TRƯỜNG THCS LÊ ĐÌNH DƯƠNG
KIỂM TRA CUỐI HKII NĂM HỌC 2023-2024
Môn: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ - LỚP 7
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 19 đến tuần 31)
so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, năng của chương trình giáo dục.
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên sở đó, giáo
viên kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học bộ
môn Lịch sử và Địa lý.
II. HÌNH THC Đ KIM TRA
- Hình thc: Trc nghim kết hp t lun
- Cách thc: Kim tra trên lớp theo đề của trường
III. THIT LP MA TRN (Theo CV 247/PGDĐT- THCS ngày 11/4/2024)
TT
Ni dung/đơn v kin
thc
Mc đ nhn thc
Tng
Nhn bit
(số câu)
Thông hiu
(số câu)
Vn dng
cao (số câu)
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNK
Q
TL
TNKQ
TL
Pn môn Lch s 7
1
Thời Trần.
2
2 câu
Điểm
Tỷ lệ % điểm
0,5
5
0,5đ
5%
2
Thời Hồ
2
1
3 câu
Điểm
Tỷ lệ % điểm
0,5
5
1,5
15%
2,0đ
20%
3
Cuộc khởi nghĩa
Lam Sơn
(1418 1427).
4
1
1
6 câu
Điểm
Tỷ lệ % điểm
1,0
10%
1,0
10
0,5
5
2,5đ
25%
Điểm phân môn
Tỷ lệ % điểm phân môn
2,0
20
1,5
15
1,0
10
0,5
5
5,0đ
50%
Pn môn Đa lý 7
1
Châu Mĩ
2
0
0
1
0
½
0
½
6 câu
Điểm
Tỷ lệ % điểm
0,5
5
1,5
15
1,0
10
0,5
5
4,0đ
40%
2
Châu Đại Dương
6
0
0
0
0
0
0
0
6 câu
Điểm
Tỷ lệ % điểm
1,5
15
1,5đ
15%
Điểm phân môn
Tỷ lệ % điểm phân môn
2,0
20
1,5
15
1,0
10
0,5
5
5,0đ
50%
Tỷ lệ % điểm bộ môn
40
30
10
10
10
100
T l % đim các mc đ
40
30
10
100
IV. BNG ĐC T ĐỀ KIỂM TRA LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ 7 CUỐI HKII NĂM HỌC 2023-2024
Phân môn: LỊCH SỬ
Chương/
Ch đ
Ni dung/ Đơn v
kin thc
Mc đ đánh giá
S câu hi theo mc đ nhn
thc
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
VIỆT
NAM
TỪ ĐẦU
THẾ KỈ X
ĐẾN ĐẦU
THẾ KỈ
XVI
Vit
Nam
từ th
k XIII
đn
đầu
th k
XV:
thời
Trần,
Hồ
1.
Thời
Trần
Nhận bit
- Trình bày được những nét chính về
tình hình chính trị, kinh tế, hội, văn
hóa, tôn giáo thời Trần.
Thông hiu
- Nêu được ý nghĩa lịch sử của ba lần
kháng chiến chống quân xâm lược
Mông Nguyên.
- Mô tả được sự thành lập nhà Trần
- Nêu được những thành tựu chủ yếu về
văn hoá tiêu biểu
Vận dng
- Lập được lược đồ diễn biến chính của
ba lần kháng chiến chống quân xâm
lược Mông – Nguyên.
- Đánh giá được vai trò của một số nhân
vật lịch sử tiêu biểu thời Trần: Trần Thủ
Độ, Trần Quốc Tuấn, Trần Nhân
Tông...
- Phân tích được nguyên nhân thắng lợi
của ba lần kháng chiến chống quân xâm
lược Mông – Nguyên.
- Nhận xét được tinh thần đoàn kết
quyết tâm chống giặc ngoại xâm của
quân dân Đại Việt.
- Chứng minh tinh thần đoàn kết, quyết
tâm của nhân Đại Việt trong cuộc kháng
chiến chống quân xâm lược Mông-
Nguyên.
2 TN
2.
