SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT HÀ HUY TẬP
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2020-2021
MÔN NGỮ VĂN 10
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích:
Đã bao nhiêu lần bạn xác định mục tiêu không bao giờ bắt tay vào hành động để đạt được
mục tiêu đó? Hoặc đã bao nhiêu lần bạn hành động nhưng lại bỏ dở chỉ sau vài ngày đầu?
Tất cả chúng ta đều biết những việc chúng ta nên làm trong cuộc sống như ôn bài cho kỳ thi
quan trọng, nhưng một do nào đó, chúng ta không bao giờ thật sự bắt tay vào làm cho đến khi
mọi việc đã quá trễ. Thói quen lười biếng này ảnh hưởng đến hầu hết mọi người chúng ta. đơn
thuần ngăn chặn mọi hành động mà chúng ta biết là sẽ mang lại lợi ích cho bản thân.
Lười biếng là nhân tố chính phá hoại sự thành công. Bạn thể xác định những mục tiêu tuyệt
vời nhất đề ra những kế hoạch hoàn hảo nhất, nhưng nếu bạn không hành động, bạn đã thất bại
rồi.
Khi bạn lười biếng, bạn cũng cảm thấy không làm chủ được cuộc sống của mình đúng không?
Cảm giác lo sợ nhắn nhủ bạn nên ngừng xem tivi để học bài, nhưng một động lực hấp dẫn khác lại
lôi kéo bạn tiếp tục xem thêm một chương trình tivi nữa. Để vượt qua thói quen lười biếng, bạn phải
học cách làm chủ nó thay vì để nó làm chủ bạn.
(Tôi tài giỏi, bạn cũng thế - Chương 13- Động lực mạnh mẽ: Vượt qua sự lười biếng -Adam Khoo)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Chỉ ra tác hại của thói quen lười biếng được nêu ở đoạn trích.
Câu 2. Nêu tác dụng của hai câu hỏi tu từ mở đầu đoạn trích.
Câu 3. Anh/chị đồng ý rằng việc từ bỏ thói quen lười biếng đồng nghĩa với việc phải chấp
nhận cuộc sống bận rộn, áp lực không? Vì sao? (Trình bày thành đoạn văn khoảng 10 dòng)
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Bây giờ trâm gãy gương tan,
Kể làm sao xiết muôn vàn ái ân!
Trăm nghìn gửi lạy tình quân,
Tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi!
Phận sao phận bạc như vôi!
Đã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng.
Ôi Kim lang! Hỡi Kim lang!
Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!
(Trích Trao duyên- Truyện Kiều, Nguyễn Du, Ngữ văn 10, Tập hai, tr 105, Nxb GD).
Phân tích m trạng của Thúy Kiều trong đoạn trích, từ đó nhận xét chiều sâu tưởng nhân đạo của
tác giả gửi gắm qua đoạn thơ.
--------------------HẾT--------------------
SỞ GD-ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT HÀ HUY TẬP
ĐÁP ÁN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2020-2021
Môn Ngữ văn 10
Thời gian: 90 phút
Nội dung
Điểm
I
ĐỌC HIỂU
3,0
1
Tác hại của thói quen lười biếng: ngăn chặn mọi hành động mà chúng ta biết là sẽ mang lại lợi
ích cho bản thân, phá hoại sự thành công, làm cho ta thất bại
1.0
2
Tác dụng của hai câu hỏi tu từ:
- Hướng sự chú ý của người đọc vào nội dung cần nói đến nay từ đầu, buộc người đọc phải
suy nghĩ, nhận thức vấn đề tác giả sắp nêu ra.
- Tạo giọng điệu trăn trở, suy tư
1,0
3
- HS nêu ý kiến của mình, thể đồng ý hoặc không đồng ý với quan điểm: từ bỏ thói quen lười
biếng đồng nghĩa với việc phải chấp nhận cuộc sống bận rộn, áp lực
- Học sinh phải lí giải được quan điểm của mình:
+ Đồng ý: Vì khi từ bỏ thói quen lười biếng, chúng ta sẽ quan tâm nhiều đến công việc, luôn bắt
tay vào hành động quyết tâm để đạt được mục tiêu đề ra, điều này khiến chúng ta thể đối
diện với nhiều khó khăn thử thách… Vì vậy cuộc sống sẽ bận rộn hơn và áp lực hơn.
+ Không đồng ý: công việc nhiều đến đâu nhưng nếu biết sắp xếp, làm việc kế hoạch,
chủ động, bản lĩnh thì chúng ta vẫn có thời gian để thư giản và dễ dàng vượt qua những áp lực.
1,0
II
LÀM VĂN
7,0
Phân tích tâm trạng của Thúy Kiều trong đoạn trích, từ đó nhận xét chiều sâu tưởng nhân đạo
của tác giả gửi gắm qua đoạn thơ
a. Đm bo cu trc bi văn ngh lun
M bài nêu được vấn đề; Thân bài triển khai đưc vấn đ; Kết bài khái quát được vn
đề.
0.5
b. Xc đnh đng vn đ cn ngh lun Phân tích tâm trạng của Thúy Kiều trong 8 câu cuối
đoạn trích Trao duyên
0.5
c. Trin khai vn đ ngh lun thnh cc lun điểm Thí sinh có th trin khai theo nhiu cách
nhưng cần vn dng tt các thao tác lp lun, kết hp cht ch gia lí l và dn chứng để đảm
bo các yêu cu.
* Giới thiệu tác giả Nguyễn Du, tác phẩm Truyện Kiều, đoạn trích
*Cảm nhận đoạn trích
- Về nội dung:
+ Mạch cảm xúc của đoạn thơ: Đây là những lời độc thoại nội tâm nhân vật khi hướng về Kim
Trọng. Trong 8 câu thơ cuối nhưng tới 5 u cảm thán, tiếng kêu lòng của một trái tim
tan nát
+ Phân tích bi kịch tình yêu qua các hình ảnh, từ ngữ, câu thơ : trâm gãy gương tan; kể làm sao
xiết; phận bạc; lạy...
5.0
+ Phân tích 2 câu cuối: Tiếng gọi chàng Kim đầy đau đớn, tuyệt vọng, nghẹn ngào...
- Về nghệ thuật:
+ Nghệ thuật khắc họa thành công tâm trạng nhân vật
+ Sử dụng từ ngữ tinh tế, các thành ngữ, biện pháp tu từ...
*Chiều sâu tư tưởng nhân đạo mà tác giả gửi gắm qua đoạn trích
- Cảm thông chia sẻ với số phận người phụ nữ tài hoa bạc mệnh đề cập đến khát vọng tình
yêu của họ.
- Ngợi ca vẻ đẹp nhân cách nàng Kiều
d. Chnh t, ng php
Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit
0.5
e. Sng to
Th hin suy nghĩ sâu sc v vấn đề ngh lun; có cách diễn đạt mi m
0.5