao
1 Đọc hiểu
(Ng liu
ngoài
SGK đang
hc)
Văn bản
truyện
cười
01 câu
1,0 điểm
01 câu
1,0 điểm
01 câu
1,5 điểm
50%
Tiếng
việt
1 câu
0,5 điểm
1 câu
1,0 điểm
2 Viết Viết văn
bản nghị
luận về
một vấn
đề của
đời sống
hoặc viết
bài văn
kể về một
hoạt động
xã hội.
01 câu
5,0 điểm
50%
Số câu 02 02 01 01 06
Số điểm 1,5 2,0 1,5 5,0 10,0
Tỉ lệ 15% 20% 15% 50% 100%
PHÒNG GD & ĐT LONG ĐIỀN
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ
NĂM HỌC: 2023 – 2024
BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA CUỐI HK I
MÔN: NGƯ' VĂN 8
Thời gian làm bài: 90 phút
(Không kể thời gian phát đề)
TT Chương/
Ch đ
Ni
dung/Đơn
vi\ kiê^n
thư^c
Mư^c đô\
đa^nh gia^
Sô^ câu ho_i theo mư^c đô\ nhâ\n thư^c
Nhâ\n
biê^t
Thông
hiê_u Vâ\n du\ng Vâ\n du\ng
cao
1 Đc hiểu
(Ngliu
ngoài
SGK đang
hc)
- Văn bản:
Truyện
cười.
- Tiếng
Vit: T
tưng
hình, t
tưng
thanh;
nga
tưng
minh và
nga m
n.
Nhận
biết:
- Nhận
biết được
đặc điểm
của
truyện
cười. (thể
loại,
PTBĐ
chính,
ngôi kể,
nhân
vật…)
- Nhận
diện từ
2 câu
tượng
hình, từ
tượng
thanh
trong câu.
Thông
hiểu:
- Hiểu
được ý
nghĩa, tác
dụng của
các chi
tiết, hình
ảnh tiêu
biểu trong
văn bản.
- Hiểu
được đặc
điểm
nhân vật.
- Hiểu
được đề
tài của
văn bản.
- Hiểu
được tác
dụng của
từ tượng
hình, từ
tượng
thanh;
hiểu
nghĩa
tường
minh
nghĩa
hàm ẩn
trong câu.
Vận
dụng:
- Rút ra
được
thông
2 câu
1 câu
điệp, bài
học gợi ra
từ văn
bản.
2 Viết Viết văn
bản nghị
luận về
một vấn
đề của
đời sống
hoặc viết
bài văn kể
về một
hoạt động
xã hội
- Viết bài
văn nghị
luận về
một vấn
đề của
đời sống
trình bày
vấn đề
ý kiến
của người
viết, nêu
được lẽ
bằng
chứng
thuyết
phục.
- Viết bài
văn kể lại
một hoạt
động
hội yêu
cầu
yếu tố
miêu tả
hay biểu
cảm hoặc
cả hai yếu
tố ấy
trong văn
bản.
1câu
Tô_ng đim 1,5 2,0 1,5 5,0
Ti lê % 15% 20% 15% 50%
PHÒNG GD & ĐT LONG ĐIỀN
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ
NĂM HỌC: 2023 – 2024
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HK I
MÔN: NGƯ' VĂN 8
Thời gian làm bài: 90 phút
(Không kể thời gian phát đề)
I. ĐỌC HIỂU (5 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu dưới đây:
TREO BIỂN
Một cửa hàng bán cá làm cái biển đề mấy chữ to tướng:
"Ở ĐÂY CÓ BÁN CÁ TƯƠI"
Biển vừa treo lên, có người qua đường xem, cười bảo:
- Nhà này xưa quen bán cá ươn hay sao mà bây giờ phải đề biển là cá "tươi"?
Nhà hàng nghe nói, bỏ ngay chữ "tươi" đi.
Hôm sau, có người khách đến mua cá, cũng nhìn lên biển, cười bảo:
- Người ta chẳng nhẽ ra hàng hoa mua cá hay sao, mà phải đề là "ở đây"?
Nhà hàng nghe nói, bỏ ngay hai chữ "ở đây" đi.
Cách vài hôm, lại có một người khách đến mua cá, cũng nhìn lên biển, cười bảo:
- Ở đây chẳng bán cá thì bày cá ra để khoe hay sao mà phải đề là "có bán"?
Nhà hàng nghe nói lại bngay hai chữ "có bán" đi. Thành ra biển chỉ còn mỗi một chữ
"cá". Anh ta nghĩ trong bụng chắc từ bây giờ không còn ai bắt bẻ gì nữa.
Vài hôm sau, người láng giềng sang chơi, nhìn cái biển, nói:
- Chưa đi đến đầu phố đã ngửi mùi tanh, đến gần nhà thấy đầy những cá, ai chẳng biết
bán cá, còn đề biển làm gì nữa?
Thế là nhà hàng cất nốt cái biển!
(Treo biển – SGK Ngữ văn 6, tập một, NXBGD 2016, tr.124)
Câu 1: (1,0đ) Xác định thể loại và phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2: (1,0đ)
a/ Em nhận xét gì về nhà hàng trong văn bản trên khi làm theo những góp ý của mọi người?
b/ Nếu là chủ của cửa hàng cá thì em sẽ làm gì trước những lời góp ý đó? Vì sao em làm
như vậy?