Thời
Hồ
Nhận bit
- Trình bày được sự ra đời của nhà Hồ
Thông hiu
- Giới thiệu được một snội dung chủ
yếu trong cải cách của Hồ Quý Ly.
- Nêu được tác động của những cải cách
ấy đối với xã hội thời nhà Hồ.
- tả được những nét chính về cuộc
kháng chiến chống quân xâm lược nhà
Minh
- Giải thích được nguyên nhân thất bại
của cuộc kháng chiến chống quân Minh
xâm lược.
2TN
1TL
Cuộc khởi
Nhận bit
4TN
nghĩa Lam
Sơn
(1418 1427)
- Trình bày được một s sự kiện tiêu
biểu của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn
Thông hiu
- Nêu được ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa
Lam Sơn
- Giải thích được nguyên nhân chính
dẫn đến thắng lợi của cuộc khởi nghĩa
Lam Sơn
Vận dng
- Đánh giá được vai trò của một số nhân
vật tiêu biểu: Lê Lợi, Nguyễn Trãi,
Nguyễn Chích,...
Vận dng cao
- Liên hệ, rút ra được bài học từ cuộc
khởi nghĩa Lam Sơn với những vấn đề
của thực tiễn hiện nay.
1TL
1TL
Tng s câu
8 TN
1 TL
1 TL
1 TL
T l %
20
15
10
5
T l chung phân môn
35
15
Phân môn: ĐỊA LÝ
Chương
/
Ch đ
Ni dung/ Đơn v kin
thc
Mc đ đánh giá
S câu hi theo mc đ nhn
thc
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
Châu
- V trí địa lí, phm vi
châu M
- Phát kiến ra châu M
- Đặc điểm t nhiên,
dân cư, hội ca các
khu vc châu M
(Bc M, Trung
Nam M)
- Phương thức con
người khai thác, sử
dụng bảo vệ thiên
nhiên các khu vực
châu Mỹ
Nhn bit
- Trình bày khái quát v v trí địa lí,
phm vi châu M.
- Xác định được trên bản đồ mt s
trung tâm kinh tế quan trng Bc
M.
- Trình bày được đặc điểm ca rng
nhiệt đới Amazon.
- Trình bày được đặc điểm ngun
gốc dân Trung Nam M, vn
đề đô thị hoá, văn hoá Mỹ Latinh.
Thông hiu
- Phân tích được các h qu địa
lch s ca vic Christopher
Colombus phát kiến ra châu M
(1492 1502).
- Trình bày được mt trong nhng
đặc điểm ca t nhiên: s phân hoá
của địa hình, khí hu; sông, h; các
đới thiên nhiên Bc M.
- Phân tích được mt trong nhng
vấn đề dân cư, hội: vấn đề nhp
chủng tc, vấn đ đô thị hoá
Bc M.
- Trình bày được s phân hoá t
nhiên Trung Nam M: theo
chiều Đông – Tây, theo chiu Bc
Nam theo chiu cao (trên dãy
2 TN
1 TL
½ TL
½ TL
núi Andes).
Vn dng
- Phân tích được phương thức con
người khai thác t nhiên bn vng
Bc M.
- Các bin pháp bo v rng A-ma-
dôn Trung và Nam Mĩ.
Vn dng cao: Phân tích được vn
đề khai thác, s dng bo v
thiên nhiên Trung Nam M
thông qua trường hp rng
Amazon.
Châu
Đại
Dương
- V trí địa lí, phm vi
châu Đại Dương
- Đặc điểm thiên
nhiên của các đảo,
quần đảo lục địa
Australia
- Một số đặc điểm dân
cư, hội phương
thức con người khai
thác, sử dụng bảo
vệ thiên nhiên
Nhn bit
- Xác định được các b phn ca
châu Đại Dương; vị trí địa lí, hình
dạng kích thước lục địa
Australia.
- Xác định được trên bản đồ các
khu vực địa hình và khoáng sn.
- Xác định được đới khí hu chiếm
din tích ln Australia.
- Trình bày được đặc điểm dân cư,
mt s vấn đề v lch s và văn hoá
độc đáo của Australia.
