PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN
TRƯỜNG THCS LAI THÀNH
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2022-2023
MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6
(Đề gồm 19 câu, in trong 02 trang
Thời gian làm bài: 60 phút)
I. TRẮC NGHIỆM(4,0 điểm)
Hãy ghi lại các chữ cái A, B, C, D đứng trước câu trả lời đúng đầy đủ nhất trong các
câu sau đây:
Câu 1. Chất nào sau đây là chất tinh khiết?
A. Nước đường. B. Nước cất. C. Nước chanh. D. Nước muối.
Câu 2. Trộn 5ml giấm ăn với 30ml nước cất. Câu nào sau đây diễn đạt đúng?
A. Chất tan là nước, dung môi là giấm ăn. B. Nước hoặc giấm ăn đều có thể là dung môi.
C.Nước hoặc giấm ăn đều thể chất
tan.
D. Chất tan là giấm ăn, dung môi là nước.
Câu 3. Phương pháp nào sau đây để tách xăng ra khỏi hỗn hợp xăng và nước?
A. Lọc. B. Chiết. C. Cô cạn. D. Lắng.
Câu 4. Dựa vào vào tính chất nào để tách cát ra khỏi hỗn hợp cát lẫn trong nước?
A. Dựa vào sự khác nhau về tính bay hơi.
B. Dựa vào sự khác nhau về mức độ nặng nhẹ.
C. Dựa sự khác nhau về kích thước hạt.
D. Dựa vào sự khác nhau về khả năng tan trong các dung môi khác nhau.
Câu 5.Trong những nguyên nhân sau, nguyên nhân nào có thể gây ra bệnh sốt rét?
A. Không mắc màn trước khi ngủ, không dọn dẹp nhà cửa thường xuyên.
B. Không rửa tay trước khi ăn, không ăn chín uống sôi.
C. Mắc màn trước khi ngủ, dọn dẹp nhà cửa thường xuyên.
D. Rửa tay trước khi ăn, ăn chín uống sôi.
Câu 6.Ở người bệnh nào dưới đây do nấm gây ra?
A. Hắc lào. B. Bạch tạng. C. Ghẻ lở. D. Viêm da.
Câu 7.Châu chấu khác nhện ở đặc điểm nào dưới đây?
A. Có bộ xương ngoài bằng chất kitin. B.Các chân phân đốt, có khớp động.
C. Có vai trò quan trọng trong thực tiễn. D. Cơ thể có hai đôi cánh.
Câu 8.Vào mùa hè, nhiều hôm thời tiết oi bức khiến chúng ta cảm thấy ngột ngạt, khó thở.
Thế nhưng sau khi một trận mưa rào ập xuống, người ta lại cảm thấy dễ chịu hơn nhiều.
Lí do là:
A. mưa đã làm giảm nhiệt độ môi trường.
B. mưa đã làm chết các loài sinh vật gây bệnh.
C. mưa đã làm giảm nhiệt độ môi trường và làm chết các loài sinh vật gây bệnh.
D. mưa đã làm giảm nhiệt độ môi trường và loại bớt khói bụi ra khỏi không khí.
Câu 9. Trong các phát biểu sau đây, phát biểu nào đúng?
A. Mọi vật có khối lượng đều hút lẫn nhau.
B. Độ lớn của lực hấp dẫn phụ thuộc vào khối lượng của các vật.
C. Đơn vị của trọng lượng là niuton (N).
D. Cả 3 phương án trên.
Câu 10.Một thùng hoa quả trọng lượng 50 N thì thùng hoa quả đó khối lượng bao
nhiêu?
A.5 kg. B. 0,5 kg. C. 50 kg. D. 500 kg.
Câu 11. Một lò xo xoắn có độ dài ban đầu là 18 cm. Khi treo một quả cân vào lò xo, độ biến
dạng của lò xo là 1,5cm. Nếu treo 3 quả cân như thế thì chiều dài của lò xo khi đó là:
A. 4,5 cm B. 18 cm C. 22,5 cm D. 19,5 cm
Câu 12. Trường hợp nào sau đây, ma sát là có hại?
A. Đi trên sàn đá hoa mới lau dễ bị ngã. B. Xe ô tô bị lầy trong cát.
D. Bôi nhựa thông vào dây cung ở cần kéo nhị. C. Giày đi mãi, đế bị mòn.
Câu 13. Vì sao đi lại trên bờ thì dễ dàng còn đi lại dưới nước thì khó hơn?
