PHÒNG GD&ĐT ĐÔNG GIANG
TRƯỜNG PTDTNT THCS
MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II
NĂM HỌC: 2022 - 2023
Môn: Ngữ văn - Lớp 7
TT
năng
Nội
dung/đ
ơn vi/
kiê2n
thư2c
Mức độ
nhận
thức
Tổng
Nhâ/n
biê2t
Thông
hiê<u
Vâ/n
du/ng
Vâ/n
du/ng
cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1Đọc
hiểu
Văn
bản
nghị
luận.
4040020 10
Tỉ lệ %
điểm 20 25 15 60
2 Viết
- Nghị
luận về
một vấn
đề trong
đời
sống.
1* 1* 1* 1* 1
Tỉ lệ %
điểm 10 10 10 10 40
Ti< lê/ % điểm các mức độ 30 35 25 10 100
PHÒNG GD&ĐT ĐÔNG GIANG
TRƯỜNG PTDTNT THCS ĐÔNG GIANG
BẢNG ĐẶC TẢ
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II
NĂM HỌC: 2022 - 2023
Môn: Ngữ văn - Lớp 7
TT Chương/
Chủ đề
Nội
dung/Đơn
vi/ kiê2n
thư2c Mư2c đô/
đa2nh gia2
Sô2 câu ho<i theo mư2c đô/ nhâ/n thư2c
Nhâ/n biê2t Thông hiê<u Vâ/n du/ng Vâ/n du/ng
cao
1 Đọc hiểu Văn bản
ngh luận
(Ngliệu
ngoài SGK)
Nhận biết:
- Nhận biết
được đề tài,
đặc điểm
chi tiết của
văn bản.
- Xác định
được
phương
thức biểu
đạt chính
của văn
bản.
- Nhận biết
được các
phép liên
kết được sử
dụng trong
đoạn văn.
- Nhận biết
biện pháp tu
từ: so sánh,
4 TN 4 TN 2 TL
liệt kê.
Thông
hiểu:
- Nêu được
chủ đề,
thông điệp
văn bản
muốn gửi
đến người
đọc.
- Xác định
được mục
đích, nội
dung chính
của văn
bản.
- Chỉ ra
được mối
liên hệ giữa
ý kiến, lí lẽ
bằng
chứng.
- Giải thích
được ý
nghĩa, tác
dụng của
thành ngữ,
tục ngữ;
nghĩa của
một số yếu
tố n Việt
thông dụng;
nghĩa của từ
trong ngữ
cảnh; công
dụng của
dấu chấm
lửng, dấu
ngoặc kép;
biện pháp tu
từ nói quá,
nói giảm
nói tránh;
chức năng
của liên kết
mạch lạc
trong văn
bản.
Vận dụng:
- Rút ra
những bài
học cho bản
thân từ nội
dung văn
bản.
- Thể hiện
được thái độ
đồng tình
hoặc không
đồng tình
với vấn đề
đặt ra trong
văn bản.
2 Viết Nghị luận
về một vấn
đề trong đời
sống.
Nhận biết:
- Xác định
được cấu
trúc bài văn
nghị luận về
một vấn đề
đời sống.
Thông
hiểu:
- Trình bày
đúng hình
thức bài
văn.
Vận dụng:
- Vận dụng
các năng
dùng từ,
viết câu, các
phép liên
kết để triển
khai đoạn
văn đảm
bảo yêu cầu
sau:
1TL*
- Giải thích
được
nguyên
nhân, thực
trạng, hệ
quả, liên hệ
mở rộng,
kết luận
đúng sai về
bài văn nghị
luận về một
vấn đề đời
sống.
Vận dụng
cao:
Viết được
bài văn nghị
luận về một
vấn đề trong
đời sống
trình bày
vấn đề ý
kiến (tán
thành hay
phản đối)
của người
viết; đưa ra
được lí lẽ
ràng
bằng chứng
đa dạng.
Tô<ng 4 TN 4TN 2 TL 1 TL
Ti lê % 30 35 25 10
Ti< lê/ chung 65 35