PHÒNG GD&ĐTTHỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU
TRƯỜNG THCS HỒNG THÁI ĐÔNG
MA TRẬN ĐỀ KIỂM HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2021-2022
MÔN: SINH HỌC 7
Tổng
Nhận
biết Thông
hiểu Vận
dụng Cấp độ thấp Cấp độ cao
Cấp
độ
Tên
Chủ đề TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1. Lớp
Lưỡng
cư
- Xác
định
động vật
thuộc lớp
lưỡng cư.
- Trình
bày đặc
điểm
chung
của lớp
lưỡng
cư.
C1
- Biết
đặc
điểm hô
hấp ở
ếch.
-Biết
hình
thức
sinh sản
ở ếch.
Trình
bày
lợiích
của
lưỡng
cư đối
với đời
sống
con
người.
Ví dụ.
- Biết
được
đặc
điểm
cấu tạo
ngoài
của ếch
thích
nghi với
môi
trường
sống.
C1
C2 C8
1,0 1,0 Số câu C4,7
2,0 1,0 1,0 6,0
0,5 1,0 Số điểm 1,0 2,5 0,5 5,5
5% 10% Tỉ lệ % 10% 25% 5% 55%
2. Lớp
Bò sát
- Nhận
biết đặc
điểm
cấu tạo
ngoài
của thằn
lằn
thích
nghi với
đời
sống ở
cạn.
C3 Số câu 1,0 1,0
Số điểm 0,5 0,5
Tỉ lệ % 5% 5%
3. Sự
tiến
hóa của
động
vật
Xác
định
được
biện
pháp
đấu
tranh
sinh học
Hiểu
được sự
tiến hóa
của các
hình
thức
sinh
sản.
C6
C5 Số câu 1,0 1,0 2,0
Số điểm 0,5 0,5 1,0
Tỉ lệ % 5% 5% 10%
4. Động
vật với
con
người
Xác định
được
quan hệ
họ hàng
của các
động vật.
C2 - Đề ra
được
các biện
pháp để
duy trì
và bảo
vệ đa
dạng
sinh
học.
Giải
thích
được
hiện
tượng
thực tế
khi thả
cá đuôi
cờ vào
các bể
đựng
nước.
C3
Số câu C4
1,0 1,0 1,0 3,0
Số điểm 1,5 0,5 1,0 3,0
Tỉ lệ % 5% 15% 10% 30%
Tổng số
câu 4,0 4,0 3,0 1,0 12
3,0 4,0 2,0 1,0 10
Tổng số
điểm
Tỉ lệ % 30% 40% 20% 10% 100%
PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU
TRƯỜNG THCS HỒNG THÁI ĐÔNG
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2021-2022
MÔN: SINH HỌC 7
Ngày kiểm tra: …/…/2022
Thời gian làm bài: 45 phút
I. Phần trắc nghiệm: (4,0điểm)
Chọn phương án trả lời đúng rồi ghi vào bài làm (mỗi phương án trả lời đúng0,5 điểm).
Câu 1. Động vật không thuộc lớp Lưỡng cư là
A.Cá cóc Nhật Bản.
B. Cá chuồn.
C. Ễnh ương.
D. Cá cóc Tam Đảo.
Câu 2. Động vật có quan hệ họ hàng gần với nhện nhà nhấtlà
A. Trai sông.
B. Bọ cạp.
C. Ốc sên.
D. Giun đất.
Câu 3. Đặc điểm nào dưới đây không có ở thằn lằn bóng đuôi dài?
A. Bàn chân gồm có 4 ngón, không có vuốt.
B. Màng nhĩ nằm trong hốc tai ở hai bên đầu.
C. Vảy sừng xếp lớp.
D. Mắt có mi cử động, có nước mắt.
Câu 4. Ếch đồng hô hấp bằng
B. Mang.
A. Phổi.
C. Da.
D. Phổi và da.
Câu 5. Biện pháp tiêu diệt sinh vật gây hại nào dưới đây là biện pháp đấu tranh sinh học?
A. Dùng keo dính chuột.
C. Bẫy chuột.
B. Thuốc diệt chuột.
D. Dùng mèo bắt chuột.
Câu 6.Hình thức sinh sản được xem là tiến hóa nhất:
A. sinh sản hữu tính, đẻ con.
C. sinh sản hữu tính, đẻ trứng.
B. sinh sản hữu tính và thụ tinh ngoài.
D. sinh sản vô tính.
Câu 7.Ếch sinh sản bằng hình thức:
A.thụ tinh trong và đẻ con.
