Trang 1/2
SỞ GD VÀ ĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG PTDTNT THCS&THPT NƯỚC OA
KIỂM TRA CUỐI KỲ II
NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN: NGỮ VĂN 10
Thời gian làm bài : 90 phút;
(Đề có 02 trang)
ĐỀ CHÍNH THỨC
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc truyện ngắn sau:
Con bé Em cười tm tm khi nghĩ tới cái áo đm màu hng mà má nó mi mua cho:
- Tết này, mình mà mặc cái áo đó đi chơi, đẹp như tiên cho mà coi.
Nó nghĩ và nó mun chia s vi con Bích, bn nó.
Con Bích trong hẻm, nhà nghèo, đi bán bắp nướng ngoài đầu hm, con Em
thích con Bích hin, vi li ngi kế nhau t lp mt ti lớp m, làm sao không thân cho
được. Hôm hai mươi sáu, hc bui cuối năm, hai đa nôn Tết quá tri nên tính trưc, nếu mùng mt
con Em đi về ngoại thì mùng hai hai đứa đi tới nhà giáo. Bây gi con Em tính trong đầu,
ti ba đó chắc nhiu bn na, cho nên s mặc cái áo đm mi thắt nơ, bâu vin kim tuyến cho
ti bn lé con mt luôn.
Con Bích đang ngồi nướng bp thế cho đi ch cặn cho heo. Em mun khoe lin
nhưng bày đặt nói gièm:
- Còn my ngày na Tết ri hen, y có đ mới chưa?
- Có, tao đưa vải cho Ba th ct ri, tao nói gn Tết đ nhiu, dồn đng, chc ti hai
mươi tám mới ly đưc.
- Vy mày được my b?
- Có mt b hà.
Con bé Em trn mt:
- Ít quá vy?
- Con Út Mót vi Con Út Hết đưc hai b. Tao ln ri, nhưng cho ti nó.
- Vy à?
Bé Em mt hng hn, nó lng khng na mun khoe, na mun không.
Nhưng rõ ràng là con Bích không quên nó:
- Còn mày?
- Bn bộ. tao mua cho đủ mc t mùng mt ti mùng bn, bữa nào cũng mặc đồ mi hết trơn.
Trong đó có b đm hng ni lm, hết sy luôn.
- Mày sưng ri.
Con Bích nói xong vẫn cười nhưng mắt xu xung, bun hẳn. Nhà nghèo, sao được
vi nhà con Em. Hi nh chuyên mc áo con trai của anh hai để li. Áo thì chuyn cho
mấy đa em, ti con Út Hết đồ đã mèm, mng tang, kéo nh cũng rách. Được cái my ch em
biết thân, lo hc ch không so đo chuyện mới. nói hoài: “Nhà mình nghèo quá hà,
ráng vài năm na, khá gi ri sắm cho”. Con Em nhìn con Bích lom lom ri cúi xung, tr
tr trái bắp nướng:
- B đồy may chắc đẹp lm, ba mùng haiy mc b đó đi nhà cô hen?
Ri ti mùng mt, mùng hai, Em li r con Bích đi chơi. Hai đa mặc đồ hơi ging nhau,
ch khác con Bích mc áo trng bâu sen, con Em thì mc áo thun in hình mèo b. giáo
ti nó khen:
- Coi hai đa ln hết trơn rồi, cao nhòng.
Hai đứa cười. Lúc đó con Em nghĩ thầm, mình mc b đầm hng, thế nào cũng mất
vui. Bn phi vy chớ. Đứa mặc áo đẹp, đứa mc áo xấu coi được, vy sao coi bn thân.
Nhưng Bích lại nghĩ khác, Em thương bạn như vậy, tốt như vậy, mc áo Bích vn quý
Em. Thiệt đó.
Trang 2/2
(Áo Tết, Nguyn Ngc Tư, in trong Bánh trái mùa a, Nxb Văn học)
Lựa chọn đáp án đúng:
Câu 1. Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy?
A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ hai
C. Ngôi thứ ba D. Ngôi thứ nhất kết hợp ngôi thứ ba
Câu 2. Đoạn trích trên chủ yếu được kể theo điểm nhìn của nhân vật nào?
A. Điểm nhìn của nhân vật bé Em B. Điểm nhìn của nhân vật Bích
C. Điểm nhìn của nhân vật người kể chuyện D. Điểm nhìn của cô giáo.
Câu 3. Phát biểu nào sau đây nói đúng về đặc điểm của lời kể trong truyện?
A. Chỉ có lời nhân vật
B. Chỉ có lời người kể chuyện
C. Bao gồm cả lời người kể chuyện và lời nhân vật
D. Bao gồm cả lời người kể chuyện, lời nhân vật và lời của tác giả.
Câu 4. Sự kiện đáng chú ý nhất trong truyện ngắn trên là:
A. Bích và bé Em được may đồ Tết.
B. Bích và bé Em mặc đồ mới đi chúc Tết cô giáo.
C. Bé Em có bốn bộ đồ Tết, trong khi đó Bích chỉ có một bộ.
D. Bé Em cố ý mặc đồ hơi giống bộ đồ của Bích khi đi chúc Tết cô giáo.
Câu 5. Phát biểu nào sau đây nói lên nội dung tóm tắt của truyện?
A. Kể về chuyện may đTết của Bích Em cách hành xử tế nhị của Em trong
ngày hai đứa mặc đồ mới đi chúc Tết cô giáo.
B. Kể về việc bé Em được may bốn bộ đồ Tết trong khi đó Bích chỉ được mẹ may một bộ.
C. Kể về việc Em đã cố tình mặc đồ hơi giống Bích trong ngày hai đứa mặc áo mới đi
thăm cô giáo.
D. Kể về cuộc trò chuyện thân mật giữa Bích và bé Em về chuyện may đồ Tết.
Câu 6. Việc Em quyết định không mặc bộ đầm hồng mặc bộ đồ hơi giống bạn của mình khi
cùng bạn đi thăm cô giáo cho thấy bé Em là một cô bé như thế nào?
A. Là một cô bé có tâm hồn tinh tế
B. Là một cô bé thích thể hiện
C. Là một cô bé khiêm tốn
D. Là một cô bé giàu lòng nhân ái
Câu 7. Phát biểu nào sau đây nói lên chủ đề của truyện ngắn trên?
A. Ca ngợi tấm lòng tinh tế, cách hành xử tế nhị của nhân vật bé Em.
B. Ca ngợi tình bạn chân thành, cao đẹp của bé Em và Bích.
C. Phê phán sự phân biệt giàu nghèo tronghội.
D. Cả A và B.
Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu:
Câu 8. Nêu tác dng ca bin pháp tu t liệt kê được s dụng trong câu văn sau: Bây gi con bé Em
tính trong đầu, ti bữa đó chắc nhiu bn na, cho nên nó s mặc cái áo đm mi tht nơ, bâu vin
kim tuyến cho ti bn lé con mt luôn.
Câu 9. Anh/ chị có nhn xét gì v tình bn gia bé Em và bé Bích trong truyn ngn trên?
Câu 10. Từ truyện ngắn trên, anh/chị suy ngvề ý nghĩa của sđồng cảm đối với người khác
trong hoàn cảnh khó khăn? (Viết khoảng 3 5 dòng)
II. VIẾT (4.0 điểm)
Hãy viết một bài văn nghị luận phân tích, đánh giá chủ đề những nét đặc sắc về nghệ thuật
trong việc xây dựng hình tượng nhân vật bé Em ở truyện ngắn trên.
------ HẾT ------