SỞ GD VÀ ĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG
--------------------
(Đề thi có 03 trang)
KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: HÓA HỌC 10
Thời gian làm bài: 45 phút
(không kể thời gian phát đề)
Họ và tên: ............................................................................ Số báo danh: ....... Mã đề 301
PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 12. Mỗi câu hỏi
thí sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1. Cho phản ứng xảy ra trong pha khí sau: H2 + Cl2 2HCl. Biểu thức tốc độ trung bình của
phản ứng là:
A. .B. .
C. .D. .
Câu 2. Để xác định được mức độ phản ứng nhanh hay chậm người ta sử dụng khái niệm nào sau đây?
A. Phản ứng một chiều. B. Phản ứng thuận nghịch.
C. Tốc độ phản ứng. D. Cân bằng hóa học.
Câu 3. Thuốc tím chứa ion permanganate (MnO4-) tính oxi hóa mạnh, được dùng để sát trùng, diệt
khuẩn trong y học, đời sống và nuôi trồng thủy sản. Số oxi hóa của manganse trong ion permangante là
A. +3. B. +7. C. +6. D. +2.
Câu 4. Trong dãy hydrohalic acid: HF, HCl, HBr, HI. Chất có tính acid yếu nhất trong dãy là
A. HF. B. HBr. C. HCl. D. HI.
Câu 5. Ứng dụng nào sau đây không phải của chlorine?
A. Xử lí nước bể bơi. B. Sát trùng vết thương trong y tế.
C. Sản xuất nhựa PVC. D. Tẩy trắng.
Câu 6. cùng điều kiện áp suất, hydrogen fluoride (HF) nhiệt độ sôi cao vượt trội so với hydrogen
hadile còn lại là do
A. Các nhóm phân tử HF được tạo thành do có liên kết hydrogen giữa các phân tử.
B. Năng lượng liên kết H-F bền vững làm cho HF khó bay hơi.
C. Fluorine là phi kim mạnh nhất.
D. Fluorine có nguyên tử khối nhỏ nhất.
Câu 7. Cho các phương trình nhiệt hoá học sau:
(1) C2H4(g) + H2(g) → C2H6(g) = -137,0kJ.
(2) Fe2O3(s) + 2Al(s) → Al2O3(s) + 2Fe(s) = -851,5kJ.
Nhận xét nào sau đây là đúng?
A. Phản ứng (1) toả nhiệt, phản ứng (2) thu nhiệt.
B. Cả hai phản ứng đều toả nhiệt.
C. Cả hai phản ứng đều thu nhiệt.
D. Phản ứng (1) thu nhiệt, phản ứng (2) toả nhiệt.
Câu 8. Khi đun nóng, đơn chất halogen nào thăng hoa chuyển từ thể rắn sang thể hơi màu tím là
A. F2.B. Cl2.C. I2.D. Br2.
Câu 9. Tốc độ phản ứng không phụ thuộc yếu tố nào sau đây?
A. Thời gian xảy ra phản ứng.
B. Bề mặt tiếp xúc giữa các chất phản ứng.
C. Chất xúc tác.
D. Nồng độ các chất tham gia phản ứng.
Câu 10. Phương trình nhiệt hoá học sau đây (hình vẽ) ứng với đồ biểu diễn biến thiên enthalpy của
phản ứng sau:
Mã đề 301 Trang 1
A. 2CH3OH (l) + 3O2(g) → 2CO2u(g) + 4H2O (l); u= -1450 kJ.
B. 2CH3OH (l) + 3O2(g) → 2CO2u(g) + 4H2O (l); u= +1450 kJ.
C. 2CO2u(g) + 4H2O (l)u→ 2CH3OH (l) + 3O2(g); u= -1450 kJ.
D. 2CO2u(g) + 4H2O (l)u→ 2CH3OH (l) + 3O2(g); u= +1450 kJ.
Câu 11. Phản ứng oxi hóa - khử là phản ứng có sự nhường và nhận
A. Cation. B. Proton.
C. Electron. D. Neutron.
Câu 12. Nhiệt lượng tỏa ra hay thu vào của phản ứng ở một điều kiện xác định được gọi là
A. Biến thiên nhiệt lượng của phản ứng.
B. Biến thiên năng lượng của phản ứng.
C. Biến thiên enthalpy của phản ứng.
D. Enthalpy của phản ứng.
PHẦN II. Câu trắc nghiệm đúng sai. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 2. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi
câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.
Câu 1. Một số ứng dụng thay đổi tốc độ phản ứng được mô tả ở hình dưới đây:
(1) Đèn xì oxygen – acetylene (2) Tủ lạnh bảo quản thức ăn (3) Bình chứa giấm nuôi
a) Các yếu tố được áp dụng ở các hình (1), (2), (3) đều làm tăng tốc độ phản ứng.
b) Hình (2) cho biết yếu tố nhiệt độ đã được áp dụng để làm thay đổi tốc độ của phản ứng.
c) Hình (1) cho biết yếu tố nồng độ đã được áp dụng để làm thay đổi tốc độ của phản ứng.
d) Hình (3) cho biết yếu tố xúc tác đã được áp dụng để làm thay đổi tốc độ của phản ứng.
