SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM TRƯỜNG PTDTNT PHƯỚC SƠN MA TRẬN KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN LỚP 11 NĂM HỌC 2022-2023
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA. 1. Kiến thức:
Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng đối với một số nội dung
Đọc hiểu và Làm văn trọng tâm trong chương trình Ngữ Văn 11 học kỳ II (Từ tuần 19 đến tuần 31).
2. Kỹ năng:
Đánh giá kỹ năng: Đọc hiểu một văn bản ngoài sách giáo khoa và kỹ năng vận dụng các thao tác lập luận để viết bài văn nghị luận văn học; kỹ năng trình bày và diễn đạt các nội dung bài viết một cách rõ ràng, đúng quy cách.
3. Thái độ: Có quan điểm tích cực trước những vấn đề cần nghị luận, có ý thức sống lành mạnh, có tâm hồn phong phú.
4. Năng lực: Phát huy năng lực tư duy, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực sáng tạo của học sinh.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA:
1. Hình thức: Tự luận, thời gian 90 phút
2. Cách thức tổ chức kiểm tra: Kiểm tra chung.
III. THIẾT LẬP MA TRẬN
Cộng Nhận biết Vận dụng Cấp độ
Thông hiểu Cấp độ
Lĩnh vực thấp Cấp độ Cao
- Phương thức biểu đạt.
- Giải thích được từ ngữ, hình ảnh trong đoạn trích/ văn bản.
- Từ ngữ, hình ảnh, câu văn, chi tiết có trong đoạn trích/ văn bản.
2 1 -Trình bày quan điểm suy nghĩ của bản thân từ vấn đề đặt ra trong đoạn trích/văn bản. 1 4
1.5 1.0 0.5 3.0 I. Đọc- hiểu - Ngữ liệu: Đoạn trích văn bản khoảng từ 150 đến 300 chữ. - Nội dung: Phù hợp với các chuẩn mực đạo đức, quy phạm pháp luật. Số câu: Số điểm: Tỉ lệ %:
15 % 10 % 5 % 30 %
II. Làm văn: Nghị luận văn học - Nội dung: + Nghị luận về một đoạn trích thơ/ văn bản thơ. - Ngữ liệu: Một trong các văn bản sau: - Vội vàng (Xuân Diệu) - Tràng giang ( Huy Cận) - Đây thôn Vĩ Dạ (Hàn Mặc Tử) - Chiều tối (Hồ Chí Minh) - Từ ấy (Tố Hữu) Số câu: 1* 1* 1* 1 1
Số điểm: 2,5 2,0 1,5 1,0 7.0
Tỉ lệ %: 25% 20% 15% 10 % 70 %
Tổng số điểm: 40 3.0 2.0 1.0 10.0
Tỉ lệ %: 40 % 30 % 20 % 10 % 100 %
KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2022-2023
SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM TRƯỜNG PTDTNT PHƯỚC SƠN MÔN NGỮ VĂN LỚP 11
BẢNG ĐẶC TẢ CHI TIẾT MA TRẬN KIỂM TRA
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học so với yêu cầu
đạt chuẩn kiến thức - kỹ năng của chương trình giáo dục.
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA
- Hình thức: Tự luận
III. ĐẶC TẢ MA TRẬN
Nội dung Thang điểm
PHẦN đọc hiểu Câu/ Bài
Gv ra 2 câu 1.5 điểm
Nhận biết
Xác định phương thức biểu đạt chính 0.75 điểm 1
0.75 điểm 2
Tìm từ ngữ, hình ảnh, câu văn, chi tiết trong văn bản
Gv ra 1 câu 1.0 điểm
Thôn g hiểu
1.0 điểm 3
- Giải thích được từ ngữ, hình ảnh trong đoạn trích/văn bản.
Gv ra 1 câu- cấp độ thấp 0.5 điểm
Vận dụng
0.5 điểm 4
- Trình bày quan điểm suy nghĩ của bản thân từ vấn đề đặt ra trong đoạn trích/văn bản.
