PHÒNG GD & ĐT TRẢNG BOM
TRƯỜNG THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đ)
(Đề gồm 01 trang)
I. ĐỌC HIỂU: (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi.
(1) “Các em học sinh thân mến, lẽ các em sẽ ngạc nhiên khi hôm nay thầy sẽ nói với các
em về căn bệnh ít nhiều chúng ta sẽ mắc phải. Căn bệnh này tuy không làm chết người
ngay lập tức nhưng nguy hiểm lắm, nếu nhiều người không quyết tâm chạy chữa thì họ thể
trở thành những người dụng. Nguy hiểm hơn nữa nếu hội nhiều người mắc bệnh này
thì sẽ trở nên nghèo nàn lạc hậu, không bao giờ tiến bộ được. Căn bệnh này làm cho con
bệnh dần dần trở thành người nhân cách thấp kém, sống theo lối bầy đàn không giúp
ích gì cho xã hội.
(2) Đó thầy đang muốn nói về căn bệnh lười, một căn bệnh nguy lan rộng một cách
nhanh chóng. Bệnh này những biểu hiện triệu chứng như sau: lười học, lười nghe
giảng, lười làm bài tập, lười suy nghĩ, lười phản biện, lười đặt câu hỏi.
(3) Tại sao như vậy? Lười đọc sách hoặc chỉ đọc những cuốn sách nhảm nhí, lười đọc kiến
thức tham khảo; lười lao động, lười làm việc chân tay kể cả những điều phục vụ cho chính
bản thân mình; lười tập thể dục thể thao, rèn luyện thân thể. Kể ra thì còn nhiều triệu chứng
lười nữa. Chắc rằng mỗi em đều cảm thấy mình đã mắc phải những triệu chứng đó.
(4) Mỗi một người đều một thời gian sống rất hữu hạn, nếu họ mắc phải bệnh lười thì
khoảng thời gian sống đó càng trở nên rất ngắn ngủi. Con bệnh sống một cách uể oải, họ
không suy nghĩ gì, không làm được một việc mặc cho thời gian vẫn trôi đi từ giờ này sang
giờ khác, ngày này qua ngày khác, thậm chí năm này qua năm khác”.
(Một phút chữa bệnh lười – PGS. TS Văn Như Cương)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên? (0,5 điểm)
Câu 2. Trong đoạn (1), theo tác giả, căn bệnh lười sẽ gây ra những nguy hiểm gì? (0,5 điểm)
Câu 3. Xác định biện pháp tu từ nổi bật nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó trong câu
văn: “Lười đọc sách hoặc chỉ đọc những cuốn sách nhảm nhí, lười đọc kiến thức tham khảo;
lười lao động, lười làm việc chân tay kể cả những điều phục vụ cho chính bản thân mình; lười
tập thể dục thể thao, rèn luyện thân thể” (1,0 điểm)
Câu 4. Câu “Mỗi một người đều có một thời gian sống rất hữu hạn, nếu họ mắc phải bệnh
lười thì khoảng thời gian sống đó càng trở nên rất ngắn ngủi” xét theo mục đích nói thuộc
kiểu câu gì? (0,5 điểm)
Câu 5. Rút ra thông điệp có ý nghĩa nhất với anh/chị từ đoạn trích trên. (0,5 điểm)
II. LÀM VĂN: (7,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm) Từ đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn ngắn
(khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về nguyên nhân của hiện tượng lười đọc sách
ở giới trẻ ngày nay.
Câu 2. (5.0 điểm)
Con hãy yêu thương tất cả mọi người chung quanh mình và tận tình giúp đỡ họ khi mình
thể làm được. Con đừng tranh hơn với ai, hãy nhường nhịn cho họ hơn mình. Cuộc sống
chỉ ý nghĩa khi được tưới mát bằng dòng nước của thương yêu. Không thương yêu,
thế giới này lập tức biến thành địa ngục. Con hãy luôn luôn để mắt xem mọi người đang cần
tìm cách giúp đỡ họ. Nhưng hãy giúp đỡ một cách kín đáo đừng khoe cho mọi người
biết, khi chúng ta tự hào về lòng tốt của mình thì tình nhân ái chân thật đã biến mất niềm
kiêu hãnh đã chiếm chỗ.
(Việt Quang – Trở lại thiên đường)
Từ nội dung gợi dẫn trên, em hãy viết bài văn nêu suy nghĩ của em v tình yêu thương trong
cuộc sống.
................HẾT..........…