Điểm:
TRƯỜNG THCS VÕ TRƯỜNG TOẢN Họ và tên:……………………… Lớp:………..
KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2022- 2023 MÔN: GDCD 7 Thời gian: 45 phút
ĐỀ BÀI
C. Lăng mạ
D. Ghen ghét
I. PHẦN I: Trắc nghiệm (3 điểm)(Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu em cho là đúng nhất.) Câu 1: Bạo lực tinh thần là hành vi: A. Cỗ vũ B. Khen ngợi Câu 2: Sự thiếu hụt kĩ năng sống, thiếu sự trải nghiệm, thích thể hiện bản thân, tính cách
nông nổi, bồng bột thuộc nhóm nguyên nhân nào dẫn đến bạo lực học đường?
D. Gián tiếp.
C. Chủ quan.
B. thể chất và vật chất.
D. thể chất và tinh thần.
A. Khách quan. B. Trực tiếp. Câu 3: Để phòng, chống bạo lực học đường theo quy định tại Điều lệ trường THCS, THPT và trường PT có nhiều cấp học, hành vi nào dưới đây học sinh không được làm? A. Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng. B. Chia công việc để hỗ trợ nhau cùng thực hiện. C. Cùng nhau tham gia lao động. D. Đoàn kết xây dựng tập thể lớp tiên tiến. Câu 4: Biểu hiện nào dưới đây là bạo lực học đường? A. Quan tâm giúp đỡ bạn khi khó khăn C. Chửi bới, đe doạ bạn B. Chép bài hộ bạn khi bạn bị ốm. D. Giảng lại bài khi bạn chưa hiểu Câu 5: Trong giờ học em vô tình nghe thấy bạn T và bạn M bàn nhau sau giờ học sẽ đón đầu đánh P khi đi học về. Trong trường hợp này em sẽ lựa chọn cách ứng xử nào sau đây? A. Làm ngơ vì không liên quan đến bản thân. B. Báo với cô giáo chủ nhiệm để có biện pháp kịp thời. C. Rủ các bạn khác trong lớp cùng đi xem đánh nhau. D. Gặp P để báo cho bạn thông tin mà mình nghe được. Câu 6: Bạo lực học đường gây ảnh hưởng, tổn hại về A. vật chất. C. tinh thần. II.PHẦN II: Tự luận (7 điểm) Câu 1: (3 điểm) Nêu khái niệm và vai trò của gia đình? Câu 2: (2 điểm) Vì sao phải ứng phó với tình huống căng thẳng? Câu 3: (1 điểm) Bản thân em đã có những biện pháp gì để giữ mình không bị sa vào tệ nạn xã
hội ?
Câu 4: (1 điểm) Tình huống: Trường của C tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma tuý cho mọi người. Tuy nhiên, C lại cho rằng việc tuyên truyền phòng, chống ma tuý là trách nhiệm của người lớn, học sinh không cần tham gia. a. Em có đồng tình với suy nghĩ của C không? b. Nếu là bạn của C, em sẽ làm thể nào để giúp C hiểu được trách nhiệm của mình trong
phòng, chống tệ nạn xã hội?
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM.
I. PHẦN I: Trắc nghiệm (3 điểm) - Mỗi đáp án đúng 0,5 điểm. Câu 1 Câu Câu 3 Câu 4 Câu Câu 6
2 C C A C 5 B D
Nội dung Điểm
II.PHẦN II: Tự luận (7 điểm) Câu 1
3
Gia đình là: - Là tập hợp những người gắn bó với nhau do hôn nhân, quan hệ huyết thống hoặc quan hệ nuôi dưỡng. - Làm phát sinh các quyền và nghĩa vụ giữa họ với nhau theo quy định của pháp luật. Vai trò của gia đình: - Là mái ấm yêu thương. - Là nơi hình thành và nuôi dưỡng nhân cách. - Là chỗ dựa vững chắc cho mọi thành viên.
2
2
3
1
Phải ứng phó với tình huống căng thẳng vì: - Khi những tình huống căng thẳng vượt quá ngưỡng chịu đựng của con người thì sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực. - Khiến con người rơi vào trạng thái mệt mỏi cả về vật chất và tinh thần. - Mất niền tin và phương hướng trong cuộc sống.. - Bản thân em đã có những biện pháp để giữ mình không bị sa vào tệ nạn xã hội: + Chăm chỉ học tập, rèn luyện, nâng cao nhận thức, bổ sung kĩ năng, xây dựng lối sống giản dị, lành mạnh. + Tuân thủ và tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội. + Phê phán, tố cáo các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội. + Tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội ở nhà trường và địa phương.
4 a. Không đồng tình với suy nghĩ của C.
1
b. Đưa ra lời khuyên với C: - Giải thích với C biết rằng học sinh là lứa tuổi dễ sa ngã vào các tệ nạn xã hội nhất bởi vì thường do thiếu hiểu biết, tâm sinh lí chưa ổn định. - Học sinh rất cần tham gia các buổi ngoại khóa để hiểu rõ hơn về tệ nạn xã hội và cách phòng tránh, để không mắc tệ nạn xã hội và
góp phần ngăn cản những hành vi có ý định vi phạm pháp luật.