MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I- NGỮ VĂN 9 NĂM HỌC 2023 – 2024
Mức độ
Lĩnh vực
nội dung
Nhận biết Thông hiểu Vận
dụng
Vận dụng cao Tổng số
I. ĐỌC HIỂU
Tiêu chí lựa chọn
ngữ liệu: Đoạn
văn bản trong
SGK.
- Nhận biết tên văn bản,
tác giả, ngôi kể, thể loại.
- Nhận biết nhân vật.
- Biết được câu ghép
Hiểu tác dụng
của câu ghép.
Trình
bày quan
điểm,
suy nghĩ
của bản
thân về
tâm
trạng của
nhân vật
trong
đoạn
trích.
- Số câu
- Số điểm
- Tỉ lệ
4
3.0
30 %
1
1.0
10%
1
1.0
10 %
6
5.0
50%
II. TẠO LẬP
VĂN BẢN
- Nhận biết được yêu cầu
đề ra.
- Xác định được cách
thức trình bày bài văn tự
sự.
- Hiểu được đối
tượng tự sự.
- Kết hợp các yếu
tố miêu tả, miêu
tả nội tâm, đối
thoại, độc thoại,
độc thoại nội tâm,
nghị luận trong
- Sắp xếp
theo một
trình tự
hợp lý,
liên kết
chặt chẽ,
- Viết
- Có sáng tạo trong
diễn đạt.
- Đưa yếu tố miêu tả,
biểu cảm, miêu tả nội
tâm, đối thoại, độc
thoại, độc thoại nội tâm
vào bài văn hợp lý,
hiệu quả.
văn tự sự. được bài
văn tự sự
kết hợp
các yếu
tố miêu
tả, biểu
cảm,
miêu tả
nội tâm,
nghị
luận, đối
thoại,
độc
thoại,
độc thoại
nội tâm.
- Số câu :1
- Số điểm
- Tỉ lệ
1.0
10 %
2.0
20%
1.0
10 %
1.0
10%
1
5.0
50%
Tổng số câu
Số điểm
Tỉ lệ
4.0
40%
3.0
30%
2.0
20%
1.0
10%
7
10.0
100%
BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I
NGỮ VĂN 9-NĂM HỌC 2023-2024
NỘI DUNG MỨC ĐỘ TẢ
Tiếng
Việt Câu nghi vấn Nhận biết Nhận ra câu nghi vấn.
Thông hiểu Hiểu các công dụng của câu nghi vấn.
Văn bản
Văn bản truyện
ngắn
Nhận biết
Nhận diện tên văn bản, tác giả. Ngôi kể, thể loại,
nhân vật.
Vận dụng
Viết đoạn văn trình bày quan điểm, suy nghĩ của
bản thân về tâm trạng của nhân vật trong đoạn
trích.
Làm văn
Viết bài văn tự sự
Nhận biết
- Nhận biết được yêu cầu đề ra.
- Xác định được cách thức trình bày i văn tự
sự.
Thông hiểu
- Hiểu được đối tượng tự sự.
- Kết hợp các yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm, đối
thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm, nghị luận
trong văn tự sự.
Vận dụng
- Sắp xếp theo một trình tự hợp lý, liên kết chặt
chẽ,…
- Viết được bài văn tự sự kết hợp các yếu tố miêu
tả, biểu cảm, miêu tả nội tâm, nghị luận, đối
thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm.
Vận dụng
cao
- Có sáng tạo trong diễn đạt.
- Đưa yếu tố miêu tả, biểu cảm, miêu tả nội tâm,
đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm vào bài
văn hợp lý, có hiệu quả.
PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I
NĂM HỌC 2023 – 2024
Môn: NGỮ VĂN 9
Thời gian 90 phút (không tính thời gian giao đề )
I. ĐỌC – HIỂU (5.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Nhưng sao lại nảy ra cái tin như vậy được? thằng Chánh Bệu thì đích người
làng không sai rồi. Không lửa làm sao khói? Ai người tai đâu bịa ra những
chuyện ấy làm gì. Chao ôi! Cực nhục chưa, cả làng Việt gian! Rồi đây biết làm ăn,
buôn bán ra sao? Ai người ta chứa. Ai người ta buôn bán mấy. Suốt cả cái nước Việt
Nam này người ta ghê tởm, người ta thù hằn cái giống Việt gian bán nước...Lại còn
bao nhiêu người làng, tan tác mỗi người một phương nữa, không biết họ đã cái
sự này chưa?”
(Ngữ văn 9, Tập một, NXB GDVN, 2015, trang 171 )
Câu 1 (1.0 điểm) Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào? Văn bản đó thuộc thể
loại gì?
Câu 2 (0.5 điểm) Tác giả của đoạn trích trên là ai?
Câu 3 (0.5 điểm) Đoạn trích trên được kể theo ngôi kể thứ mấy?
Câu 4 (0.5 điểm) Tâm trạng của nhân vật được nói đến trong đoạn trích trên là ai?
Câu 5 (1.5 điểm) Hãy ghi lại 2 câu nghi vấn trong đoạn trích trên.
Việc sử dụng liên tiếp các câu nghi vấn trong đoạn văn trên tác dụng khi diễn tả
những cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật?
Câu 6 (1.0 điểm) Trình bày cảm nhận của em về nội dung của đoạn trích trên?
II. LÀM VĂN (5.0 điểm)
Kể lại một câu chuyện đáng nhớ của bản thân em.
---Hết---
HƯỚNG DẪN CHẤM – BIỂU ĐIỂM
A. PHẦN ĐỌC – HIỂU (5.0 điểm)
Câu Nội dung cần đạt Điểm
1
Văn bản: Làng
Thể loại: Truyện ngắn
0.5
0.5
2Tác giả: Kim Lân 0.5
3Ngôi kể: Ngôi kể thứ ba 0.5
4Tâm trạng của nhân vật được nói đến trong đoạn trích: Ông Hai. 0.5
5-2 câu nghi vấn trong đoạn trích: HS ghi đúng 01 câu nghi vấn ghi
0.25 điểm. Ví dụ 2 câu: Nhưng sao lại nảy ra cái tin như vậy được?
Không có lửa làm sao có khói?...
-Việc sử dụng liên tiếp các câu nghi vấn trong đoạn văn trên có tác
dụng: Thể hiện rõ tâm trạng băn khoăn, day dứt, dằn vặt, đau khổ,
nghi ngờ.. của ông Hai khi nghe tin làng Chợ Dầu theo giặc.
0.5
1.0
6Cảm nhận của em về đoạn trích:
- Về hình thức: Đảm bảo kết cấu một đoạn văn, không mắc lỗi diễn
đạt, dùng từ, ngữ pháp
- Về nội dung:
*Mức 1:
- Trình bày được cảm nhận về tâm trạng của nhân vật ông Hai, đó là
sự nửa tin, nửa ngờ của ông Hai khi nghe tin làng Chợ Dầu theo
giặc.
-Buộc phải tin đó là sự thật nên ông Hai lo sợ cho tương lai của
những người làng Chợ Dầu đang tản cư ở khắp nơi.
* Mức 2: Trình bày được 01 trong 02 ý trên.
* Mức 3: Không trình bày chính xác được ý nào trong 02 ý trên.
1.0
B. TẠO LẬP VĂN BẢN (5.0 điểm)
Yêu cầu Tiêu chí đánh giá Điểm
Yêu cầu chung - HS biết viết một bài văn đúng thể loại : Tự s
- Biết vận dụng kết hợp một cách linh hoạt vớic yếu tố
miêu tả, độc thoại, độc thoại nội tâm, biểu cảm nghị luận
trong khi kể.
- Kể đúng ngôi kể thứ nhất ( xưng tôi)
Yêu cầu cụ thể
a. Đảm bảo cấu
trúc bài văn tự
Đảm bảo cấu trúc của một bài văn tự sự với đầy đủ các phần
mở bài, thân bài, kết bài.