Thông hiu: Phân tích được đặc
điểm khí hu Australia, nhng nét
đặc sc ca tài nguyên sinh vt
Australia.
Vn dng cao: Phân tích được
phương thức con người khai thác,
s dng bo v thiên nhiên
Australia.
6 TN
Tng s câu
8 TN
1 TL
½ TL
½ TL
T l %
20
15
10
5
T l chung phân môn
35
15
TRƯNG THCS LÊ ĐÌNH DƯƠNG
H và tên: …………………………
Lp:7/…. SBD:………Phòng KT……
ĐỀ KIM TRA CUI K II NĂM HC 2023 - 2024
MÔN LCH S VÀ ĐỊA LÍ - LP 7
Thi gian làm bài: 90 phút
(không k thời gian giao đ)
Ch kí ca Giám th
Ch kí ca Giám kho
A. PHÂN MÔN LCH S (5.0 điểm)
I. TRC NGHIM (2.0 điểm) Chn câu tr li đúng và ghi vào
khung làm bài phn Trc nghiệm bên dưới:
Đim phân môn Lch s
Câu 1 (0,25 đim). Các chức quan phụ trách trông coi về nông nghiệp thời Trần là
A. Thái y viện, Quốc sử viện. B. Hà đê sứ, Khuyến nông sứ.
C. Đồn điền sứ, Hà đê sứ, Khuyến nông sứ. D. Khuyến nông sứ, Tôn nhân phủ.
Câu 2 (0,25 đim). i thi Trần, nưc ta có tt c bao nhiêu l, ph?
A. 10. B. 12. C. 13. D. 24.
Câu 3 (0,25 đim). Ai là người sáng chế ra súng thần cơ?
A. Hồ Qúy Ly. B. Hồ Hán Thương.
C. Hồ Nguyên Trừng. D. Trần Hưng Đạo.
Câu 4 (0,25 đim). Sau khi buc vua Trần nhường ngôi lp ra triu H, H y Ly đặt tên nước là
A. Đi Vit. B. Đi C Vit. C. Đi Ngu. D. Nam Vit.
Câu 5 (0,25 đim). Để th hin lòng quyết tâm đánh giặc Minh, năm 1416, Lê Lợi cùng 18 hào kiệt đã
m hi th đâu?
A. Chí Linh. B. Lũng Nhai. C. Đông Quan. D. Thăng Long.
Câu 6 (0,25 đim). Điền vào chỗ trống địa danh còn thiếu để hoàn thành trích đoạn của tác phẩm
“Bình Ngô đại cáo”:
“…….. dấy nghĩa
Chốn hoang dã nương mình
Ngẫm thù lớn há đội trời chung
Căm giặc nước thề không cùng sống.”
A. Núi Chí Linh B. Núi Lam Sơn C. Sông Bạch Đằng D. Thành Đông Quan
Câu 7 (0,25 đim). Tại ải Chi Lăng (Lạng Sơn), nghĩa quân Lam n đã phục kích giết được tên
tướng nào của nhà Minh?
A. Vương Thông. B. Mộc Thạnh. C. Liễu Thăng. D. Trần Trí.
Câu 8 (0,25 đim). Trận đánh nào mang tính chất quyết đnh dẫn đến hi th Đông Quan?
A. Gii phóng Ngh An, Thun Hóa. B. Tt Đng Chúc Động.
C. Chi Lăng Xương Giang. D. Ngc Hi Đống Đa.
II. T LUN (3,0 điểm)
Câu 1 (1,5 điểm). Em hãy nêu những nội dung cơ bản của cuộc cải cách Hồ Qúy Ly?
Câu 2 (1,0 điểm). Đánh giá vai trò ca Nguyễn Chích trong cuộc kháng chiến chng quân m ợc Minh?
Câu 3 (0,5 điểm). Từ cuộc khởi nghĩa Lam Sơn (1418-1427), các em rút ra được bài học kinh nghiệm
gì đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay?
BÀI LÀM:
I. TRẮC NGHIỆM:
u
1
2
3
4
5
6
7
8
Đáp án