C. thụ tinh ngoài và đẻ trứng.
B.thụ tinh trong và đẻ trứng.
D. thụ tinh trong có biến thái.
Câu 8. Hiện tượng ếch đồng quanh quẩn bên bờ nước có ý nghĩa
A. giúp chúng dễ săn mồi.
B. giúp lẩn trốn kể thù.
C. tạo điều kiện thuận lợi cho việc hô hấp qua da.
D.giúp chúng có điều kiện để bảo vệ trứng và con non.
II. Phần tự luận: (6,0 điểm)
Câu 1. (2,5 điểm)
Trình bày đặc điểm chung của lớp lưỡng cư.
Câu 2.(1,0 điểm)
Trình bày lợi ích của lưỡng cư đối với đời sống con người? Lấy ví dụ minh họa
cho mỗi vai trò.
Câu 3.(1,0 điểm)
Giải thích tại sao lại thả cá đuôi cờ vào các bể đựng nước?
Câu 4.(1,5 điểm)
Để duy trì và bảo vệ đa dạng sinh học thì con người cần có những biện pháp gì?
------------------ Hết ------------------
- Học sinh không sử dụng tài liệu. Giám thị coi kiểm tra không giải thích gì thêm.
Họ tên học sinh…………………………….lớp:…………….SBD………….
Chữ ký giám thị:………………………………………………………………
PHÒNG GD&ĐT TX ĐÔNG TRIỀU
TRƯỜNG THCS THCS HỒNG THÁI ĐÔNG
ĐÁP ÁN-BIỂU ĐIỂM CHẤM KIỂM TRA
HỌC KỲ II NĂM HỌC 2021-2022
MÔN: SINH HỌC 7
I. Phần trắc nghiệm: (4,0 điểm)mỗi phương án trả lời đúng 0,5 điểm
Câu
Đáp án
1
B
2
B
3
A
4
D
5
D
6
A
7
C
8
C
II. Phần tự luận: (6,0 điểm)
Câu
Ý
Nội dung
Điểm
Câu 1. (2,5 điểm)
0,5
0,25
0,5
0,5
0,25
0,5
Câu 2. (1,0 điểm)
0,25
0,25
0,25
0,25
1,0
Câu 3. (1,0 điểm)
- Da trần và ẩm ướt
- Di chuyển bằng bốn
chi.
- Hô hấp bằng phổi và
da.
- Có hai vòng tuần
hoàn, tim ba ngăn,
tâm thất chứa máu
pha.
- Là động vật biến
nhiệt.
- Sinh sản trong môi
trường nước, thụ tinh
ngoài, nòng nọc phát
triển qua biến thái.
* Lợi ích của lưỡng
cư đối với đời sống
con người:
- Có giá trị về thực
phẩm.
- Làm thuốc.
- Vật thí nghiệm trong
sinh lí học.
* Ví dụ: ếch đồng làm
thực phẩm, vật thí
nghiệm; bột cóc làm
thuốc chữa suy dinh
dưỡng ở trẻ em…
Vì cá đuôi cờ là thiên
địch của bọ gậy nên
người ta dùng cá đuôi
cờ (thiên địch) để tiêu
Câu 4. (1,5 điểm)
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
diệt bọ gậy ( sinh vật
gây hại) nhằm hạn chế
sự phát triển của
muỗi.
* Để duy trì và bảo vệ
đa dạng sinh học
chúng ta cần có biện
pháp như:
- Bảo vệ môi trường:
không xả rác thải bừa
bãi, khai thác tài
nguyên hợp lí, tận
dụng năng lượng sạch.
-Hạn chế chặt phá
rừng, đốt rừng làm
nương rẫy; trồng thêm
rừng mới.
-Nghiêm cấm nuôi
nhốt, săn bắt động vật
trái phép.
-Tiến hành phục hồi
lại giống loài có nguy
cơ tuyệt chủng.
- Khai thác các nguồn
tài nguyên động vật
một cách hợp lí.
- Tuyên truyền ý thức
cho người dân để bảo
vệ đa dạng sinh học
Tổng toàn bài
10
Chú ý:
- Trên đây là một trong những phương án giải sơ lược của mỗi câu học sinh phải trình bày
chi tiết mới cho điểm tối đa.
- Nếu học sinh có cách làm khác hợp lí và chi tiết vẫn cho điểm tối đa cho bài làm.
- Biểu điểm chấm có thể linh hoạt trong mỗi câu tùy theo tình hình cụ thể, nhưng phải
thống nhấttrong toàn nhóm chấm.