I. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Em hãy khoanh tròn vào phương án trả lời đúng (A hoặc B,C,D)
trong các câu sau:
Câu 1: Tình huống nguy hiểm từ tự nhiên là
A. những hiện tượng tự nhiên có thể gây tổn thất về người, tài sản.
B. những hiện tượng xã hội có thể gây tổn thất về người, tài sản.
C. những mối nguy hiểm xuất phát từ hành vi cố ý từ con người.
D. những mối nguy hiểm xuất phát từ hành vi vô tình từ con người.
Câu 2: Tình huống nguy hiểm từ con người
A. những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hành vi cố ý hoặc vô tình từ con người.
B. những hiện tượng tự nhiên có thể gây tổn thất về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống.
C. những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hiện tượng tự nhiên y tổn thất về
người, tài sản.
D. biểu hiện kinh tế suy giảm có thể gây tổn thất về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống.
Câu 3: Dấu hiệu ban đầu nào dưới đây để chúng ta nhận biết về đám cháy?
A. Ánh lửa, khói đen. B. Khói, mùi cháy khét.
C. Ánh lửa, khói nghi ngút. D. Khói, anh lửa, tiếng nổ, mùi cháy
Câu 4: Quốc tịch là
A. căn cứ xác định công dân của một nước.
B. căn cứ xác định công dân của nhiều nước.
C. căn cứ xác định công dân của nước ngoài.
D. căn cứ xác định hộ chiếu của công dân của một nước.
Câu 5: Công dân là người dân của một nước, có các quyền và nghĩa vụ theo
A. tập tục quy định. B. pháp luật quy định.
C. chuẩn mực của đạo đức. D. phong tục tập quán.
Câu 6: Người nào dưới đây không phải công dân nước cộng hòa hội chủ nghĩa Việt
Nam?
A. Người nước ngoài đã nhập quốc tịch Việt Nam.
B. Người không quốc tịch, sống và làm việc ở Việt Nam.
C. Trẻ em sinh ra ở Việt Nam, có mẹ là người Việt Nam và cha không rõ là ai.
D. Trẻ em sinh ra Việt Nam cha mẹ người không quốc tịch nhưng nơi thường trú tại
Việt Nam.
Câu 7: Quyền cơ bản của trẻ em bao gồm các nhóm quyền nào?
A. Nhóm quyền: sống còn, bảo vệ, phát triển và tham gia.
B. Nhóm quyền: sống còn, học tập, phát triển và vui chơi.
C. Nhóm quyền: sống còn, bảo vệ, vui chơi và phát triển.
D. Nhóm quyền: sống còn, vui chơi, giải trí và phát triển.
Câu 8: Nhóm quyền nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị
bóc lột, xâm hại :
A. bảo vệ của trẻ em. B. sống còn của trẻ em.
C. phát triển của trẻ em. D. tham gia của trẻ em.
UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HIỆP
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II - M HỌC 2023-2024
Môn: GDCD Lớp 6
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Ngày kiểm tra:
Họ và tên :.........................................
Lớp : 6/
Điểm:
Nhận xét của giáo viên:
Câu 9: Những quyền nhằm đáp ứng các nhu cầu cho sự phát triển một cách toàn diện của
trẻ em thuộc nhóm quyền:
A. bảo vệ của trẻ em. B. phát triển của trẻ em.
C. sống còn của trẻ em. D. tham gia của trẻ em.
Câu 10: Quyền nào dưới đây thuộc nhóm quyền tham gia của trẻ em?
A. Trẻ em có quyền có quốc tịch.
B. Trẻ em mồ côi được chăm sóc tại cơ sở bảo trợ.
C. Trẻ em được viết thư kết bạn, giao lưu với bạn bè.
D. Trẻ em được tiêm phòng vắc-xin theo qui định của Nhà nước.
Câu 11: Việc làm nào dưới đây là việc làm không đúng với quyền trẻ em?
A. Bắt trẻ em làm việc nặng quá sức.
B. Tổ chức tiêm phòng dịch cho trẻ.
C. Tổ chức việc làm cho trẻ có khó khăn.
D. Dạy học ở lớp học tình thương cho trẻ.
Câu 12: Thực hiện quyền trẻ em là trách nhiệm của
A. cá nhân, gia đình, nhà trường và xã hội.
B. cá nhân đó và toàn thể gia đình dòng họ.
C. tất cả các gia đình, nhà trường và xã hội.
D. tất cả các gia đình và tổ chức trong xã hội.
Câu 13: Trẻ em khi sinh ra được tiêm vacxin viêm gan B miễn phí nói đến nhóm quyền
nào?
A. Nhóm quyền sống còn. B. Nhóm quyền bảo vệ.
C. Nhóm quyền phát triển. D. Nhóm quyền tham gia.
Câu 14: Nội dung nào dưới đây thể hiện trách nhiệm của nhà trường khi thực hiện quyền
trẻ em?
A. Thực hiện các chính sách về quyền trẻ em.
B. Đảm bảo môi trường học tập an toàn cho học sinh.
C. Xử lí nghiêm các hành vi vi phạm quyền trẻ em.
D. Ủng hộ những hành vi thực hiện đúng quyền trẻ em.
Câu 15: Việc làm nào dưới đây, thực hiện đúng quyền trẻ em?
A. Bảo vệ trẻ em khỏi hành vi xâm hại.
B. Cha mẹ li hôn, không ai chăm sóc con cái.
C. Bắt trẻ em nghỉ học để làm việc kiếm tiền.
D. Nghiêm cấm trẻ em phát biểu trong cuộc họp.
II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm)
Câu 16: (2đ) Để trở thành một công dân ích cho đất nước, học sinh cần rèn luyện, trau dồi
như thế nào?
Câu 17: (2đ) Thực hiện quyền trẻ em mang lại ý nghĩa gì?
Câu 18: (1đ) Em rút ra bài học gì để ứng phó với tình huống nguy hiểm ?
- Hết
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM
CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: GDCD LỚP: 6
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Mỗi đáp án đúng là (0,33 đ)
Câu
1
2
4
5
6
7
8
9
10
11
13
14
15
Đáp án
A
A
A
B
B
A
A
B
C
A
A
B
A
II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm)
Câu
Nội dung
Điểm
Câu 16
(2,0 điểm)
Để trở thành một công dân ích cho đất nước học sinh cần rèn luyện,
trau dồi:
+ Cố gắng học tập để nâng cao kiến thức cho bản thân.
+ Thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân Việt Nam.
+ Rèn luyện phẩm chất đạo đức.
+ Biết cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ mọi người.
0,5
0,5
0,5
0,5
Câu 17
(2,0 điểm)
- Thực hiện quyền trẻ em để trẻ em được yêu thương, chăm sóc, giáo dục,
vui chơi giải trí, được sống hạnh phúc, tạo điều kiện để xây dựng gia đình
hạnh phúc.
- Là điều kiện tốt nhất cho sự phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ
tinh thần của trẻ em. Giúp trẻ em, gia đình được an vui, hội ngày càng
văn minh, phát triển hơn.
1,0
1,0
Câu 18
(1,0 điểm)
Để ứng phó với tình huống nguy hiểm cần chủ động tìm hiểu, học tập
các năng ng phó trong mỗi tình huống nguy hiểm sẽ giúp chúng ta
bình tĩnh, tự tin, thoát khỏi nguy hiểm trong cuộc sống.
- Hết -