Câu 2. Chlorine dễ dàng tác dụng với dung dịch sodium hydroxide nhiệt độ thường, tạo thành nước
Javel (Gia-ven) theo phản ứng sau:
Cl2 + NaOH → NaCl + NaOCl + H2O (*)
a) Khi cho cánh hoa hồng vào dung dịch nước Javel thì thấy cánh hoa dần mất màu hồng và chuyển
sang màu trắng.
b) Đun nóng phản ứng (*)> 700 thì phản ứng xảy ra nhanh hơn và sản phẩm của phản ứng không thay
đổi.
c) Trong phản ứng (*), chlorine chỉ thể hiện tính oxi hóa.
d) Nước Javel (chứa NaClO, NaCl và một phần NaOH dư) được dùng làm chất tẩy rửa, khử trùng.
PHẦN III: Câu trắc nghiệm yêu cầu trả lời ngắn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4.
Câu 1. Cho các phương trình phản ứng sau:
(1) 2HCl + Mg MgCl2+ H2.
(2) MnO2 + 4HCl MnCl2 + Cl2 + 2H2O.
(3) NH3 + HCl NH4Cl.
(4) 16HCl + 2KMnO4 2KCl + 2MnCl2 + 5Cl2 + 8H2O
Mã đề 301 Trang 2
Liệt kê các phản ứng mà trong đó HCl đóng vai trò chất khử thành một dãy số theo thứ tự tăng dần.
Câu 2. Khi để ở nhiệt độ 300C, một quả táo bị sau 3 ngày. Khi được bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ
00C quả táo đó bị hư sau 24 ngày. Nếu bảo quản ở 200C, quả táo sẽ bị hư sau bao nhiêu ngày?
Câu 3. Sự mặt của khí SO2 trong không khí nguyên nhân chính gây ra hiện tượng mưa acid. Nồng
độ của SO2 có thể xác định bằng cách chuẩn độ với dung dịch pemanganat theo phản ứng sau:
SO2 + KMnO4 + H2O → K2SO4 + MnSO4 + H2SO4
Biết một mẫu không khí phản ứng vừa đủ với 125 mL dung dịch KMnO4 0,008 M. Tính khối lượng
(gam) của SO2 có trong mẫu không khí đó.
Câu 4. Chloromethane (CH3Cl), còn được gọi methyl chloride, Refrigerant-40 hoặc HCC 40. CH3Cl
từng được sử dụng rộng rãi như một chất làm lạnh. Hợp chất khí này rất dễ cháy, thề không mùi hoặc
có mùi thơm nhẹ.
Hãy tính biến thiên enthalpy của phản ứng: CH4(g) + Cl2(g) CH3Cl(g) + HCl(g)
Biết năng lượng liên kết của một số liên kết như sau:
Liên kết C – H Cl – Cl H – Cl C – Cl
Eb (kJ/mol) 414 243 431 339
PHẦN IV: Câu hỏi tự luận. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 3.
Câu 1. (1 điểm)Cho khoảng 2 g zinc (kẽm) dạng hạt vào một cốc đựng dung dịch HClu0,1M (dư) ở nhiệt
độ phòng. Nếu chỉ biến đổi một trong các điều kiện sau đây (các điều kiện khác giữ nguyên) thì tốc độ
phản ứng sẽ thay đổi thế nào (tăng lên, giảm xuống hay không đổi).Giải thích ngắn gọn?
a) Đun nóng dung dịch HCl trước khi cho Zn vào.
b) Thay dung dịch HCl 0,1M bằng dung dịch HCl 0,2M.
c) Nghiền nhỏ viên Zn thành bột Zn.
d) Pha loãng dung dịch HCl bằng nước cất lên thể tích gấp đôi.
Câu 2. (1 điểm) Ethanol nhiều ứng dụng như làm đồ uống cồn,làm nguyên liệu sản xuất xăng sinh
học,làm dung môi…Ethanol có công thức cấu tạo như sau:
Đốt cháy hoàn toàn 1mol Ethanol sản phẩm tạo thành bao gồm CO2(g) và H2O(g) đồng thời giải phóng
-1367 kJ nhiệt.
a) Viết phương trình nhiệt hóa học cho quá trình đốt cháy 1 mol Ethanol.
b) Sử dụng giá trị nhiệt tạo thành chuẩn của các chất biến thiên enthalpy chuẩn của phản ứng hãy tính
enthalpy tạo thành chuẩn của Ethanol(C2H5OH(l)).
Chất H2O(g) CO2(g) O2(g)
o
f 298
H
(kJ/mol) -241,82 -393,51 0
Câu 3. (1 điểm) Bromine nguyên liệu điều chế các hợp chất chứa bromide trong y dược, nhiếp ảnh,
chất nhuộm, chất chống nổ cho động đốt trong, thuốc trừ sâu,… Để sản xuất bromine từ nguồn nước
biển hàm lượng 82,4 gam NaBr/m3 nước biển người ta dùng phương pháp thổi khí chlorine vào nước
biển. Lượng khí chlorine cần dùng phải nhiều hơn 15% so vớithuyết. Tính khối lượng khí chlorine cần
dùng để điều chế bromine có trong 2000 m3 nước biển.
( Cho M: Cl=35.5 ; Br=80; Na=23; S=32; O=16.)
------ HẾT ------
Mã đề 301 Trang 3