UBND THÀNH PHỐ HỘI AN
TRƯỜNG THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2023 – 2024
Môn: GDCD – Lớp 6
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên học sinh ……………………………………… Lớp ……………………………
I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong
các câu sau và ghi vào bảng.
u 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15
Đáp án
Câu 1. Việc làm dưới đây thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân?
A. Tố cáo với cơ quan có thẩm quyền về hành vi đánh đập, hành hạ trẻ em
B. Thành lập công ty kinh doanh nhưng không đóng thuế theo quy định của pháp luật
C. Luôn đòi bố mẹ chiều theo ý muốn của bản thân
D. Ngăn cấm con tham gia các hoạt động tập thể của trường, lớp
Câu 2. Tình huống nguy hiểm nào dưới đây gây ra bởi con người?
A. Bão, sét đánh. B. Thả diều dưới đường dây điện.
C. Động đất, núi lửa. D. Sạt lở, lũ lụt.
Câu 3. Để phòng ngừa cháy, nổ, các chất độc hại ở gia đình mọi người cần làm gì?
A. Thường xuyên sử dụng những thức ăn có phẩm màu.
B. Có thể sử dụng các loại thực phẩm nhiễm hóa chất để chế biến món ăn.
C. Không cần khóa ga sau khi nấu xong vì bình ga đã có van tự động.
D. Khóa ga sau khi nấu xong, tắt hết các thiết bị điện khi ra khỏi nhà.
Câu 4. Công dân bình đẳng về quyền và nghĩa vụ có nghĩa là
A. Đều có quyền như nhau
B. Đều có nghĩa vụ như nhau
C. Đều có quyền và nghĩa vụ giống nhau
D. Đều bình đẳng về quyền và làm nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.
Câu 5. Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em thể hiện điều gì?
A. Thể hiện sự quan tâm và chăm sóc đối với trẻ em.
B. Thể hiện sự tôn trọng và bảo vệ đối với trẻ em.
C. Thể hiện sự chăm sóc và bảo vệ đối với trẻ em.
D. Thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đối với trẻ em.
Câu 6. Chủ động tìm hiểu, học tập các kỹ năng ứng phó trong mỗi tình huống nguy
hiểm sẽ giúp chúng ta thái độ như thế nào khi ứng phó với tình huống nguy hiểm
trong cuộc sống?
A. Lo sợ và hoảng loạn B. Lo sợ và rụt rè.
C. Bình tĩnh và tự tin. D. Âm thầm chịu đựng.
Câu 7. Tiết kiệm là sử dụng một cách hợp lý, đúng mức
A. của cải vật chất, thời gian, sức lực. B. các truyền thống tốt đẹp.
C. các tư tưởng bảo thủ, ích kỉ. D. lối sống thực dụng.
Câu 8. Ở nước ta, trẻ em khi sinh ra được tiêm phòng vacxin viêm gan B miễn phí nói
đến nhóm quyền nào?
A.Nhóm quyền bảo vệ. B.Nhóm quyền phát triển
C. Nhóm quyền sống còn. D.Nhóm quyền tham gia
Câu 9. Đối lập với tiết kiệm là
A. trung thực, thẳng thắn. B. cần cù, chăm chỉ.
C. cẩu thả, hời hợt. D. xa hoa, lãng phí.
Câu 10. Việc làm nào sau đây thể hiện lối sống tiết kiệm?
A. Tặng quà cho trẻ em nghèo. B. Ủng hộ trẻ mổ tim.
C. Dành một phần tiền ăn quà để nuôi heo đất. D. Mở lớp học tình thương cho trẻ.
Câu 11. Khi phát hiện có cháy nổ, hỏa hoạn xảy ra chúng ta gọi điện vào số
A. 114. B. 113. C. 115. D. 116.
Câu 12. Hành động nào sau đây thể hiện sự tiết kiệm?
A. Bật đèn sáng khắp nhà cho đẹp.
B. Vứt rác bừa bãi tại nơi công cộng.
C. Khai thác tài nguyên khoáng sản bừa bãi.
D. Tận dụng vở cũ, giấy thừa để làm vở nháp.
Câu 13. Câu thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói về tiết kiệm?
A. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. B. Có công mài sắt có ngày nên kim.
