KHUNG MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI KÌ II - NĂM HỌC 2023 - 2024
Môn: Ngữ Văn – Khối 9
Mức độ nhận
thức
TT Kỹ năng Nội dung/ Đơn
vị kỹ năng
Nhận biết
(Số câu)
Thông hiểu
(Số câu)
Vận dụng
(Số câu)
Vận dụng cao
(Số câu)
Tổng
1 Đọc Văn bản: Hoa
hồng tặng mẹ.
41106
Tỉ lệ % điểm. 30 10 10 0 50%
2 Viết Viết bài văn
nghị luận.
1* 1* 1* 1* 1
Tỉ lệ % điểm 10% 20% 10% 10% 50%
Tỉ lệ % điểm
các mức độ
70% 30% 100%
BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA CUỐI KÌ II - NĂM HỌC: 2023 - 2024
Môn: Ngữ Văn – Khối 9
TT Cơng
Chđề
Ni dung ơn
viO kiêQn thưQc
MưQc đôO đaQnh
giaQ
SôQ câu hoTi theo mưQc đôO nhâOn thưQc
NhâOn biêQt Thông hiêTu VâOn duOng VâOn duOng cao
1 Đc hiểu: - Ngữ liu: Hoa
hồng tặng mẹ
Nhận biết:
- Xác định
được phương
thức biểu đạt
chính.
- Nhận biết
được hàm ý
trong câu.
- Xác định
được thành
phần biệt lập.
- Nhận biết
được sự việc
của nhân vật
trong văn bản.
Thông hiểu:
- Phân tích
được ý nghĩa
hành động của
nhân vật.
Vận dụng:
- Viết một
đoạn văn
(khoảng 5-7
dòng) thể hiện
suy nghĩ của
em về ý nghĩa
4 TL
1 TL
1 TL
tình mẫu tử.
2 Viết: - Văn nghị
luận
Nhận biết:
- Viết được một
bài văn nghị
luận về một
đoạn thơ, bài
thơ.
- Biết trình bày
ràng bố cục
của một bài tập
làm văn nghị
luận.
Thông hiểu:
Trình bày
vấn đề thể
hiện cảm
nhận của mình
về tác phẩm
thơ đó.
Vận dụng:
năng phân tích,
trình bày cảm
nhận.
Vận dụng cao:
Khẳng định
được ý nghĩa,
giá trị của tác
phẩm.
1 TL* 1 TL* 1 TL* 1 TL
TôTng 4 TL 1 TL 1 TL 1 TL
TiT lêO % 40% 30% 20% 10%
TiT lêO chung 70% 30%
UBND HUYỆN NAM TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KỲ II
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ DON NĂM HỌC: 2023 - 2024
Môn: Ngữ văn – Khối 9
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
(Đề gồm 01 trang)
Họ và tên học sinh:……………………………… Lớp………..SBD………………..
I. ĐỌC- HIỂU (5.0 điểm).
Đọc văn bản sau và trả lời các câu sau:
HOA HỒNG TẶNG MẸ
Anh dừng lại mua hoa để gửi hoa tặng mẹ qua đường bưu điện nhân ngày 8/3. Mẹ anh
sống cách chỗ anh ở khoảng 300km. Khi bước ra khỏi xe, anh thấy một bé gái đang đứng
khóc bên vỉa hè. Anh đến và hỏi nó sao lại khóc.
- Cháu muốn mua một bông hoa hồng để tặng mẹ cháu - nức nở - nhưng cháu chỉ có
75 xu trong khi giá bán hoa hồng đến 20 dola. Anh mỉm cười và nói với nó:
- Đến đây chú sẽ mua cho cháu.
Anh liền mua cho bé và đặt một hồng gửi cho mẹ anh. Xong xuôi, anh hỏi cô
cần đi nhờ xe về nhà không. Nó vui mừng nhìn anh trả lời:
- Dạ, chú cho cháu đi nhờ đến nhà mẹ cháu.
chỉ đường cho anh lái xe đến một nghĩa trang, nơi phần mộ vừa mới đắp. chỉ
vào ngôi mộ và nói: - Đây là nhà của mẹ cháu.
Nói xong, nó ân cần đặt bông hoa hồng lên mộ. Tức thì anh quay lại tiệm bán hoa hủy bỏ
dịch vụ gửi hoa mua một hoa hồng thật đẹp. Suốt đêm đó anh đã lái xe một mạch
300km về nhà để trao tận tay mẹ bó hoa.”
