PHÒNG GD&ĐT HUYỆN KIM SƠN
TRƯỜNG THCS LAI THÀNH
ĐỀ THI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG KỲ II
Năm 2023
MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 90 phút
(Đề thi gồm 05 câu, 03 trang)
BẢNG MÔ TẢ MA TRẬN
Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
Đọc
hiểu
văn
bản
- Nhận ra phương thức biểu
đạt chính của đoạn văn.
- Nhận biết được biện pháp
tu từ được sử dụng trong câu
văn.
- Hiểu được
thông điệp mà
đoạn văn
muốn gửi tới
người đọc.
Tạo lập
văn
bản
Vận dụng kiến
thức phần đọc
hiểu văn bản để
tạo lập đoạn văn
nói căn bệnh
lười đọc sách
Tạo lập n
bản nghị
luận về
đoạn thơ
BẢNG MA TRẬN
Cấp
độ
Chủ đề
(Nội dung,
chương…)
Nhận biết Thông hiểu Vậndụng
thấp
Vận dụng
cao
Cộng
Chủ đề 1:
Đọc – hiểu
văn bản
- Nhận ra phương
thức biểu đạt chính
của đoạn văn., thể
thơ, thành phần câu
- Nhận biết được
biện pháp tu từ
được sử dụng trong
câu văn.
- Hiểu được
thông điệp
mà đoạn văn
muốn gửi tới
người đọc.
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
Số câu:3
Số điểm: 2
Tỉ lệ: 20%
Số câu: 1
Số điểm: 1
Tỉ lệ: 10 %
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ: %
Số
câu: 4
Số
điểm:
3
Tỉ lệ:
30 %
Chủ đề 2:
Tạo lập văn
bản
Viết đoạn văn
với chủ đề
cho sẵn.
Tạo lập văn
bản nghị
luận về
đoạn thơ
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ: %
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ: 0%
Số câu: 1
Số điểm: 2
Tỉ lệ: 20 %
Số câu: 1
Số điểm: 5
Tỉ lệ: 50 %
Số
câu: 2
Số
điểm:
7
Tỉ lệ:
70 %
Tổngsốcâu:
Tổngsốđiểm
:
Tỉlệ:
Số câu:3
Số điểm: 2
Tỉ lệ: 20%
Số câu: 1
Số điểm:1
Tỉ lệ: 10 %
Số câu: 1
Số điểm: 2
Tỉ lệ: 20%
Số câu: 1
Số điểm: 5
Tỉ lệ: 50 %
Số
câu: 6
Số
điểm:
10
Tỉ lệ:
100 %
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN KIM SƠN
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG KỲ II
NĂM HỌC 2022- 2023
MÔN: NGỮ VĂN 9
Thời gian làm bài: 90 phút
(Đề bài in trong 01 trang)
Phần I. Đọc hiểu (3.0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi cho bên dưới:
Nếu là chim, tôi sẽ là loài bồ câu trắng
Nếu là hoa, tôi sẽ là một đóa hướng dương
Nếu là mây, tôi sẽ là một vầng mây ấm
Là người, tôi sẽ chết cho quê hương.
(Tự nguyện Trương Quốc Khánh)
Câu 1 (0.5 điểm): Đoạn thơ được viết theo thể thơ gì? Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của
đoạn thơ.
Câu 2 (0.5 điểm): Bộ phận in đậm trong câu sau là thành phần gì của câu?
Là người, tôi sẽ chết cho quê hương.
Câu 3 (1,0 điểm): Chỉ ra biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong đoạn thơ? nêu tác
dụng?
Câu 4(1 điểm). Từ đoạn thơ trên theo em tác giả muốn nhắn nhủ đến bạn đọc điều gì?
Phần II. Làm văn (7 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm): Từ nội dung gợi ra trong đoạn văn trên, hãy viết 1 đoạn văn trình bày suy
nghĩ của em về lẽ sống đẹp của thanh niên trong thời đại ngày nay
Câu 2 (5,0 điểm) Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng.
Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy trên lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ
Tất cả như hối hả
Tất cả như xôn xao…
(Thanh Hải, Mùa xuân nho nhỏ, Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017)
Xác nhận của BGH Giáo viên thẩm định đề Giáo viên ra đề
Trung Văn Đức Trần Thị Thanh Hường Phạm Thị Hà
PHÒNG GIÁO DỤC
ĐÀOTẠO
HUYỆN KIM
SƠN
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA KỲ II
NĂM HỌC 2022 - 2023
MÔN: NGỮ VĂN 9
(Hướng dẫn chấm gồm 05 trang )
Câu Nội dung Điểm
Phần I
1
Thể thơ tự do, phương thức biểu cảm 0,5 điểm
2Bộ phận in đậm là trạng ngữ trong câu “ Là người0,5 điểm
3
BPTT điệp ngữ: Cấu trúc: Nếu là … tôi sẽ… được nhắc lại 3 lần
Tác dụng:
+ Làm cho câu văn sinh động, hấp dẫn, gợi hình gợi cảm, lôi cuốn
+ Nhấn mạnh lời ước nguyện cao đẹp, sự tự nguyện dấn thân cống hiến
cho quê hương đất nước của tuổi trẻ
+Thông qua đó, tác giả muốn nói, tuổi trẻ phải cống hiến , hy sinh cho
quê hương đất nước
0,5 điểm
0,5 điểm
4Tác giả muống nhắn nhủ đến bạn đọc đặc biệt thế hệ trẻ một bài học
cùng sâu sắc: Chúng ta cần sống có ích, sống hết mình, cống hiến hết mình
cho quê hương đất nước
1 điểm
Phần
II
YÊU CẦU
Từ nội dung gợi ra trong đoạn văn trên, hãy viết 1 đoạn văn trình
bày suy nghĩ của em v lẽ sống của thanh niên trong thời đại
ngày nay
1
Về kĩ năng:
+ Đảm bảo đúng hình thức là một đoạn văn nghị luận xã hội.
+ Bài làm cần cách lập luận chặt chẽ, mạch lạc; dẫn chứng phù hợp;
không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
0,25 điểm
2. Về kiến thức: Học sinh thể trình bày nhiều cách khác nhau nhưng
cần đảm bảo những nội dung cơ bản sau:
*Mở đoạn: Từ đoạn thơ giới thiệu vấn đnghị luân (lẽ sống của thanh
niên trong thời đại ngày nay
*Thân đoạn: Trình bày suy nghĩ về lẽ sống của thanh niên trong thời
đại ngày nay
- Giải thích ; Lẽ sống đẹp : Sống đẹp lối sống văn hóa, lịch sự,
tri thức, có tình người.
- Hiện nay, đại bộ phận thanh niên đều có lẽ sống đẹp
+ Họ chăm chỉ học tập, rèn luyện
+ Họ sống có trách nhiệm, có hoài bão, có ước mơ; sống lạc quan, yêu đời,
yêu cuộc sống
+ Họ biết sống vì người khác, biết yêu thương, san sẻ, giúp đỡ lẫn nhau
+ Họ dám xông pha vào những nơi khó khăn nguy hiểm vì lí tưởng cao đẹp
của mình
+ Dẫn chứng : Trong đại dịch, những c trẻ, những sinh viên ngành y
sẵn sang xông pha vào nơi tuyến đầu chống dịch; những người lính trẻ
nhường doanh trại cho người phải cách li => thể hiện lẽ sống rất đẹp.
Trong cuộc sống đời thường, nhiều thanh niên tình nguyện tổ chức các
đoàn thiện nguyện giúp đỡ người gặp khó khăn => đáng trân trọng
- Tuy nhiên trong cuộc sống ngày nay, vẫn còn một bộ phận nhỏ thanh
niên sống chưa đẹp
+ Họ lười biếng trong học tập cũng như rèn luyện,
+ Họ sống thiếu trách nhiệm với bản than, với gia đình cộng đồng; sống
ko có lí tưởng, thiếu ước mơ, hoài bão...
+ Nhiều bạn trẻ sống buông thả, sa vào TNXH trở thành gánh nặng cho gia
đình, cho đất nước
=>Đáng phê phán
*Kết đoạn: Rút ra bài học và liên hệ bản thân
0.25
điểm
0.25
điểm
0,75
điểm
0,25
điểm
0,25
điểm
2Cảm nhận vẻ đẹp đoạn thơ :
a. Mở bài:
Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm, vấn đề cần nghị luận:
- Giới thiệu i thơ “Mùa xuân nho nhỏ”, đoạn trích gồm hai khổ thơ
trên.
- Cảm xúc của nhà thơ trước bức tranh mùa xuân của thiên nhiên đất trời
và mùa xuân của đất nước.
+ Trích dẫn đoạn thơ
b. Thân bài
1.Khái quát về tác phẩm
Bài thơ ra đời tháng 11/1980- 5 năm sau ngày đất nước giành được độc
lập.Và đây cũng là một hoàn cảnh rất đặc biệt đối với nhà thơ Thanh Hải.
Ông đang bị bệnh nặng phải điều trị ở bệnh viện trung ương thành phố
0,5 điểm
0, 25
điểm