A. Vì nước chuyển động còn không khí không chuyển động.
B. Vì lực cản của nước lớn hơn lực cản của không khí.
C. Vì nước có lực cản còn không khí thì không có lực cản.
D. Vì khi xuống nước, chúng ta "nặng" hơn.
Câu 14. Năng lượng hao phí khi ô tô chạy trên đường là:
A. Nhiệt năng làm nóng động cơ B. Khí thải ra môi trường
C. Ma sát giữa bánh xe và mặt đường D. Cả ba đáp án trên
Câu 15. Trường hợp nào sau đây liên quan đến lực không tiếp xúc?
A. Vận động viên nâng tạ. B. Người dọn hàng đẩy thùng hàng trên sân.
C. Giọt mưa đang rơi. D. Bạn Lan cầm bút viết.
Câu 16. Trường hợp nào dưới đây vật không có năng lượng?
A. Tảng đá nằm yên trên mặt đất. C. Con thuyền đang chạy trên mặt nước.
B. Quạt trần treo trên trần nhà. D. Viên phấn rơi từ trên bàn xuống đất.
II. TỰ LUẬN (6,0 điểm)
Câu 17. (2,0 điểm) Các bệnh do virus gây ra dễ lây lan, trở thành dịch lớn gây thiệt hại
nặng nề về sức kho kinh tế như dịch hạch, đậu mùa... hay gần đây nhất đại dịch
Covid – 19 (do virus Corona gây ra).
a. bạn học sinh A nói rằng: “Virus chỉ hại không lợi ích cho con người”.
Theo em, quan điểm của bạn A có đúng không? Vì sao?
b. Em hãy cho biết biểu hiện thể xuất hiện người bị nhiễm virus corona biện pháp
phòng chống.
Câu 18. (2,0 điểm)
a. Lực là gì, các tác dụng của lực?
b. Biểu diễn các lực sau với tỉ xích 1cm ứng với 3N
- Lực kéo vật theo phương ngang, chiều từ trái sang phải, độ lớn 9N.
- Lực hút của Trái Đất tác dụng vào vật có khối lượng 900g.
Câu 19. (2,0 điểm)
a. Theo nguồn tạo ra năng lượng, hãy kể tên các dạng năng lượng ?
b. Vào lúc trời lạnh, ta thường xoa hai bàn tay vào nhau, khi đó em thấy có hiện tượng gì?
dạng năng lượng nào đã chuyển thành nhiệt để làm ấm bàn tay?
c. Cho d về sự chuyển hóa năng lượng chỉ năng lượng hữu ích, năng lượng hao
phí trong ví dụ?
PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN
TRƯỜNG THCS LAI THÀNH
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2022-2023
MÔN: KHTN 6
(Hướng dẫn chấm gồm 02 trang)
I. TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm)
Mỗi đáp án đúng 0,25 điểm
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
Đáp/Án B D B C A A D D
Câu 9 10 11 12 13 14 15 16
Đáp/Án D A C C B B C A
II. TỰ LUẬN (6,0 điểm)
Câu Nội dung Biểu điểm
Câu 17
(2,0
điểm)
a) Quan điểm của bạn A chưa chính 0,25 điểm
vì bên cạnh bệnh do virus gây nên, virus đã được sử dụng để sản xuất
các chế phẩm sinh học phục vụ cho đời sống như sản xuất kháng thể,
sản xuất thuốc trừ sâu sinh học, sử dụng trong nghiên cứu của các
nhà khoa học…
0,75 điểm
b) Một số biểu hiện thể người bị nhiễm virus corona:
sốt hoặc n lạnh, ho, hụt hơi hoặc khó thở, mệt mỏi, đau
hoặc đau người, đau đầu, mất vị giác hoặc khứu giác, đau họng.
khi người bị nhiễm virus corona không có các biểu hiện
trên.