C. Góp gió thành bão. D. Uống nước nhớ nguồn.
Câu 14. Trong buổi thảo luận về quyền nghĩa vụ học tập của học sinh, các bạn lớp
Lan có nhiều ý kiến khác nhau, em đôqng tiqnh vơri yr kiêrn naqo sau đây?
A. Học tập là quyền của công dân, không phải là nghĩa vụ của công dân vì không ai bắt
buộc phải đi học.
B. Học tập là nghĩa vụ của công dân bởi pháp luật quy định công dân trong đôs tuôti phati
hoaqn thaqnh cârp giaro dusc phôt câsp.
C. Học tập vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ công dân. Công dân được hưởng quyền học tập
và có nghĩa vụ học tập để xây dựng đất nước.
D. Hosc tâsp không phati laq quyêqn vaq nghiua vus cuta công dân viq ngươqi cor tiêqn mơri đi hosc
vaq không ai bărt buôsc.
Câu 15. Tại buổi sinh hoạt lớp, em đứng lên phát biểu quan điểm của mình về việc tổ
chức cắm trại nhân dịp kỉ niệm 26/3. Trong tình huống này em đã sử dụng nhóm quyền
nào?
A. Nhóm quyền phát triển. B. Nhóm quyền sống còn.
C. Nhóm quyền bảo vệ. D. Nhóm quyền tham gia.
Phần II. Tự luận (5.0 điểm)
Câu 1 (1.0 đim). Quốc tịch gì? Công dân nước Cộng hòa hội chủ Nghĩa Việt Nam
là gì?
Câu 2 (2.0 điểm). Học sinh cần rèn luyện những để trở thành công dân ích cho đất
nước ?
Câu 3 (2.0 điểm). Tình huống sau:
Bạn M sống trong một gia đình không được khá giả lắm nhưng bố mẹ lại
luôn lắng nghe tâm tư, suy nghĩ, ý kiến của em. Được bố mẹ yêu thương, quan tâm,
chăm sóc M lại càng có ý thức hơn trong học tập và làm những công việc vừa sức mình
để chia sẻ việc nhà cùng bố mẹ.
a. Theo em, M được hưởng những quyền nào của trẻ em?
b. Từ tình huống trên, em có kế hoạch học tập như thế nào?
* Lưu ý: Học sinh làm phần trắc nghiệm và tự luận trên một đôi giấy.
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 6
NĂM HỌC: 2023 – 2024
PHN I. TRC NGHIM KHÁCH QUAN (5.0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,33 điểm
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15
Đáp
án A B D D B C A A D C A D C C D
PHẦN II. TỰ LUẬN (5.0 điểm)
Câu hỏi Nội dung Điểm
Câu 1
(1.0 điểm)
+ Quốc tịch là căn cứ xác định công dân của một nước, thể hiện
mối quan hệ giữa Nhà nước và công dân nước đó.
+ Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ Nghĩa Việt Nam là người
có quốc tịch Việt Nam. 0,5
0,5
Câu 2
(2.0 điểm)
+ Thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân Việt Nam
+ Rèn luyện trong học tập, trau dồi, nắm chắc kiến thức.
+Rèn luyện phẩm chất đạo đức để trở thành người học sinh ngoan
+Yêu thương ông bà, cha mẹ, anh chị em,…
(HS cần k đưc t 4 vic m phù hợp tr n)
0,5
0,5
0,5
0,5
Câu 3
(2.0 điểm)
a.Theo em:
- M được yêu thương, chăm sóc, giáo dục, vui chơi giải trí, được
sống hạnh phúc, tạo điều kiện để xây dựng gia đình hạnh phúc.
- Là điều kiện tốt nhất cho sự phát triển toàn diện về thể chất, trí
tuệ và tinh thần của trẻ em – chủ nhân tương lai của đất nước.
b. E nhận thấy M là một đứa con ngoan. Em sẽ có ý thức hơn
trong học tập, sắp xếp thời gian biểu hợp lý, tự học không đợi bố
mẹ phải nhắc nhở và làm những công việc vừa sức để chia sẻ
việc nhà cùng bố mẹ của em.
(HS cần k đưc t 2 vic m phù hợp tr n)
1
1