PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT TH & THCS
TRÀ KA
ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KỲ CUỐI KÌ II
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: HĐTN _ HN 6
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
I. MỤC TIÊU
Đánh giá năng lực thích ứng với cuộc sống của HS, thể hiện ở các kĩ năng:
– Thể hiện được hành vi văn hoá nơi công cộng.
– Chỉ ra được những tác động của biến đổi khí hậu đến sức khoẻ con người.
– Tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè có ý thức thực hiện các việc làm giảm
thiểu biến đổi khí hậu.
– Tìm hiểu được một số nghề truyền thống ở Việt Nam.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Bài thực hành theo nhóm.
III. NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ
Mỗi nhóm bốc săm 1 trong 4 phương án:
Phương án 1: Viết một bài văn về những tác động của biến đổi khí hậu đến sức
khoẻ con người.
Phương án 2: Quan sát bức tranh và đưa ra cách xử lí phù hợp cho từng tình
huống trong bức tranh.
Phương án 3: Lập kế hoạch tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè có ý thức
thực hiện các việc làm giảm thiểu biến đổi khí hậu.
Phương án 4: Thực hiện đan lát một sản phẩm.
Lưu ý: Giáo viên yêu cầu HS chuẩn bị đầy đủ các các dụng cụ, nguyên liệu, các nhóm
thực hiện phương án bốc săm được trong vào 80 phút. Đối với phương án 1, yêu cầu
học sinh làm bài cá nhân.
HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ
I. Bảng tiêu chí và mức độ đánh giá:
Đối với phương án 1:
Tiêu
chí
Mức độ Đánh giá
Mức 1 Mức 2 Mức 3 Đạt Chưa đạt
1.
Hoạt
động
nhân
Có làm bài
nhưng chưa
nghiêm túc.
Làm bài
nghiêm túc.
Làm bài rất
nghiêm túc,
chỉnh chu.
Ít nhất đạt
được ở
mức 2
Không
đạt hoặc
đạt được
mức 1
2. Bài
văn
- Thực hiện
đảm bảo nội
dung yêu cầu,
bài viết đảm
bảo 3 phần
mở bài, thân
bài, kết bài.
- Bài văn
tương đối
mạch lạc.
- Thực hiện
đảm bảo nội
dung yêu
cầu, bài viết
đảm bảo 3
phần mở bài,
thân bài, kết
bài.
- Bài văn
mạch lạc,
logic.
- Thực hiện
tương đối tốt
nội dung yêu
cầu, bài viết
chưa đảm bảo 3
phần mở bài,
thân bài, kết
bài.
- Bài văn mạch
lạc, logic, bài
văn mang ý
nghĩa sâu sắc.
Ít nhất đạt
được ở
mức 1
Không
đat được
mức 1
Đối với phương án 2:
Tiêu
chí
Mức độ Đánh giá
Mức 1 Mức 2 Mức 3 Đạt Chưa đạt
1.
Hoạt
động
nhóm
Có tham gia
nhưng chưa
tích cực
Tham gia tích
cực
Tham gia rất
tích cực
Ít nhất đạt
được ở
mức 1
Không
đat được
mức 1
2. Xử
lí tình
huống
Xử lí được
các tình
huống, nhưng
cách xử lí
chưa đầy đủ
và thuyết
phục.
Xử lí được
các tình
huống.
Xử lí được đầy
đủ tình huống,
cách xử lí hay,
thuyết phục.
Ít nhất đạt
được ở
mức 1
Không
đat được
mức 1
Đối với phương án 3:
Tiêu
chí
Mức độ Đánh giá
Mức 1 Mức 2 Mức 3 Đạt Chưa đạt
1.
Hoạt
động
nhóm
Có tham gia
nhưng chưa
tích cực
Tham gia tích
cực
Tham gia rất
tích cực
Ít nhất đạt
được ở
mức 1
Không
đat được
mức 1
2. Kế
hoạch
Xây dựng kế
hoạch đảm
Xây dựng kế
hoạch đảm
Xây dựng kế
hoạch đảm bảo
Ít nhất đạt
được ở
Không
đat được
bảo thời gian,
nội dung,
người thực
hiện,… nhưng
chưa phân
công cụ thể
công việc.
bảo thời gian,
nội dung,
người thực
hiện, phân
công cụ thể
công việc…,
thời gian, nội
dung, người
thực hiện, phân
công cụ thể …,
mang tính khả
thi cao.
mức 1 mức 1
Đối với phương án 4:
Tiêu
chí
Mức độ Đánh giá
Mức 1 Mức 2 Mức 3 Đạt Chưa đạt
1.
Hoạt
động
nhóm
- Các nhóm
chuẩn bị
tương đối chu
đáo (số lượng
HS tham gia,
dụng cụ,
nguyên vật
liệu,..)
Các nhóm
chuẩn bị chu
đáo (số lượng
HS tham gia,
dụng cụ,
nguyên vật
liệu,..)
Các nhóm
chuẩn bị rất chu
đáo (số lượng
HS tham gia,
dụng cụ,
nguyên vật
liệu,..).
Ít nhất đạt
được ở
mức 1
Không
đat được
mức 1
2. Sản
phẩm
- Hoàn thành
được sản
phẩm trong
thời gian quy
định.
- Sản phẩm
mang bản sắc
văn hóa địa
phương.
- Thực hiện
đảm bảo an
toàn, vệ sinh
lao động.
- Hoàn thành
được sản
phẩm trong
thời gian quy
định.
- Sản phẩm
mang bản sắc
văn hóa địa
phương, đẹp,
tỉ mĩ.
- Thực hiện
đảm bảo an
toàn, vệ sinh
lao động.
- Hoàn thành
được sản phẩm
trong thời gian
quy định.
- Sản phẩm
mang đậm bản
sắc văn hóa địa
phương, nét đan
tỉ mĩ, đẹp, độc
đáo.
- Thực hiện
đảm bảo an
toàn, vệ sinh
lao động.
Ít nhất đạt
được ở
mức 1
Không
đat được
mức 1
II. Kết quả đánh giá:
- Đánh giá Đạt: Ít nhất 2/2 tiêu chí được đánh giá đạt.
- Đánh giá Chưa đạt: Có 2 tiêu chí đều không đạt.
- Đối với HSKT:
- Đánh giá Đạt: Ít nhất 1 tiêu chí được đánh giá đạt.
- Đánh giá Chưa đạt: Các tiêu chí đều không đạt.
Người duyệt đề Người ra đề
Đỗ Thị Thanh My
Trần Thị Ngọc Thuý
Trần Thị Ngọc Thuý