PHÒNG GD & ĐT THAN UYÊN TRƯỜNG THCS TA GIA

ĐỀ THI HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2021 - 2022 Môn: Sinh học – Lớp 7 Thời gian làm bài: 45 phút.

MA TRẬN ĐỀ

Vận dụng Mức độ

Cộng Nhận biết Thông hiểu Cấp độ thấp Cấp độ cao Chủ đề

Lớp

Chủ đề 1 lưỡng cư

Nêu vai trò của lớp Lưỡng cư đối với tự nhiện và đời sống của con người

Số câu: Số điểm: Tỉ lệ % : 1 2,0 20% Số câu: 1 Số điểm: 2,0 % = 20

Chủ đề 2 Lớp thú

-Trình bày đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống lẩn tránh kẻ thù

1 3,0 30% Số câu: 1 Số điểm: 3,0 % = 30

Số câu: Số điểm: Tỉ lệ % : Chủ đề 3 Sự tiến hóa của động vật

Số câu: Số điểm: Tỉ lệ % : 1 2,0 20% Nêu sự tiến hóa của các hình thức sinh sản hữu tính ở động vật 1 2,0 20% Số câu: 1 Số điểm: 2,0 % = 20

Chủ đề 4 Động và đời sống con người

Những biện pháp đấu tranh sinh học có những ưu điểm và hạn chế gì

1

Số câu: Số điểm: Tỉ lệ % :

Tổng 3,0 30% Số câu: 1 Số điểm: 3,0 % = 30% Số câu: 2 Số điểm: 4,0 % = 40 Số câu: 1 Số điểm: 3,0 % = 30 Số câu: 1 Số điểm: 3,0 % = 30% Số câu: 4 Số điểm:10 % = 100%

PHÒNG GD & ĐT THAN UYÊN TRƯỜNG THCS TA GIA

ĐỀ THI HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2021 - 2022 Môn: Sinh học – Lớp 7 Thời gian làm bài: 45 phút

ĐỀ BÀI

Câu 1: (2,0 điểm)

Nêu vai trò của lớp Lưỡng cư đối với tự nhiện và đời sống của con người?

Câu 2: (3,0 điểm)

Trình bày đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống lẩn tránh

kẻ thù?

Câu 3: (2,0 điểm)

Nêu sự tiến hóa của các hình thức sinh sản hữu tính ở động vật?

Câu 4: (3,0 điểm)

Những biện pháp đấu tranh sinh học có những ưu điểm và hạn chế gì?

.....................................Hết......................................

- Đề thi gồm 04 câu.

- Giáo viên coi thi không giải thích gì thêm.

PHÒNG GD & ĐT THAN UYÊN TRƯỜNG THCS TA GIA

HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2021 - 2022 Môn: Sinh học – Lớp 7

Câu Nội dung

Tổng điểm

Điểm Thành phần

0,5 0,5 Câu 1 2

0,5 0,5 Vai trò của lớp Lưỡng cư đối với tự nhiện và đời sống của con người: - Làm thức ăn cho con người: Cóc, ếch, nhái, chẽo - 1 số lưỡng cư làm thuốc: Cóc - Diệt sâu bọ và sinh vật trung gian gây bệnh (chúng ăn sâu, bọ, ăn ốc, cua..) - Là vật thí nghiệm trong sinh lí học: ếch đồng

Đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống lẩn tránh kẻ thù: Bộ phận cơ thể 1 Bộ lông Đặc điểm cấu tạo ngoài Bộ lông mao dày, xốp Sự thích nghi với đời sống và tập tính lẩn trốn kẻ thù Giữ nhiệt, bảo vệ thỏ khi lẩn trốn trong bụi rậm 0,5 Chi trước ngắn Đào hang và di chuyển Câu 2 Chi (có vuốt) 0,5 3 Bật nhảy xa, giúp thỏ chạy nhanh khi bị săn đuổi 0,5

Giác quan Thăm dò thức ăn, phát hiện kẻ thù, thăm dò môi trường 0,5

Chi sau: Dài, khỏe Mũi thính và lông xúc giác nhạy bén Tai thính có vành tai lớn, cử động Định hướng âm thanh phát hiện sớm kẻ thù

0,5 0,5

2 Câu 3 0,5

0,5

Câu 4

- Sự hoàn chỉnh dần các hình thức sinh sản hữu tính thể hiện: + Từ thụ tinh ngoài  thụ tinh trong. + Đẻ nhiều trứng  đẻ ít trứng  đẻ con. + Phôi phát triển có biến thái  phát triển trực tiếp không có nhau thai  phát triển trực tiếp có nhau thai. + Con non không được nuôi dưỡng  được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ  được học tập thích nghi với cuộc sống - Ưu điểm: + Biện pháp đấu tranh sinh học có nhiều ưu điểm so với

0,5

0,5

3

0,5

0,5 0,5 0,5 thuốc trừ sâu. + Biện pháp đấu tranh sinh học tiêu diệt nhiều sinh vật gây hại, tránh ô nhiễm môi trường. - Hạn chế: + Đấu tranh sinh học chỉ có hiệu quả ở nơi có khí hậu ổn định. + Thiên địch không diệt được triệt để sinh vật có hại mà chỉ kìm hãm sự phát triển của chúng. + Sự tiêu diệt loài sinh vật có hại này lại tạo điều kiện cho loài sinh vật khác phát triển. + Một loài thiên địch vừa có thể có ích vừa có thể có hại