MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II
MÔN CÔNG NGHỆ. LỚP 8
NĂM HỌC 2024-2025
- Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra cuối kì II.
- Thời gian làm bài: 45 phút.
- Hình thức kiểm tra: Kết hợp cuối trắc nghiệm khách quan và tự luận (tỉ lệ 50% trắc nghiệm, 50% tự luận).
- Cấu trúc:
- Mức độ đề: 40% nhận biết; 30% thông hiểu; 30% vận dụng;
- Phần trắc nghiệm khách quan: 5,0 điểm, gồm 10 câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu.
- Phần tự luận: 5,0
STT Nội dung
kiến thức
Đơn vị kiến thức
Mức độ nhận thức Tổng %
tổng
điểm
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
Số CH
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL
1Kĩ thut
đin
Mạch điều khiển sử dụng
mô đun cảm biến (4t)
2 1 2 1 2
Ngành nghề trong lĩnh vực
kĩ thuật điện. (3t)
2 1 31,5
2Thiết kế
Thuật
Thiết kế kĩ Thuật (4 t) 4 1 1 1 1 5 3 6,5
Tổng 7 5 2 10 4 100
Tỉ lệ (%) 40 30 30 50 50 100
BẢNG MÔ TẢ
KIỂM TRA CUỐI KÌ II-NĂM HỌC 2024-2025
MÔN CÔNG NGHỆ 8
TT Đơn vị kiến
thức
Mức độ kiến thức, năng cần kiểm tra, đánh g
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Số câu
TN
Số câu
TL
TT
câu TN
TT
câu TL
1
Mạch điều
khiển s
dụng mô đun
cảm biến
Nhận biết:
Trình bày được cấu tạo khối của mạch điện điều khiển
Nêu được vai trò của một số đun cảm biến trong mạch điện điều khiển
đơn giản.
Thông hiểu:
Phân loại được một số đun cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn
giản.
tả đượcđồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản.
tả được quy trình lắp ráp các mạch điều khiển sử dụng một mô đun
cảm biến.
Vận dụng:
Vẽ và mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản.
Vẽ được đồ lắp ráp mạch điều khiển đơn giản sdụng một đun cảm
biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm).
Vận dụng cao:
- Lắp ráp được các mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng đun cảm
biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm).
1
1
1
C1
C2
C13
2
Ngành nghề
trong lĩnh
vực thuật
điện.
Nhận biết:
- Trình bày được đặc điểm u cầu bản của một số ngành nghề phổ
biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện.
Thông hiểu:
- Nhận biết được sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành ngh phổ
biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện.
2
1
C3,C4
C5
3 Thiết kế kĩ
thuật.
Nhận biết:
- Trình bày được mục đích của thiết kế kĩ thuật. 1 C6
- Trình bày được vai trò của thiết kế kĩ thuật.
- Kển được một số ngành nghề chính liên quan tới thiết kế
- Kể tên được các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật.
Thông hiểu:
- Mô tả được các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật.
Vận dụng:
- Thiết kế được một sản phẩm đơn giản theo gợi ý, hướng dẫn.
2
1
1
1
1
1
C7,C8
C9
C10
C11
C12
C14
NGƯỜI DUYỆT NGƯỜI THỰC HIỆN
Lê Văn Minh
HIỆU TRƯỞNG
PHgNG GD&ĐT HUYỆN BẮC TRl MY KIỂM TRA CUỐI KÌ II
TRƯYNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG MÔN: CÔNG NGHỆ 8
Họ tên:…………………………………………… Năm hnc: 2024 – 2025
Lớp: 8/…… Thqi gian: 45 phút (không kể giao đề)
Điểm Lqi phê
I. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm)
Chọn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng rồi điền vào bảng ở phần bài làm.
Câu 1: Trong quy trình lắpp các mạch điều khiển sdụng một đun cảm biến,m hiểu
mô đun cảm biến để
A. xác định các thành phần chính và cách đấu nối của mạch điện.
B. chuẩn bịc dụng cụ, vật liệu và thiết bị để lắpp mạch điện.
C. biếtch đấu nối mạch điện sử dụngđun cảm biến đó.
D. xác định vị trí cổng đầu vào nguồn cấp và vị trí cổng ra điểu khiển của mô đun.
Câu 2:uNội dung nào sau đây không thuộc tiêu chí đánh giá khi lắp ráp mạch điện điều khiển
sử dụng mô đun cảm biến?