Nghị luận về đoạn trích thơ 7.0 điểm, cụ thể
- Ngữ liệu: Trích đoạn văn bản. - Tiêu chí lựa chọn ngữ liệu: + Độ dài: tối đa 300 chữ; + Đoạn trích VB ngoài chương trình, không giới hạn thể loại. + Phù hợp với quy phạm pháp luật, chuẩn mực đạo đức Phần làm văn - Ngữ liệu: Đây thôn Vĩ Dạ (Hàn Mặc Tử) - Cấu trúc: 0.5
- Luận đề: 0.5
- Mở bài: 0.5
- Thân bài: 4.0
Bài văn nghị luận văn học hoàn chỉnh + Nội dung: 3.0
+ Nghệ thuật: 1.0
- Kết bài: 0.5
- Chính tả, diễn đạt: 0.5
- Sáng tạo: 0.5
SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2022-2023
TRƯỜNG PTDTNT PHƯỚC SƠN MÔN NGỮ VĂN LỚP 11
Thời gian: 90 phút (KKGĐ)
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau
Cùng một cơn mưa, người tiêu cực sẽ bực mình vì phải mặc áo mưa, người lạc quan thì nghĩ cây cối sẽ được xanh tươi, không khí sẽ trong lành. Và khi chúng ta không thay đổi được hiện tượng xảy ra,tốt nhất là nhìn nó bằng ánh mắt tích cực. Cái thiện có thể sẽ thua cái ác trong một thời điểm, nhưng chung cuộc sẽ chiến thắng. Cứ sau một sự cố, con người lại tìm ra nguyên nhân và khắc phục nó. Sau lũ lụt, phù sa sẽ màu mỡ hơn cho cánh đồng, sâu bọ sẽ bị quét sạch ra biển, dư lượng hóa chất trong đất đai sẽ bị rửa sạch. Lỗi lầm của người khác, thay vì giữ trong lòng và tức giận, thôi bỏ qua, mình sẽ thấy thoải mái hơn rất nhiều. Nói một cách khác, nếu bạn sống 100 năm, xem như là một bộ phim có 100 tập, thì hãy tạo ra ít nhất 2/3 tập có tiếng cười thay vì tập nào cũng rơi vào bi kịch chán chường, đau khổ, chia ly, mất mát. (Trích Trên đường băng - Tony buổi sáng, NXB trẻ, 2016)
Trả lời các câu hỏi: Câu 1. (0,75 điểm) Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2. (0,75 điểm) Theo tác giả, sau mỗi lần lũ lụt sẽ đem lại những lợi ích gì?
Câu 3. (1,0 điểm) Qua đoạn trích, theo anh/chị nếu cùng một hoàn cảnh suy nghĩ của người tích cực và người tiêu cực có gì khác nhau? Câu 4. (0,5 điểm) Anh/chị có suy nghĩ gì về quan niệm tác giả trong câu văn: “Lỗi lầm của người khác, thay vì giữ trong lòng và tức giận, thôi bỏ qua, mình sẽ thấy thoải mái hơn rất nhiều”?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Cảm nhận về hai khổ thơ đầu trong bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử.
“Sao anh không về chơi thôn Vĩ? Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên Vườn ai mướt quá xanh như ngọc Lá trúc che ngang mặt chữ điền.
Gió theo lối gió, mây đường mây Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay Thuyền ai đậu bến sông trăng đó
Có chở trăng về kịp tối nay?”
(SGK Ngữ Văn lớp 11, tập 2, trang 39, NXB Giáo dục, 2009)
--- HẾT ---
SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM TRƯỜNG PTDTNT PHƯỚC SƠN KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN LỚP 11 NĂM HỌC 2022-2023
HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này gồm 03 trang)
GV cần quan sát bài làm của học sinh để đánh giá một cách tổng quát, tránh đếm ý cho điểm.
Điểm thành phần tính đến 0.25. Điểm tổng toàn bài làm tròn theo quy định.