PHÒNG GD&ĐT HẢI LĂNG ĐỀ THI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9
Thời gian làm bài: 90 phút
PHN I: ĐỌC HIU (3,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu:
(…) Thi gian nh c mi mòn
Xin đừng bước lại để còn M đây
Bao nhiêu gian kh tháng ngày
Xin cho con lãnh, ko gy M thêm
M ơi, xin bớt mun phin
Con xin sống đẹp như niềm M mong
Tình M hơn cả bin Đông
Dài, sâu hơn cả con sông Hồng Hà”.
(Trích bài thơ Tình M - T Nhi)
Câu 1: Xác định th thơ?
Câu 2: Ch ra và phân tích tác dng ca mt bin pháp tu t có trong đoạn thơ?
Câu 3: Đoạn thơ thể hin tình cm gì của người con?
PHẦN II: LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (1,0 điểm):
T ý nghĩa câu thơ “M ơi, xin bt mun phin/ Con xin sống đẹp như nim
m mong”, em hãy viết một đoạn văn (8-10 câu) trình bày suy nghĩ v l sống đp
ca bn thân?
Câu 2 (6,0 điểm):
Em hãy đóng vai nhân vật Thu (khi đã lớn) trong tác phẩm Chiếc lược
ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng kể lại kỉ niệm trong lần cha về thăm nhà./.
…………………………………………………..
ĐỀ CHÍNH THỨC
PHÒNG GD&ĐT HẢI LĂNG
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ THI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
Đọc đoạn thơ và trả lời các câu hỏi:
3,0
1
Xác định thể thơ: Lục bát
1,0
2
- HS c định đưc 1 trong số các biện pháp tu t sau:
+ Nn h (nhẹ, bước);
+ n dụ (thời gian nh ớc mi mòn);
+ Sonh (Tình Mn c biển Đông/i, sâu hơn cả con sông
Hồng Hà);
+ Đip từ (n cả, xin)
- Phân tích tác dng:
+ Pp nhân h kết hợp ppn dụ chuyn đổi cảm gc diễn t
cn thực bước đi của thời gian cùng cảm giác tơng yêu lẫn
xót xa của con khi chng kiến sự già nua, yếu gầy của mẹ tc
bao thăng trầm, gian khổ nhc nhn ng m tháng trôi qua.
+ Phép so sánh nhấn mnh nh u công ơn tri bca m
đi với con sánh ngang tầm trụ.
+ Đip từ: nhn mạnh tình yêu, niềm kính trọng con dành cho m
0,5
0,5
3
- Thể hiện sự thấu hiu, nh trng, biết ơn u nặng của mình
đi với ni mkính yêu.
- Nhà thơ muốn nhắn nhủ bn đc thông điệp về nh cảm, ý
thức, trách nhiệm của bản thân đối với cha m.
1,0
II
1
T ý nghĩa câu thơ “M ơi, xin bớt mun phin/ Con xin
sống đẹp như niềm m mong”, em hãy viết một đoạn văn
(8-10 câu) trình bày suy nghĩ về l sống đẹp ca bn thân?
1,0
a. Đm bảo hình thc đon văn ngh lun
b. c định đúng vn đề cần nghluận: Sống đp
c. Triển khai vấn đề nghị luận:
- Sống đẹp sng mục đích, ước mơ, tưởng. Sng
đẹp là sng có chí cu tiến, biết đứng dy bằng chính đôi chân
ca mình khi vp ngã, biết bền lòng dũng cảm vượt qua
nhng th thách, khó khăn đ vươn lên, chp cánh cho ước
của mình đưọc bay cao, bay xa. Sống đp còn mt li
sống có văn hóa, biết lch s; có tri thức, có tình người.
- Sng đẹp trước hết phi xut phát t lòng nhân ái, t chính
tình yêu trong trái tim để t đó sống hết mình vì ngưi
khác, để bao dung, th tha...
- Sống đẹp là sng có ích cho bản thân, gia đình và xã hội…
- Phê phán những con người sng tiêu cc: th ơ, cảm, ích
1,0
k, th động, lười nhác…
- Cn phi nhn thức đúng rèn luyện thường xuyên để
l sống đẹp. Biết trau di kiến thc, sinh hoạt, vui chơi lành
mnh, tham gia các hoạt động hội như giúp đỡ người
nghèo, các em m côi, các c già m đau, không nơi
nương tựa, hiếu thun vi cha mẹ…..
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo đúng chính tả, dùng
từ đặt câu chính xác.
2
Em hãy đóng vai nhân vật Thu (khi đã lớn) ở trong tác
phẩm Chiếc lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng kể
lại kỉ niệm trong lần cha về thăm nhà
6,0
* Yêu cu chung:
- Hc sinh biết viết đúng đặc trưng kiểu bài t s. Biết kết
hp yếu t miêu t, biu cm, ngh lun, các nh thức đối
thoại, độc thoại, độc thoi ni tâm để làm cho bài văn sinh
động.
- Bài văn trình bày mạch lc, b cc ràng. Diễn đt trôi
chy, trong sáng; s dng chi tiết, t ngữ, câu văn chính xác,
không mc li chính t, ng pháp thông thường; ch viết cn
thn, sạch đẹp.
- S dụng đúng ngôi kể th nht- xưng tôi.
0,5
* Yêu cu c th: Hc sinh có nhiu cách viết khác nhau
nhưng cần đảm bo nhng nội dung cơ bản sau:
1. M bài: Hoàn cnh gi li k niệm: Đang làm giao liên,
gp bác Ba - đồng đội cũ của ba, nhận cây lược- k vật cha để
li, k nim ùa v.
2. Thân bài:
- Hoàn cảnh gia đình: Ba tôi đi bộ đội khi tôi còn chưa đy
mt tuổi. Hai cha con tôi đã xa cách nhau ngót nghét tám năm
tri. Tôi biết ba ch duy nht qua tm hình ba chp vi má.
Còn ba thì biết tôi qua tm nh nh gửi đến ba ln
đi thăm ba. Chiến tranh đã chia cắt gia đình tôi.
- Trong ln ba v thăm nhà.
+ Tôi đã hốt hong b chy, không nhn ba, không gi ba.
+ Khi nấu cơm: mẹ bo nh ba chắt nước, tôi cũng không
cn.
+ Trong bữa cơm ông ấy săn sóc tôi nhưng tôi không nhn,
tôi ht trứng ca được gp cho, b ông y quát nên tôi bc
mình, b sang ngoi trong s tc gin. Ai d tôi cũng
không quan tâm.
+ ngoại đêm y nói vi tôi do sao không nhn ba. Tôi
nói vi do vết so kia không giống người chp chung vi
má và lúc y, tôi mi biết mình sai.
+ Sáng hôm sau tôi v nhà, tôi biết ba phải đi ri. Khi ba tm
0,5
4,5
bit tôi, tôi gọi ba trong đau đớn cùng c mt nghn ngào.
Gi phút tôi nhận ba cũng là lúc hai b con tôi chia xa.
+ Tôi dn ba làm cho tôi chiếc lược ngà. Sau đó, ba tr li
chiến trường.
- Hin tại: Tôi đi làm giao liên tiếp ni s anh hùng ca ba.
Gặp được bác Ba, đồng đội của ba năm xưa bác trao tôi
cây lược ba tôi từng đêm từng đêm cặm ci làm ra.
3. Kết bài: Cảm nghĩ về k nim và bày t những suy nghĩ về
chiến tranh, vnh cha con trong cuc sng.
0,5