TRƯNG THCS LÝ T TRNG
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II, NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
TT Kĩ năng
Nội
dung/đơn vị
KT
Mức độ nhận
thức
Tổng Tỉ lệ % tổng điểm
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
Số câu
Số câu Số câu Số câu Số câu
1 Đọc hiểu Văn bản
truyện ngắn 41106
Tỉ lệ % điểm 30 10 10 50
2 Viết
Nghlun v
đon thơ, bài
thơ.
1* 1* 1* 1* 1 50
Tỷ lệ % 10 20 10 10
100%
Tỉ lệ % điểm
các mức độ
40% 30% 20% 10% 7
Tỷ lệ chung 70%
TRƯNG THCS LÝ TỰ TRỌNG
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II, NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
TT Kĩ ng Ni dung/Đơn Mư]c đô^ đánh Sô] câu ho_i theo mư]c đô^ nhâ^n thư]c
vi^ kiê]n thư]c giá Nhâ^n biê]t Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
1
Đọc hiểu Văn bản
truyện ngắn
Nhận biết:
- Nhận biết
phương thức
biểu đạt chính;
- Nhận biết về
phép liên kết
hình thức;
- Nhận biết câu
chia theo cấu
tạo;
- Nhận biết về
thành phần biệt
lập.
Thông hiểu:
- Hiểu chi tiết
ngữ liệu.
Vận dụng:
- Bày tỏ suy
nghĩ, quan
điểm về vấn đề
đặt ra trong
đoạn trích.
4 TL 1 TL 1TL
2. Viết
Ngh lun v
đon thơ, bài
thơ
Nhận biết:
Nhận biết được
yêu cầu của đề
văn ngh lun
v đoạn thơ.
Thông hiểu:
1* 1* 1* 1 TL*
Viết đúng về
nội dung, về
hình thức (từ
ngữ, diễn đạt,
bố cục văn
bản…).
Vận dụng:
Viết được bài
văn nghị luận
về đoạn thơ.
Biết trình bày
những suy
nghĩ, đánh giá
về nội dung
nghệ thuật.
Đảm bảo về bố
cục, kết cấu
theo dàn ý của
dạng bài.
Vận dụng cao:
sự sáng tạo
trong việc cảm
nhận về giá trị
nội dung,
tưởng giá trị
nghệ thuật của
đoạn thơ trong
tác phẩm cụ
thể.
Tô_ng 4 TL 1 TL 1TL 1 TL
Ti lê % 40% 30% 20% 10%
Ti_ lê^ chung 70% 30%
TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG
Họ và tên: ......................................
Lớp: 9/...
KIỂM TRA CUỐI KỲ II- NĂM HỌC 2023-2024
Môn: Ngữ văn - Lớp 9
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Điểm: Nhận xét của giáo viên: Chữ ký
Giám thị
Chữ ký
Giám khảo 1
Chữ ký
Giám khảo 2
ĐỀ BÀI
I. ĐỌC HIỂU: (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
Biết sao được khi ngần ấy năm sống trên đời, chưa một lần hình dung ra nụ cười,
ánh mắt, giọng nói của má. [...]. Ba hẳn chừng hận lắm, cay lắm người đàn ông
từng yêu thương cũng bỏ ba đi. Lắm lúc, gặp phải cơn tức giận của ba, nó cứ ngờ ngợ cái cảm
giác ba sẽ túm cổ giật phăng mớ tóc ra khỏi đầu ném xuống sông cho khuất mắt. Nhưng
chưa một lần ba nỡ để những hằn học, đau đớn trong mình in hằn trên thân xác non nớt ấy
hay những cơn giận dữ của ba chưa bao giờ chuyển hoá thành hành động với nó.
Ánh trăng đêm ấy bàng bạc loé lên mặt sông những vết sáng lung linh nhưng yếu ớt.
Giọng ba thủ thỉ kêu nó mang ống sáo ra cho mình rồi nói:
- Con ngồi xuống đây! - Giọng ba gọn lỏn, không vui, không buồn, không lớn, không
bé. Nó ngoan ngoãn ngồi xuống ngay cạnh ba.
Chờ cho con nhỏ yên vị, không nói không rằng, ba kéo nhẹ vạt áo lên lau ống sáo một
cách rất tỉ mỉ rồi nhẹ nhàng đưa lên miệng thổi. Tiếng sáo ngọt lịm du dương trong đêm thanh
lúc trầm lúc bổng chừng như muốn hút hồn người nghe. dường như bị cuốn hút theo điệu
sáo của ba trong vẻ thẫn thờ và ngơ ngẩn.
- Con biết đây bài không? - Vẫn với giọng đều đều hồn ấy, ba kéo con nhỏ
trở về thực tại.
- Dạ, con… Không ạ!
- Đó là bài “Nhớ người phương xa”. Hồi đó má con thích nghe bài này lắm, mà cũng vì
cái bài này nên mới có con rồi bây mới thành ra côi cút khổ như này đây.
Giọng lão bắt đầu chùng xuống tĩnh lặng cho dòng suy nghĩ rấm rứt đang chảy riêng
trong lòng hai cha con. Trong con, ức của mười lăm năm chưa một lần được nhìn mặt má.
ức của bao buổi chiều nhớ ngồi khóc một mình bên bến sông. hàng bao nhiêu câu
hỏi về vẫn chưa câu trả lời. Liệu như đã tưởng tượng ra từ hàng vạn hàng
trăm lần trước đó. Ừ!thể lắm chứ, có thểbị bệnh mất, cũng thể bị ngoại bắt
về để lấy chồng nhà giàu như trong phim, hay đi xuất khẩu lao động để nhanh nhiều
tiền như mấy người bên xóm rồi bị mắc kẹt luôn ở nước ngoài không về được,…
(Trích Dòng chảy, An Thị Hồng, Văn nghệ Ninh Bình,
2022)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2 (1,0 điểm). Chỉ ra từ ngữ tạo nên phép lặp và phép nối trong hai câu văn sau: