S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BC NINH
ĐỀ KIM TRA CUI HC K II
NĂM HỌC 2020-2021
Môn: Ng văn - Lp 11
Thi gian làm bài: 90 phút, không k thời gian phát đề
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn văn bản:
A-lếch-xan-đrơ Xéc-ghê-ê-vích Pu-skin (1799-1837) - “Mt tri ca thi ca Nga”, niềm vinh
quang kiêu hãnh ca nhân dân Nga, hiện thân đầy đủ nht ca sc mnh tinh thn dân tc Nga. Thiên tài
sáng to của ông đã khơi dậy sc phát triển phi thường cho văn học Nga thế k XIX và đưa nó trở thành
mt trong những đỉnh cao ca ngh thut nhân loi.
[…] Tài năng văn học ca Puskin th hin trên nhiu th loại. Ngoài hơn tám trăm bài thơ trữ tình,
ông còn viết tiu thuyết bằng thơ Ép-ghê-nhi Ô-nhê-ghin-mt kit tác của văn học thế gii, nhiều trường
ca thơ tầm c (Ru-xlan và Li-út-mi-la, Người Cáp-ca-…). Truyện ngn của ông cũng rất xut sc
(Con đầm ch, tiểu tnông dân…). Tác phẩm Con gái viên đi úy mt tiu thuyết lch s mu
mực. Đồng thi, Puskin còn viết nhiu v kch ni tiếng.
Puskin trước hết nhà thơ. Thơ Puskin khơi nguồn cm hng t hin thực đời sng Nga, con
người Nga đương thời vi muôn vàn v phong phú, đa dạng ca nó. Ngòi bút ca ông rt tinh tế khi viết
v thiên nhiên, đằm thm khi viết v nhũ mẫu (1), trong sáng khi viết v tình bn và hết sc chân thành,
cao thượng khi viết v tình yêu. Tôi yêu em (1829) là mt trong những bài thơ tình hay nhất ca Puskin,
được ví như “viên ngc vô giá trong kho tàng thi ca Nga.
(Theo Sách giáo khoa Ng văn 11 Nâng cao, Tp hai, NXB Giáo dc Vit Nam, 2010, tr.165-166)
(1) Nhũ mẫu: người nuôi con ch nhà bng sa ca mình, còn gi là vú nuôi.
Thc hin các yêu cu:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2. Ch ra nhng th loi th hiện tài năng văn học ca Puskin.
Câu 3. Đọc đoạn văn bản, anh/ch hiu “Mt tri của thi ca Nga” nghĩa là gì?
Câu 4. Thơ Puskin cùng bài thơ Tôi yêu em gi cho anh/ch suy nghĩ gì về cách ng x trong tình yêu?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Phân tích s cm nhn v thi gian ca Xuân Diu qua đoạn thơ:
Xuân đương ti, nghĩa xuân đương qua,
Xuân còn non, nghĩa xuân s già,
xuân hết, nghĩa tôi cũng mt.
Lòng tôi rng, nhưng ng tri c cht,
Không cho dài thi tr ca nhân gian;
Nói làm chi rng xuân vn tun hoàn,
Nếu tui tr chng hai ln thm li!
Còn tri đất, nhưng chng còn tôi mãi,
Nên bâng khuâng tôi tiếc c đất tri;
Mùi tháng năm đều rm v chia phôi,
Khp sông núi vn than thm tin bit...
Con gió xinh thì thào trong biếc,
Phi chăng hn ni phi bay đi?
Chim rn ràng bng đứt tiếng reo thi,
Phi chăng s độ phai tàn sp sa?
Chng bao gi, ôi! Chng bao gi nữa…
Mau đi thôi! Mùa chưa ng chiu hôm,
(Trích Vi vàng, Xuân Diu, Ng văn 11, Tp hai, NXB Giáo dc Vit Nam, 2007, tr.22-23)
===== Hết =====
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BC NINH
NG DN CHM
ĐỀ KIM TRA CHT LƯNG CUỐI NĂM
NĂM HC 2020-2021
Môn: Ng văn - Lp 11
(Hưng dn chm có 03 trang)
Phn
Câu
Ni dung
I
ĐỌC HIU
1
Phương thức biểu đạt chính của văn bản: thuyết minh/ phương thc thuyết
minh.
2
Nhng th loi th hiện tài năng văn học của Puskin: thơ, tiểu thuyết bng
thơ, trường ca thơ, truyện ngn, tiu thuyết lch s, kch…
ng dn chm:
- Hc sinh tr li đúng đáp án cho điểm ti đa
- Hc sinh tr li thiếu mt hoc hai th loi đt 0.5 đim
- Hc sinh ch nêu mt hoc hai th loi đạt 0.25 điểm
3
“Mặt tri của thi ca Nga” cách nói n d tôn vinh giá tr thơ vị trí nhà
thơ Puskin.
- Thơ Puskin đánh thức nhng tình cm tt lành trong tâm hn Nga khao
khát t do tình yêu, mang sc mnh tinh thn, ý nghĩa to ln trong lch
s văn chương và lịch s thc tnh ca dân tc Nga.
- Puskin nhà thơ đi v trí đặc bit quan trng - người khơi dậy sc
phát triển phi thường cho văn học Nga thế k XIX đưa trở thành mt
trong những đỉnh cao ca ngh thut nhân loi.
ng dn chm:
- Hc sinh tr lời đúng đáp án hoặc cách diễn đạt tương đương vn cho
điểm ti đa
- Hc sinh ch tr li mt trong hai ý đạt 0.5 điểm
4
Học sinh thể những suy nghĩ riêng v cách ng x trong tình yêu từ
thơ Puskin cùng bài thơ Tôi yêu em song cần kiến giải hợp lý. thể tham
khảo các ý sau:
- Yêu chân thành, đằm thắm
- Yêu vị tha, cao thượng
ng dn chm:
- Hc sinh nêu mt ý và lí gii hp lí vẫn cho điểm tối đa.
- Hc sinh ch đưa quan điểm không gii hoc giải sài, không hp
lí đạt 0.5 điểm.
II
LÀM VĂN
Phân tích s cm nhn v thi gian ca Xuân Diu qua đoạn thơ:
Xuân đang ti, nghĩa xuân đang qua… Mau đi thôi! Mùa chưa ng
chiu hôm,
a. Đảm bo cu trúc bài ngh lun
M bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát
được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề ngh lun
Phân tích s cm nhn v thi gian ca Xuân Diu qua đoạn thơ.
ng dn chm: Học sinh xác định chưa đầy đủ vấn đề ngh lun, ch cho
0.25 điểm
c. Trin khai vấn đ ngh lun thành các luận điểm
Thí sinh th trin khai theo nhiu cách, nhưng cần vn dng tt c thao c
lp lun, kết hp cht ch gia lí l và dn chứng; đm bo các yêu cu sau:
* Gii thiu tác gi Xuân Diu, tác phm Vội vàng và đoạn thơ.
ng dn chm:
Hc sinh gii thiu tác gi: 0.25 đim; gii thiu tác phẩm đoạn thơ: 0.25
điểm.
* Phân tích s cm nhn ca Xuân Diu v thi gian qua đoạn thơ:
- Tranh lun vi quan nim thi gian tuần hoàn, nhà thơ của mùa xuân, tui
tr, tình yêu quan nim thi gian tuyến tính - dòng chy xuôi chiu, một đi
không tr li, mi khonh khc trôi qua mất đi vĩnh viễn: xuân đương
tới…đương qua, còn non…sẽ già
- Ly sinh mnh cá th làm thước đo thời gian, gn tui tr vi mùa xuân làm
thước đo đời ngưi, Xuân Diu cắt nghĩa nhng quy lut, phát hin nhng
nghch lí: thi gian trôi hy hoi s sống, ớp đi tuổi tr xuân hết…tôi
mất…lòng tôi rộng…lượng tri cht n trời đt…chẳng còn tôi…nên
bâng khuâng tiếc đến ngm ngùi.
- Ly s tương giao về cảm giác để cm nhn t, Xuân Diu phát hin
thời gian đầy tính mất mát, đem đến s chia lìa, mi khonh khắc đều rm v
chia phôi, dy lên khp sông núi li th than tin biệt, làm tàn phai hương
sc tng th trong chính thời tươi: cơn gió xinh, biếc, chim rộn ràng…
hn, s độ phai tàn sp sa Nhy cm vi thời gian cũng biểu hin
nim ham sống, yêu đời đến đắm say.
- Ni ám nh thi gian ca hồn thơ Xuân Diu xut phát t cái nhìn tr, t ý
thc sâu xa v giá tr ca s sng, lí giải thái độ sng: chy đua vi thi gian,
gic giã sng vi vàng Mau đi thôi! Mùa chưa ng chiu hôm,
ng dn chm: Phân tích nhng cm nhn v thi gian (4 ý - mi ý 1.0
điểm): Phân tích đầy đủ, sâu sc (4.0 điểm); phân tích chưa đầy đủ hoc
chưa sâu (2.5-3.5 điểm) phân tích sơ lược, không rõ ý(1.0-2.0 điểm).
- Ngh thut th hin cm nhn thi gian:
+ Thơ trữ tình điệu nói, kết hp mch cm xúclun lí.
+ Th pháp trùng điệp, hơi thơ liền mch, nhịp thơ sôi ni, giọng thơ cung
quýt t bạch điệu hn ham sng cung nhit.
+ Hình ảnh thơ mới l vi nhng liên ng phong phú, ngh thut chuyn
đổi cm giác tài hoa.
+ Ngôn ng thơ giàu tính nhc, tính to hình, biu cm.
ng dn chm:
Phân tích đy đ (0.5 điểm); chưa đầy đ (0.25 điểm)
* Đánh giá chung
- Đoạn thơ vi cm nhn v thi gian (trong mi quan h vi tui tr) làm
ci ngun triết nhân sinh tích cc cùng tuyên ngôn sng Vi vàng ca nhà
thơ mới nht trong nhng nhà thơ mới (Hoài Thanh).
- Xuân Diu vi Vi vàng như mt ngun sng dào dạt chưa từng thy
đánh thức nim yêu đời, ý thc sâu sc v giá tr s sng mi nhân trong
cuc đi.
ng dn chm:
- Học sinh đáp ứng được 2 yêu cầu: 0.5 điểm
- Học sinh đáp ứng được 1 yêu cầu: 0.25 điểm
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit.
ng dn chm:
Không cho điểm nếu bài làm mc quá nhiu li chính t, ng pháp.
e. Sáng to
Th hiện suy nghĩ sâu sc v vấn đề ngh lun; có cách diễn đạt mi m.
ng dn chm: Hc sinh biết vn dng hiu biết phong cách thơ Xuân
Diu trong quá trình phân tích, đánh giá, biết so sánh với các đoạn thơ còn
li ca Vi vàng hoc tác phm khác làm ni bật nét đặc sc hồn thơ trong
cách cm nhn thi gian; biết liên h vấn đề ngh lun vi thc tiễn đời
sống; văn viết giàu hình nh, cm xúc.
Đáp ứng được 01 yêu cầu: 0.25 điểm.
TỔNG ĐIỂM