0,5 điểm
Nên chúng ta phải thực hiện các biện pháp phòng tránh cẩn
thận như: đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên với phòng
dưới vòi nước, tránh tiếp xúc vi nguồn gây bệnh, tiêm phòng
vaccine đầy đủ tập luyện đều đặn để tăng sức đề kháng giúp
cơ thế tự vượt qua bệnh
0,5 điểm
Câu 18
(2,0
điểm)
a. Tác dụng đẩy hoặc kéo của vật này lên vật khác gọi là lực 0,25 điểm
Tác dụng của lực làm cho vật thay đổi tốc độ chuyển động, thay
đổi hướng chuyển động hoặc làm cho vật biến dạng 0,5 điểm
b. -Biểu diễn đúng lực kéo:
1cm ứng với 3N
0,5 điểm
m=900g=0,9Kg=>P=10m=10.0,9=9N 0,25 điểm
0,5 điểm
Câu 19
(2,0
điểm)
a. Kể tên đúng các dạng năng lượng
b. Năng lượng thể truyền từ vật này sang vật khác, từ nơi
này sang nơi khác bằng cách: Tác dụng lực, truyền nhiệt
c.
-Lấy được ví dụ
- Chỉ rõ năng lượng hữu ích, hao phí
0, 5
0,5
0,5
0,5
a. Theo nguồn tạo ra năng lượng: gồm cơ năng ( động năng, thế
năng), nhiệt năng, quang năng, hoá năng, điện năng, năng
lượng hạt nhân…
0,5 điểm
b. Vào lúc trời lạnh, ta thường xoa hai bàn tay vào nhau, khi đó
em thấy hai bàn tay nóng lên.
0,25 điểm
Khi đó năng của hai bàn tay đã chuyển thành nhiệt năng để
làm ấm bàn tay
0,25 điểm
c. -Lấy được ví dụ 0,5 điểm
- Chỉ rõ năng lượng hữu ích, hao phí 0,5 điểm
PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN
TRƯỜNG THCS LAI THÀNH
BẢN ĐĂHC TAI ĐÊJ KIÊIM TRA CUỐI KIJ II
MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6
Thơ€i gian la€m ba€i: 60 phu•t
Mức độ
Chủ đề
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng cộng
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ
Hóa học
10%
Chủ đề
2: Hỗn hợp,
tách chất ra
khỏi hỗn hợp
-Nêu được
khái niệm
hỗn hợp, chất
tinh khiết.
- Phân biệt được hỗn hợp đồng nhất, hỗn
hợp không đồng nhất.
- Phân biệt được dung môi, chất tan và
dung dịch.
– Trình bày được một số cách đơn giản để
tách chất ra khỏi hỗn hợpvà ứng dụng của
các cách tách đó.
– Chỉ ra được mối liên h
tính chất vật lí của một s
thôngthường với phương phá
tách chúng ra khỏi hỗn hợ
ứng dụng củacác chất tron
thực tiễn.
Số câu hỏi
Số điểm
Tỉ lệ %
1
0,25đ
2,5%
2
0,5đ
5 %
1
0,25đ
2,5 %
Tổng Hóa
Số câu hỏi
Số điểm
Tỉ lệ %
1
0,25đ
2,5%
2
0,5đ
5 %
1
0,25đ
2,5 %
Sinh học
30%
Chủ đề 7: Đa
dạng thế giới
sống
- Trình bày
được nguyên
nhân của một
số bệnh do
nguyên sinh
vật gây ra.
- Nêu được
một số bệnh
do nấm gây
ra.
- Trình bày được vai trò và ứng dụng của
virus trong thực tiễn.
- Trình bày được biểu hiện một số bệnh do
virus gây ra.
- Phận biệt được các nhóm động vật có
xương sống dựa vào đặc điểm hình thái,
đặc điểm cấu tạo ngoài,…
– Vận dụng được hiểu bi
virus để phòng chống bệ
virus gây ra.
Số câu hỏi
Số điểm
Tỉ lệ %
2
0,5đ
5%
1
0,25đ
2,5%
1
1,0đ
10%
1
1,0đ
10 %
Tổng
Sinh học
Số câu hỏi
Số điểm
Tỉ lệ %
2
0,5đ
5%
1
0,25đ
2,5%
1
1,0đ
10%
1
1,0đ
10 %
Vật lý
60%
Chủ đề:Lực
trong đời
sống
Nêu được
định nghĩa
lực, các tác
dụng của lực
Phân biệt được lực tiếp xúc, lực không tiếp
xúc, các trường hợp ma sát có lợi, hại
Vận dụng để biểu diễn đ
lực