PHÒNG GD&ĐTTHỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU TRƯỜNG THCS HỒNG THÁI ĐÔNG

MA TRẬN ĐỀ KIỂM HỌC KÌ II NĂM HỌC 2021-2022 MÔN: SINH HỌC 7

Tổng

Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cấp độ thấp Cấp độ cao

Cấp độ Tên Chủ đề TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL

1. Lớp Lưỡng cư

- Xác định động vật thuộc lớp lưỡng cư.

- Trình bày đặc điểm chung của lớp lưỡng cư.

C1

- Biết đặc điểm hô hấp ở ếch. -Biết hình thức sinh sản ở ếch.

Trình bày lợiích của lưỡng cư đối với đời sống con người. Ví dụ.

- Biết được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với môi trường sống.

C1

C2 C8 1,0 1,0 Số câu C4,7 2,0 1,0 1,0 6,0

0,5 1,0 Số điểm 1,0 2,5 0,5 5,5

5% 10% Tỉ lệ % 10% 25% 5% 55%

2. Lớp Bò sát

- Nhận biết đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn thích nghi với đời sống ở cạn. C3 Số câu 1,0 1,0

Số điểm 0,5 0,5

Tỉ lệ % 5% 5%

3. Sự tiến hóa của động vật

Xác định được biện pháp đấu tranh sinh học

Hiểu được sự tiến hóa của các hình thức sinh sản. C6

C5 Số câu 1,0 1,0 2,0

Số điểm 0,5 0,5 1,0

Tỉ lệ % 5% 5% 10%

4. Động vật với con người

Xác định được quan hệ họ hàng của các động vật.

C2 - Đề ra được các biện pháp để duy trì và bảo vệ đa dạng sinh học.

Giải thích được hiện tượng thực tế khi thả cá đuôi cờ vào các bể đựng nước. C3

Số câu C4 1,0 1,0 1,0 3,0

Số điểm 1,5 0,5 1,0 3,0

Tỉ lệ % 5% 15% 10% 30%

Tổng số câu 4,0 4,0 3,0 1,0 12

3,0 4,0 2,0 1,0 10

Tổng số điểm Tỉ lệ % 30% 40% 20% 10% 100%

PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU TRƯỜNG THCS HỒNG THÁI ĐÔNG

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2021-2022

MÔN: SINH HỌC 7 Ngày kiểm tra: …/…/2022 Thời gian làm bài: 45 phút

I. Phần trắc nghiệm: (4,0điểm) Chọn phương án trả lời đúng rồi ghi vào bài làm (mỗi phương án trả lời đúng0,5 điểm). Câu 1. Động vật không thuộc lớp Lưỡng cư là A.Cá cóc Nhật Bản.

B. Cá chuồn.

C. Ễnh ương.

D. Cá cóc Tam Đảo.

Câu 2. Động vật có quan hệ họ hàng gần với nhện nhà nhấtlà A. Trai sông.

B. Bọ cạp.

C. Ốc sên.

D. Giun đất.

Câu 3. Đặc điểm nào dưới đây không có ở thằn lằn bóng đuôi dài?

A. Bàn chân gồm có 4 ngón, không có vuốt.

B. Màng nhĩ nằm trong hốc tai ở hai bên đầu.

C. Vảy sừng xếp lớp.

D. Mắt có mi cử động, có nước mắt.

Câu 4. Ếch đồng hô hấp bằng B. Mang. A. Phổi.

C. Da.

D. Phổi và da.

Câu 5. Biện pháp tiêu diệt sinh vật gây hại nào dưới đây là biện pháp đấu tranh sinh học? A. Dùng keo dính chuột. C. Bẫy chuột.

B. Thuốc diệt chuột. D. Dùng mèo bắt chuột.

Câu 6.Hình thức sinh sản được xem là tiến hóa nhất: A. sinh sản hữu tính, đẻ con. C. sinh sản hữu tính, đẻ trứng.

B. sinh sản hữu tính và thụ tinh ngoài. D. sinh sản vô tính.

Câu 7.Ếch sinh sản bằng hình thức: A.thụ tinh trong và đẻ con. C. thụ tinh ngoài và đẻ trứng.

B.thụ tinh trong và đẻ trứng. D. thụ tinh trong có biến thái.