A.Tiến hành đúng trình tự.
B. Đầu nối đúng, chắc chắc, an toàn.
C. Mạch điện có hoạt động không.
D. Mạch hoạt động đúng chức năng không.
Câu 3: Công việc của kĩ sư trong lĩnh vực kĩ thuật điện là
A. thiết kế, tổ chức chế tạo, lắp đặt, vận hành và bảo trì các hệ thống máy móc.
B. thiết kế và giám sát việc xây dựng các tòa nhà, khu dân cư, khu thương mại, khu giải trí.
C. nghiên cứu, tư vấn, thiết kế, chỉ đạo xây dựng và vận hành hệ thống điện, linh kiện, động cơ
và thiết bị.
D. thiết kế nội dụng các trò chơi máy tính, phim ảnh, video âm nhạc, phương tiện in ấn
quảng cáo.
Câu 4: Thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện phải có trình độ chuyên môn tương đương
A. hết lớp 12. B. sơ cấp. C. trung cấp. D. cao đẳng.
Câu 5: Một ngưqi sở thích nghiên cứu, tìm hiểu các ngành nghề thuộc lĩnh vực thuật
điện chứng tỏ ngưqi đó
A. có năng lực chuyên môn về lĩnh vực kĩ thuật điện.
B. có quan tâm về ngành nghề thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện.
C. có khả năng làm các nghề thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện.
D. có khả năng giải quyết các vến đề thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện.
Câu 6: Thiết kế kĩ thuật nhằm tìm kiếm ý tưởng, giải pháp thể hiện dưới dạng hồ sơ kĩ thuật để
A. tạo ra sản phẩm mới. B. đáp ứng nhu cầu con ngưqi.
C. giải quyết vấn đề. D. đáp ứng nhu cầu xã hội.
Câu 7: Ngành nghề nào sau đây liên quan đến thiết kế kĩ thuật?
A. Kiểm tra an ninh mạng. B. Lắp ráp ô tô.
C. Thiên văn hnc. D. Kĩ sư cơ hnc, cơ khí.
Câu 8: vấn thiết kế các công trình như cầu, đập, bến cản, đưqng bộ công việc của
nghề
A. kiến trúc sư xây dựng. B. kiến trúc sư cảnh quan.
C. nhà thiết kế và trang trí nội thất. D. nhà thiết kế công nghiệp và sản phẩm.
Câu 9: Bước 4 của quy trình thiết kế kĩ thuật là
A. xác định vấn đề, xây dựng tiêu chí. B. tìm hiểu tổng quan, đề xuất giải pháp.
C. xây dựng nguyên mẫu. D. thử nghiệm, đánh giá.
Câu 10: Chọn câu trả lời sai. Trong thiết kế thuật, vấn đề hay nhu cầu được xác định
không thông qua
A. sở thích cá nhân. B. quan sát tự nhiên.
C. những bất tiện trong sinh hoạt. D. nguyện vnng của ngưqi tiêu dùng.
II. TỰ LUẬN: (5 điểm)
Câu 11: (1,0 điểm) Nêu vai trò của thiết kế kĩ thuật?
Câu 12: (1,0 điểm) Mô tả bước xây dựng nguyên mẫu trong thiết kế kĩ thuật.
Câu 13: (10 điểm) Vẽ sơ đồ lắp đặt sử dụng mô đun cảm biến nhiệt độ để từ động bật quạt khi
trqi nóng và tắt quạt khi trqi mát. (Kí hiệu máy quạt trong mạch điện: )
Kí hiệu mô đun cảm biến nhiệt độ:
Câu 14: (2 điểm) Một hộ gia đình lắp một bóng đèn chiếu sáng cổng nhà nhưng thưqng hay
quên tắt đèn khi trqi đã sáng, hôm đèn sáng cả ngày. Em hãy vẽ đồ thiết kế một mạch
điện tự động bật đèn khi trqi tối và tắt đèn khi trqi sáng để khắc phục tình trạng trên.
---HẾT---
Bài làm
I. TRẮC NGHIỆM:
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Đáp án
II. TỰ LUẬN:
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM