SỞ GD&ĐT ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THPT LƯƠNG THẾ VINH
ĐỀ CHÍNH THỨC
(Đề thi có 01 trang)
ĐỀ ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2023 – 2024
Môn: Ngữ văn, Lớp 8
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi nêu ở dưới:
VỊNH CÂY VÔNG
Biền, nam, khởi, tử, chẳng vun trồng,
Cao lớn làm chi những thứ vông.
Tuổi tác càng già, càng xốp xáp,
Ruột gan không có, có gai chông.
Ra tài1lương đống1không nên mặt,
Dựa chốn1phiên li1chút đỡ lòng.
Đã biết nòi nào thì giống nấy,
Khen cho1rứa1cũng trổ ra bông!
(Thơ văn Nguyễn Công Trứ, Lê Thước- Hoàng Ngọc Phách-
Trương Chính giới thiệu, hiệu dính, chú thích, NXB Văn hoá, Hà Nội, 1958, tr.71)
Câu 1. Xác định thể thơ của văn bản trên?
Câu 2.Tác giả dùng hình tượng cây vông nhằm châm biếm, đả kích đối tượng
nào trong xã hội?
Câu 3. Giải thích nghĩa của từ lương đống”;“phiên li” trong hai câu thơ 5,6.
Theo em có thể thay những từ này bằng từ thuần Việt được không ? Vì sao?
Câu 4. Tác gi viết bài thơ trên nhm mc đích gì?
Câu 5. Chỉ ra biện pháp tu từ đặc sắc được sử dụng trong văn bản?
Câu 6. Viết mt đon văn theo cách quy np (t 7-10 dòng) v ni dung
trào phúng của bài thơ Vịnh cây vông.
II. PHẦN LÀM VĂN (5,0 điểm)
Hoạt động từ thiện một truyền thống quý báu ngàn đời của dân tộc ta, từ
những hoạt động thiện nguyện trong nhà trường ngoài hội, em hãy viết bài
văn chia sẻ quan điểm của mình về cách làm từ thiện có ý nghĩa.
........................Hết.......................
SỞ GD&ĐT ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THPT LƯƠNG
THẾ VINH
KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023-2024
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
Môn: Ngữ văn, lớp 8
(Đáp án và hướng dẫn chấm gồm 03 trang)
Phần Câu Nội dung Điểm
IPHẦN ĐỌC - HIỂU 5,0
1Xác định thể thơ của văn bản trên:?
- Thể thơ: Thất ngôn bát cú Đường luật 0,5
2Tác giả dùng hình tượng cây vông nhằm châm biếm, đả
kích đối tượng nào trong xã hội?
- Quan lại bộ tham tri Tôn Quyền triều Minh Mạng
(1820-1840).
- Một số đối tượng khác nhau trong hội: Những người
kém năng lực, thiếu đào tạo để đảm nhận những trọng trách
quan trọng.
0.25
0.25
3Giải thích nghĩa của từ lương đống”;“phiên li” trong hai
câu thơ 5,6. Theo em thể thay những từ này bằng từ
thuần Việt được không ? Vì sao?
- Không thể thay thế từ được
- Bởi vì: Các từ “lương đống” “phiên li” những từ
Hán Việt thanh điệu trang trọng hơn các từ đồng
nghĩa như “rường cột, phên giậu’.
- Dùng từ ngữ giọng điệu trịnh trọng để đánh giá tác
dụng của cây nhưng thay vào đó lại sự phủ nhận, giảm
nhẹ (không ra mặt, ít an ủi), tạo ra giọng điệu vừa mỉa mai
– châm biếm vừa đả kích.
0.25
0.25
0.5
4Tác gi viết bài thơ trên nhm mc đích gì?
Bài thơ mượn hình ảnh cây vông để tạo ra một hình ảnh
biểu tượng và từ đó châm biếm, đả kích bộ máy quan lại bộ
tham tri Tôn Quyền triều Minh Mạng. Bài thơ “Vịnh
cây vông” không chỉ đơn thuần sự khen ngợi cây vông
thực chất một biểu tượng sâu sắc, mang nhiều ý
nghĩa ẩn (th hin s ma mai, chán ghét ca tác gi đi
vi triu thn).
0.5
5Chỉ ra biện pháp tu từ đặc sắc được sử dụng trong bài?
- Phép đo ng cú pháp (Cao lớn làm chi những thứ
vông.)=> nhấn mạnh sự cao lớn hình ảnh cây vông, chỉ
0.25
tác dụng làm bờ rào.
- Ngh thut n d (dùng hình nh cây ci đ châm
biếm, đ kích)=> Hình nh cây vông có ý nghĩa tưng
trưng, là n d ca quan thoi Hà Tôn Quyn, thi
Minh Mng. Đây là mt b máy quan liêu bt tài và vô
dụng.
0.25
6Viết mt đon văn theo cách quy np (t 7-10 dòng) v
nội dung trào phúng của bài thơ Vịnh cây vông.
Hình thức:
- Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách quy nap, câu
chủ đề đứng cuối đoạn. Đảm bảo cấu trúc trình bày một
đoạn văn đúng, đủ kết cấu (Mở đoạn, thân đoạn kết
đoạn).
- Biết dùng lẽ, dẫn chứng thuyết phục cần làm nổi bật
luận điểm. Đảm bảo cấu trúc của đoạn nghị luận văn học.