(Quà tặng cuộc sống, theo nguồn Internet)
Câu 1. (0.5 điểm) Đoạn văn trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
Câu 2. ( 0.5 điểm) Tìm hàm ý trong câu “– Đây là nhà của mẹ cháu.”
Câu 3. ( 1.0 điểm) Chỉ ra gọi tên thành phần biệt lập trong câu: Cháu muốn mua một
bông hồng để tặng mẹ cháu - nức nở - nhưng cháu chỉ có 75 xu trong khi giá bán hoa
hồng đến 2 dolar.
Câu 4. (1.0 điểm) Nhân vật anh thanh niên và cô bé đã làm gì nhân ngày 8/3?
Câu 5. (1.0 điểm) Tại sao người thanh niên lại hủy điện hoa để cả đêm lái xe về trao tận
tay mẹ bó hoa?
Câu 6. ( 1.0 điểm) Từ câu chuyện trên, viết một đoạn văn từ 5-7 câu. Trình bày suy nghĩ
của em về ý nghĩa của tình mẫu tử.
II. LÀM VĂN (5.0 điểm).
CaTm nhâOn cuTa em về hai đoạn thơ sau:
Bác nằm trong giấc ngủ bình yên
Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi
Mà sao nghe nhói ở trong tim !
Mai về niềm Nam thương trào nước mắt
Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác
Muốn làm đoá hoa toả hương đâu đây
Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.
(Viễn Phương – Viếng lăng Bác, Ngữ văn 9, Tập hai. NXB Giáo dục Việt Nam,
2008)
……HẾT……
* Lưu ý: - Học sinh làm bài vào giấy thi
- Giám thị coi thi không giải thích gì thêm.
UBND HUYỆN NAM TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KỲ II
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ DON NĂM HỌC 2023 - 2024
Môn: Ngữ văn – khối 9
HƯỚNG DẪN CHẤM
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (5.0 điểm).
Câu Nội dung Điểm
1- Phương thức biểu đạt chính: Tự sự 0.5
2Hàm ý trong câu “ Đây là nhà của mẹ cháu” là:
- Mẹ em đã mất đây chính nấm mồ nhà của mẹ, mẹ em mãi mãi
không bao giờ trở về với em.
0.5
3- Thành phần biệt lập trong câu là thành phần phụ chú:
+ Nó nức nở.
0.5
0.5
4- Nhân vật anh thanh niên và cô bé trong ngày 8/3.
+ Anh thanh niên muốn dừng lại mua hoa để gửi hoa tặng mẹ nhân ngày
8/3.
+ Cô bé muốn mua một bông hoa hồng để tặng mẹ.
0.5
0.5
5- Người thanh niên hủy điện thoại là vì:
+ Vì anh được đánh thức bởi hành động cảm động của cô bé.
+ Anh hiểu ra rằng, hoa kia không mang lại hạnh phúc niềm vui
bằng việc anh xuất hiện cùng với tình cảm chân thành của mình dành cho
mẹ.
+ Và điều mẹ cần anh thấy anh mạnh khỏe, an toàn. Đó món quà ý
nghĩa nhất với mẹ.
* Học sinh có thể trình bày với nhiều cách khác nhau những phải đảm bảo
các ý trên.
1.0
Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 dòng) thể hiện suy nghĩ của em về tình
mẫu tử: HS có thể diễn đạt những ý sau:
- Tình mẫu tử tình cảm yêu thương, sự che chở, nuôi ỡng mẹ
dành cho con. Đây một loại tình cảm cao quý, thiêng liêng nhất trên thế
giới.
- Mẹ không quản bao vất vả, nắng mưa đã nuôi dưỡng, chăm c con
thành người. Dòng sữa ngọt ngào, lời ru của mẹ đã nuôi dưỡng con cả về
vật chất tinh thần. Lúc con ốm, con đau, mẹ lo lắng, chăm c đêm
ngày, lúc con ngoan ngoãn, lớn khôn, mẹ sung sướng, tự o. Mỗi ớc
trưởng thành của con mẹ thêm vất vả, gian nan.
- Mẹ chính người thầy, người đầu tiên trong cuộc đời con, mẹ dạy
bảo coni học làm người, uốn nắn con từng lời ăn tiếng nói, chỉ bảo con