Câu 8. Hiện tượng ếch đồng quanh quẩn bên bờ nước có ý nghĩa

A. giúp chúng dễ săn mồi. B. giúp lẩn trốn kể thù. C. tạo điều kiện thuận lợi cho việc hô hấp qua da. D.giúp chúng có điều kiện để bảo vệ trứng và con non.

II. Phần tự luận: (6,0 điểm) Câu 1. (2,5 điểm)

Trình bày đặc điểm chung của lớp lưỡng cư.

Câu 2.(1,0 điểm)

Trình bày lợi ích của lưỡng cư đối với đời sống con người? Lấy ví dụ minh họa

cho mỗi vai trò.

Câu 3.(1,0 điểm)

Giải thích tại sao lại thả cá đuôi cờ vào các bể đựng nước?

Câu 4.(1,5 điểm)

Để duy trì và bảo vệ đa dạng sinh học thì con người cần có những biện pháp gì?

------------------ Hết ------------------

- Học sinh không sử dụng tài liệu. Giám thị coi kiểm tra không giải thích gì thêm. Họ tên học sinh…………………………….lớp:…………….SBD…………. Chữ ký giám thị:………………………………………………………………

PHÒNG GD&ĐT TX ĐÔNG TRIỀU TRƯỜNG THCS THCS HỒNG THÁI ĐÔNG ĐÁP ÁN-BIỂU ĐIỂM CHẤM KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2021-2022 MÔN: SINH HỌC 7

I. Phần trắc nghiệm: (4,0 điểm)mỗi phương án trả lời đúng 0,5 điểm

Câu Đáp án

1 B

2 B

3 A

4 D

5 D

6 A

7 C

8 C

II. Phần tự luận: (6,0 điểm)

Câu

Ý

Nội dung

Điểm

Câu 1. (2,5 điểm)

0,5 0,25 0,5 0,5

0,25 0,5

Câu 2. (1,0 điểm)

0,25 0,25 0,25 0,25

1,0

Câu 3. (1,0 điểm)

- Da trần và ẩm ướt - Di chuyển bằng bốn chi. - Hô hấp bằng phổi và da. - Có hai vòng tuần hoàn, tim ba ngăn, tâm thất chứa máu pha. - Là động vật biến nhiệt. - Sinh sản trong môi trường nước, thụ tinh ngoài, nòng nọc phát triển qua biến thái. * Lợi ích của lưỡng cư đối với đời sống con người: - Có giá trị về thực phẩm. - Làm thuốc. - Vật thí nghiệm trong sinh lí học. * Ví dụ: ếch đồng làm thực phẩm, vật thí nghiệm; bột cóc làm thuốc chữa suy dinh dưỡng ở trẻ em… Vì cá đuôi cờ là thiên địch của bọ gậy nên người ta dùng cá đuôi cờ (thiên địch) để tiêu

Câu 4. (1,5 điểm)

0,25 0,25 0,25 0,25

0,25

0,25

diệt bọ gậy ( sinh vật gây hại) nhằm hạn chế sự phát triển của muỗi. * Để duy trì và bảo vệ đa dạng sinh học chúng ta cần có biện pháp như: - Bảo vệ môi trường: không xả rác thải bừa bãi, khai thác tài nguyên hợp lí, tận dụng năng lượng sạch. -Hạn chế chặt phá rừng, đốt rừng làm nương rẫy; trồng thêm rừng mới. -Nghiêm cấm nuôi nhốt, săn bắt động vật trái phép. -Tiến hành phục hồi lại giống loài có nguy cơ tuyệt chủng. - Khai thác các nguồn tài nguyên động vật một cách hợp lí. - Tuyên truyền ý thức cho người dân để bảo vệ đa dạng sinh học

Tổng toàn bài

10

Chú ý:

- Trên đây là một trong những phương án giải sơ lược của mỗi câu học sinh phải trình bày

chi tiết mới cho điểm tối đa.

- Nếu học sinh có cách làm khác hợp lí và chi tiết vẫn cho điểm tối đa cho bài làm. - Biểu điểm chấm có thể linh hoạt trong mỗi câu tùy theo tình hình cụ thể, nhưng phải

thống nhấttrong toàn nhóm chấm.