Điểm
Nhận xét của Thầy, Cô giáo
Đề bài
I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm):
Khoanh tròno chcái trước mỗi câu trả lời đúng.
u 1. Thích phơi nắng là tập tính của:
A. Ếch đồng. B. Chim bồ câu.
C. Thn lằn bóng đuôi dài. D. Thỏ.
u 2. Biện pháp tiêu diệt sinh vật gây hại nào dưới đây biện pháp đấu tranh
sinh học?
A. Dùng keo dính chuột. B. Dùng mèo bắt chut.
C. Bẫy chuột. D. Thuốc diệt chuột.
u 3. sao sđẻ con lại được xem hình thức sinh sn hoàn chỉnh hơn so với
sự đẻ trứng?
A. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển trong cơ thể mn an toàn hơn.
B. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển trong cơ thể của bố nên an toàn hơn.
C. Vì trong sự đẻ con, xác suất trứng gặp tinh trùng là thấp hơn.
D. trong sự đẻ con, phôi được phát triển bên ngoài cơ thể mn an toàn hơn.
u 4. Hiện tượng ngủ đông của động vật đới lạnh có ý nghĩa gì?
A. Gp cơ thể tiết kim năng lượng.
B. Giúp cơ thể tổng hợp được nhiu nhiệt.
C. Giúp lẩn tnh kẻ thù.
D. Tránh mất nước cho cơ thể.
u 5. Sự sinh sản của ếch giống cá ở đim nào?
A. Thụ tinh ngoài. B. Thụ tinh trong.
C. hin tượng ghép đôi. D. Không có hiện tưng ghép đôi.
u 6. Vì sao động vật nước ta rất đa dạng, phong phú?
A. Vì nước ta thuộc vùng khí hậu ôn đới.
B. Vì nước ta thuộc vùng khí hậu hoang mạc đớing.
C. Vì nước ta ở vùng khí hu đới lạnh.
D. Vì nước ta ở vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa.
PHÒNG GDĐT TP THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG THCS PHÚC TRÌU
Họ và tên:..............................................
Lớp:............
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II
Năm học 2021 - 2022
Môn: Sinh học lớp 7.
(Thời gian làm bài 45 phút )
II. TỰ LUẬN (7,0 điểm):
u 1 (3,0 điểm ):
Trình y ưu điểm hạn chế của các biện pháp đấu
tranh sinh học?
u 2 (2,0 điểm): Gii thích sự tiến hóa hình thức sinh sản hữu tính?
u 3 (2,0 điểm): Tại sao chuột có thói quen gặm nhấm tất cả mọi thứ ngay cả khi
chúng kng đói hay cả những thứ chúng không ăn được? Hãy cho biết một s
bin pháp sinh học để tiêu diệt chuột?
Bài làm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………...…………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………
PHÒNG GDĐT TP THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG THCS PHÚC TRÌU
HƯỚNG DẪN CHẤM
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2021-2022
Môn: Sinh học lớp 7.
I. TRẮC NGHIỆM( 3,0 điểm):
Học sinh chọn đúng mỗi câu đạt 0,
Câu
1
2
3
5
6
Đáp án
C
B
A
A
D
II. TỰ LUẬN (7,0 điểm):
u
Đáp án
Điểm
1
* Ưu điểm
- Tiêu diệt sinh vật gây hại
- Không gây ô nhiễm môi trường, an toàn cho con người
* Hạn chế
- Nhiều loài thiên địch được di nhập không quen k hậu địa
phương nên phát triển kém
- Thiên địch không tiêu diệt triệt để được sinh vật gây hại
- Sự tiêu diệt loài sinh vật gy hại này li tạo điều kiện cho sinh
vật khác phát triển
- Có thiên địch vừa có lợi, vừa có hi
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
2
- Từ thụ tinh ngoài thụ tinh trong.
- Đẻ nhiều trứng → ít trứng →đẻ con.
- Phôi phát trin có biến thái → phát triển trực tiếp không có
nhau thai → phát trin trực tiếp có nhau thai.
- Con non không được nuôi dưỡng → được nuôi dưỡng bằng
sữa m → được học tập tch nghi với đời sống.
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
3
- Đó là vì răng cửa của chuột không ngừng mọc dài ra nên
chúng gặm nhấm để giúp răng mòn đi.
- Biện pháp: nuôi mèo, bảo vệ các sinh vật tự nhiên là kẻ thù
của chuột như chim cú mèo, đại bàng.
1,0đ
1,0đ
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II MÔN SINH HỌC LỚP 7
NĂM HỌC 2021 - 2022
Cấp độ
Tên chủ đề
(Nội dung, chương…)
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Chủ đề 1
Ngành động vật có
xương sống
Tập tính
tch phơi
nắng ở thằn
lằn bóng
So sánh đặc
điểm sinh
sản của ếch
đồng và cá
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
0,5
5%
1
0,5
5%
2
1,0
10%
Chủ đề 2
Sự tiến hóa của động
vật
Tiến hóa về
sinh sản
Sự tiến hóa
thể hiện
trong hình
thức sinh
sản của động
vật
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
0,5
5%
1
2,0
20%
2
2,5
25%
Chủ đề 3
ĐV và đời sng con
người
Đa dạng
sinh học
của động
vật.
Bin pháp
đấu tranh
sinh học
Ưu đim và
hạn chế của
các bin pháp
đấu tranh sinh
học
Gii thích tập
tính của chuột
đồng, đề ra
biện pháp sinh
học để tiêu
diệt chuột
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
2
1,0
10%
1
0,5
5%
1
3,0
30%
1
2,0
20%
5
6,5
65%
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
4
2,0
20%
3
4,0
40%
2
4,0
40%
9
10,0
100%