Các ý sự liên kết chặt chẽ, diễn đạt trong sáng, không
mắc lỗi chính tả, ngữ pháp.
0.25
Nội dung:
- Đối tượng của tiếng cười trào phúng trong Vịnh cây vông:
+ Quan lại bộ tham tri Tôn Quyền triều Minh Mạng
(1820-1840). (nghĩa đen)
+ Một số đối tượng khác nhau trong hội: Những người
kém năng lực, thiếu đào tạo để đảm nhận những trọng trách
quan trọng (nghĩa bóng)
- Bài thơ mượn hình ảnh cây vông để tạo ra một hình ảnh
biểu tượng từ đó châm biếm, đả kích bộ máy quan lại
trong triều đình.
- Bài thơ “Vịnh cây vông” không chỉ đơn thuần sự khen
ngợi cây vông còn mang ý nghĩa ẩn dụ (th hin s
ma mai, chán ghét ca tác gi đi vi triu thn quan
thoại Hà Tôn Quyền, thời Minh Mạng).
- Liên hệ thực tế với bản thân.
0.25
0.25
0.5
0.5
0.25
II LÀM VĂN 5,0
Hoạt động từ thiện một truyền thống quý báu ngàn đời
của dân tộc ta, t những hoạt động thiện nguyện trong nhà
trường ngoài hội, em hãy viết bài văn chia sẻ quan
điểm của mình về cách làm từ thiện có ý nghĩa.
1. Đảm bảo cấu trúc Viết bài văn ngh luận v mt vấn
đ đi sng (con người trong mối quan h vi cng
đồng, đất nước).
- Hình thức: Đủ 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài.
- Nội dung: Cần làm rõ theo yêu cầu của đề bài.
2. Xác định đúng yêu cầu của đề:
a. Mở bài: Giới thiệu, dẫn dắt vấn đề:
VD: Từ thiện là một trong những phong trào đang trở thành
xu hướng phổ biến trong hội hiện nay. Nhưng cách làm
từ thiện ý nghĩa chứ không phải chạy theo xu thế một
vấn đề đáng để chúng ta quan tâm và bàn luận.
0,5
b. Thân bài: Đảm bảo được một số ý chính:
* Giải thích:
- Từ thiện nghĩa làm việc tốt từ lòng yêu thương con
người.
- Từ thiện một hành động trợ giúp người yếu thế. Tình
nguyện từ thiện những hoạt động mang lại nhiều giá
trị cho cả người cho người nhận. Chúng thể giúp cải
thiện cuộc sống, giảm bớt đau khổ và lan tỏa tinh thần đoàn
kết, tình yêu thương trong cộng đồng.
* Phân tích, bàn luận:
- Vì sao cần làm từ thiện?
+ Xã hội còn rất nhiều những mảnh đời, số phận bất hạnh.
+ Các quan, tổ chức chỉ thể hỗ trợ một bộ phận rất
nhỏ đặc biệt trong tình hình: khi đại dịch hoành hành,
thiên tai, hạn hán, lũ lụt, động đất, hỏa hoạn, tai nạn ....
+ Làm việc thiện trở thành một nếp sống quen thuộc, một
nét sống đẹp của dân tộc ta.
+ Nêu dẫn chứng trong cuộc sống: Nơi địa phương em sinh
sống, trường em học, thôn xóm, khu phố, trong gia
đình, dòng họ…
- Những lợi ích của việc làm từ thiện:
+ Họ nhận thấy tâm hồn mình được thoải mái, thanh thản
và nhẹ lòng hơn.
+ người thì họ không làm mình để phúc đức lại
cho con cháu.
+ Họ chỉ mong muốn đóng góp một phần cho hội ngày
một tốt đẹp hơn: để cuộc sống của những người bất hạnh
được nhẹ nhàng hơn.
+ Một hội tốt một hội giàu lòng yêu thương,
nhiều người yêu thương lẫn nhau.
* Bàn luận, mở rộng vấn đề:_
- Phê phán một lớp người trong hội còn đang cảm,
dửng dưng, không biết quan tâm, sẻ chia… với những
người có hoàn cảnh bất hạnh trong xã hội.
- Có những người chỉ làm từ thiện để lấy danh nghĩa, lấy sự
nổi tiếng về cho bản thân chứ không xuất phát từ thực tâm
thiện nguyện, tấm lòng chân thành. Từ thiện là tốt nhưng từ
thiện sai cách, sai đối tượng lại đem đến những điều phản
0,5
1,0
1,0
0,75
tác dụng (Nêu dẫn chứng minh họa)
* Bài học nhận thức và hành động:
- Nhận thức được từ thiện hành động tốt đẹp trong
hội, cách làm từ thiện ý nghĩa rất cần thiết, thể hiện
tình yêu thương của con người với đồng loại, sở để
xây dựng các mối quan hệ xã hội và phát triển đất nước.
- Hành động: Tuổi trẻ càng cần tích cực trong công tác từ
thiện. Việc thiện nguyện thật ra không đòi hỏi nhiều tiền
bạc và thì giờ, chỉ cần có một tấm lòng.
0,5
c. Kết bài:
- Kết thúc vấn đề: 1Không thứ trên đời buộc người ta
phải làm việc thiện, phải tinh thần tự nguyện, tình
nguyện. vậy, mỗi chúng ta hãy làm từ thiện sao cho thật
có ý nghĩa.
- Liên hệ bản thân.
0,5
0,25
Tổn
g
10 điểm